Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Lý Tự Trọng năm 2019-2020
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 16 tháng 2 2022 lúc 21:10:08 | Được cập nhật: 40 phút trước | IP: 14.250.63.225 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 67 | Lượt Download: 0 | File size: 0.028194 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuốngCác tài liệu liên quan
- Đề thi thử môn ngữ văn lớp 8
- kiểm tra 15 phút môn Ngữ Văn lớp 8
- Đề thi giữa học kì 1 lớp 8 môn Ngữ văn Trường THCS Tân Thủy, Quảng Bình năm 2020 - 2021
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS An Nhơn năm 2014-2015
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Vĩnh Thịnh
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Võ Trường Toản năm 2019-2020
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Việt Hưng năm 2018-2019
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Vạn Phúc năm 2018-2019
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Trần Quốc Tuấn
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Võ Thị Sáu năm 2018-2019
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
PHÒNG GD & ĐT .... TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG |
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2019 - 2020 Môn: NGỮ VĂN 8 Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề) |
---|
ĐỌC- HIỂU ( 5.0 điểm)
Đọc đoạn trích sau, rồi thực hiện các yêu cầu bên dưới:
(1) "Ngọc không mài, không thành đồ vật; người không học không biết rõ đạo." (2)Đạo là đối xử hằng ngày giữa mọi người. (3)Kẻ đi học là học điều ấy. (4)Nước Việt ta từ khi lập quốc đễn giờ, nền chính học đã thất truyền.(5)Người ta đua nhau lối học hình thức hòng cầu danh lợi, không còn biết đến tam cương, ngũ thường. (6)Chúa tầm thường, thần nịnh hót. (7)Nước mất, nhà tan đều do những điều tệ hại ấy.”
( Trích Ngữ văn 8- Tập 2 )
Câu 1. Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào? Tác giả là ai? Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên? (1đ)
Câu 2. Hãy nêu nội dung chính của đoạn trích?(1đ)
Câu 3. Xét về mục đích nói, các câu (5), (6), (7) trong đoạn trích trên thuộc kiểu câu gì ? Nêu hành động nói của các câu đó ?(1đ)
Câu 4. Theo em, để đất nước hưng thịnh, phát triển, mỗi người học sinh cần có cách học như thế nào?(2đ)
II. TẠO LẬP VĂN BẢN (5.0 điểm)
Kết thúc bài thơ “Quê hương”, nhà thơ Tế Hanh đã viết:
Nay xa cách lòng tôi luôn tưởng nhớ.
Màu nước xanh, cá bạc, chiếc buồm vôi.
Thoáng con thuyền rẽ sóng chạy ra khơi.
Tôi thấy nhớ cái mùi nồng mặn quá!
Tình yêu quê hương trong xa cách, với Tế Hanh, là nỗi nhớ khôn nguôi về những hình ảnh thân thuộc của làng chài ven biển miền Trung. Còn tình yêu quê hương trong em là gì? Hãy viết bài văn nghị luận về tình yêu quê hương, đất nước của thế hệ trẻ hiện nay.
----- HẾT -----
Họ và tên : Số báo danh: ...................
PHÒNG GD & ĐT TRƯỜNG THCS …. |
KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2019 – 2020 Môn: NGỮ VĂN 8 |
---|
HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM
MÔN NGỮ VĂN 8
I. Hướng dẫn chung
- Giáo viên cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của học sinh, tránh trường hợp đếm ý cho điểm.
- Do đặc trưng của bộ môn Ngữ văn nên giáo viên cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có ý tưởng riêng và giàu chất văn.
- Giáo viên cần vận dụng đầy đủ các thang điểm; tránh tâm lí ngại cho điểm tối đa. Cần quan niệm rằng một bài đạt điểm tối đa vẫn là một bài làm có thể còn những sơ suất nhỏ.
- Điểm lẻ toàn bài tính đến 0,25 điểm.
II. Hướng dẫn chi tiết:
ĐÁP ÁN | ĐIỂM | |
---|---|---|
Đọc-Hiểu văn bản( 5.0đ) | Câu 1: Đoạn văn được trích từ văn bản: Bàn về phép học -Tác giả: Nguyễn Thiếp. -Phương thức biểu đạt: nghị luận. |
0.25 0,25 0,5 |
Câu 2: Nội dung chính của đoạn trích là: Mục đích của việc học chân chính và phê phán việc học lệch, sai trái. | 1.0 | |
Câu 3: Xác định đúng kiểu câu: Kiểu câu trần thuật - Hành động nói: trình bày |
0.5 0.5 |
|
Câu 4: Để đất nước hưng thịnh, phát triển thì mỗi học sinh phải: Mức 1: (2.0 điểm) -Học có phương pháp. - Học đi đôi với hành. - Học rộng rồi tóm lại cho gọn. -Học từ nhiều nguồn, phải hiểu biết sâu rộng. Mức 2: (1.0 điểm) Học sinh có thể nêu được 1 trong các phương án trên nhưng chưa cụ thể. Mức 3: (0 điểm) HS không có câu trả lời. |
2.0 | |
Tạo lập văn bản (5,0 đ) |
Viết văn bản có chủ đề đã cho: Tình yêu quê hương của thế hệ trẻ hiện nay. | 5.0 |
* Yêu cầu chung: - HS biết kết hợp kiến thức và kĩ năng để viết được văn bản nghị luận; diễn đạt mạch lạc; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Kết hợp nhuần nhuyễn việc sử dụng các kiến thức về văn nghị luận, các phương pháp làm văn nghị luận. |
||
*Yêu cầu cụ thể: a. Đảm bảo cấu trúc bài văn Trình bày đầy đủ 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài |
0,5 | |
b. Xác định đúng nội dung chủ đề văn bản Tình yêu quê hương |
0.5 | |
c. Triển khai nội dung theo đúng chủ đề đã chọn: | ||
* Phần mở bài: - Nêu dẫn đề: Tình quê hương của Tế Hanh qua đoạn cuối của bài thơ “ Quê hương”. - Nêu luận điểm: tình yêu quê hương, đất nước của thế hệ trẻ hiện nay. |
0.5 | |
* Thân bài: - Giải thích quan niệm của cá nhân về tình yêu quê hương -Biểu hiện cụ thể của tình yêu quê hương (dẫn chứng..). -Trách nhiệm của bản thân (liên hệ, mở rộng). |
2.0 | |
*Kết bài: Khẳng định tình yêu quê hương là tình cảm cao đẹp, nâng đỡ con người…. |
0.5 | |
d. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện sáng tạo và phong cách cá nhân. | 0.5 | |
e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. | 0.5 |