Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Lương Khánh Thiện năm 2017-2018

b31da183fcf9fde4bf0f9c9dfec15a81
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 16 tháng 2 2022 lúc 21:11:42 | Được cập nhật: 5 giờ trước (10:36:03) | IP: 14.250.63.225 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 64 | Lượt Download: 0 | File size: 0.023782 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KIẾN AN

TRƯỜNG THCS LƯƠNG KHÁNH THIỆN

ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II

NĂM HỌC 2017-2018

MÔN NGỮ VĂN 8

Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)

(Đề thi có 01 trang, học sinh làm bài vào tờ giấy thi)

Câu 1 (3,5 điểm)

Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu:

“Phép dạy, nhất định theo Chu Tử. Lúc đầu học tiểu học để bồi làm gốc. Tuần tự tiến lên học đến tứ thư, ngũ kinh, chư sử. Học rộng rồi tóm lại cho gọn, theo điều học mà làm. Họa may kẻ nhân tài mới lập được công, nhà nước nhờ thế mà vững yên. Đó mới thực là cái đạo ngày nay có quan hệ tới lòng người. Xin chớ bỏ qua.

Đạo học thành thì người tốt nhiều; người tốt nhiều thì triều đình ngay ngắn mà thiên hạ thịnh trị. Đó là mấy điều thành thật xin dâng. Chẳng quản lời nói vu vơ, cúi mong Hoàng thượng soi xét. Kẻ hèn thần cung kính tấu trình”.

(Ngữ văn 8, Tập hai, NXB Giáo dục)

a. Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Tác giả là ai?

b. Văn bản có chứa đoạn trích trên viết theo thể loại nào? Nêu nội dung đoạn trích trên?

c. Câu văn "Xin chớ bỏ qua." thuộc kiểu câu nào, xét theo mục đích nói? Nêu mục đích nói của câu văn?

d. Từ văn bản chứa đoạn trích trên, hãy viết đoạn văn (6 – 8 câu) nêu suy nghĩ của em về mục đích và phương pháp học của bản thân. Trong đoạn có sử dụng câu cầu khiến. Gạch dưới câu cầu khiến đã sử dụng.

Câu 2 (1,5 điểm)

Nhớ lại văn bản" Khi con tu hú" của nhà thơ Tố Hữu và trả lời câu hỏi:

a. Bài thơ được sáng tác trong hoàn cảnh nào?

b. Tiếng chim tu hú được lặp lại hai lần trong bài thơ có ý nghĩa gì?

Câu 3 (5,0 điểm)

Hãy viết một bài văn nghị luận khuyên mọi người hãy hạn chế sử dụng bao bì ni lông để bảo vệ môi trường và sức khỏe của chúng ta?

PHÒNG GD-ĐT QUẬN KIẾN AN

TRƯỜNG THCS LƯƠNG KHÁNH THIỆN

HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN NGỮ VĂN

KÌ THI KSCL HỌC KỲ II

Năm học 2017 – 2018

Môn: Ngữ văn lớp 8

(Đáp án gồm 02 trang)

Câu Nội dung Điểm

Câu 1

(3,5 điểm)

a. Văn bản" Bàn luận về phép học".

Tác giả Nguyễn Thiếp.

0,25

0,25

b. Thể loại: tấu

Nội dung: Đề xuất của tác giả về những phương pháp học đúng đắn và tác dụng của nó.

0,25

0,25

c. Kiểu câu: Cầu khiến

Mục đích: Đề nghị

0,25

0,25

d.

- Hình thức: viết đúng hình thức đoạn văn, đảm bảo đủ số câu, không mắc lỗi

- Nội dung: Nêu được suy nghĩ của bản thân về mục đích và phương pháp học:

+ Xác định được mục đích học tập đúng đắn: Học tập, tu dưỡng để có tri thức góp phần xây dựng quê hương đất nước…

+ Từ đó cần có các phương pháp học tập phù hợp, đúng đắn để có kết quả cao trong học tập: Chủ động tích cực trong học tập, có thời gian biểu hợp lý, học đi đôi với hành, biết vận dụng những điều đã học vào trong cuộc sống… Phê phán lên án các kiểu học vẹt, học tủ… chạy theo thành tích….

- Sử dụng đúng câu cầu khiến có gạch chân câu (Không gạch chân không cho điểm)

0,25

0,5

0,75

0,5

Câu 2

(1,5 điểm)

a. Bài thơ được sáng tác năm 1939, khi tác giả đang bị thực dân Pháp bắt giam trong nhà lao Thừa Phủ.

b. Tiếng chim tu hú ở đầu bài thơ là tiếng chim báo hiệu mùa hè, tiếng chim gợi lên cả một bức tranh mùa hè trong tâm tưởng nhà thơ đẹp rộn rã âm thanh, rực rỡ sắc màu.

- Tiếng chim tu hú cuối bài thơ là sự giục giã, thôi thúc người tù cách mạng phá tan xiềng xích nhà tù để trở về với tự do, với cách mạng.

0,5

0,5

0,5

Câu 3

(5 điểm)

Về hình thức:

* Đúng kiểu bài nghị luận xã hội.

* Bố cục bài viết rõ ràng, mạch lạc.

* Lập luận chặt chẽ, sắc sảo.

* Văn phong trôi chảy, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, viết câu.

* Có sự sáng tạo trong lời văn, cảm xúc.

0,5

Về nội dung:

Mở bài:

- Giới thiệu vấn đề nghị luận: tác hại của bao bì ni lông với môi trường và sức khỏe con người, từ đó khuyên mọi người hãy hạn chế sử dụng

0,25
Thân bài 4,0

1. Thực trạng việc sử dụng bao bì ni lông.

- Rất phổ biến với số lượng nhiều người dùng, hầu như nhà nào cũng sử dụng với số lượng nhiều, chủng loại phong phú

- Ý thức của mọi người khi sử dụng bao bì ni lông còn rất hạn chế: vứt bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường hoặc dùng không đúng mục đích ảnh hưởng đến sức khỏe,…

0,5

0,5

2. Nguyên nhân vì sao mọi người lại sử dụng bao bì ni lông nhiều như vậy?

- Do sự tiện lợi, giá thành rẻ…

0,5

3. Tác hại của việc sử dụng bao bì ni lông với môi trường và sức khỏe con người.

- Túi ni lông gây ô nhiễm môi trường:

+Túi ni-lông lẫn vào đất ngăn cản oxy đi qua đất, làm chậm sự tăng trưởng của cây trồng, gây xói mòn đất.

+Túi ni-lông lọt và cống, rãnh, kênh, rạch sẽ làm tắc nghẽn gây ngập úng…

- Túi ni lông ảnh hưởng đến sức khỏe con người:

+ Các hoá chất độc hại còn sót/lẫn trong quá trình sản xuất túi ni-lông cũng sẽ thâm nhập vào đất, vào nguồn nước, vào đồ ăn thức uống gây tổn hại sức khoẻ con người…(dẫn chứng)

0,75

0,75

4. Biện pháp để hạn chế sử dụng bao bì ni lông

- Kêu gọi mọi người hạn chế sử dụng bao bì ni lông

- Tái sử dụng bao bì ni lông

- Thu gom rác thải một cách hợp lí

- Sử dụng các bao bì thân thiện với môi trường để thay thế…

0,25

0,25

0,25

0,25

Kết bài:

  • Khẳng định lại vấn đề

0,25