Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Gia Tân năm 2019-2020

8140f5033f5b356768a0e4c87d4dc476
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 16 tháng 2 2022 lúc 20:59:59 | Được cập nhật: 30 tháng 4 lúc 10:31:39 | IP: 14.250.63.225 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 50 | Lượt Download: 0 | File size: 0.020213 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

PHÒNG GIÁO DỤC HUYỆN GIA VIỄN

TRƯỜNG THCS GIA TÂN

ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG CUỐI KỲ II

NĂM HỌC : 2019-2020

MÔN: NGỮ VĂN LỚP 8

Thời gian làm bài: 60 phút

(Không kể thời gian giao đề)

Phần I: Đọc hiểu ( 4 điểm)

Đọc kỹ ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:

Một người hỏi nhà hiền triết:(1)

- Cái gì nên nhớ và cái gì nên quên?(2)

Nhà hiền triết trả lời:((3)

- Nếu mọi người làm điều tốt cho anh thì anh nên nhớ, còn nếu anh làm điều tốt cho mọi người thì anh nên quên.(4)

(Theo: Truyện ngụ ngôn lừng danh thế giới)

Câu 1.(1,0 điểm) Chỉ ra phương thức biểu đạt chủ yếu được sử dụng ở phần trích trên

Câu 2.(2,0 điểm) Dựa vào các kiểu câu phân chia theo mục đích nói em hãy xác định các kiểu câu trong ngữ liệu trên?

Câu 3.(1,0 điểm) Nêu ý nghĩa của câu truyện trên?

Phần II. Tạo lập văn bản (6,0 điểm)

Viết một đoạn văn nghị luận để trình bày luận điểm: “Chúng ta không nên học vẹt, học tủ”.

--------Hết--------

PHÒNG GIÁO HUYỆN GIA VIỄN TRƯỜNG THCS GIA TÂN

ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM

KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG CUỐI HỌC KỲ II

NĂM HỌC 2019-2020

MÔN: NGỮ VĂN LỚP 8

Phần/

Câu

Đáp án Điểm

Phần I

Câu 1

(1,0 điểm)

Phương thức biểu đạt chủ yếu: Tự sự 1,0

Câu 2

(2,0 điểm)

Câu phân chia theo mục đích nói: Mỗi ý 0,5 điểm

Câu 1: Trần thuật.

Câu 2:Nghi vấn.

Câu 3: Trần thuật.

Câu 4: Cầu khiến.

0,5

0,5

0,5

0,5

Câu 3

(1,0 điểm)

Ý nghĩa của câu truyện:

Truyện giáo dục con người về thái độ sống đúng đắn giữa long biết ơn và làm điều tốt

1,0

Phần II

(6,0 điểm)

Lưu ý phần II: Tạo lập văn bản

- Học sinh có thể có nhiều cách diễn đạt khác nhau, giám khảo phải linh hoạt đánh giá đúng bài làm của học sinh.

- Bài viết lạc sang kiểu văn bản khác (miêu tả hoặc tự sự,…) cho 1,0 điểm.

a. Yêu cầu về kĩ năng:

Biết cách viết một đoạn văn (đúng và trúng yêu cầu của đề bài. Bài viết có bố cục rõ ràng, mạch lạc (mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn theo đúng yêu cầu của đề bài). Diễn đạt trôi chảy, không mắc các lỗi về kiến thức, lỗi chính tả, trình bày, diễn đạt.

b. Yêu cầu kiến thức

Học sinh có thể trình bày bài theo những cách khác nhau nhưng phải đảm bảo được các ý cơ bản sau đây:

- Học tủ, học vẹt là những cách học đối phó rất phổ biến trong giới học sinh và chúng mang lại những hậu quả không nhỏ.

- Học tủ, học vẹt là gì? Học vẹt chính là học thuộc lại những kiến thức đã có dù mình không hiểu gì, còn học tủ là học theo vận may, chỉ học một kiến thức nhất định.

- Học tủ, học vẹt đã để lại nhiều hậu quả cho quá trình học tập của học sinh. Với cách học này, học sinh sẽ bị hổng kiến thức, không nắm vững được kiến thức của bài học, thiếu kiến thức nền tảng và phụ thuộc vào sự may mắn.

- Sở dĩ có điều đó bởi nhiều người không ý thức được vai trò của việc học, đó là cả một quá trình tích lũy lâu dài, học để mở mang kiến thức cho bản thân. Như vậy, có thể thấy, học vẹt, học tủ là một cách học mang tính phiến diện, bởi vậy, để có thể mở mang kiến thức mỗi người cần có cho mình phương pháp học phù hợp, đúng đắn để mang lại hiệu quả cao: Chúng ta nên chuẩn bị bài trước ở nhà,đến lớp chăm chú nghe thầy cô giảng bài để hiểu rõ bài hơn. Nếu có gì không hiểu, chúng ta có thể hỏi thầy cô ngay hoặc lập nhóm học tập để cùng thảo luận. Khi về nhà, chúng ta phải siêng năng làm bài tập để vận dụng kiến thức đã học một cách thành thạo. Cách học đúng đắn trên sẽ giúp các bạn học sinh luôn đạt kết quả cao trong học tập và không còn mệt mỏi hay hồi hộp như cách học tủ, học vẹt nữa.

- Tóm lại, học tủ, học vẹt là những cách học sai lầm mà tất cả các bạn học sinh nên tránh để không phải chịu những hậu quả đáng tiếc về sau

*Thang điểm:

- Điểm 5,0 - 6,0: Đáp ứng tốt các yêu cầu trên, có thể còn một vài sơ xuất nhỏ.

- Điểm 3,0 - dưới 4,0: Đáp ứng 2/3 các yêu cầu trên, còn mắc một số lỗi, nhưng không được mắc lỗi về kiến thức và kĩ năng cơ bản.

- Điểm 2,0 - dưới 3,0: Đáp ứng khoảng ½ yêu cầu trên, còn mắc một số lỗi, nhưng không được mắc lỗi về kiến thức và kĩ năng cơ bản.

- Điểm trên 0,0 - dưới 2,0: Bài làm thiếu nhiều ý, mắc nhiều lỗi.

- Điểm 0,0: HS không làm được bài hoặc làm lạc đề hoàn toàn.

Lưu ý: Giáo viên tùy theo chất lượng bài làm của học sinh để đánh giá cho điểm hợp lí. Đặc biệt chú ý khuyến khích, thưởng điểm cho những bài có khả năng diễn đạt tốt, cách viết sáng tạo.

--------Hết--------