Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Đức Ninh Đông năm 2019-2020

c94b2e6d8fc4cbb22a692f84a875055f
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 16 tháng 2 2022 lúc 20:38:59 | Được cập nhật: 30 tháng 4 lúc 10:32:04 | IP: 14.250.63.225 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 54 | Lượt Download: 2 | File size: 0.028278 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

PHÒNG GD-ĐT ĐỒNG HỚI

TRƯỜNG THCS ĐỨC NINH ĐÔNG

ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II

NĂM HỌC 2019 - 2020

MÔN NGỮ VĂN 8 – Thời gian: 90 phút

(Không kể thời gian phát đề)

MĐ 01:

PHẦN I. ĐỌC - HIỂU (3,0 điểm)

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:

…“Huống gì thành Đại La, kinh đô cũ của Cao Vương: Ở vào nơi trung tâm trời đất; được cái thế rồng cuộn hổ ngồi. Đã đúng ngôi nam bắc đông tây; lại tiện hướng nhìn sông dựa núi. Địa thế rộng mà bằng; đất đai cao mà thoáng. Dân cư khỏi chịu cảnh khốn khổ ngập lụt; muôn vật cũng rất mực phong phú tốt tươi. Xem khắp đất Việt ta, chỉ nơi này là thắng địa. Thật là chốn tụ hội trọng yếu của bốn phương đất nước; cũng là nơi kinh đô bậc nhất của đế vương muôn đời.”

(Sách giáo khoa Ngữ văn 8, tập hai, NXBGD năm 2015)

Câu 1 (0,5 điểm). Đoạn trích trên được trích từ văn bản nào? Tác giả là ai?

Câu 2 (0,5 điểm). Đoạn trích thuộc kiểu văn bản nào? Hãy kể tên hai văn bản khác cùng kiểu loại mà em đã được học trong chương trình Ngữ văn 8 (có tên tác giả).

Câu 3 (1,0 điểm). Xác định kiểu câu chia theo mục đích nói, hành động nói và cách thực hiện hành động nói của câu: Xem khắp đất Việt ta, chỉ nơi này là thắng địa.

Câu 4 (1,0 điểm). Trình bày ngắn gọn cảm nhận của em về đoạn trích trên.

(Trình bày bằng đoạn văn ngắn khoảng 5 câu).

PHẦN II. LÀM VĂN (7,0 điểm)

Câu 1( 2,0 điểm): Viết đoạn văn (khoảng 100 chữ) triển khai luận điểm sau: Trong cuộc sống của mỗi người, tình bạn vô cùng quan trọng .

Câu 2(5,0 điểm): Hãy viết một bài văn nghị luận để thuyết phục các bạn rằng: Đọc sách là công việc vô cùng cần thiết với học sinh chúng ta.

----- Hết -----

Lưu ý: - HS ghi mã đề sau chữ”BÀI LÀM” và làm bài trên tờ giấy thi .

PHÒNG GD&ĐT ĐỒNG HỚI HƯỚNG DẪN CHẤM - MÔN: NGỮ VĂN 8

TRƯỜNG THCS ĐỨC NINH ĐÔNG NĂM HỌC: 2019 - 2020

MĐ 01

I. HƯỚNG DẪN CHUNG:

- Giám khảo cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của thí sinh, tránh đếm ý cho điểm.

- Cần chủ động linh hoạt trong việc vận dụng hướng dẫn chấm và biểu điểm; khuyến khích những bài viết có cảm xúc và sáng tạo.

- Những bài viết chưa thật đủ ý nhưng trình bày được một số nội dung sâu sắc, có những kiến giải hợp lí cho những quan điểm riêng vẫn được đánh giá cao.

- Sau khi cộng điểm toàn bài, làm tròn điểm như sau: 0,25 điểm làm tròn lên 0,5 điểm; 0,75 điểm làm tròn lên 1,0 điểm.

B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ.

Phần Câu Nội dung Điểm
I ĐỌC HIỂU 3,0
1

- Đoạn trích đã cho được trích từ văn bản: Chiếu dời đô.

- Tác giả: Lí Công Uẩn.

0,25

0,25

2

- Kiểu văn bản: Văn bản nghị luận.

- HS chọn 2 trong số các văn bản khác cùng kiểu loại có tên tác giả.

Hịch tướng sĩ (Trần Quốc Tuấn)

Nước Đại Việt ta (Nguyễn Trãi)

Bàn luận về phép học (La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp)

Thuế máu (Nguyễn Ái Quốc)

Đi bộ ngao du (Ru-xô).

0,25

0,25

3

- Kiểu câu: Câu trần thuật.

- Hành động nói: Trình bày (nhận định, đánh giá...)

- Cách thực hiện: Trực tiếp.

0,5

0,25

0,25

4

* Hình thức:

- Trình bày đúng thể thức một đoạn văn, đủ số câu theo qui định, diễn đạt rõ ràng, mạch lạc.

* Nội dung:

- Bằng những câu văn biền ngẫu kết hợp miêu tả sinh động, các vế liệt kê liên tiếp cân đối, nhịp nhàng..., tác giả đã chỉ rõ các lợi thế của thành Đại La: về lịch sử, về vị trí địa lí, về hình sông thế núi, về kinh tế, chính trị, văn hoá. Khẳng định Đại La là thắng địa bậc nhất, xứng đáng là nơi tốt nhất để định đô.

- Khẳng định ý chí tự lập, tự cường của Đại Việt đang trên đà lớn mạnh; thể hiện khát vọng xây dựng đất nước và niềm tin vào tương lai Đại Việt phồn thịnh lâu bền.

- Thêm hiểu và tự hào về thủ đô nước ta...; nhận thấy trách nhiệm của mình trong việc góp phần xây dựng và phát triển thủ đô đất nước Việt Nam trong hoàn cảnh hiện nay.

0,25

0,25

0,25

0,25

II LÀM VĂN 7,0
1 Viết đoạn văn (khoảng 100 chữ) triển khai luận điểm sau: Trong cuộc sống của mỗi người, tình bạn vô cùng quan trọng . 2,0
a.Đảm bảo thể thức của một đoạn văn 0,25
b.Đảm bảo đúng thể loại văn nghị luận, quy tắc chính tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt. 0,25

c.Triển khai hợp lí nội dung đoạn văn cần đảm bảo các ý sau:

-Tình bạn là một thứ tình cảm đẹp, được xây dựng trên cơ sở của sự chân thành, trong sáng, vô tư, tin tưởng lẫn nhau.

- Bạn giúp ta chia sẻ niềm vui, nỗi buồn. Bạn cùng ta vững bước đi trên đường đời, tiếp cho ta nghị lực để vượt qua khó khăn thử thách trong cuộc sống và trong học tập . Khi chúng ta bị ốm, bạn chép bài giúp ta, ta chưa hiểu bài, bạn giảng giải cho ta. Khi ta mắc khuyết điểm, bạn chân thành góp ý, thẳng thắn phê bình, giúp ta trở thành người tốt... ( Hs có thể nêu dẫn chứng...)

- Chúng ta cần sống chân thành, quý trọng tình bạn để cùng tiến bộ trong học tập, cuộc sống ngày càng vui vẻ, có ý nghĩa hơn.

0,25

0,75

0,5

2 Hãy viết một bài văn nghị luận để thuyết phục các bạn rằng: Đọc sách là công việc vô cùng cần thiết với học sinh chúng ta. 5.0
a.Bài viết phải đáp ứng về yêu cầu về thể loại: Văn nghị luận kết hợp yếu tố miêu tả, tự sự, biểu cảm. Có đầy đủ bố cục ba phần Mở bài, Thân bài, Kết bài. 0,5
b.Đảm bảo quy tắc chính tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt, trình bày sạch sẽ, biết kết hợp các yếu tố miêu tả, biểu cảm, tự sự. 0,5
c.Học sinh có thể diễn đạt và săp xếp ý theo nhiều cách nhưng phải nên đủ và mạch lạc các ý cơ bản sau:

Mở bài:

- Giới thiệu vấn đề cần nghị luận.

0,5

Thân bài:

Giải thích:

- Sách: Là sản phẩm trí tuệ của con người, là kho tàng quý báu lưu giữ di sản văn hóa của nhân loại, là công cụ để lĩnh hội, lưu truyền, trao đổi kiến thức qua các thế hệ...

- Đọc sách: Là hoạt động khám phá, lĩnh hội kiến thức từ sách mang lại để mở rộng hiểu biết cho bản thân ...

0,5

Khẳng định, đánh giá-bàn luận: Đọc sách là công việc vô cùng cần thiết với học sinh chúng ta. Bởi vì:

- Sách là kho kiến thức vô tận, là người thầy vĩ đại mà chúng ta có thể tìm hiểu, học hỏi kiến thức bất cứ khi nào...

- Sách dạy bảo chúng ta bao bài học quý báu về cuộc sống: biết yêu thương con người, biết căm giận cái ác, ... Sách giúp con người vươn tới những ước mơ, khát vọng; giáo dục tình cảm, đạo đức; giáo dục ý thức thẩm mĩ...

- Sách còn là người bạn tâm giao, chia sẻ buồn vui, ...

(Nêu dẫn chứng minh họa)

 Nếu thiếu sách, cuộc sống con người sẽ rơi vào tăm tối, không có ánh sáng của tri thức, con người trở nên lạc hậu….

0,25

0,25

0,25

Mở rộng:

- HS kể được một số tấm gương nhờ đọc sách mà thành công trong sự nghiệp: Macxim Go-rơ-ki nhờ miệt mài, say mê đọc sách đã trở thành nhà văn bậc thầy của nhân loại; Bác Hồ cũng do chăm chỉ tự học, tự nghiên cứu tài liệu sách báo mà tìm ra được con đường cứu nước giải phóng dân tộc; nhiều bạn HS ngoài giờ học còn tích cực tự học, tự nghiên cứu sách vở đã trở thành học sinh giỏi, đạt điểm cao, giải cao trong các kì thi ....

- Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, văn hoá đọc đang bị văn hoá nghe nhìn lấn át. Nhiều bạn trẻ đã đánh mất thói quen đọc sách. Phê phán những bạn HS lười đọc sách khiến vốn kiến thức nghèo nàn hoặc lạm dụng sách vở (sách giải bài tập, sách văn mẫu...) một cách thụ động ...

0,25

0,25

Bài học:

- Cần nhận thức đúng đọc sách là công việc vô cùng cần thiết với HS nên chúng ta cần tăng cường rèn luyện cách đọc sách hiệu quả.

- Mỗi HS cần lựa chọn những cuốn sách bổ ích, phù hợp lứa tuổi, trình độ nhận thức bản thân...

- Có phương pháp đọc sách hiệu quả: đọc kĩ, ngẫm sâu, hiểu rộng, nắm chắc bản chất vấn đề; tạo thói quen ghi chép, tích lũy kiến thức cho bản thân khi đọc sách... Tránh kiểu đọc tràn lan, đọc trước quên sau mất thời gian, lãng phí sách…

0,25

0,25

0,25

Kết bài

- Khẳng định vấn đề.

- Đưa ra lời khuyên các bạn học sinh hãy quan tâm và tích cực đọc sách.

0,5
d.Sáng tạo: Có quan điểm, suy nghĩ, phát hiện độc đáo, mới mẻ(hợp lí, thuyết phục); có cách trình bày, diễn đạt ấn tượng. 0,5