Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Đông Thạch năm 2020-2021

219aa3f110dafbba959eb23b2478066b
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 16 tháng 2 2022 lúc 20:39:31 | Được cập nhật: 30 tháng 4 lúc 10:30:11 | IP: 14.250.63.225 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 60 | Lượt Download: 2 | File size: 0.019061 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

TRƯỜNG THCS ĐÔNG THẠNH

TỔ VĂN, SỬ, ĐỊA, ANH VĂN

ĐỀ KIỂM TRA ĐỀ NGHỊ HỌC KÌ II

MÔN: NGỮ VĂN 8

NĂM HỌC 2020 – 2021.

THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT.

I. ĐỌC – HIỂU (4,0 đ điểm)

Câu 1: (2.0 điểm)

Đọc kỹ đoạn trích dưới đây và trả lời câu hỏi:

“…  Cái thú tự học cũng giống cái thú đi chơi bộ ấy. Tự học cũng là một cuộc du lịch, du lịch bằng trí óc, một cuộc du lịch say mê gấp trăm lần du lịch bằng chân, vì nó là du lịch trong không gian lẫn thời gian. Những sự hiểu biết của loài người là một thế giới mênh mông. Kể làm sao hết được những vật hữu hình và vô hình mà ta sẽ thấy trong cuộc du lịch bằng sách vở?

Ta cũng được tự do, muốn đi đâu thì đi, ngừng đâu thì ngừng. Bạn thích cái xã hội ở thời Đường bên Trung Quốc thì đã có những thi nhân đại tài tả viên “Dạ minh châu” của Đường Minh Hoàng, khúc “Nghê thường vũ y” của Dương Quý Phi cho bạn biết. Tôi thích nghiên cứu đời con kiến, con sâu – mỗi vật là cả một thế giới huyền bí đấy, bạn ạ – thì đã có J.H.Pha-brow và hàng chục nhà sinh vật học khác sẵn sàng kể chuyện cho tôi nghe một cách hóm hỉnh hoặc thi vị…”

( Theo Nguyễn Hiến Lê, Tự học – một nhu cầu thời đại,

NXB Văn hóa –Thông tin , Hà Nội,2003)

a. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng đoạn văn. (0.5 điểm)

b. Trong đoạn trích trên, tác giả chủ yếu sử dụng thao tác lập luận nào? (0.5 điểm)

c. Thông điệp lớn nhất của đoạn văn trên đối với các em là gì? (1.0 điểm)

Câu 2: (2.0 điểm)

Viết một đoạn văn ngắn (khoảng 6 đến 8 câu) trình bày suy nghĩ của em về mục đích học tập của bản thân, trong đó có sủ dụng một câu phủ định và gạch chân câu phủ định đó.

II. TẬP LÀM VĂN: (6.0 điểm)

Câu nói của M. Go-rơ-ki " Hãy yêu sách, nó là nguồn kiến thức, chỉ có kiến thức mới là con đường sống" gợi cho em suy nghĩ gì?

HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN NGỮ VĂN 8

HỌC KÌ I NĂM HỌC 2019 – 2020

I. ĐỌC – HIỂU (4,0 điểm)

Câu 1: (2 điểm)

a. Phương thức biểu đạt chính được sử dụng ở phần văn bản trên là: Nghị luận

b.Trong đoạn trích trên, tác giả chủ yếu sử dụng thao tác lập luận là: So sánh
c. Thông điệp lớn nhất ở phần văn bản trích là: Tự học ( Qua sách vở) đem lại ý nghĩa rất lớn với chúng ta

Câu 2: (2 đi ểm)

- HS viết được đoạn văn đủ số câu theo yêu cầu về số câu (6 – 8 câu): (0,5 điểm)

- Diễn đạt liên kết, mạch lạc, trình bày cẩn thận, chữ viết rõ ràng: (0,5 điểm)

- Viết đúng chủ đề và có sủ dụng một câu phủ định. (1 điểm)

II. LÀM VĂN: ( 6.0 điểm)

1. YÊU CẦU CHUNG:

Học sinh nắm vững phương pháp làm bài văn nghị luận

Bố cục chặt chẽ, rõ ràng, diễn đạt tốt, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu.

2. YÊU CẦU CỤ THỂ:

Học sinh có thể trình bày bằng nhiều cách khác nhau, nhưng cơ bản cần phải làm được các yêu cầu sau đây:

* Mở bài.

Giới thiệu câu nói của Go-rơ-ki.

Nêu ý nghĩa của câu nói.

* Thân bài.

- Giải thích sách là gì?

- Tại sao sách là con đường sống của mọi người?

- Tác dụng sách đối với đời sống của con người?

- Bàn bạc, mở rộng vấn đề về loại sách hay truyện đen, sách có nội dung không hay, …

- > Không những ham mê đọc sách mà ta còn phải khôn ngoan lựa chọn cho mình những loại sách phù hợp với lứa tuổi đê tránh sa vào các tệ nạn xã hội chỉ vì tính tò mò của bản thân.

* Kết luận.

Khẳng định lại vai trò lớn lao của sách đối với nhân loại và đối với mỗi chúng ta.

3. TIÊU CHUẨN CHO ĐIỂM:

- Điểm 6: Đáp ứng đầy đủ các yêu cầu trên, bố cục chặt chẽ, rõ ràng, diễn đạt tốt, có thể mắc một vài sai sót nhỏ.

- Điểm 4 - 5: Đáp ứng 2/3 yêu cầu trên, bố cục chặt chẽ, rõ ràng, diễm đạt khá, có thể mắc 4 – 5 lỗi về dùng từ đặt câu.

- Điểm 2 - 3: đáp ứng 1/2 yêu cầu trên, có bố cục của bài, diễm đạt tạm, có thể mắc 7 – 8 lỗi về dùng từ đặt câu.

- Điểm 1: Bài làm còn nhiều sai sót, chưa mắc vững phương pháp hoặc lạc đề.