Đề thi học kì 2 Văn 8 quận Tây Hồ năm 2019-2020
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 12 tháng 2 2022 lúc 21:07:40 | Được cập nhật: 37 phút trước bởi: pascaltinhoc8 | IP: 14.185.168.44 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 23025 | Lượt Download: 0 | File size: 3.164672 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
- Đề thi thử môn ngữ văn lớp 8
- kiểm tra 15 phút môn Ngữ Văn lớp 8
- Đề thi giữa học kì 1 lớp 8 môn Ngữ văn Trường THCS Tân Thủy, Quảng Bình năm 2020 - 2021
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS An Nhơn năm 2014-2015
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Vĩnh Thịnh
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Võ Trường Toản năm 2019-2020
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Việt Hưng năm 2018-2019
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Vạn Phúc năm 2018-2019
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Trần Quốc Tuấn
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Võ Thị Sáu năm 2018-2019
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN TÂY HỒ
PHÒNG GIÁO DỤC- ĐÀO TẠO
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II
Năm học 2019-2020
Môn thi: NGỮ VĂN 8
Ngày thi: 18 tháng 6 năm 2020
Thời gian làm bài: 90 phút
Phần 1- (5.0điếm): ,
Mở đầu bài thơ “Nhớ con sông quê hương”, nhà thơ Tế Hanh viết:
“Quê hương tôi có con sông xanh biếc
Nước gươngng trong soi tóc những hàng tre
Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè
Tảa nắng xuống lòng sông lấp loáng
1. Hãy chỉ ra và nêu tác dụng gợi hình, gợi cảm của những biện pháp nghệ thuật được sử dụng
trong những câu thơ trên.
2. Những câu thơ ấy gợi cho em nhớ tới bài thơ nào cũng của nhà thơ Tế Hanh mà em đã học
trong chương trình Ngữ văn 8? Hãy chỉ ra điểm tương đồng giữa bài thơ em được học với những
câu thơ trên.
3.
a) Chép thuộc một đoạn em thích nhất trong bài thơ đã học đó.
b) Hãy trình bày cảm nhận của em về giá trị nội dung và nghệ thuật của đoạn thơ em vừa chép
bằng một đoạn văn khoảng 10 câu, trong đó có sử dụng câu phủ định (gạch chân và chú thích rõ),
Phần II- (5.0 điểm):
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
Năm tháng qua đi, bạn sẽ nhận ra rằng ước mơ không bao giờ biến mất. Kể cả những mơ
ước rồ dại nhất trong lứa tuổi học trò — lứa tuổi bất ổn định nhất. Nếu bạn không theo đuổi nó,
chắc chắn nó sẽ trở lại một lúc nào đó, day dứt trong bạn, thậm chí dằn vặt bạn mỗi ngày. Nếu vậy,
sao bạn không nghĩ đến điều này ngay từ bây giờ? Sống một cuộc đời cũng giống như vẽ một bức
tranh vậy. Nếu bạn nghĩ thật lâu về điều mình muốn vẽ, nếu bạn dự tính được càng nhiều màu sắc
mà bạn muốn thể hiện, nếu bạn càng chắc chắn về chất liệu mà bạn sử dụng thì bức tranh trong
thực tế càng giống với hình dung của bạn. Bằng không, có thể nó sẽ là những màu mà người khác
thích, là bức tranh mà người khác ưng ý, chứ không phải bạn. Đừng để ai đánh cắp ước mơ của
bạn. Hãy tìm ra ước mơ cháy bỏng nhất của mình, nó đang nằm ở nơi sâu thẳm trong tim bạn đó,
như mọt ngọn núi lửa đợi chờ được đánh thức…
(Theo Phạm Lữ Ân, “Nếu biết trăm năm là hữu hạn”, NXB Hội Nhà văn, 2012 )
1. Đoạn trích sử dụng phương thức biểu đạt chính nào? Nội dung của đoạn trích là gì?
2. Cho câu: “Nếu bạn nghĩ thật lâu về điều mình muốn vẽ, nếu bạn dự tính được càng nhiều màu
sắc mà bạn muốn thể hiện, nếu bạn càng chắc chắn về chất liệu mà bạn sử dụng thì bức tranh trong
thực tế càng giống với hình dung của bạn.”
a) Xét theo mục đích nói, câu văn trên thuộc kiểu câu gì?
b) Câu văn trên thực hiện hành động nói nào?
3. Từ đoạn trích đã cho kết hợp với những hiểu biết của bản thân, hãy viết một bài văn nghị luận
khoảng 1 trang giấy thi trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của ước mơ đối vơi tuổi học trò.
---------------Hết-------------
ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM CHẤM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II
MÔN : NGỮ VĂN 8
PHẦN I
Câu
Yêu cầu
Điểm
-Chỉ ra các biện pháp: nhân hóa (hàng tre soi tóc), ẩn dụ (nước gương 1.0
trong), so sánh (tâm hồn tôi là một buổi trưa hè) 0.5đ
-Tác dụng: 0.5đ
+Gợi hình: cảnh sắc sông nước quê hương (nước trong như gương,
1
hàng tre như người con gái đẹp soi bóng xuống mặt nước, những trưa
hè tỏa nắng lấp lánh trên sông)
+Gợi cảm : tình yêu quê hương bình dị đã đi vào hồn người thành kỷ
niệm ấu thơ đẹp đẽ
-Gợi nhớ bài Quê hương 0.5đ
1.0
-Điểm tương đồng của 2 bài thơ: 0.5đ
2
+Cùng đề tài sáng tác: tình yêu quê hương
+Cùng sử dụng những hình ảnh đẹp, quen thuộc của quê hương
-Chép chính xác đoạn thơ yêu thích (Ít nhất 2 câu). Mỗi lỗi sai trừ 1.0
3.a
0.25đ
Hình thức: đảm bảo dài 10 câu (0.5đ), có gạch chân câu phủ 0.75
3.b
định(0.25đ)
Nội dung: phân tích các giá trị nội dung (tình yêu quê hương, trân 1.25
trọng những giá trị tâm hồn, tâm linh của quê hương ) và nghệ thuật
(Các hình ảnh tu từ đặc sắc) của đoạn thơ.
PHẦN II
-Phương thức : nghị luận 0.5đ
1.5
1 -Nội dung: mỗi người đều có ước mơ riêng (0.5đ); đừng để ai đánh
cắp, chi phối ước mơ của mình(0.5đ)
-Kiểu câu: trần thuật
1.0
2
-Mục đích nói: trình bày
Hình thức: Đảm bảo dài 1 trang giấy, đúng bố cục 3 phần, trình bày 1.0
3
mạch lạc
Nội dung:
-Giải thích: ước mơ (những điều tốt đẹp mà ta mong muốn, khát 0.5
khao đạt được); tuổi học trò (lứa tuổi đi đang đi học, hồn nhiên,
nhiều mộng tưởng)
-Ý nghĩa của ước mơ đối với tuổi học trò:ở hiện tại(động lực học 0.5
tập), ở tương lai(là mục đích sống). Không có ước mơ sẽ thấy tẻ
nhạt, nhàm chán hoặc quá mơ mộng sẽ ảo tưởng, thất vọng. HS trình
bày các ý nghĩa này phải có dẫn chứng xác đáng.
-Liên hệ bản thân: cần nuôi dưỡng ước mơ mỗi ngày(dù lớn hay 0.5
nhỏ), có hành động nỗ lực cụ thể hóa giấc mơ.
(GK căn cứ bài làm cụ thể của HS để chấm điểm cho phù hợp)