Đề thi học kì 2 Văn 8 năm 2020-2021
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 12 tháng 2 2022 lúc 20:30:43 | Được cập nhật: hôm qua lúc 23:59:01 | IP: 14.185.168.44 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 45 | Lượt Download: 0 | File size: 0.07778 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuốngCác tài liệu liên quan
- Đề thi thử môn ngữ văn lớp 8
- kiểm tra 15 phút môn Ngữ Văn lớp 8
- Đề thi giữa học kì 1 lớp 8 môn Ngữ văn Trường THCS Tân Thủy, Quảng Bình năm 2020 - 2021
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS An Nhơn năm 2014-2015
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Vĩnh Thịnh
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Võ Trường Toản năm 2019-2020
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Việt Hưng năm 2018-2019
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Vạn Phúc năm 2018-2019
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Trần Quốc Tuấn
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Võ Thị Sáu năm 2018-2019
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
TRƯỜNG THCS ……………… | ĐỀ KIỂM MÔN NGỮ VĂN 8 NĂM HỌC 2020-2021 Thời gian: 90 phút (Không tính thời gian giao đề) |
---|
A. ĐỌC - HIỂU (5.0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu của đề:
“Đó là chiếc lá cuối cùng”, Giôn-xi nói, “Em cứ tưởng là nh ất định trong đêm vừa qua nó đã rụng. Em nghe thấy gió thổi. Hôm nay nó sẽ rụng thôi và cùng lúc đó thì em sẽ chết”.
“Em thân yêu, thân yêu!”, Xiu nói, cúi khuôn mặt h ốc hác xuống gần gối, “Em hãy nghĩ đến chị, nếu em không còn muốn nghĩ đến mình nữa. Chị sẽ làm gì đây?”.
Nhưng Giôn-xi không trả l ời. Cái cô đơn nh ất trong khắp th ế gian là m ột tâm hồn đang chuẩn bị sẵn sàng cho chuyến đi xa xôi bí ẩn của mình. Khi những dây ràng buộc cô với tình bạn và v ới thế gian cứ l ơi lỏng dần từng sợi một, ý nghĩ kì quặc ấy hình như càng choán lấy tâm trí cô mạnh mẽ hơn.
Ngày hôm đó trôi qua và ngay cả trong ánh hoàng hôn, họ vẫn có thể trông thấy chiếc lá thường xuân đ ơn đ ộc níu vào cái cuống của nó trên t ường. Thế rồi, cùng với màn đêm buông xuống, gió bấc lại ào ào, trong khi mưa vẫn đập mạnh vào cửa sổ và rơi lộp độp xuống đất từ mái hiên thấp kiểu Hà Lan…
(O. Hen-ri, Chiếc lá cuối cùng )
Câu 1 (1.0 đ)
Xác định ngôi kể và phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.
Câu 2 (1.0 đ)
Cụm từ in nghiêng trong câu “Cái cô đơn nhất trong kh ắp thế gian là m ột tâm h ồn đang chu ẩn bị s ẵn sàng cho chuyến đi xa xôi bí ẩn của mình.” có sử dụng biện pháp tu từ nào? Cụm từ đó có ý nghĩa gì?
Câu 3 (1.0 đ)
Phân tích c ấu tạo và cho bi ết quan hệ ý nghĩa giữa các vế của câu ghép “Hôm nay nó sẽ rụng thôi và cùng lúc đó thì em sẽ chết.”.
Câu 4 (1.0 đ)
K ế t thúc truy ện, Xiu đã nói với Giôn-xi rằng chiếc lá thường xuân cuối cùng ở trên tường là kiệt tác của cụ Bơ-men. Vì sao?
Câu 5 (1.0 đ)
Theo em, sự yếu đuối buông xuôi, chờ đón cái chết của Giôn-xi đáng thương hay đáng trách? Hãy trình bày ý kiến của em.
B. LÀM VĂN (5.0 điểm)
Hãy kể lại m ột câu chuyện th ật c ảm động về tình yêu th ương, đùm bọc giữa con người với con người trong cuộc sống mà em chứng kiến hoặc trực tiếp tham gia.
BỘ ĐỀ ĐÁP ÁN KỲ 2 MÔN VĂN CẤP HUYỆN FILE WORD Zalo 0946095198
180 ĐỀ ĐÁP ÁN KỲ 2 VĂN 6=90k;
170 ĐỀ ĐÁP ÁN KỲ 2 VĂN 7=80k;
225 ĐỀ ĐÁP ÁN KỲ 2 VĂN 8=110k;
280 ĐỀ ĐÁP ÁN KỲ 2 VĂN 9=140k.
---------HẾT---------
HƯỚNG DẪN CHẤM
(Hướng dẫn chấm này có 2 trang)
Hướng dẫn chung
Giáo viên cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài
làm của học sinh, tránh trường hợp đếm ý cho điểm.
Cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích nhữ ng bài viết có ý tưởng riêng và giàu chất văn.
Giáo viên cần vận dụng đầy đủ các thang đi ểm. Tránh tâm lí ngại cho điểm tối đa
(Một bài làm đạt điểm tối đa có thể vẫn còn có những sai sót nhỏ).
Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm. Sau đó, làm tròn số đúng theo quy định.
II. Đáp án và thang điểm
|
||||
---|---|---|---|---|
|
Nội dung, yêu cầu cần đạt | Điểm | ||
|
- Ngôi kể: ngôi thứ ba. | 0,5 | ||
- Phương thức biểu đạt chính: tự sự. | 0,5 | |||
|
- Biện pháp tu từ: nói giảm, nói tránh. | 0,5 | ||
- Ý nghĩa cụm từ “chuyến đi xa xôi bí ẩn”: chết | 0,5 | |||
|
- Phân tích cấu tạo: Hôm nay nó / sẽ rụng thôi và cùng lúc đó thì em / sẽ chết. C V C V |
0,5 | ||
- Quan hệ ý nghĩa giữa các vế câu: quan hệ đồng thời. | 0,5 | |||
|
- Mức 1: HS trả lời theo ý mình, có nhiều cách diễn đạt khác nhau như ng cần đủ các ý sau:
|
1,0 | ||
- Mức 2: HS trả lời ít nhất được 2 ý ở mức 1. | 0,75 | |||
- Mức 3: HS trả lời được 1 ý ở mức 1. | 0,25 | |||
|
0,0 | |||
|
- Đáng thương (hoặc đáng trách); hoặc vừa đáng thương vừa đáng trách và có cách giải thích hợp lý, thuyết phục. | 1,0 | ||
- Đáng thương (hoặc đáng trách); hoặc vừa đáng thương vừa đáng trách và có cách giải thích tương đối hợp lí. | 0,5 | |||
- Không trả l ời hoặc trả l ời nhưng giải thích không đúng. * Lư u ý: Giám khảo cần trân trọng suy nghĩ riêng của học sinh. |
0,0 | |||
B. LÀM VĂN (5.0 điểm) | ||||
Tiêu chí đánh giá | Điểm | |||
|
||||
*Yêu cầu cụ thể:
|
0,25 | |||
|
0,5 | |||
c.Triển khai câu chuyện: Vận dụng tốt kĩ năng tự sự kết hợp với các yếu tố miêu tả và biểu cảm; học sinh có thể trình bày nhiều cách khác nhau, sau đây là một số gợi ý: |
||||
1, Mở bài: - Giới thiệu chung về câu chuyện. | 0,5 | |||
|
2,5 | |||
3, Kết bài: | 0,5 | |||
|
0,25 | |||
e, Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. | 0,5 |