Đề thi học kì 2 Văn 8 huyện Tứ Kì năm 2016-2017
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 12 tháng 9 2021 lúc 22:54:13 | Được cập nhật: hôm kia lúc 23:38:18 | IP: 113.165.207.93 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 101 | Lượt Download: 0 | File size: 0.08704 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
- Đề thi thử môn ngữ văn lớp 8
- kiểm tra 15 phút môn Ngữ Văn lớp 8
- Đề thi giữa học kì 1 lớp 8 môn Ngữ văn Trường THCS Tân Thủy, Quảng Bình năm 2020 - 2021
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS An Nhơn năm 2014-2015
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Vĩnh Thịnh
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Võ Trường Toản năm 2019-2020
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Việt Hưng năm 2018-2019
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Vạn Phúc năm 2018-2019
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Trần Quốc Tuấn
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Võ Thị Sáu năm 2018-2019
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO
TẠO HUYỆN TỨ KỲ
V-DH01-HKII8-1617
ĐỀ KIỂM TRA HỌC
KỲ II
Năm học 2016-2017
Môn: NGỮ VĂN LỚP 8
Thời gian làm bài: 90 phút
(Đề này gồm 03 câu, 01 trang)
Câu 1. (2,5 điểm)
Cho đoạn trích sau:
“… Huống chi ta cùng các ngươi sinh phải thời loạn lạc, lớn gặp buổi
gian nan. Ngó thấy sứ giặc đi lại nghênh ngang ngoài đường, uốn lưỡi cú diều
mà sỉ mắng triều đình, đem thân dê chó mà bắt nạt tể phụ, thác mệnh Hốt Tất
Liệt mà đòi ngọc lụa, để thỏa lòng tham không cùng, giả hiệu Vân Nam Vương
mà thu bạc vàng, để vét của kho có hạn…”
(SGK Ngữ văn 8, Tập2, NXBGD)
a) Đoạn văn trên trích từ tác phẩm nào? Tác giả là ai?
b) Cho biết hoàn cảnh và mục đích viết tác phẩm.
c) Nêu đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của đoạn trích trên.
Câu 2. (2,5 điểm)
Cho đoạn thơ sau:
Nào đâu những đêm vàng bên bờ suối
Ta say mồi đứng uống ánh trăng tan?
Đâu những ngày mưa chuyển bốn phương ngàn
Ta lặng ngắm giang sơn ta đổi mới?
Đâu những bình minh cây xanh nắng gội,
Tiếng chim ca giấc ngủ ta tưng bừng?
(Thế Lữ, Nhớ rừng)
a) Xác định kiểu câu chia theo mục đích nói cho hai câu in đậm trong
đoạn thơ trên.
b) Đoạn thơ trên sử dụng những phép tu từ gì? Phân tích tác dụng của
những phép tu từ đó.
Câu 3. (5,0 điểm)
Viết bài văn nghị luận thuyết phục bạn tin rằng:
Bảo vệ môi trường là bảo vệ chính cuộc sống của chúng ta.
.Hết
PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO
TẠO HUYỆN TỨ KỲ
V-DH01-HKII 8-1617
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II
Năm học 2016-2017
Môn: NGỮ VĂN - LỚP 8
Thời gian làm bài: 90 phút
(Hướng dẫn chấm gồm 03 trang)
I. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA
MĐ
ND
1. Đọc - hiểu
văn bản
- Văn bản:
Hịch tướng sĩ
Số câu: 1
Số điểm: 2,5
2. Tiếng Việt
- Câu chia
theo mục đích
nói
- Phép tu từ
Số câu: 1
Số điểm: 2,5
3. Tập làm
văn
- Nghị luận
giải thích,
chứng minh
kết hợp biểu
cảm...
Điểm : 5,0
Tổng
Tỉ lệ
Nhận biết
Thông hiểu
- Nhớ tên tác giả,
tên tác phẩm
- Nhớ hoàn cảnh
và mục đích viết
tác phẩm
1.a
1.b
0,5
0,75
- Nhận biết câu
chia theo mục
đích nói
- Hiểu nội dung
và nghệ thuật của
đoạn trích
- Nhận biết phép
tu từ
2.a
2.b
0,5
0,5
- Hiểu tác dụng
của phép tu từ
2.b
0,5
2,25
22,5%
Vận dụng
Thấp
Cao
1.c
1,25
Tổng
2,5
1,75
17,5%
- Viết đoạn văn
phân tích được
tác dụng của
phép tu từ
2.b
1,0
1,0
10%
2,5
-Viết bài văn
nghị luận có
luận điểm
đúng đắn, lí lẽ
thuyết phục,
lập luận chặt
chẽ, sáng tạo ;
kết hợp tốt
yếu tố biểu
cảm
5,0
5,0
50%
5,0đ
10
100%
II. HƯỚNG DẪN CHẤM
Câu
Câu 1
(2,5đ)
Câu 2
(2,5đ)
Đáp án
Điểm
a) - Tác phẩm: Hịch tướng sĩ
- Tác giả: Trần Quốc Tuấn
b)
- Hoàn cảnh viết tác phẩm: Hịch tướng sĩ do Trần Quốc Tuấn
viết vào khoảng trước cuộc kháng chiến chống Mông – Nguyên lần
thứ hai (1285).
- Mục đích viết tác phẩm: Mục đích để khích lệ tướng sĩ học tập
cuốn Binh thư yếu lược (Sách tóm tắt những điều cốt yếu về binh
pháp) do chính Trần Quốc Tuấn soạn.
c)
- Đặc sắc về nội dung: Đoạn trích vạch trần tội ác và sự ngang
ngược, tham lam tàn bạo của kẻ thù đồng thời thể hiện nỗi căm tức,
lòng khinh bỉ của Trần Quốc Tuấn.
- Đặc sắc về nghệ thuật: Giọng văn mỉa mai, khinh bỉ; sử dụng
câu văn biền ngẫu, hình ảnh ẩn dụ, liệt kê…
a) - Câu 1: Câu trần thuật
- Câu 2: Câu nghi vấn
b)
* Yêu cầu: Hs viết dưới hình thức đoạn văn, chỉ rõ và phân tích
ngắn gọn tác dụng của các phép tu từ; diễn đạt mạch lạc, có cảm
xúc...Đoạn văn nêu được một số ý sau:
- Phép tu từ: Điệp ngữ, nói quá
- Tác dụng của phép tu từ:
+ Phép tu từ điệp ngữ “nào đâu-đâu những” được lặp đi lặp lại
diễn tả thấm thía nỗi nhớ tiếc khôn nguôi của con hổ đối với những
cảnh không bao giờ còn thấy nữa.
+ Điệp ngữ “ta”: ta say mồi, ta lặng ngắm, ta tưng bừng; nói quá
“uống ánh trăng tan” đã khắc họa rõ nét hình ảnh con hổ hiện lên
với tư thế lẫm liệt, kiêu hùng, say sưa của một chúa sơn lâm đầy uy
lực trên nền bức tranh thiên nhiên hùng vĩ, tráng lệ, thơ mộng, tươi
đẹp…
* Chấm điểm
- Mức tối đa:
+ 1,75-2,0đ: Đảm bảo tốt các yêu cầu trên. Văn viết mạch lạc,
cảm xúc...
- Mức chưa tối đa:
+ 1,25-1,5đ: Đảm bảo cơ bản các yêu cầu trên; còn mắc ít lỗi
diễn đạt...
+ 1,0đ: Đạt được 50% yêu cầu.
+ 0,5-0,75đ: Đoạn văn sơ sài chỉ nêu được biện pháp tu từ, chưa
biết phân tích...
- Mức không đạt: 0đ: Lạc đề hoặc không làm.
0,25
0,25
0,5
0,25
0,75
0,5
0,25
0,25
0,5
0,5
1,0
Câu 3
(5,0đ)
1. Yêu cầu
a) Về hình thức:
- Kiểu bài: Nghị luận giải thích, chứng minh.
- Bài viết có bố cục ba phần; luận điểm đúng đắn, lập luận chặt
chẽ; biết kết hợp tốt các yếu tố biểu cảm trong bài nghị luận; diễn
đạt lưu loát, câu đúng ngữ pháp…
b) Về nội dung:
Bài viết có thể trình bày bằng nhiều cách khác nhau song cần
nêu được một số ý sau:
* Mở bài:
- Nêu vấn đề nghị luận, trích dẫn ý kiến.
* Thân bài:
- Giải thích:
+ Hs giải thích nội dung vấn đề từ đó khẳng định vai trò, tầm
quan trọng của việc bảo vệ môi trường.
- Khẳng định ý kiến hoàn toàn đúng. Vì sao?
+ Khi môi trường được bảo vệ, con người sẽ có điều kiện thuận
lợi để tồn tại và phát triển. (Dẫn chứng minh họa)
+ Nếu môi trường bị ô nhiễm, bị hủy hoại, cuộc sống con người
sẽ bị tổn hại (sức khỏe, tinh thần, kinh tế…), con người đứng trước
những mối đe dọa lớn… (Dẫn chứng minh họa)
- Phê phán thái độ thờ ơ, vô trách nhiệm với việc bảo vệ môi
trường; hành vi tàn phá môi trường. (Dẫn chứng minh họa)
- Bài học, biện pháp, liên hệ:
+ Nhận thức được tầm quan trọng của môi trường đối với sự
sống con người; xử phạt nghiêm khắc những hành vi hủy hoại môi
trường; có việc làm cụ thể, tích cực bảo vệ môi trường xung
quanh…
* Kết bài:
- Khẳng định lại vấn đề….
2. Chấm điểm
- Mức tối đa: Đảm bảo tốt các yêu cầu về nội dung và hình thức…
- Mức chưa tối đa:
+ Đạt được cơ bản các yêu cầu nhưng còn mắc lỗi diễn đạt,
chính tả…
+ Đạt được cơ bản yêu cầu nhưng còn mắc lỗi diễn đạt, dùng từ,
đặt câu…
+ Đạt được yêu cầu nhưng mắc nhiều lỗi dùng từ, diễn đạt, lí lẽ
chưa thuyết phục, dẫn chứng chưa xác đáng…
- Mức không đạt: Lạc đề, không làm…
* Lưu ý: Gv cần căn cứ vào tổng thể bài làm của Hs để cho điểm;
khuyến khích những bài viết lập luận chặt chẽ, thuyết phục…
4,5-5,0
3,5<4,5
2,5<3,5
1,0<2,5
0