Đề thi học kì 2 Sinh 9 trường THCS Ba Lòng năm 2018-2019
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 30 tháng 9 2021 lúc 16:18:18 | Được cập nhật: 19 tháng 4 lúc 20:11:10 | IP: 14.175.222.19 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 173 | Lượt Download: 0 | File size: 0.061952 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
- Đề thi học kì 1 lớp 9 môn Sinh học Phòng GD&ĐT TP Thủ Dầu Một năm học 2018 - 2019
- Đề thi học kì 1 lớp 9 môn Sinh học Sở GD&ĐT Bến Tre năm 2020
- Đề thi học kì 1 lớp 9 môn Sinh học trường THCS Thanh Am, Long Biên năm 2018 - 2019
- Đề thi học kì 1 lớp 9 môn Sinh học trường THCS Thanh Am, Long Biên năm 2018 - 2019
- Đề thi học kì 1 Sinh học lớp 9 ĐỀ SỐ 19
- Đề thi học kì 1 Sinh học lớp 9 ĐỀ SỐ 22
- Đề thi học kì 1 Sinh học lớp 9 ĐỀ SỐ 18
- Đề thi học kì 1 Sinh học lớp 9 ĐỀ SỐ 20
- Đề thi học kì 1 Sinh học lớp 9 ĐỀ SỐ 17
- Đề thi học kì 1 Sinh học lớp 9 ĐỀ SỐ 15
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
Trường THCS Ba Lòng
Lớp: 9……
BÀI KIỂM TRA HỌC KÌ II MÔN SINH HỌC 9
Năm học: 2018 - 2019
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
Họ và tên:…….....................................Ngày kiểm tra:.............., ngày trả bài: …..........
Điểm
Bằng số
Lời phê của giáo viên
Bằng chữ
Đề ra
Câu 1 (2 điểm): Ưu thế lai là gì? Nguyên nhân của hiện tượng ưu thế lai.
Câu 2 (3 điểm): Cho các loài sinh vật sau: Cây xanh, chim sâu, chim đại bàng, thỏ,
chuột, rắn, hổ, sói, nai, sâu, vi sinh vật. Hãy lập 5 chuổi thức ăn có từ 4 mắt xích trở lên
và một lưới thức ăn?
Câu 3 (3 điểm): Lập bảng khái quát nguồn góc chủ yếu và tác hại của các tác nhân gây
ô nhiễm môi trường gồm: chất độc hóa học, chất phóng xạ, chất thải rắn.
Câu 4 (2 điểm): Có những dạng tài nguyên nào? Nêu các biện pháp sử dụng hợp lí tài
nguyên rừng.
Bài làm:
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
B. Đáp án - thang điểm
Câu 1: -Khái niệm(1 điểm): Ưu thế lai là hiện tượng con lai F1 biểu hiện sức sống
cao hơn, sinh trưởng nhanh hơn, phát triển mạnh hơn, chống chịu tốt hơn, cho năng
suất cao hơn trung bình giữa bố và mẹ.
- Nguyên nhân (1 điểm): - khi lai giữa hai dòng thuần thì ưu thế lai biểu hiện rõ nhất.
- Ưu thế lai biểu hiện rõ nhất ở F1 sau đó giảm dần qua các thế hệ.
Câu 2:a. Lập 5 chuổi thức ăn có từ 4 mắt xích trở lên (1,5 điểm)
Rắn
Nấm
Vi sinh vật
Cây xanh
Chuột
Cây xanh
Thỏ
sói
Nấm
Cây xanh
Thỏ
Chim đại bàng
Nấm
Cây xanh
Nai
Cây xanh
Sâu
b. Lưới thức ăn (1,5 điểm)
Chuột
Hổ
Chim
Nấm
Nấm
Rắn
Chim đại bàng
Cây xanh
Sâu
Chim
Nai
Thỏ
Hổ
sói
vsv
Câu 3: 3 điểm
Tác nhân
Nguồn góc chủ yếu
Chất độc hóa Việc lạm dụng thuốc trừ sâu
học
thuốc diệt cỏ
-Chất độc hóa học trong chiến
tranh
Chất phóng
Chất thải từ công trường khai
xạ
thác chất phóng xạ, nhà máy
nguyên tử, thử vú khí hạt nhân
Chất thải rắn Từ các hoạt động xây dựng, y
tế, sinh hoạt, rác thải hữu cơ,..
Tác hại
Tác động bất lợi đến hệ sinh thái. Lan
ra môi trường gây tác hại đến con người
và các sinh
Gây đột biến cấu trúc di truyền, gây
bệnh di truyền, ung thư, mù màu, quái
thai
Gây hôi thối, tạo điều kiện cho các vi
sinh vật gây bệnh phát triển. Một số
chất thải khó phân hủy ttoonf tại lâu
ngày gây hại môi trường
*Các dạng tài nguyên thiên nhiên:
- Tài nguyên tái sinh được: Nếu sử dụng hợp lý sẽ có điều kiện phục hồi.
- Tài nguyên không tái sinh: Sau một thời gian sử dụng sẽ cạn kiệt.
- Tài nguyên năng lượng vĩnh cữu: tài nguyên sạch, vô tận.
* Sử dụng hợp lý tài nguyên rừng
- Bảo vệ các rừng nguyên sinh.
- Không khuyến khích lối sống du canh du cư, đốt rừng làm rẫy.
- Cấm chặt phá rừng bừa bãi, xây dựng luật bảo vệ rừng.
- Có kế hoạch trồng mới, phục hòi đi đôi với khai thác và bảo vệ.
- Tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục.