Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Đề thi học kì 2 Sinh 9 trường THCS Ba Lòng năm 2018-2019

9c32c97d04fa8d661587ea5adeeba449
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 30 tháng 9 2021 lúc 16:18:18 | Được cập nhật: 19 tháng 4 lúc 20:11:10 | IP: 14.175.222.19 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 173 | Lượt Download: 0 | File size: 0.061952 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

Trường THCS Ba Lòng Lớp: 9…… BÀI KIỂM TRA HỌC KÌ II MÔN SINH HỌC 9 Năm học: 2018 - 2019 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Họ và tên:…….....................................Ngày kiểm tra:.............., ngày trả bài: ….......... Điểm Bằng số Lời phê của giáo viên Bằng chữ Đề ra Câu 1 (2 điểm): Ưu thế lai là gì? Nguyên nhân của hiện tượng ưu thế lai. Câu 2 (3 điểm): Cho các loài sinh vật sau: Cây xanh, chim sâu, chim đại bàng, thỏ, chuột, rắn, hổ, sói, nai, sâu, vi sinh vật. Hãy lập 5 chuổi thức ăn có từ 4 mắt xích trở lên và một lưới thức ăn? Câu 3 (3 điểm): Lập bảng khái quát nguồn góc chủ yếu và tác hại của các tác nhân gây ô nhiễm môi trường gồm: chất độc hóa học, chất phóng xạ, chất thải rắn. Câu 4 (2 điểm): Có những dạng tài nguyên nào? Nêu các biện pháp sử dụng hợp lí tài nguyên rừng. Bài làm: …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… B. Đáp án - thang điểm Câu 1: -Khái niệm(1 điểm): Ưu thế lai là hiện tượng con lai F1 biểu hiện sức sống cao hơn, sinh trưởng nhanh hơn, phát triển mạnh hơn, chống chịu tốt hơn, cho năng suất cao hơn trung bình giữa bố và mẹ. - Nguyên nhân (1 điểm): - khi lai giữa hai dòng thuần thì ưu thế lai biểu hiện rõ nhất. - Ưu thế lai biểu hiện rõ nhất ở F1 sau đó giảm dần qua các thế hệ. Câu 2:a. Lập 5 chuổi thức ăn có từ 4 mắt xích trở lên (1,5 điểm) Rắn Nấm Vi sinh vật Cây xanh Chuột Cây xanh Thỏ sói Nấm Cây xanh Thỏ Chim đại bàng Nấm Cây xanh Nai Cây xanh Sâu b. Lưới thức ăn (1,5 điểm) Chuột Hổ Chim Nấm Nấm Rắn Chim đại bàng Cây xanh Sâu Chim Nai Thỏ Hổ sói vsv Câu 3: 3 điểm Tác nhân Nguồn góc chủ yếu Chất độc hóa Việc lạm dụng thuốc trừ sâu học thuốc diệt cỏ -Chất độc hóa học trong chiến tranh Chất phóng Chất thải từ công trường khai xạ thác chất phóng xạ, nhà máy nguyên tử, thử vú khí hạt nhân Chất thải rắn Từ các hoạt động xây dựng, y tế, sinh hoạt, rác thải hữu cơ,.. Tác hại Tác động bất lợi đến hệ sinh thái. Lan ra môi trường gây tác hại đến con người và các sinh Gây đột biến cấu trúc di truyền, gây bệnh di truyền, ung thư, mù màu, quái thai Gây hôi thối, tạo điều kiện cho các vi sinh vật gây bệnh phát triển. Một số chất thải khó phân hủy ttoonf tại lâu ngày gây hại môi trường *Các dạng tài nguyên thiên nhiên: - Tài nguyên tái sinh được: Nếu sử dụng hợp lý sẽ có điều kiện phục hồi. - Tài nguyên không tái sinh: Sau một thời gian sử dụng sẽ cạn kiệt. - Tài nguyên năng lượng vĩnh cữu: tài nguyên sạch, vô tận. * Sử dụng hợp lý tài nguyên rừng - Bảo vệ các rừng nguyên sinh. - Không khuyến khích lối sống du canh du cư, đốt rừng làm rẫy. - Cấm chặt phá rừng bừa bãi, xây dựng luật bảo vệ rừng. - Có kế hoạch trồng mới, phục hòi đi đôi với khai thác và bảo vệ. - Tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục.