Đề thi học kì 1 trường PTDTBT THCS Trà Mai năm 2020-2021
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 12 tháng 9 2021 lúc 23:28:06 | Được cập nhật: hôm kia lúc 5:31:59 | IP: 113.165.207.93 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 338 | Lượt Download: 5 | File size: 0.055296 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
- Đề thi thử môn ngữ văn lớp 8
- kiểm tra 15 phút môn Ngữ Văn lớp 8
- Đề thi giữa học kì 1 lớp 8 môn Ngữ văn Trường THCS Tân Thủy, Quảng Bình năm 2020 - 2021
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS An Nhơn năm 2014-2015
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Vĩnh Thịnh
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Võ Trường Toản năm 2019-2020
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Việt Hưng năm 2018-2019
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Vạn Phúc năm 2018-2019
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Trần Quốc Tuấn
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Võ Thị Sáu năm 2018-2019
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
PHÒNG GD ĐT NAM TRÀ MY
TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ MAI
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I
Môn thi: NGỮ VĂN 8
Năm học: 2020- 2021
Thời gian làm bài: 90 phút
I. Đọc hiểu văn bản. (5.0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
“Nhưng, ô kìa! Sau trận mưa vùi dập và những cơn gió phũ phàng kéo dài suốt
cả đêm, tưởng chừng như không bao giờ dứt, vẫn còn một chiếc lá thường xuân bám
trên bức tường gạch. Đó là chiếc lá cuối cùng trên cây. Ở gần cuống lá còn giữ màu
xanh sẫm, nhưng với rìa lá hình răng cưa đã nhuốm màu vàng úa, chiếc lá vẫn dũng
cảm treo bám vào cành cách mặt đất chừng hai mươi bộ.”
(Theo Ngữ Văn 8, Tập I)
Câu 1. Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào ? Của ai ? và được kể theo ngôi
thứ mấy ?
Câu 2. Chỉ ra và nêu tác dụng của thán từ trong đoạn văn.
Câu 3. Chỉ ra một từ ngữ là phương tiện liên kết giữa các câu trong đoạn trích.
Câu 4. Theo em, bức tranh chiếc lá thường xuân mà họa sĩ già trong văn bản có
đoạn trích trên vẽ có xứng đáng là kiệt tác không ? Vì sao ? Từ đó em hiểu thế nào về
quan niệm nghệ thuật của tác giả?
Câu 5. Từ văn bản có đoạn trích trên và bằng hiểu biết của mình, em hãy viết đoạn
văn ngắn (7 đến 10 dòng) về tình yêu thương con người, trong đó có sử dụng phép nói
giảm, nói tránh (gạch chân phép nói giảm, nói tránh).
II.
Tạo lập văn bản (5 điểm)
Kể lại một kỉ niệm về tình yêu thương mà thầy (cô) giáo đã giành cho em.
---------------Hết-------------
1
(1,0 đ)
HƯỚNG DẪN VÀ BIỂU ĐIỂM CHẤM ĐỀ
Câu 1 (5,0 điểm)
Yêu cầu
- Văn bản “Chiếc lá cuối cùng”.
- Tác giả: O Hen-ri
2
(0,5 đ)
- Thán từ: ô kìa (Hoặc Ô..)
- Tác dụng: thể hiện sự ngạc nhiên của nhân vật
- Bức tranh là một kiệt tác nghệ thuật
- Vì: sinh động, giống như thật; được sáng tác với mục đích cao
cả và tinh thần lao động quên mình của người nghệ sĩ; có tác
3
dụng như một liều thuốc quý giá đã cứu sống một người đang
(1,5 đ) tuyệt vọng.
- Hiểu quan niệm nghệ thuật của tác giả: Nghệ thuật là sự lao
động quên mình của người sáng tác; nghệ thuật phải vì sự sống
của con người
a. Hình thức:
- Đúng đoạn văn, có độ dài phù hợp, diễn đạt rõ ràng, mạch
lạc; sử dụng phép nói giảm, nói tránh.
4
b. Nội dung:
(2,0 đ)
- Giá trị nhân văn của truyện
- Học sinh nêu nhận thức của mình về giá trị nhân văn
- Liên hệ bản thân:
Câu 2 (1.5 điểm)
Trình bày bằng đoạn văn đơn giản, chỉ ra được:
- Nghệ thuật: nhân hoá
- Giấy, mực, nghiên: những vật vô tri cũng biết sầu, buồn;
nỗi buồn thấm đẫm cảnh vật
- Đó cũng chính là nỗi buồn tê tái, nỗi cô đơn, hiu hắt của
ông đồ
Điểm
0,5
0,5
0,25
0,25
0,25
0,75
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
0.5
0.5
0.5
Câu 3 (3.5 điểm)
Đề 1
* Hình thức:
- HS làm đúng kiểu bài văn tự sự, có sự kết hợp yếu tố miêu tả
và biểu cảm ;
- Xây dựng được bố cục ba phần: mở bài, thân bài, kết bài; lời
văn rõ ràng, câu văn có hình ảnh, diễn đạt trôi chảy; không
mắc lỗi chính tả.
* Nội dung:
- Học sinh có thể làm nhiều cách khác nhau nhưng cơ bản
theo định hướng sau:
Kể lại được kỉ niệm theo đúng nghĩa là “kỉ niệm”
Qua câu chuyện học sinh thể hiện được tình cảm, lòng biết ơn
thầy cô
0.5
0.5
1.0
1.5
(GK căn cứ bài làm cụ thể của HS để cho điểm phù hợp)