Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Đề thi học kì 1 GDCD 10 trường THCS-THPT Bàu Hàm năm 2018-2019

c3ba2ca8882262f7d1b16bbb872dcbfd
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 31 tháng 5 2022 lúc 19:07:19 | Được cập nhật: 29 tháng 4 lúc 15:33:36 | IP: 14.185.25.86 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 54 | Lượt Download: 0 | File size: 0.030988 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

TRƯỜNG THCS-THPT BÀU HÀM

TỔ VĂN-GDCD

ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I

MÔN GDCD 10 - NĂM HỌC 2018-2019

I.MỤC ĐÍCH VÀ YÊU CẦU CỦA ĐỀ KIỂM TRA

Đề kiểm tra học kì I lớp 10 môn GDCD THPT nhằm thực hiện tốt các mục đích yêu cầu về kiểm tra, đánh giá kết quả dạy học ở học kì I môn GDCD lớp 10 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, sở Giáo dục và Đào tạo, cụ thể:

- Đánh giá kết quả học tập môn GDCD của học sinh theo mục tiêu giáo dục khi hoàn thành chương trình học kì I lớp 10 môn GDCD.

- Động viên, khuyến khích học sinh phát huy năng lực tự học, có thêm sự hứng thú trong bộ môn GDCD.

- Giúp giáo viên nhìn nhận, đánh giá năng lực, khả năng học tập của học sinh, từ đó có phương pháp điều chỉnh dạy học cho phù hợp với từng đối tượng học sinh.

- Đảm bảo an toàn, chính xác, nghiêm túc, khách quan, công bằng.

II.HÌNH THỨC KIỂM TRA

Kết hợp trắc nghiệm và tự luận

III.MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA.

Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cộng
TN TL TN TL TN TL
1. Thế giới quan duy vật và PPLBC Nhận biết được đối tượng nghiên cứu của Triết học Hiểu nội dung đối tượng nghiên cứu của Triết học
Số câu 1 1 2
Số điểm 0,35 0,35 0,7%
Tỉ lệ 3,5% 3,5% 7,0%
2. Sự vận động, phát triển của thế giới vật chất Biết khái niệm vận động theo quan điểm của Triết học. Hiểu các hình thức cơ bản của vận động
Số câu 2 1 3
Số điểm 0,7 0,35 1,05
Tỉ lệ 7% 3,5% 10,5%
3. Nguồn gốc vận động, phát triển của svht Biết được khái niệm mâu thuẫn theo quan điểm của Triết học. Biết được khái niệm mâu thuẫn theo quan điểm của Triết học. Hiểu thế nào là mâu thuẫn theo quan điểm Triết học Vận dụng kiến thức đã học về mâu thuẫn để giải quyết tình huống thực tế
Số câu 2 1 2 2 7
Số điểm 0,7 1,0 0,7 0,7 3,1
Tỉ lệ 7% 10% 7% 7% 31%
4. Cách thức vận động, phát triển của svht Biết được khái niệm lượng, chất theo quan điểm của Triết học. Hiểu khái niệm lượng theo quan điểm Triết học, mối quan hệ lượng đổi chất đổi. Vận dụng kiến thức mối quan hệ biện chứng giữa lượng và chất để giải quyết tình huống
Số câu 2 2 1 5
Số điểm 0,7 0,7 0,35% 1,75
Tỉ lệ 7% 7% 3,5 17,5%
5. Khuynh hướng vận động, phát triển của svht Biết được khái niệm PĐBC
Số câu 1 1
Số điểm 0,35 0,35
Tỉ lệ 3,5% 3,5%
6. Thực tiễn và vai trò của thực tiễn đối với nhận thức Vận dụng kiến thức đã học về thực tiễn để giải quyết tình huống
Số câu 2 2
Số điểm 0,7 0,7
Tỉ lệ 7% 7%
7. Con người là chủ thể của lịch sử, là…. Giải thích được tại sao nói con người là chủ thể tự sáng tạo ra lịch sử của mình Vận dụng kiến thức để giải quyết tình huống Vận dụng kiến thức để giải quyết tình huống
Số câu 1 1 1 3
Số điểm 1,0 0,35 1,0 2,35
Tỉ lệ 10% 3,5% 10% 23,5%
Tổng số câu 8 1 6 1 6 1 23
Tổng số điểm 2,8 1,0 2,1 1,0 2,1 1,0 10,0
Tỉ lệ 28% 10% 21% 10% 21% 10% 100%

IV.BIÊN SOẠN CÂU HỎI CỦA ĐỀ KIỂM TRA

A.PHẦN TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN ( CHIA LÀM 4 MÃ ĐỀ)

Câu 1: Triết học nghiên cứu những vấn đề

A.chung của thế giới B. lớn của thế giới

C.chung nhất, phổ biến nhất của thế giới. D. lớn nhất của thế giới.

Câu 2: Triết học Mác-Lê Nin cho rằng, vận động là mọi sự

A.thay đổi nói chung . B. biến đổi nói chung.

C.phát triển nói chung. D.đứng im nói chung.

Câu 3: Vận động là mọi sự biến đổi (biến hóa) nói chung của các sự vật, hiện tượng trong

A. giới tự nhiên và tư duy B. thế giới khách quan và xã hội.

C.đời sống xã hội và tư duy. D. giới tự nhiên và đời sống xã hội.

Câu 4: TheoTriết học Mác-Lê Nin, mâu thuẫn là một chỉnh thể, trong đó hai mặt đối lập

A.vừa xung đột, vừa bài trừ nhau. B. vừa thống nhất, vừa đấu tranh với nhau.

C.vừa liên hệ, vừa đấu tranh với nhau. D. vừa chuyển hóa, vừa đấu tranh với nhau.

Câu 5: Trong một chỉnh thể, hai mặt đối lập vừa thống nhất, vừa đấu tranh với nhau, Triết học gọi đó là

A.mâu thuẫn B. xung đột C.phát triển. D. vận động.

Câu 6: Những thuộc tính cơ bản, vốn có, tiêu biểu của sự vật, hiện tượng, phân biệt nó với sự vật, hiện tượng khác là khái niệm chỉ

A.lượng B. chất C.độ D. điểm nút.

Câu 7: Khái niệm dùng để chỉ những thuộc tính vốn có của sự vật, hiện tượng biểu thị trình độ phát triển, quy mô, tốc độ vận động của sự vật, hiện tượng là

A.bước nhảy B. chất C.lượng. D. điểm nút.

Câu 8: Sự phủ định diễn ra do sự phát triển của bản thân sự vật, hiện tượng, có kế thừa những yếu tố tích cực của sự vật, hiện tượng cũ để phát triển sự vật, hiện tượng mới là phủ định

A.biện chứng B. siêu hình C.khách quan. D. chủ quan.

Câu 9: Nội dung nào dưới đây không thuộc kiến thức Triết học?

A.Thế giới tồn tại khách quan B. Mọi sự vật, hiện tượng luôn luôn vận động

C. Giới tự nhiên là cái có sẵn. D. Kim loại có tính dẫn điện.

Câu 10: Sự biến đổi của công cụ lao động từ đồ đá đến kim loại thuộc hình thức vận động nào dưới đây?

A. Cơ học       B. Vật lí C. Hóa học       D. Xã hội.

  1. Câu 11: Biểu hiện nào dưới đây là mâu thuẫn theo quan điểm Triết học?

    A. Giai cấp nông dân đấu tranh chống lại địa chủ trong xã hội phong kiến

    B. Nam và Lan hiểu lầm nhau dẫn đến to tiếng

    C. Mĩ thực hiện chính sách cấm vận I-ran

    D. Hai gia đình hàng xóm tranh chấp đất đai

Câu 12: Trong các ví dụ sau, ví dụ nào không phải là mâu thuẫn theo quan niệm triết học?

A. thuẫn giữa giai cấp thống trị và giai cấp bị trị trong xã hội có giai cấp đối kháng,

B. Mâu thuẫn giữa các học sinh tích cực và các học sinh cá biệt trong lớp,

C. Mâu thuẫn giữa hai nhóm học sinh do sự hiểu nhầm lẫn nhau.

D. Sự xung đột giữa nhu cầu phát triển kinh tế và yêu cầu bảo vệ môi trường.

Câu 13: Hiện tượng nào dưới đây thể hiện mặt lượng của sự vật?

A. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam năm 2015 cao hơn so với năm 2014

B. Muối tồn tại ở dạng tinh thể màu trắng, vị mặn dễ hòa tan trong nước.

C. Lan là một học sinh thong minh, nhiệt tình giúp đỡ bạn

D. Cuốn tiểu thuyết mới ra mắt được bạn đọc nồng nhiệt đón nhận

Câu 14: Biều hiện nào dưới đây chỉ ra cách thức làm thay đổi chất của sự vật, hiện tượng?

A. Liên tục thực hiện các bước nhảy B. Kiên trì tích lũy về lượng đến một mức cần thiết

C. Bổ sung cho chất những nhân tố mới D. Thực hiện các hình thức vận động.

Câu 15: Trong đời sống văn hóa ở nước ta hiện nay, bên cạnh những tư tưởng văn hóa tiến bộ còn tồn tại những hủ tục lạc hậu. Cần làm gì để xây dựng nền văn hóa mới xã hội chủ nghĩa theo quan điểm mâu thuẫn Triết học?

  1. A. Giữ nguyên đời sống văn hóa như hiện nay. B. Đấu tranh xóa bỏ những hủ tục cũ

    C. Tiếp thu tinh hoa văn hóa thế giới. D. Phát huy truyền thống văn hóa dân tộc.

Câu 16: Nhằm trục lợi, nhiều kẻ xấu đã thực hiện hành vi “rải đinh” trên đường giao thông. Theo quan điểm mâu thuẫn Triết học, cách nào dưới đây sẽ giải quyết triệt để tình trạng này?

  1. A. Tham gia dọn sạch đinh trên đường.

    B. Đấu tranh ngăn chặn, xử lí những kẻ rải đinh.

    C. Chú ý điều khiển phương tiện tránh những vật sắc nhọn trên đường.

    D. Đặt biển cảnh báo tại những đoạn đường có tình trạng “đinh tặc”.

Câu 17: Để tạo ra sự biến đổi về chất trong học tập và rèn luyện, em chọn phương án nào dưới đây?

A. Cái dễ không cần học vì có thể tự hiểu được.

B. Kiên trì học tập từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp

C. Chép bài của những bạn học giỏi trong giờ kiểm tra

D. Sử dụng “phao” trong thi học kì

Câu 18: Vào giờ sinh hoạt lớp, cô giáo nói: “Sáng chủ nhật, lớp ta cử 15 bạn tham gia dự án trồng cây công trình thanh niên”. Cô giáo lấy tinh thần xung phong của các bạn trong lớp, nhưng chỉ có lác đác một số bạn giơ tay. Nếu là học sinh trong lớp, em sẽ chọn cách ứng xử nào dưới đây?

A. Chỉ tham gia khi cô giáo chỉ định. B. Tìm sẵn lí do để từ chối khi cô giáo chỉ định

C. Xung phong tham gia và vận động các bạn tham gia D. Lờ đi, coi như không biết.

Câu 19: Hiện nay, một số hộ nông dân sử dụng hóa chất cấm trong chăn nuôi. Em đồng tình với ý kiến nào dưới đây?

A. Việc làm này giúp người nông dân tăng năng suất lao động

B. Việc làm này giúp người nông dân rút ngắn thời gian chăn nuôi

C. Việc làm này đi ngược lại với mục tiêu phát triển của chủ nghĩa xã hội

D. Việc làm này giúp người nông dân mua được thực phẩm rẻ hơn.

Câu 20: Hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới, lớp 10A có rất nhiều bạn tham gia các hoạt động bảo vệ mt do địa phương phát động, nhưng còn một số bạn không muốn tham gia. Nếu là một thành viên của lớp 10A, em chọn cách ứng xử nào dưới đây?

A. Không tham gia vì sợ ảnh hưởng đến việc học

B. Tích cực tham gia và vận động các bạn cùng tham gia

C. Khuyên các bạn không nên tham gia

D. Chế giễu những bạn tham gia

B.PHẦN TỰ LUẬN

Câu 1: (1,0điểm)

Theo quan điểm Triết học, mâu thuẫn là gì? Ví dụ?

Câu 2: (1,0 điểm)

Tại sao nói con người là chủ thể tự tạo ra lịch sử của chính mình

Câu 3: (1,0 điểm)

A và B cùng tranh luận với nhau, A cho rằng việc đốt rừng làm nương rẫy là hành động vì con người. B cho rằng: hành động đó gây tác hại rất lớn với môi trường và cuộc sống của con người. Em đồng ý với ý kiến nào? Tại sao?

V. HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM

A. PHẦN TRẮC NGHIỆM

câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10
đáp án C B D B A B C A D D
Câu 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20
đáp án A C A B B B B C C B

B. PHẦN TỰ LUẬN

câu đáp án Thang điểm
1

Hs cần nêu được

Mâu thuẫn là một chỉnh thể, trong đó hai mặt đối lập vừa thống nhất, vừa đấu tranh với nhau.

Ví dụ: điện tích (-) và điện tích (+) trong dòng điện I

0,5

0,5

2

Hs cần nêu được :

Lịch sử loài người được hình thành khi con người biết chế tạo ra công cụ lao động và sử dụng công cụ lao động, con người đã tự tách mình ra khỏi thế giới loài vật chuyển sang thế giới loài người và lịch sử xã hội loài người cũng bắt đầu.

1,0
3

Hs giải quyết tình huống với lí lẽ thuyết phục:

- Đồng ý với ý kiến của B.

- Đốt rừng gây ra tình trạng ô nhiễm do khói bụi, lớp đất màu mỡ bị rửa trôi, khí hậu thay đổi, gây ra lũ lụt, hạn hán, động thực vật quý hiếm giảm dần và tuyệt chủng, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sức khỏe của con người

0,5

0,5

VI. RÚT KINH NGHIỆM