Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Đề thi giữa kì 1 Văn 10 trường THPT Nguyễn Huệ năm 2017-2018

4216e301266c7ff77fa4a0adb17e304d
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 31 tháng 5 2022 lúc 10:31:23 | Được cập nhật: 1 giờ trước (5:31:46) | IP: 14.185.25.86 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 14 | Lượt Download: 0 | File size: 0.060928 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

SỞ GD&ĐT HẢI PHÒNG

SỞ GD&ĐT HẢI PHÒNG

TRƯỜNG THPT NGUYỄN HUỆ

DrawObject1

BÀI LÀM VĂN SỐ 1

KÌ I - NH 2017-2018

Môn: Ngữ Văn Ngày kiểm tra: …………………….Ngày trả bài................................

Họ và tên: ……………………………....................... Lớp: 10C1

Điểm

Lời phê của cô giáo

ĐỀ BÀI:

Phần I:

Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi:

Đêm nay rừng hoang sương muối Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới Đầu súng trăng treo.

(Đồng chí - Chính Hữu, Ngữ văn 9, tập 1, NXB Giáo dục, 2010)

Câu 1. Khi nêu xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác bài thơ Đồng chí có bạn học sinh viết:

Bài thơ "Đồng chí" của Chính Hữu trích từ tập thơ "Vầng trăng quầng lửa" và được sáng tác trong thời kì kháng chiến chống Mĩ.

Em hãy sửa lỗi kiến thức của câu văn trên.

……………………………………………………………………………………………………………….........................

……………………………………………………………………………………………………………….........................

……………………………………………………………………………………………………………….........................

Câu 2. Hãy ghi lại tên tác phẩm đã học (ghi rõ tên tác giả) sáng tác cùng năm với bài thơ Đồng chí.

……………………………………………………………………………………………………………….........................

……………………………………………………………………………………………………………….........................

Câu 3. Về câu thơ cuối của bài thơ, nhà thơ Chính Hữu kể rằng lúc đầu ông viết là "Đầu súng mảnh trăng treo", sau đó bớt đi một chữ. Chữ nào trong câu thơ đã được bớt đi? Theo em, vì sao tác giả lại bớt đi như vậy.

……………………………………………………………………………………………………………….........................

……………………………………………………………………………………………………………….........................

………………………………………………………………………………………………………………......................... Câu 4. Hãy viết một đoạn văn khoảng 12 câu theo cách lập luận tổng - phân - hợp với chủ đề: Ba câu kết bài thơ là bức tranh đẹp về tình đồng chí, là biểu tượng đẹp về cuộc đời người chiến sĩ. Trong đoạn có sử dụng câu cảm thán và phép nối đề liên kết (gạch dưới câu cảm thán và từ ngữ dùng làm phép nối).

……………………………………………………………………………………………………………….........................

……………………………………………………………………………………………………………….........................

……………………………………………………………………………………………………………….........................

……………………………………………………………………………………………………………….........................

……………………………………………………………………………………………………………….........................

……………………………………………………………………………………………………………….........................

……………………………………………………………………………………………………………….........................

……………………………………………………………………………………………………………….........................

……………………………………………………………………………………………………………….........................

……………………………………………………………………………………………………………….........................

……………………………………………………………………………………………………………….........................

PHẦN II:

Viết đoạn văn nêu suy nghĩ của em về nghị lực của con người trong cuộc sống. Trong đoạn văn sử dụng ít nhất một phép liên kết câu (chỉ ra phép liên kết câu đó), một câu văn có chứa thành phần biệt lập phụ chú (gạch chân thành phần đó).

……………………………………………………………………………………………………………….........................

……………………………………………………………………………………………………………….........................

……………………………………………………………………………………………………………….........................

……………………………………………………………………………………………………………….........................

……………………………………………………………………………………………………………….........................

……………………………………………………………………………………………………………….........................

……………………………………………………………………………………………………………….........................

……………………………………………………………………………………………………………….........................

……………………………………………………………………………………………………………….........................……………………………………………………………………………………………………………….........................

……………………………………………………………………………………………………………….........................

……………………………………………………………………………………………………………….........................……………………………………………………………………………………………………………….........................

……………………………………………………………………………………………………………….........................

……………………………………………………………………………………………………………….........................……………………………………………………………………………………………………………….........................

……………………………………………………………………………………………………………….........................

……………………………………………………………………………………………………………….........................……………………………………………………………………………………………………………….........................

……………………………………………………………………………………………………………….........................

……………………………………………………………………………………………………………….........................……………………………………………………………………………………………………………….........................………………………………………………………………………………………………………….........................………………………………………………………………………………………………………….........................................

SỞ GD&ĐT HẢI PHÒNG

TRƯỜNG THPT NGUYỄN HUỆ

DrawObject2

BÀI KIỂM TRA ĐỊNH KÌ

KÌ I - NH 2017-2018

Môn: Ngữ Văn Ngày kiểm tra: …………………….Ngày trả bài................................

Họ và tên: ……………………………....................... Lớp: 10…..

Điểm

Lời phê của giáo viên

ĐỀ BÀI:

PHẦN I: (6,0 điểm)

Bài thơ "Ánh trăng" của nhà thơ Nguyễn Duy có viết:

..."Trăng cứ tròn vành vạnh kể chi người vô tình ánh trăng im phăng phắc đủ cho ta giật mình."

(Ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục 2014, trang 156)

1. Nhan đề bài thơ có ý nghĩa gì? (1,0 điểm)

………………………………………………………………………………………………………………..............................………………………………………………………………………………………………………………....................

2. Cho biết giá trị của những từ láy được sử dụng trong đoạn trích? (1,0 điểm)

……………………………………………………………………………………………………………….........................

……………………………………………………………………………………………………………….........................

……………………………………………………………………………………………………………….........................

……………………………………………………………………………………………………………….........................

……………………………………………………………………………………………………………….........................

3. Bằng một đoạn văn tổng hợp – phân tích – tổng hợp (khoảng 10 câu), có sử dụng câu bị động, thành phần khởi ngữ và phép liên kết trái nghĩa, hãy trình bày cảm nhận của em về đoạn trích trên.

(Chú ý: Xác định câu bị động, thành phần khởi ngữ và phép liên kết trái nghĩa đã sử dụng trong đoạn văn vừa viết bằng ghi chú rõ ràng)

……………………………………………………………………………………………………………….........................

……………………………………………………………………………………………………………….........................

……………………………………………………………………………………………………………….........................

……………………………………………………………………………………………………………….........................

……………………………………………………………………………………………………………….........................

……………………………………………………………………………………………………………….........................

……………………………………………………………………………………………………………….........................

……………………………………………………………………………………………………………….........................

……………………………………………………………………………………………………………….........................

……………………………………………………………………………………………………………….........................

……………………………………………………………………………………………………………….........................

……………………………………………………………………………………………………………….........................

PHẦN II: (4 điểm)

Có một tác phẩm được kết thúc như sau: "... Tôi đang mơ màng, thì trước mắt tôi hiện ra cảnh tượng một cánh đồng cát, màu xanh biếc, cạnh bờ biển; trên vòm trời xanh đậm, treo lửng lơ một vừng trăng tròn vàng thắm. Tôi nghĩ bụng: đã gọi là hy vọng thì không thể nói đâu là thực, đâu là hư. Cũng giống như những con đường trên mặt đất; kỳ thực, trên mặt đất vốn làm gì có đường. Người ta đi mãi thì thành đường thôi."

1. Em hãy giới thiệu ngắn gọn về tác phẩm đó? (1,0 điểm)

……………………………………………………………………………………………………………….........................

……………………………………………………………………………………………………………….........................

……………………………………………………………………………………………………………….........................

……………………………………………………………………………………………………………….........................

……………………………………………………………………………………………………………….........................

……………………………………………………………………………………………………………….........................

2. Kết thúc ấy cần được hiểu như thế nào? (1,0 điểm)

……………………………………………………………………………………………………………….........................

……………………………………………………………………………………………………………….........................

……………………………………………………………………………………………………………….........................

……………………………………………………………………………………………………………….........................

……………………………………………………………………………………………………………….........................

……………………………………………………………………………………………………………….........................

……………………………………………………………………………………………………………….........................

……………………………………………………………………………………………………………….........................

……………………………………………………………………………………………………………….........................

……………………………………………………………………………………………………………….........................

……………………………………………………………………………………………………………….........................

……………………………………………………………………………………………………………….........................

Đáp án:

Phần I:

1. Tập thơ "Đầu súng trăng treo" (0,5đ)

Sáng tác trong thời kì kháng chiến chống Pháp (0,5đ)

2. Tác phẩm "Làng" (0,25đ)

Tác giả: Kim Lân (0,25đ)

3. Chữ được bớt: "mảnh"(0,25đ)

Tác giả bớt chữ "mảnh" bởi câu thơ "Đầu súng trăng treo" vẫn gợi được hình ảnh vầng trăng treo trên đầu mũi súng. Hơn nữa, khi bớt đi một chữ, câu thơ trở nên gọn, chắc, giàu nhịp điệu. Bốn chữ này có nhịp điệu như nhịp lắc của một cái gì lơ lửng, chông chênh, góp phần diễn tả sinh động hình ảnh vầng trăng như treo lơ lửng trên đầu mũi súng. (0,75đ)

4. * Đoạn văn tổng-phân-hợp

Phần mở đoạn đạt yêu cầu (0,25đ)

Phần thân đoạn gồm khoảng 12 câu với đầy đủ dẫn chứng và lí lẽ để làm rõ:

  • Bức tranh đẹp về tình đồng chí: người lính đứng cạnh bên nhau, truyền cho nhau hơi ấm, sức mạnh để chiến thắng cái khắc nghiệt của thiên nhiên, chiến thắng kẻ thù. (1,0đ)

  • Biểu tượng đẹp về cuộc đời người chiến sĩ: sự hòa hợp giữa súng và trăng toát lên vẻ đẹp trong tâm hồn, trong cuộc đời người chiến sĩ cách mạng. Súng và trăng là chiến sĩ và thi sĩ, là hiện thực và lãng mạn...  (1,0đ)

Phần kết đoạn đạt yêu cầu 

* Có sử dụng phép nối (gạch dưới)

* Có một câu cảm thán (gạch dưới)

Lưu ý: Nếu đoạn văn quá dài hoặc quá ngắn trừ 0.5 điểm

Phần II: 

1. Chủ đề văn bản: Bàn về sự cần thiết của việc đọc sách và phương pháp đọc sách (0,5đ)

Đoạn văn đề cập đến phương pháp đọc sách (cách đọc sách)  (0,5đ)

2. "Đọc sách không cốt lấy nhiều, quan trọng nhất là phải chọn cho tinh, đọc cho kĩ" vì:

Nếu không chọn cho tinh dễ bị chạy theo số lượng, đọc mà không hiểu được bao nhiêu; đồng thời lãng phí thời gian và sức lực trên những cuốn sách "vô thưởng vô phạt". (0,5đ)

Đọc ít mà đọc kĩ thì sẽ tập thành "nếp suy nghĩ sâu xa, trầm ngâm tích lũy..." học vấn mới được nâng cao. (0,5đ)

3. Học sinh phải đảm bảo những yêu cầu về:

Nội dung: nêu rõ hiện tượng; bày tỏ suy nghĩ về hậu quả và nguyên nhân của hiện tượng; đề xuất một vài giải pháp thiết thực để nâng cao nhận thức của học sinh về sách và có phương pháp đọc sách hiệu quả. (1,5đ)

Hình thức: là một đoạn văn nghị luận, có kết hợp các phương thức biểu đạt, diễn đạt sinh động, độ dài theo quy định... (0,5đ)

* Lưu ý: khuyến khích học sinh có suy nghĩ riêng, tuy nhiên phải lí giải hợp lí, thuyết phục

Nếu đoạn văn quá dài, quá ngắn hoặc nhiều đoạn trừ 0,5 điểm