Đề thi giữa học kì 2 Văn 8 trường THCS Phú Lộc năm 2020-2021
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 12 tháng 9 2021 lúc 23:03:40 | Được cập nhật: hôm kia lúc 15:25:23 | IP: 113.165.207.93 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 238 | Lượt Download: 5 | File size: 0.028878 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
- Đề thi thử môn ngữ văn lớp 8
- kiểm tra 15 phút môn Ngữ Văn lớp 8
- Đề thi giữa học kì 1 lớp 8 môn Ngữ văn Trường THCS Tân Thủy, Quảng Bình năm 2020 - 2021
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS An Nhơn năm 2014-2015
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Vĩnh Thịnh
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Võ Trường Toản năm 2019-2020
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Việt Hưng năm 2018-2019
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Vạn Phúc năm 2018-2019
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Trần Quốc Tuấn
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Võ Thị Sáu năm 2018-2019
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
PHÒNG GD & ĐT NHO QUAN
TRƯỜNG THCS PHÚ LỘC
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ II
MÔN: NGỮ VĂN 8
NĂM HỌC 2020-2021
Thời gian làm bài: 90 phút
ĐỀ BÀI:
Phần I: Đọc hiểu (3,0 đ): Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
Đối với vi trùng, chúng ta có kháng sinh là vũ khí hỗ trợ đắc lực cho hệ miễn
dịch của cơ thể. Song với virus, toàn bộ gánh nặng đều được đặt lên vai hệ miễn
dịch. Điều này giải thích, tại sao virus corona gây chết người ở người lớn tuổi, có
bệnh mãn tính nhiều hơn. Tất nhiên, vẫn còn hai bí ẩn: nó gây chết nam giới nhiều
hơn, và trẻ em - người có hệ miễn dịch chưa phát triển tốt - lại ít bị nhiễm hơn.
Như vậy, trong đại dịch do virus corona gây ra lần này, vũ khí tối thượng
mà chúng ta có là hệ miễn dịch của chính mình. Tất cả các biện pháp đang được
khuyến cáo như mang khẩu trang, rửa tay, tránh tiếp xúc... chỉ hạn chế khả năng
virus này xâm nhập vào cơ thể ta. Còn khi nó đã xâm nhập rồi, chỉ có hệ miễn dịch
mới cứu được chúng ta.
Muốn cho hệ miễn dịch khỏe mạnh, chúng ta cần ăn uống đủ chất, đủ
vitamin, tập luyện thể thao. Đặc biệt, lối sống vui vẻ, lạc quan giúp hệ miễn dịch
rất nhiều.
(Trích bài Cái giá của khẩu trang, Bác sĩ Võ Xuân Sơn trên báo
vnexpressnet, 5/2/2020)
Câu 1. (0,5 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên?
Câu 2. (0,5 điểm) Câu: “Tất cả các biện pháp đang được khuyến cáo như
mang khẩu trang, rửa tay, tránh tiếp xúc... chỉ hạn chế khả năng virus này xâm
nhập vào cơ thể ta.” xét theo thuộc kiểu câu gì? Tác dụng?
Câu 3: (0.5đ): Câu: “Muốn cho hệ miễn dịch khỏe mạnh, chúng ta cần ăn
uống đủ chất, đủ vitamin, tập luyện thể thao.” thực hiện mục đích nói bằng cách
nào? (Trực tiếp hay gián tiếp)
Câu 3. (1,0 điểm) Theo tác giả muốn cho hệ miễn dịch khỏe mạnh, ta cần
phải làm gì?
II. Phần làm văn (7,0 điểm)
Câu 5 (2,0 điểm)
Từ nội dung đoạn trích ở phần đọc hiểu, em hãy viết một đoạn văn (khoảng
200 chữ) trình bày suy nghĩ về tinh thần đoàn kết trong phòng, chống COVID -19.
Câu 6 (5,0 điểm)
Em hãy thuyết minh về một danh lam thắng cảnh ở địa phương em.
Câu
Hướng dẫn chấm
Điểm
I. Phần đọc - hiểu
3
điểm
1
Phương thức biểu đạt chính của văn bản là nghị luận
0,5
2
Xét kiểu câu theo phân chia mục đích nói, câu: “Tất cả các biện
pháp đang được khuyến cáo như mang khẩu trang, rửa tay, tránh
tiếp xúc... chỉ hạn chế khả năng virus này xâm nhập vào cơ thể ta”
thuộc kiểu câu trần thuật.
Tác dụng trình bày
Câu: “Muốn cho hệ miễn dịch khỏe mạnh, chúng ta cần ăn uống
đủ chất, đủ vitamin, tập luyện thể thao.” thực hiện mục đích nói
một cách gián tiếp.
0,5
Theo tác giả muốn cho hệ miễn dịch khỏe mạnh:
1,0
- Cần ăn uống đủ chất, đủ vitamin
0,25
- Tập luyện thể thao.
0,25
- Đặc biệt, lối sống vui vẻ, lạc quan giúp hệ miễn dịch rất nhiều
0,5
3
4
0,5
0,5
7điểm
Phần Tập làm văn
4
Trình bày suy nghĩ của mình về tinh thần đoàn kết trong phòng,
chống COVID -19.
1. Yêu cầu về kĩ năng
2
- Viết được một đoạn văn nghị luận xã hội về một tư tưởng đạo lí
theo yêu cầu. Kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi
chính tả, dùng từ, ngữ pháp.
- Dung lượng đoạn văn: khoảng 200 chữ
2. Yêu cầu về kiến thức
Học sinh đảm bảo được các nội dung cơ bản sau:
1. Mở đoạn
Giới thiệu được vấn đề nghị luận: tinh thần đoàn kết trong phòng,
0,25
chống COVID -19.
2. Phát triển đoạn
0,25
a.Giải thích:
- Đoàn kết: nghĩa là những cá nhân riêng lẻ cùng nhau hợp sức lại,
tạo nên một sức mạnh vững chắc giải quyết tốt vấn đề mà tập thể
đang muốn làm.
b.Bàn luận, chứng minh:
- Khẳng định: đoàn kết là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt
Nam.
- Biểu hiện: Yêu thương, đùm bọc, cảm thông, chia sẻ, giúp đỡ lẫn
nhau đặc biệt trong đợt dịch bệnh Covid 19, cả nước cùng đoàn kết
chống lại dịch bệnh.
0,25
0,25
- Vai trò
Là yếu tố đi đầu dẫn đến mọi thành công trong công việc.
0,25
Tình đoàn kết tạo nên một sức mạnh lớn lao, vĩ đại.
c. Mở rộng, phản biện:
- Một số người thờ ơ, vô cảm, ích kỷ chỉ nghĩ cho bản thân.
0,25
- Có những người ỷ lại trông chờ vào sự giúp đỡ của người khác
3. Kết đoạn
- Cần nhận thức đúng đắn về tinh thần đoàn kết.
0,25
- Phát huy tinh thần đoàn kết của dân tộc ta trong sinh hoạt, học
tập, sẵn sàng tham gia các hoạt động xã hội giúp đỡ những người
có hoàn cảnh khó khăn.
II. Tạo lập văn bản (5,0 điểm)
Nội dung
Điểm
Về kĩ năng:
Học sinh biết cách làm bài thuyết minh về một danh lam thắng cảnh. Văn viết
trôi chảy, cảm xúc, thể hiện được tư chất văn chương. Không mắc lỗi diễn
đạt, dùng từ, chính tả...
Về kiến thức:
Học sinh có thể có cách trình bày khác nhau, nhưng về cơ bản phải đảm bảo
các nội dung sau:
*Mở bài:
- Giới thiệu đối tượng thuyết minh: Danh lam thắng cảnh mà em định giới
thiệu.
0.5
- Cảm nghĩ khái quát của em về danh lam thắng cảnh đó.
* Thân bài:
a) Giới thiệu khái quát:
- Vị trí địa lí, địa chỉ
1.0
- Diện tích
- Phương tiện di chuyển đến đó
- Khung cảnh xung quanh
b) Giới thiệu về lịch sử hình thành:
- Thời gian xây dựng, nguồn gốc hình thành
1.0
- Ý nghĩa tên gọi hoặc tên gọi khác (nếu có)
c) Giới thiệu về kiến trúc, cảnh vật
- Cấu trúc khi nhìn từ xa...
1.0
- Chi tiết...
d) Ý nghĩa về lịch sử, văn hóa của danh lam thắng cảnh đó đối với:
- Địa phương...
- Đất nước...
1.0
* Kết bài:
- Khẳng định lại một lần nữa giá trị, ý nghĩa của đối tượng thuyết minh.
- Nêu cảm nghĩ của bản thân.
0.5