Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Đề thi giữa học kì 2 môn Sinh học lớp 9 trường THCS Nguyễn Thái Bình, Bà Rịa Vũng Tàu năm học 2015 - 2016

c46d756632da1c11cb7b4cdb44e456ca
Gửi bởi: Tuyển sinh 247 15 tháng 2 2017 lúc 18:34:00 | Được cập nhật: 9 tháng 5 lúc 9:23:31 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 787 | Lượt Download: 1 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

Doc24.vnTRƯỜNG THCS NGUYỄN THÁI BÌNHSố báo danh của học sinh:...................... KIỂM TRA GIỮA HK2 MÔN SINH LỚP 9Năm học 2015 2016Thời gian làm bài 45 phútCâu (3 ,0 điểm) Hãy xác định mối quan hệ giữa các sinh vật thông qua các ví dụ sauVí dụ Tên mối quan hệ (nói rõcùng loài hay khác loài)1 Hải quỳ và tôm kí cư2 Trồng rau cải quá dày nhiều cây yếu bị vàng úa và chết3 Dây tơ hồng trên cành cây.4 Sâu bọ sống nhờ trong tổ kiến, tổ mối Loài cây cọ mọc quần tụ thành từng nhóm Lúa và cỏ dại trên cánh đồngCâu (4,0 điểm) Việc tăng dân số quá nhanh sẽ dẫn đến những hậu quả gì? Vì sao nóiđặc trưng về thành phần nhóm tuổi uyết định các đặc trưng còn lại của quần thể người?Câu (3,0 điểm). Giả sử có một quần xã sinh vật gồm các loài sinh vật sau: Cỏ, châuchấu, ếch nhái, dê, gà rừng, cáo, vi sinh vật, mèo rừng, rắn lục đuôi đỏ.a) (0,5 điểm) Xây dựng chuỗi thức ăn có trong quần xã sinh vật nêu trên?b) (0,5 điểm) Xếp các sinh vật trên theo thành phần của hệ sinh thái?c) (1,0 điểm) Xây dựng lưới thức ăn từ quần xã sinh vật trên.d) (1,0 điểm) Hiện tượng rắn lục đuôi đỏ xuất hiện nhiều vào năm ngoái thậm chí chúngbò vào nhà dân làm người dân hoang mang. Các chuyên gia khoa học kết luận rằng đây làhiền tượng mất cân bằng sinh thái. Em hãy giải thích?Đáp án đề thi giữa học kì môn Sinh học lớp 9Câu Nội dung Điểm1 1. Cộng sinh khác loài 0,5 3,0Doc24.vn2. Cạnh tranh (cùng loài)3. Kí sinh (khác loài)4. Hội sinh (khác loài)5. Hỗ trợ (cùng loài)6. Cạnh tranh (khác loài)2 Việc tăng nhanh dân số dẫn dến những hậu quả: Thiếu nơi ở- hiếu lương thực- Thiếu trường học, bệnh viện- nhiễm môi trường- Tàn phá rừng và các tài nguyên khá- Chậm phát triển kinh tế- Tắc nghẽn giao thông- Tệ nạn xã hội gia tăng* Đặc trưng về thành phần nhóm tuổi quy ết định các đặc trưngcòn lại của quần thể người, vì: Nhóm tuổi trước sinh sản (0 dưới 15 tuổi) nhiều thì chấtlượng cuộc sống thấp, tuổi này còn là gánh nặng ăn học cho 2nhóm còn lại.- Nhóm tuổi già (trên 65 tuổi) nhiều mà nhóm tuổi 15 tuổi ítthì nhóm tuổi trên 65 sẽ cô đơn khi về già vì thiếu sự chăm sóccủa con cháu. 0,25 2,0 1,0 2,0Doc24.vn3 a) chuỗi thức ăn:- Cỏ hâu chấu gà vi sinh vật- Cỏ gà cáo vi sinh vậtb) Xếp các sinh vật trên theo thành phần của hệ sinh thái- SV sản xuất: ỏ- SV tiêu thụ bậc 1: hâu chấu, gà, dê- SV tiêu thụ bậc (bậc 3): áo, rắn lục đuôi đỏ, mèo rừng, ếchnháic) Lưới thức ănd) Rắn lục đuôi đỏ vốn sống trong rừng, nay diện tích rừng giảm,mất bớt nơi ở, rắn lục đuôi đỏ vốn ăn ếch, nhái,….. Các loàithiên địch của chúng trong môi trường như cầy, cáo, mèo rừnggiảm đi khá nhiều do nạn săn bắt.- Ngoài ra, rắn lục đuôi đỏ không phải là loài có giá trị kinh tếnhư nhiều loài khác. Thịt rắn hôi nên không được sử dụng làmthức ăn, ngâm rượu thuốc, nên chúng càng có cơ hội phát triển. 0,25 0,50,51,00,5 2Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.