Đề thi chọn HSG Tin 9 trường THCS Gia Vân năm 2017-2018
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 14 tháng 8 2021 lúc 8:31:04 | Được cập nhật: 7 tháng 5 lúc 14:44:14 | IP: 14.245.250.39 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 147 | Lượt Download: 0 | File size: 0.050688 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
- Đề thi học kì 2 Tin 9 trường THCS Nguyễn Chí Thanh năm 2021-2022
- Đề thi học kì 1 Tin 9 trường THPT Phan Châu Trinh năm 2021-2022
- Đề thi học kì 2 Tin 9 trường PTDTBT - THCS Liên xã La Êê- Chơ Chun năm 2021-2022
- Đề thi học kì 1 Tin 9 trường THCS Đông Hưng A năm 2021-2022
- Đề thi học kì 1 Tin 9 trường THCS Đức Lân năm 2021-2022
- Đề thi học kì 2 Tin 9 trường THCS Nhơn Bình năm 2019-2020
- Đề thi giữa kì 1 Tin 9 trường THCS Thị trấn Thới Lai năm 2020-2021
- Đề thi giữa kì 1 Tin 9 trường THCS Thị trấn Thới Lai năm 2020-2021
- Đề thi giữa kì 1 Tin 7 trường THCS Phú Xuân năm 2020-2021
- Đề thi học kì 2 Tin 9 trường THCS Bắc Lệnh năm 2020-2021
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
TRƯỜNG THCS GIA VÂN
ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 9 THCS
NĂM HỌC 2017-2018
Môn: TIN HỌC
Thời gian làm bài :150 phút (không kể thời gian giao đề)
Đề thi gồm 03 câu, trong 01 trang
Tổng quan đề thi:
TÊN CHƯƠNG TRÌNH
BÀI 1
BÀI 2
BÀI 3
XET_TAMGIAC.PAS
TINHTONG.PAS
DEMPHANTUX.PAS
Lưu ý:
Thí sinh bắt buộc phải viêt tên chương trình như trên (ví dụ: program giai_bl;).
Nêu ý tưởng, thuật toán và viết chương trình pascal cho các yêu cầu sau:
BÀI 1. GIẢI VÀ BIỆN LUẬN (7 điểm)
Viết chương trình nhập vào 3 số nguyên a, b, c. Kiểm tra xem 3 số đó có thỏa mãn:
- Là 3 cạnh của 1 tam giác thường
- Là 3 cạnh của 1 tam giác cân
- Là 3 cạnh của 1 tam giác đều
- Không là 3 cạnh của 1 tam giác
BÀI 2. TÍNH TỔNG (7 điểm)
Viết chương trình tính tổng S=-1+2-3+…….+(-1) n.n, với n là số nguyên dương
được nhập từ bàn phím.
BÀI 3. ĐẾM PHẦN TỬ CÓ GIÁ TRỊ X XUẤT HIỆN TRONG MẢNG (6 điểm)
Viết chương trình nhập vào một dãy các số nguyên và nhập giá trị x, rồi đếm
xem trong dãy có mặt bao nhiêu số x ?
HẾT
Họ và tên thí sinh :....................................................... Số báo danh ........................................
Họ và tên, chữ ký: Giám thị 1:................................................................................................
Giám thị 2:..........................................................................................
TRƯỜNG THCS GIA VÂN
HƯỚNG DẪN CHẤM
ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI LỚP 9
Năm học 2017 - 2018
MÔN: TIN HỌC
( Hướng dẫn này gồm 3 trang)
I. Đáp án và thang điểm
- Ý tưởng thuật toán đúng cho 02 điểm.
- Thuật toán đúng cho 02 điểm.
- Viết chương trình đúng cho 03 điểm.
- Riêng câu 3 viết chương trình đúng cho 02 điểm
- Chương trình Pascal chấm từ trên xuống. Đúng đến đâu cho điểm đến đó. Tùy
từng trường hợp thống nhất cho điểm.
II. Tóm tắt ý tưởng, thuật toán, chương trình nguồn.
Bài 1.
- Ý tưởng thuật toán.
Xét các trường hợp của a, b và c:
- Nếu a>0 và b>0 và c>0 và (a+b>c) và (b+c>a) và (a+b>c), trong đó:
+ Nếu a=b và b=c thì a, b, c là ba cạnh của tam giác đều.
+ Nếu a=b hoặc b=c hoặc c=a thì a, b, c là ba cạnh của tam giác cân.
+ Ngược lại ab và bc và ca là ba cạnh tam giác thường.
- Ngược lại a, b, c không là ba cạnh của tam giác.
- Thuật toán.
- Bước 1: Nhập a và nhập b và nhập c
- Bước 2: Kiểm tra các trường hợp của a, b và c:
- Nếu a>0 và b>0 và c>0 và (a+b>c) và (b+c>a) và (a+b>c), trong đó:
+ Nếu a=b và b=c thì a, b, c là ba cạnh của tam giác đều.
+ Nếu a=b hoặc b=c hoặc c=a thì a, b, c là ba cạnh của tam giác cân.
+ Ngược lại ab và bc và ca là ba cạnh tam giác thường.
- Ngược lại a, b, c không là ba cạnh của tam giác.
- Bước 3: Đưa ra kết luận rồi kết thúc.
- Chương trình nguồn.
Program Xet_Tamgiac;
Uses Crt;
Var a,b,c:Integer;
Begin
Clrscr;
Write('Nhap a= '); Readln(a);
Write('Nhap b= '); Readln(b);
Write('Nhap c= '); Readln(c);
If (a>0) and (b>0) and (c>0) and (a+b>c) and (b+c>a) and (a+b>c) then
If (a=b) and (b=c) then writeln('a, b, c la ba canh cua tam giac deu')
Else
If (a=b) or (b=c) or (a=c) then writeln(''a, b, c la ba canh cua tam giac
can')
Else writeln(''a, b, c la ba canh cua tam giac thuong');
Else writeln(''a, b, c la ba canh cua tam giac');
Readln
End.
Bài 2.
- Ý tưởng thuật toán.
+ Tạo một biến tổng s = 0
+ Nhập n
+ Cho một biến i chạy từ 1 đến n. Nếu i mod 2=0 thì s=s+i, ngược lại s=s-i
+ In biến tổng s ra màn hình
- Thuật toán.
+ Bước 1: Nhập số nguyên n
+ Bước 2: s←0, i←1
+ Bước 3: Kiểm tra i với n. Nếu i<= n thì
- Bước 3.1: Nếu i mod 2=0 thì s=s+i
- Bước 3.2: Ngược lại s=s-i
- Bước 3.5: i←i+1
- Bước 3.6: Quay lại bước 3
+ Bước 4: In biến tổng s ra màn hình và kết thúc.
- Chương trình nguồn.
Program TINHTONG;
Uses Crt;
Var s,i,n:Integer;
Begin
Clrscr;
Write('Nhap n= ');
Readln(n);
s:=0;
For i:=1 to n do
If (i mod 2)=0 then s:=s+i
Else s:=s-i;
Writeln('Tong s= ',s);
Readln
End.
Bài 3.
- Ý tưởng thuật toán.
+ Gán một biến dem=0
+ Nhập số lượng phần tử n của mảng a
+ Cho một biến i chạy từ đầu mảng đến cuối mảng. Khi chạy đến đâu thì nhập
giá trị đến đó.
+ Nhập giá trị x
+ Biến i chạy từ 1 đến n nếu a[i]=x thì biến dem=dem+1
+ In mảng vừa nhập ra màn hình
+ In biến “dem” ra màn hình
- Thuật toán.
+ Bước 1: Nhập số lượng phần tử n, nhập các phần tử a[i] trong mảng a
+ Bước 2: Nhập giá trị cho x
+ Bước 3: dem ←0, i←1
+ Bước 4: Kiểm tra i và n, nếu i<= n thì
- Bước 4.1: Kiểm tra a[i]: Nếu a[i]=x thì dem=dem+1
- Bước 4.2: i←i+1
- Bước 4.3: Quay lại bước 3.
+ Bước 4: In ra mảng vừa nhập, in đếm và kết thúc
- Chương trình nguồn.
Program Demphantux;
Uses Crt;
Var a:array[1..100] of integer;
i, n, x, dem : integer;
Begin
Clrscr;
Write(‘Nhap so phan tu cua day n= ');
Readln(n);
For i:=1 to n do
Begin
Write('a[',i,'] = ');
Readln(a[i]);
End;
Write(‘Nhap gia tri x= ');
Readln(x);
dem:=0;
For i:=1 to n do if a[i]=x then dem:=dem+1;
Writeln(‘So phan tu ’,x,’ xuat hien trong day la', dem);
Readln
End.