Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Đề kiểm tra học kì 2 Văn 8 trường THCS Võ Trường Toản năm 2019-2020

1e681f6c26dc55804ae1620ba040297b
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 10 tháng 9 2021 lúc 22:05:38 | Được cập nhật: 10 tháng 5 lúc 15:31:33 | IP: 113.165.207.93 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 114 | Lượt Download: 0 | File size: 0.025846 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

ỦY BAN NHÂN DÂN TP BIÊN HÒA TRƯỜNG THCS VÕ TRƯỜNG TOẢN KIỂM TRA HỌC KỲ II, NĂM HỌC 2019 - 2020 Môn: Ngữ văn 8 Thời gian: 90 phút ( không kể thời gian phát đề) (Đề gồm 01 trang, 4 câu tự luận) I. ĐỌC-HIỂU: (3 điểm) Đọc kĩ đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: “... (1) Phép dạy, nhất định theo Chu Tử. (2) Lúc đầu học tiểu học để bồi lấy gốc. (3) Tuần tự tiến lên học đến tứ thư, ngũ kinh, chư sử. (4) Học rộng rồi tóm lược cho gọn, theo điều học mà làm. (5) Họa may kẻ nhân tài mới lập được công, nhà nước nhờ thế mà vững yên. (6) Đó mới thực là cái đạo ngày nay có quan hệ tới lòng người. (7) Xin chớ bỏ qua.” (Trích Bàn luận về phép học - Nguyễn Thiếp) Câu 1: (1.5 điểm) a. Xác định thể loại và phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên. b. Trong đoạn trích trên, Nguyễn Thiếp đã đưa ra những phương pháp học đúng đắn nào ? Câu 2: (1.5 điểm) a. Xét theo mục đích nói, câu (6) và (7) trong đoạn trích thuộc kiểu câu gì ? b. Cho biết chức năng của hai câu (6) và (7) dùng để làm gì ? II. TẠO LẬP VĂN BẢN: (7 điểm) Câu 1: (2.0 điểm) Viết đoạn văn khoảng 15 dòng trình bày quan điểm của em về mối quan hệ giữa học và hành. Em đã áp dụng phương pháp này như thế nào vào việc học hiện nay của bản thân ? Câu 2: (5.0 điểm) Vừa qua trên toàn thế giới đã bùng phát đại dịch COVID-19 gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Em hãy viết một bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của em về tác hại của đại dịch nguy hiểm này. ---Hết--- Đáp án biểu điểm môn Ngữ văn 8 Phần Câ u I/ 1a ĐỌC HIỂU 1b 2a 2b II. TẠO LẬP VĂN BẢN 1 Nội dung đáp án - Thể loại: tấu - Phương thức biểu đạt chính: nghị luận - Các phương pháp học đúng đắn được Nguyễn Thiếp đưa ra: + Học từ thấp đến cao + Học rộng rồi tóm lược cho gọn + Học phải đi đôi với hành - Xác định kiểu câu: + Câu 6: câu trần thuật + Câu 7: câu cầu khiến - Xác định chức năng: + Câu 6: nhận định + Câu 7: đề nghị Học sinh viết đoạn văn đạt được các yêu cầu sau: * Hình thức: (0.5 đ) - Trình bày đúng hình thức đoạn văn, đủ số dòng yêu cầu. - Trình bày sạch, đẹp và chữ viết rõ ràng, không mắc lỗi chính tả. * Nội dung: (1.5 đ) - Khái niệm học và hành: + Học là hoạt động lĩnh hội, tiếp thu tri thức. Điểm từng phần 0.25 đ 0.25 đ 0.25 đ 0.5 đ 0.25 đ 0.25 đ 0.25 đ 0.5 đ 0.5 đ 0.25 đ 0.25 đ 0.5 đ 2 + Hành là thực hành, vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. - Học và hành có mối quan hệ bổ sung hỗ trợ cho nhau: việc học là nền tảng, thực hành giúp kiểm chứng và khắc sâu kiến thức. - HS liên hệ bản thân: trình bày ví dụ về việc áp dụng phương pháp học đi đôi với hành. 1. Hình thức: (0,5 đ) - Trình bày sạch đẹp, chữ viết rõ ràng, không mắc lỗi chính tả. - Bố cục đầy đủ ba phần, chặt chẽ, rõ ràng. 2. Nội dung: (4,5 đ) - Thể loại: văn nghị luận xã hội. - Vấn đề cần bàn luận: suy nghĩ về tác hại của đại dịch Covid. - Bài làm của HS đảm bảo các yêu cầu về nội dung như sau: a. Mở bài Dẫn dắt vào đề và nêu vấn đề cần nghị luận: - Nêu vấn đề cần nghị luận: tác hại của dịch Covid. - Nêu khái quát nhận định, suy nghĩ về vấn đề nghị luận: đây là một đại dịch gây ra hậu quả nghiêm trọng, cần tìm hướng phòng chống. b. Thân bài * Giải thích đại dịch Covid-19 là gì? - Là dịch bệnh truyền nhiễm với tác nhân là vius Sars CoV2, diễn ra trên phạm vi toàn cầu. Khởi nguồn tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc vào 12/2019. - Ngày 11/3/2020, tổ chức Y tế thế giới WHO tuyên bố Covid 19 là đại dịch toàn cầu. * Thực trạng: - Số ca tử vong trên toàn cầu đã vượt qua con số 207.000 người vào ngày 27/4/2020, các quốc gia đứng đầu về số ca mắc bệnh là: Hoa Kỳ, Brasil, Nga, Tây Ban Nha, Anh, Ý. - Tình hình dịch bệnh ở Việt Nam: Việt Nam đã có hơn 300 người nhiễm, nhưng vẫn chưa có ca tử vong. * Hậu quả: (HS có thể đưa ra nhiều lĩnh vực khác nhau) 0.5 đ 0.5 đ 0.25 đ 0.25 đ 0,25 đ 0,25 đ 0.25 đ 0.25 đ 0.25 đ 0.25 đ Đại dịch tác động đến mỗi quốc gia trên nhiều lĩnh vực: - Kinh tế: khiến các công ty, xí nghiệp lâm vào tình trạng phá sản, người lao động mất việc làm, suy thoái kinh tế… - Văn hóa, giáo dục: đóng cửa trường học, học sinh không được đến trường. - Bài ngoại và phân biệt chủng tộc: có sự phân biệt đối xử dành cho những người dân đến từ vùng dịch. - Y tế: gây sự quá tải và áp lực lớn lên các bệnh viện, đội ngũ y bác sĩ. * Giải pháp: - Phòng tránh: kiểm tra thân nhiệt, tìm hiểu kĩ triệu chứng, hạn chế đi lại và tiếp xúc, rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang… - Điều trị: hiện chưa có thuốc đặc trị và vac-xin đặc hiệu, cách ly với cộng đồng nếu được chuẩn đoán mắc bệnh… * Bàn luận, mở rộng: - Cần tìm hiểu thông tin từ những nguồn chính thống, hiểu rõ cơ chế lây lan để tự bảo vệ bản thân. - Tin vào sự chỉ đạo của Chính phủ, thực hiện đúng khuyến cáo của Bộ y tế, giữ tâm lí bình tĩnh, sáng suốt… c. Kết bài - Khẳng định đại dịch là vấn đề nghiêm trọng, cần có sự chung tay của tất cả các quốc gia. - Bản thân em sẽ giữ gìn sức khỏe thật tốt, có ý thức tự giác học tập. Tân Hòa, ngày 10 tháng 6 năm 2020 Giáo viên ra đề 0.25 đ 0.25 đ 0.25 đ 0.25 đ 0.25 đ 0.25 đ 0,25 đ 0.25 đ 0.25 đ 0.25 đ