Đề kiểm tra học kì 2 Văn 8 trường THCS Võ Trường Toản năm 2019-2020
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 10 tháng 9 2021 lúc 22:05:38 | Được cập nhật: 10 tháng 5 lúc 15:31:33 | IP: 113.165.207.93 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 114 | Lượt Download: 0 | File size: 0.025846 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
- Đề thi thử môn ngữ văn lớp 8
- kiểm tra 15 phút môn Ngữ Văn lớp 8
- Đề thi giữa học kì 1 lớp 8 môn Ngữ văn Trường THCS Tân Thủy, Quảng Bình năm 2020 - 2021
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS An Nhơn năm 2014-2015
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Vĩnh Thịnh
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Võ Trường Toản năm 2019-2020
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Việt Hưng năm 2018-2019
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Vạn Phúc năm 2018-2019
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Trần Quốc Tuấn
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Võ Thị Sáu năm 2018-2019
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
ỦY BAN NHÂN DÂN TP BIÊN HÒA
TRƯỜNG THCS VÕ TRƯỜNG
TOẢN
KIỂM TRA HỌC KỲ II, NĂM HỌC 2019 - 2020
Môn: Ngữ văn 8
Thời gian: 90 phút ( không kể thời gian phát đề)
(Đề gồm 01 trang, 4 câu tự luận)
I. ĐỌC-HIỂU: (3 điểm)
Đọc kĩ đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
“... (1) Phép dạy, nhất định theo Chu Tử. (2) Lúc đầu học tiểu học để bồi lấy
gốc.
(3) Tuần tự tiến lên học đến tứ thư, ngũ kinh, chư sử. (4) Học rộng rồi tóm lược
cho gọn, theo điều học mà làm. (5) Họa may kẻ nhân tài mới lập được công, nhà
nước nhờ thế mà vững yên. (6) Đó mới thực là cái đạo ngày nay có quan hệ tới
lòng người. (7) Xin chớ bỏ qua.”
(Trích Bàn luận về phép học - Nguyễn Thiếp)
Câu 1: (1.5 điểm)
a. Xác định thể loại và phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên.
b. Trong đoạn trích trên, Nguyễn Thiếp đã đưa ra những phương pháp học đúng
đắn nào ?
Câu 2: (1.5 điểm)
a. Xét theo mục đích nói, câu (6) và (7) trong đoạn trích thuộc kiểu câu gì ?
b. Cho biết chức năng của hai câu (6) và (7) dùng để làm gì ?
II. TẠO LẬP VĂN BẢN: (7 điểm)
Câu 1: (2.0 điểm)
Viết đoạn văn khoảng 15 dòng trình bày quan điểm của em về mối quan hệ giữa
học và hành. Em đã áp dụng phương pháp này như thế nào vào việc học hiện nay
của bản thân ?
Câu 2: (5.0 điểm)
Vừa qua trên toàn thế giới đã bùng phát đại dịch COVID-19 gây ra những hậu
quả vô cùng nghiêm trọng. Em hãy viết một bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ
của em về tác hại của đại dịch nguy hiểm này.
---Hết---
Đáp án biểu điểm môn Ngữ văn 8
Phần
Câ
u
I/
1a
ĐỌC
HIỂU 1b
2a
2b
II.
TẠO
LẬP
VĂN
BẢN
1
Nội dung đáp án
- Thể loại: tấu
- Phương thức biểu đạt chính: nghị luận
- Các phương pháp học đúng đắn được Nguyễn Thiếp đưa ra:
+ Học từ thấp đến cao
+ Học rộng rồi tóm lược cho gọn
+ Học phải đi đôi với hành
- Xác định kiểu câu:
+ Câu 6: câu trần thuật
+ Câu 7: câu cầu khiến
- Xác định chức năng:
+ Câu 6: nhận định
+ Câu 7: đề nghị
Học sinh viết đoạn văn đạt được các yêu cầu sau:
* Hình thức: (0.5 đ)
- Trình bày đúng hình thức đoạn văn, đủ số dòng yêu cầu.
- Trình bày sạch, đẹp và chữ viết rõ ràng, không mắc lỗi
chính tả.
* Nội dung: (1.5 đ)
- Khái niệm học và hành:
+ Học là hoạt động lĩnh hội, tiếp thu tri thức.
Điểm
từng
phần
0.25 đ
0.25 đ
0.25 đ
0.5 đ
0.25 đ
0.25 đ
0.25 đ
0.5 đ
0.5 đ
0.25 đ
0.25 đ
0.5 đ
2
+ Hành là thực hành, vận dụng kiến thức đã học vào thực
tiễn.
- Học và hành có mối quan hệ bổ sung hỗ trợ cho nhau: việc
học là nền tảng, thực hành giúp kiểm chứng và khắc sâu kiến
thức.
- HS liên hệ bản thân: trình bày ví dụ về việc áp dụng phương
pháp học đi đôi với hành.
1. Hình thức: (0,5 đ)
- Trình bày sạch đẹp, chữ viết rõ ràng, không mắc lỗi chính
tả.
- Bố cục đầy đủ ba phần, chặt chẽ, rõ ràng.
2. Nội dung: (4,5 đ)
- Thể loại: văn nghị luận xã hội.
- Vấn đề cần bàn luận: suy nghĩ về tác hại của đại dịch Covid.
- Bài làm của HS đảm bảo các yêu cầu về nội dung như sau:
a. Mở bài
Dẫn dắt vào đề và nêu vấn đề cần nghị luận:
- Nêu vấn đề cần nghị luận: tác hại của dịch Covid.
- Nêu khái quát nhận định, suy nghĩ về vấn đề nghị luận: đây
là một đại dịch gây ra hậu quả nghiêm trọng, cần tìm hướng
phòng chống.
b. Thân bài
* Giải thích đại dịch Covid-19 là gì?
- Là dịch bệnh truyền nhiễm với tác nhân là vius Sars CoV2,
diễn ra trên phạm vi toàn cầu. Khởi nguồn tại thành phố Vũ
Hán, Trung Quốc vào 12/2019.
- Ngày 11/3/2020, tổ chức Y tế thế giới WHO tuyên bố Covid
19 là đại dịch toàn cầu.
* Thực trạng:
- Số ca tử vong trên toàn cầu đã vượt qua con số 207.000
người vào ngày 27/4/2020, các quốc gia đứng đầu về số ca
mắc bệnh là: Hoa Kỳ, Brasil, Nga, Tây Ban Nha, Anh, Ý.
- Tình hình dịch bệnh ở Việt Nam: Việt Nam đã có hơn 300
người nhiễm, nhưng vẫn chưa có ca tử vong.
* Hậu quả: (HS có thể đưa ra nhiều lĩnh vực khác nhau)
0.5 đ
0.5 đ
0.25 đ
0.25 đ
0,25 đ
0,25 đ
0.25 đ
0.25 đ
0.25 đ
0.25 đ
Đại dịch tác động đến mỗi quốc gia trên nhiều lĩnh vực:
- Kinh tế: khiến các công ty, xí nghiệp lâm vào tình trạng phá
sản, người lao động mất việc làm, suy thoái kinh tế…
- Văn hóa, giáo dục: đóng cửa trường học, học sinh không
được đến trường.
- Bài ngoại và phân biệt chủng tộc: có sự phân biệt đối xử
dành cho những người dân đến từ vùng dịch.
- Y tế: gây sự quá tải và áp lực lớn lên các bệnh viện, đội ngũ
y bác sĩ.
* Giải pháp:
- Phòng tránh: kiểm tra thân nhiệt, tìm hiểu kĩ triệu chứng,
hạn chế đi lại và tiếp xúc, rửa tay thường xuyên, đeo khẩu
trang…
- Điều trị: hiện chưa có thuốc đặc trị và vac-xin đặc hiệu, cách
ly với cộng đồng nếu được chuẩn đoán mắc bệnh…
* Bàn luận, mở rộng:
- Cần tìm hiểu thông tin từ những nguồn chính thống, hiểu rõ
cơ chế lây lan để tự bảo vệ bản thân.
- Tin vào sự chỉ đạo của Chính phủ, thực hiện đúng khuyến
cáo của Bộ y tế, giữ tâm lí bình tĩnh, sáng suốt…
c. Kết bài
- Khẳng định đại dịch là vấn đề nghiêm trọng, cần có sự
chung tay của tất cả các quốc gia.
- Bản thân em sẽ giữ gìn sức khỏe thật tốt, có ý thức tự giác
học tập.
Tân Hòa, ngày 10 tháng 6 năm 2020
Giáo viên ra đề
0.25 đ
0.25 đ
0.25 đ
0.25 đ
0.25 đ
0.25 đ
0,25 đ
0.25 đ
0.25 đ
0.25 đ