Đề kiểm tra học kì 2 Văn 8 trường THCS Tam Thuấn năm 2019-2020
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 10 tháng 9 2021 lúc 21:55:41 | Được cập nhật: 18 tháng 5 lúc 11:01:44 | IP: 113.165.207.93 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 89 | Lượt Download: 0 | File size: 0.020781 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
- Đề thi thử môn ngữ văn lớp 8
- kiểm tra 15 phút môn Ngữ Văn lớp 8
- Đề thi giữa học kì 1 lớp 8 môn Ngữ văn Trường THCS Tân Thủy, Quảng Bình năm 2020 - 2021
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS An Nhơn năm 2014-2015
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Vĩnh Thịnh
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Võ Trường Toản năm 2019-2020
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Việt Hưng năm 2018-2019
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Vạn Phúc năm 2018-2019
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Trần Quốc Tuấn
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Võ Thị Sáu năm 2018-2019
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
PHÒNG GD - ĐT PHÚC THỌ
TRƯỜNG THCS TAM THUẤN
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II
Năm học:2019-2020
MÔN: NGỮ VĂN 8
Thời gian: 90 phút
(Không tính thời gian phát đề)
Phần I: Đọc hiểu(5,0 điểm)
Câu 1: ( 2điểm)
Đọc kỹ đoạn văn sau rồi thực hiện yêu cầu bên dưới:
“Ta thường tới bữa quên ăn, nửa đêm vỗ gối; ruột đau như cắt, nước mắt đầm
đìa; chỉ căm tức chưa xả thịt lột da, nuốt gan uống máu quân thù. Dẫu cho trăm
thân này phơi ngoài nội cỏ, nghìn xác này gói trong da ngựa, ta cũng vui lòng”.
a. Đoạn văn trên được trích từ tác phẩm nào? Ai là tác giả của tác phẩm đó?
b. Xác định biện pháp nghệ thuật trong đoạn trích và phân tích tác dụng?
Câu 2: ( 3 điểm) Viết đoạn văn diễn dịch khoảng 12 câu trong đó có dùng một câu
cảm thán (gạch chân câu cảm thán), phân tích khổ thơ sau:
“ Dân chài lưới làn da ngăm rám nắng,
Cả thân hình nồng thở vị xa xăm;
Chiếc thuyền im bến mỏi trở về nằm
Nghe chất muối thấm dần trong thớ vỏ”.
( “Quê hương” - Tế Hanh ).
PhầnII: Tập làm văn( 5 điểm)
Một số bạn em đang đua đòi theo lối ăn mặc không lành mạnh. Em hãy viết
một bài nghị luận để thuyết phục các bạn đó thay đổi cách ăn mặc cho đứng đắn
hơn.
=========Hết===========
HƯỚNG DẪN CHẤM NGỮ VĂN 8 HỌC KÌ II
Năm học:2019-2020
Phần
Câu/ý
Phần I: Câu 1:
Đọc hiểu a
5,0 điểm
b
Câu 2:
Nội dung
Đoạn văn trên được trích từ tác phẩm Hịch tướng sĩ
Tác giả: Trần Quốc Tuấn
Biện pháp nghệ thuật sử dụng trong đoạn văn: Biện pháp nói
quá, so sánh
Chỉ ra được biện pháp nói quá, so sánh: “ ...ruột đau như
cắt…chưa xả thịt lột da, nuốt gan uống máu quân thù. Dẫu cho
trăm thân này phơi ngoài nội cỏ, nghìn xác này gói trong da
ngựa”
- Nêu tác dụng diễn đạt của biện pháp nghệ thuật nói quá (góp
phần nhấn mạnh, tô đậm lòng căm thù giặc sục sôi và quyết tâm
đánh giặc cháy bỏng của vị chủ tướng…)
- Viết đúng đoạn văn theo cách diễn dịch
- Có câu câu cảm thán
- Đoạn văn cần đảm bảo được các ý sau:
* giới thiệu tác giả, tác phẩm và hoàn cảnh sáng tác bài thơ,
trích dẫn bốn câu thơ.
+ Hai câu thơ “Dân chài lưới làn da ngăm rám nắng. Cả thân
hình nồng thở vị xa xăm”. Hình ảnh những chàng trai sức vóc
dạn dày sóng gió. Họ là những đứa con thực sự của đại dương
“Cả thân hình nồng thở vi xa xăm”. Nếu là những sinh thể được
tách ra từ biển, mang theo về cả những hương vị của biển xa.
Câu thơ thật lãng mạn, khoáng đạt. Chân dung người dân chài
hiện lên thật tầm vóc và hình khối mà lại rất đặc trưng, chỉ có
người dân biển mới có được.
+ Hai câu thơ: “Chiếc thuyền im bến mỏi trở về nằm. Nghe
chất muối thấm dần trong thớ vỏ” Nghệ thuật nhân hóa biền con
thuyền thành một sinh thể sống.
Điểm
2 điểm
0.25 đ
0.25 đ
0.5 đ
0.5 đ
0.5 đ
3điểm
0,5 đ
0,5 đ
0,25 đ
0,5 đ
Phần
Tập làm
văn
5,0 điểm
* Cụm từ “ im bến mỏi”vừa nói được sự nghỉ ngơi thư giãn của
con thuyền sau chuyến đi vất vả trở về, vừa nói được vẻ yên
lặng nơi bến đỗ.
* Con thuyền như “ nghe” thấy vị muối của biển đang râm ran
chuyển động trong cơ thể mình.
* Đây là những câu thơ hay trong bài thơ tả cảnh đoàn thuyền
đánh cá trở về, vừa diễn tả được vẻ đẹp khỏe khoắn của người
dân chài, vừa diễn tả được cuộc sống lao động của người dân
chài nơi quê hương. Qua đó, thể hiện tình yêu quê hương của
tác giả.
.Yêu cầu chung:
a. Về Hình thức:
- Có bố cục mạch lạc, lời văn trong sáng, diễn đạt mạch lạc,
trình bày sạch đẹp không mắc lỗi diễn đạt, chính tả.
b. Về nội dung:
- Nắm được thể loại văn nghị luận chứng minh.
- Nêu được những biểu hiện của lối ăn mặc không lành mạnh,
đưa ra những lời khuyên về cách ăn mặc đúng đắn. HS có thể
trình bày nhiều cách khác nhau, song cần đảm bảo được các ý
chính sau:
*. Mở bài:
- Dẫn dắt: hiện tượng chạy đua theo mốt của học sinh hiện nay.
- Nêu vấn đề: Lầm tưởng đó là hợp thời nhưng tốn tiền của,
thời gian vô ích, làm phai nhạt truyền thống văn hóa dân tộc.
Vậy chạy theo mốt đúng hay không ?
*.Thân bài:
HS cần trình bày được các ý sau:
Nếu bạn trút bỏ những chiếc áo sơ mi trắng, quần xanh/ đen
để mặc vào mình những bộ quần áo không hợp với người Việt
Nam. Hôm nay là mốt quần bò tua gấu, ngày mai là áo ngắn
cũn cỡn, giày cao gót, áo chun...thì mọi người sẽ nghĩ gì về
bạn...
Có những bạn trước đây ăn mặc giản dị sau thời gian cách ăn
mặc thay đổi, cho rằng cách ăn mặc mới này là” sành điệu”....
Dù vậy, vẫn còn có những bạn mặc bộ quần áo mà một số
các bạn khác cho là lỗi thời, lạc hậu nhưng bạn đó vẫn được rất
nhiều người tôn trọng quý mến vì bộ quần áo bạn mặc vẫn hợp
tuổi trẻ, vẫn đẹp, vẫn hấp dẫn...Vì vậy ta có thể khẳng định
rằng: đẹp không phải căn cứ vào mốt...
Hiện nay, nước ta có nhiều khách du lịch đến, nếu họ thấy
trên hè phố toàn những thanh niên, học sinh ...với những bộ
quần áo “sành điệu” như vậy liệu họ sẽ nghĩ gì về cách ăn mặc
của thanh niên Việt Nam.
0,5 đ
0,25 đ
0,25 đ
0,25 đ
0,5 đ
4,5 đ
0,75 đ
3đ
1,0 đ
0,5 đ
0,75 đ
0,75 đ
*.Kết bài:
0,75 đ
- Khái quát lại nội dung vấn đề về cách ăn mặc không lành
mạnh của một số bạn HS hiện nay.
- Đưa ra những lời khuyên bổ ích và liên hệ bản thân....