Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Đề kiểm tra học kì 2 Văn 8 trường THCS Tam Thuấn năm 2019-2020

0b0197808556bee259421b2a55a83d01
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 10 tháng 9 2021 lúc 21:55:41 | Được cập nhật: 18 tháng 5 lúc 11:01:44 | IP: 113.165.207.93 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 89 | Lượt Download: 0 | File size: 0.020781 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

PHÒNG GD - ĐT PHÚC THỌ TRƯỜNG THCS TAM THUẤN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II Năm học:2019-2020 MÔN: NGỮ VĂN 8 Thời gian: 90 phút (Không tính thời gian phát đề) Phần I: Đọc hiểu(5,0 điểm) Câu 1: ( 2điểm) Đọc kỹ đoạn văn sau rồi thực hiện yêu cầu bên dưới: “Ta thường tới bữa quên ăn, nửa đêm vỗ gối; ruột đau như cắt, nước mắt đầm đìa; chỉ căm tức chưa xả thịt lột da, nuốt gan uống máu quân thù. Dẫu cho trăm thân này phơi ngoài nội cỏ, nghìn xác này gói trong da ngựa, ta cũng vui lòng”. a. Đoạn văn trên được trích từ tác phẩm nào? Ai là tác giả của tác phẩm đó? b. Xác định biện pháp nghệ thuật trong đoạn trích và phân tích tác dụng? Câu 2: ( 3 điểm) Viết đoạn văn diễn dịch khoảng 12 câu trong đó có dùng một câu cảm thán (gạch chân câu cảm thán), phân tích khổ thơ sau: “ Dân chài lưới làn da ngăm rám nắng, Cả thân hình nồng thở vị xa xăm; Chiếc thuyền im bến mỏi trở về nằm Nghe chất muối thấm dần trong thớ vỏ”. ( “Quê hương” - Tế Hanh ). PhầnII: Tập làm văn( 5 điểm) Một số bạn em đang đua đòi theo lối ăn mặc không lành mạnh. Em hãy viết một bài nghị luận để thuyết phục các bạn đó thay đổi cách ăn mặc cho đứng đắn hơn. =========Hết=========== HƯỚNG DẪN CHẤM NGỮ VĂN 8 HỌC KÌ II Năm học:2019-2020 Phần Câu/ý Phần I: Câu 1: Đọc hiểu a 5,0 điểm b Câu 2: Nội dung Đoạn văn trên được trích từ tác phẩm Hịch tướng sĩ Tác giả: Trần Quốc Tuấn Biện pháp nghệ thuật sử dụng trong đoạn văn: Biện pháp nói quá, so sánh Chỉ ra được biện pháp nói quá, so sánh: “ ...ruột đau như cắt…chưa xả thịt lột da, nuốt gan uống máu quân thù. Dẫu cho trăm thân này phơi ngoài nội cỏ, nghìn xác này gói trong da ngựa” - Nêu tác dụng diễn đạt của biện pháp nghệ thuật nói quá (góp phần nhấn mạnh, tô đậm lòng căm thù giặc sục sôi và quyết tâm đánh giặc cháy bỏng của vị chủ tướng…) - Viết đúng đoạn văn theo cách diễn dịch - Có câu câu cảm thán - Đoạn văn cần đảm bảo được các ý sau: * giới thiệu tác giả, tác phẩm và hoàn cảnh sáng tác bài thơ, trích dẫn bốn câu thơ. + Hai câu thơ “Dân chài lưới làn da ngăm rám nắng. Cả thân hình nồng thở vị xa xăm”. Hình ảnh những chàng trai sức vóc dạn dày sóng gió. Họ là những đứa con thực sự của đại dương “Cả thân hình nồng thở vi xa xăm”. Nếu là những sinh thể được tách ra từ biển, mang theo về cả những hương vị của biển xa. Câu thơ thật lãng mạn, khoáng đạt. Chân dung người dân chài hiện lên thật tầm vóc và hình khối mà lại rất đặc trưng, chỉ có người dân biển mới có được. + Hai câu thơ: “Chiếc thuyền im bến mỏi trở về nằm. Nghe chất muối thấm dần trong thớ vỏ” Nghệ thuật nhân hóa biền con thuyền thành một sinh thể sống. Điểm 2 điểm 0.25 đ 0.25 đ 0.5 đ 0.5 đ 0.5 đ 3điểm 0,5 đ 0,5 đ 0,25 đ 0,5 đ Phần Tập làm văn 5,0 điểm * Cụm từ “ im bến mỏi”vừa nói được sự nghỉ ngơi thư giãn của con thuyền sau chuyến đi vất vả trở về, vừa nói được vẻ yên lặng nơi bến đỗ. * Con thuyền như “ nghe” thấy vị muối của biển đang râm ran chuyển động trong cơ thể mình. * Đây là những câu thơ hay trong bài thơ tả cảnh đoàn thuyền đánh cá trở về, vừa diễn tả được vẻ đẹp khỏe khoắn của người dân chài, vừa diễn tả được cuộc sống lao động của người dân chài nơi quê hương. Qua đó, thể hiện tình yêu quê hương của tác giả. .Yêu cầu chung: a. Về Hình thức: - Có bố cục mạch lạc, lời văn trong sáng, diễn đạt mạch lạc, trình bày sạch đẹp không mắc lỗi diễn đạt, chính tả. b. Về nội dung: - Nắm được thể loại văn nghị luận chứng minh. - Nêu được những biểu hiện của lối ăn mặc không lành mạnh, đưa ra những lời khuyên về cách ăn mặc đúng đắn. HS có thể trình bày nhiều cách khác nhau, song cần đảm bảo được các ý chính sau: *. Mở bài: - Dẫn dắt: hiện tượng chạy đua theo mốt của học sinh hiện nay. - Nêu vấn đề: Lầm tưởng đó là hợp thời nhưng tốn tiền của, thời gian vô ích, làm phai nhạt truyền thống văn hóa dân tộc. Vậy chạy theo mốt đúng hay không ? *.Thân bài: HS cần trình bày được các ý sau: Nếu bạn trút bỏ những chiếc áo sơ mi trắng, quần xanh/ đen để mặc vào mình những bộ quần áo không hợp với người Việt Nam. Hôm nay là mốt quần bò tua gấu, ngày mai là áo ngắn cũn cỡn, giày cao gót, áo chun...thì mọi người sẽ nghĩ gì về bạn... Có những bạn trước đây ăn mặc giản dị sau thời gian cách ăn mặc thay đổi, cho rằng cách ăn mặc mới này là” sành điệu”.... Dù vậy, vẫn còn có những bạn mặc bộ quần áo mà một số các bạn khác cho là lỗi thời, lạc hậu nhưng bạn đó vẫn được rất nhiều người tôn trọng quý mến vì bộ quần áo bạn mặc vẫn hợp tuổi trẻ, vẫn đẹp, vẫn hấp dẫn...Vì vậy ta có thể khẳng định rằng: đẹp không phải căn cứ vào mốt... Hiện nay, nước ta có nhiều khách du lịch đến, nếu họ thấy trên hè phố toàn những thanh niên, học sinh ...với những bộ quần áo “sành điệu” như vậy liệu họ sẽ nghĩ gì về cách ăn mặc của thanh niên Việt Nam. 0,5 đ 0,25 đ 0,25 đ 0,25 đ 0,5 đ 4,5 đ 0,75 đ 3đ 1,0 đ 0,5 đ 0,75 đ 0,75 đ *.Kết bài: 0,75 đ - Khái quát lại nội dung vấn đề về cách ăn mặc không lành mạnh của một số bạn HS hiện nay. - Đưa ra những lời khuyên bổ ích và liên hệ bản thân....