Đề kiểm tra học kì 2 Văn 8 trường THCS Lương Khánh Thiện 2017-2018
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 10 tháng 9 2021 lúc 21:30:42 | Được cập nhật: hôm qua lúc 9:31:15 | IP: 113.165.207.93 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 156 | Lượt Download: 0 | File size: 0.023826 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
- Đề thi thử môn ngữ văn lớp 8
- kiểm tra 15 phút môn Ngữ Văn lớp 8
- Đề thi giữa học kì 1 lớp 8 môn Ngữ văn Trường THCS Tân Thủy, Quảng Bình năm 2020 - 2021
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS An Nhơn năm 2014-2015
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Vĩnh Thịnh
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Võ Trường Toản năm 2019-2020
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Việt Hưng năm 2018-2019
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Vạn Phúc năm 2018-2019
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Trần Quốc Tuấn
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Võ Thị Sáu năm 2018-2019
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KIẾN AN
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II
TRƯỜNG THCS LƯƠNG KHÁNH THIỆN
NĂM HỌC 2017-2018
MÔN NGỮ VĂN 8
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
(Đề thi có 01 trang, học sinh làm bài vào tờ giấy thi)
Câu 1 (3,5 điểm)
Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu:
“Phép dạy, nhất định theo Chu Tử. Lúc đầu học tiểu học để bồi làm gốc. Tuần
tự tiến lên học đến tứ thư, ngũ kinh, chư sử. Học rộng rồi tóm lại cho gọn, theo
điều học mà làm. Họa may kẻ nhân tài mới lập được công, nhà nước nhờ thế mà
vững yên. Đó mới thực là cái đạo ngày nay có quan hệ tới lòng người. Xin chớ bỏ
qua.
Đạo học thành thì người tốt nhiều; người tốt nhiều thì triều đình ngay ngắn
mà thiên hạ thịnh trị. Đó là mấy điều thành thật xin dâng. Chẳng quản lời nói vu
vơ, cúi mong Hoàng thượng soi xét. Kẻ hèn thần cung kính tấu trình”.
(Ngữ văn 8, Tập hai, NXB Giáo dục)
a. Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Tác giả là ai?
b. Văn bản có chứa đoạn trích trên viết theo thể loại nào? Nêu nội dung đoạn trích
trên?
c. Câu văn "Xin chớ bỏ qua." thuộc kiểu câu nào, xét theo mục đích nói? Nêu mục
đích nói của câu văn?
d. Từ văn bản chứa đoạn trích trên, hãy viết đoạn văn (6 – 8 câu) nêu suy nghĩ của
em về mục đích và phương pháp học của bản thân. Trong đoạn có sử dụng câu cầu
khiến. Gạch dưới câu cầu khiến đã sử dụng.
Câu 2 (1,5 điểm)
Nhớ lại văn bản" Khi con tu hú" của nhà thơ Tố Hữu và trả lời câu hỏi:
a. Bài thơ được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
b. Tiếng chim tu hú được lặp lại hai lần trong bài thơ có ý nghĩa gì?
Câu 3 (5,0 điểm)
Hãy viết một bài văn nghị luận khuyên mọi người hãy hạn chế sử dụng bao bì
ni lông để bảo vệ môi trường và sức khỏe của chúng ta?
PHÒNG GD-ĐT QUẬN KIẾN AN
TRƯỜNG THCS LƯƠNG KHÁNH THIỆN
HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN NGỮ VĂN
KÌ THI KSCL HỌC KỲ II
Năm học 2017 – 2018
Môn: Ngữ văn lớp 8
(Đáp án gồm 02 trang)
Câu
Nội dung
a. Văn bản" Bàn luận về phép học".
Tác giả Nguyễn Thiếp.
b. Thể loại: tấu
Nội dung: Đề xuất của tác giả về những phương pháp học
đúng đắn và tác dụng của nó.
c. Kiểu câu: Cầu khiến
Mục đích: Đề nghị
d.
- Hình thức: viết đúng hình thức đoạn văn, đảm bảo đủ số
câu, không mắc lỗi
- Nội dung: Nêu được suy nghĩ của bản thân về mục đích
Câu 1
và phương pháp học:
(3,5 điểm) + Xác định được mục đích học tập đúng đắn: Học tập, tu
dưỡng để có tri thức góp phần xây dựng quê hương đất
nước…
+ Từ đó cần có các phương pháp học tập phù hợp, đúng đắn
để có kết quả cao trong học tập: Chủ động tích cực trong
học tập, có thời gian biểu hợp lý, học đi đôi với hành, biết
vận dụng những điều đã học vào trong cuộc sống… Phê
phán lên án các kiểu học vẹt, học tủ… chạy theo thành
tích….
- Sử dụng đúng câu cầu khiến có gạch chân câu (Không
gạch chân không cho điểm)
Điểm
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,5
0,75
0,5
a. Bài thơ được sáng tác năm 1939, khi tác giả đang bị thực
dân Pháp bắt giam trong nhà lao Thừa Phủ.
b. Tiếng chim tu hú ở đầu bài thơ là tiếng chim báo hiệu
Câu 2
mùa hè, tiếng chim gợi lên cả một bức tranh mùa hè trong
(1,5 điểm) tâm tưởng nhà thơ đẹp rộn rã âm thanh, rực rỡ sắc màu.
- Tiếng chim tu hú cuối bài thơ là sự giục giã, thôi thúc
người tù cách mạng phá tan xiềng xích nhà tù để trở về với
tự do, với cách mạng.
Câu 3
Về hình thức:
(5 điểm)
* Đúng kiểu bài nghị luận xã hội.
* Bố cục bài viết rõ ràng, mạch lạc.
* Lập luận chặt chẽ, sắc sảo.
* Văn phong trôi chảy, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, viết
câu.
* Có sự sáng tạo trong lời văn, cảm xúc.
Về nội dung:
Mở bài:
- Giới thiệu vấn đề nghị luận: tác hại của bao bì ni lông với
môi trường và sức khỏe con người, từ đó khuyên mọi người
hãy hạn chế sử dụng
Thân bài
1. Thực trạng việc sử dụng bao bì ni lông.
- Rất phổ biến với số lượng nhiều người dùng, hầu như nhà
nào cũng sử dụng với số lượng nhiều, chủng loại phong phú
- Ý thức của mọi người khi sử dụng bao bì ni lông còn rất
hạn chế: vứt bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường hoặc dùng
không đúng mục đích ảnh hưởng đến sức khỏe,…
2. Nguyên nhân vì sao mọi người lại sử dụng bao bì ni lông
nhiều như vậy?
- Do sự tiện lợi, giá thành rẻ…
3. Tác hại của việc sử dụng bao bì ni lông với môi trường và
sức khỏe con người.
- Túi ni lông gây ô nhiễm môi trường:
+Túi ni-lông lẫn vào đất ngăn cản oxy đi qua đất, làm chậm
sự tăng trưởng của cây trồng, gây xói mòn đất.
+Túi ni-lông lọt và cống, rãnh, kênh, rạch sẽ làm tắc nghẽn
gây ngập úng…
- Túi ni lông ảnh hưởng đến sức khỏe con người:
+ Các hoá chất độc hại còn sót/lẫn trong quá trình sản xuất
túi ni-lông cũng sẽ thâm nhập vào đất, vào nguồn nước, vào
0,5
0,5
0,5
0,5
0,25
4,0
0,5
0,5
0,5
0,75
0,75
đồ ăn thức uống gây tổn hại sức khoẻ con người…(dẫn
chứng)
4. Biện pháp để hạn chế sử dụng bao bì ni lông
- Kêu gọi mọi người hạn chế sử dụng bao bì ni lông
- Tái sử dụng bao bì ni lông
- Thu gom rác thải một cách hợp lí
- Sử dụng các bao bì thân thiện với môi trường để thay
thế…
Kết bài:
- Khẳng định lại vấn đề
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25