Đề kiểm tra học kì 2 Văn 8 trường THCS Huỳnh Văn Nghệ năm 2019-2020
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 10 tháng 9 2021 lúc 22:09:46 | Được cập nhật: hôm qua lúc 9:50:19 | IP: 113.165.207.93 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 221 | Lượt Download: 1 | File size: 0.02386 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
- Đề thi thử môn ngữ văn lớp 8
- kiểm tra 15 phút môn Ngữ Văn lớp 8
- Đề thi giữa học kì 1 lớp 8 môn Ngữ văn Trường THCS Tân Thủy, Quảng Bình năm 2020 - 2021
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS An Nhơn năm 2014-2015
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Vĩnh Thịnh
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Võ Trường Toản năm 2019-2020
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Việt Hưng năm 2018-2019
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Vạn Phúc năm 2018-2019
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Trần Quốc Tuấn
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Võ Thị Sáu năm 2018-2019
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
UBND QUẬN BÌNH TÂN
TRƯỜNG THCS HUỲNH VĂN NGHỆ
ĐỀ CHÍNH THỨC
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II
Năm học: 2019 – 2020
Môn: Ngữ văn 8
Ngày: 15/6/2020
Thời gian: 90 phút
(không kể thời gian phát đề)
Câu 1 (3.0 điểm).
Em hãy đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Điều gì là quan trọng?
Chuyện xảy ra tại một trường trung học.
Thầy giáo giơ cao một tờ giấy trắng, trên đó có một vệt đen dài và đặt câu hỏi
với học sinh:
- Các em có thấy gì không?
Cả phòng vang lên câu trả lời:
- Đó là một vệt đen.
Thầy giáo nhận xét:
- Các em trả lời không sai. Nhưng không ai nhận ra đây là một tờ giấy trắng ư?
Và thầy kết luận:
- Chúng ta thường chú tâm đến những lỗi lầm nhỏ nhặt của người khác mà quên
đi những phẩm chất tốt đẹp của họ. Khi phải đánh giá về một sự việc hay một ai
đó, thầy mong các em đừng chú tâm vào vệt đen mà hãy nhìn ra tờ giấy trắng với
nhiều mảng sạch mà ta có thể viết lên đó những điều có ích cho đời.
( Trích Quà tặng cuộc sống)
a. (1 điểm): Nêu nội dung chính của văn bản trên. Em hãy đặt cho văn bản
một nhan đề khác.
b. (1 điểm): Tìm hai câu nghi vấn trong văn bản trên và cho biết chức năng
của các câu nghi vấn đó.
c. (1 điểm): Câu “ …Chúng ta thường chú tâm đến những lỗi lầm nhỏ nhặt
của người khác mà quên đi những phẩm chất tốt đẹp của họ….” gợi cho em những
suy nghĩ gì? Hãy viết đoạn văn (3-5 dòng) trình bày suy nghĩ đó.
Câu 2 (7.0 điểm).
Có câu nói rằng:
“Bộ lông làm đẹp con công. Trang phục làm đẹp con người”
Thật vậy, chúng ta không phủ nhận vai trò, tác dụng của trang phục trong
việc tạo dựng hình ảnh, diện mạo, phong cách của con người. Song có một hiện
tượng đang ngày càng trở nên phổ biến trong giới trẻ hiện nay, gióng lên hồi
chuông báo động cho xã hội. Đó là hiện tượng những người trẻ đua nhau chạy
theo mốt đến bất chấp; đua đòi theo lối ăn mặc, phục trang của thần tượng mà
không quan tâm trang phục ấy có phù hợp với vóc dáng, độ tuổi và hoàn cảnh của
gia đình hay không. Lấy tựa đề “Trang phục đẹp là trang phục phù hợp”, em hãy
viết một văn bản nghị luận để kêu gọi các bạn trẻ hôm nay hãy có cách nhìn nhận
đúng đắn, phù hợp khi chọn lựa trang phục cho mình .
Lưu ý: Bài văn có kết hợp yếu tố miêu tả và biểu cảm.
…HẾT…
Câu
1
a
b
c
HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HỌC KÌ II
NĂM HỌC: 2019 - 2020
MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 8
Ngày 15/6/2020
Nội dung
Điểm
3đ
- Nội dung chính của văn bản : Từ sự việc xảy ra trong lớp học 0.5 đ
giữa thầy giáo và học trò, văn bản gửi đến chúng ta thông điệp
về cách nhìn nhận, đánh giá một sự việc, một con người, cần
có tấm lòng bao dung, độ lượng tránh cách nhìn phiến diện,xét
nét.
- Đặt nhan đề khác cho văn bản: Bài học từ người thầy/ Bài 0.5 đ
học về cách đánh giá con người/ Những vệt đen trên tờ giấy
trắng,…
Tìm hai câu nghi vấn trong văn bản trên và cho biết chức năng 1 đ
của các câu nghi vấn đó.
- Tìm 1 câu nghi vấn
0.5 đ
- Nêu đúng 1 chức năng tương ứng
0.5 đ
Gợi ý : Hai câu nghi vấn:
Câu 1: Các em có thấy gì không?
-> Chức năng của câu dùng để hỏi (vì có câu trả lời kèm theo)
Câu 2: Nhưng không ai nhận ra đây là một tờ giấy trắng ư?
-> Chức năng của câu dùng để bộc lộ cảm xúc.(Không đòi hỏi
câu trả lời đi kèm mà bày tỏ cảm xúc thất vọng, tiếc nuối của
người thầy khi nhận ra không có 1 học sinh nào thấy đây là tờ
giấy trắng) (0.25 điểm)
Câu “…Chúng ta thường chú tâm đến những lỗi lầm nhỏ nhặt 1 đ
của người khác mà quên đi những phẩm chất tốt đẹp của họ.”
gợi cho em những suy nghĩ gì? Hãy viết đoạn văn (3 - 5 dòng)
trình bày suy nghĩ đó.
- Học sinh viết đúng yêu cầu của đề: số dòng, nội dung
0.25 đ
2
- Câu văn ấy gợi cho chúng ta suy nghĩ về cách nhìn nhận,
đánh giá một sự việc hay một người nào đó. Khi đánh giá,
nhìn nhận một sự việc hay một ai đó chúng ta cần nhìn nhận
toàn diện, bao quát và rộng lượng tránh cách nhìn nhận chủ
quan, xét nét. Bởi lẽ chính sự xét nét, chỉ thấy tiểu tiết trong
nhìn nhận sẽ làm cho chúng ta thiếu sự khách quan, không
thấy được những mặt tốt, cái đẹp vốn có từ con người và sự
việc mà ta gặp.
Có câu nói rằng:
“Bộ lông làm đẹp con công. Trang phục làm đẹp con
người”
Thật vậy, chúng ta không phủ nhận vai trò, tác dụng của
trang phục trong việc tạo dựng hình ảnh, diện mạo, phong
cách của con người. Song có một hiện tượng đang ngày càng
trở nên phổ biến trong giới trẻ hiện nay, gióng lên hồi chuông
báo động cho xã hội. Đó là hiện tượng những người trẻ đua
nhau chạy theo mốt đến bất chấp; đua đòi theo lối ăn mặc,
phục trang của thần tượng mà không quan tâm trang phục ấy
có phù hợp với vóc dáng, độ tuổi và hoàn cảnh của gia đình
hay không. Lấy tựa đề “Trang phục đẹp là trang phục phù
hợp”, em hãy viết một văn bản nghị luận để kêu gọi các bạn
trẻ hôm nay hãy có cách nhìn nhận đúng đắn, phù hợp khi
chọn lựa trang phục cho mình .
Lưu ý: Bài văn có kết hợp yếu tố miêu tả và biểu cảm.
* Về kỹ năng:
- HS xác định đúng thể loại nghị luận.
- Biết kết hợp các yếu tố tự sự, miêu tả và biểu cảm vào bài
văn nghị luận.
- Trình bày luận điểm rõ ràng, chặt chẽ, mạch lạc, có sức
thuyết phục người đọc, người nghe.
- Bài văn có đủ ba phần: Mở bài, Thân bài, Kết bài.
* Về nội dung:
1) Mở bài:
- Trang phục cũng là một nét văn hóa.
- Vậy mà gần đây một số bạn đang đua đòi theo lối ăn mặc
không lành mạnh, không phù hợp với lứa tuổi học sinh và
hoàn cảnh gia đình.
2) Thân bài:
- Tình hình ăn mặc hiện nay của lứa tuổi học sinh:
+ Đa số các bạn ăn mặc đúng đắn, có văn hoá
0.75 đ
7đ
2đ
1đ
1đ
5đ
0.5 đ
4đ
1đ
+ Tuy nhiên, thời gian gần đây, cách ăn mặc của một số bạn có
nhiều thay đổi, không còn lành mạnh như trước( Nêu dẫn
chứng)
- Nguyên nhân:
+ Do đua đòi bắt chước người khác.
+ Sự hiểu biết về cách ăn mặc còn hạn chế.
+ Không biết cách ăn mặc thế nào là đẹp, là phù hợp với lứa
tuổi hs
- Tác hại của lối ăn mặc không lành mạnh:
+ Gây tốn kém cho cha mẹ, làm mất thời gian, ảnh hưởng xấu
tới kết quả học tập…
+ Tự biến mình thành người không có văn hoá, thiếu tự trọng,
ảnh hưởng tới nhân cách của chính bản thân mình.
- Vậy ăn mặc như thế nào là có văn hoá ?
+ Phải phù hợp với lứa tuổi học sinh, với truyền thống văn hoá
của dân tộc và hoàn cảnh gia đình.
+ Đó là cách ăn mặc giản dị, gọn gàng, đúng đắn để chứng tỏ
mình là người lịch sự, có văn hoá, biết tôn trọng bản thân và
tôn trọng mọi người.
3) Kết bài:
- Các bạn cần thay đổi lại cách ăn mặc cho phù hợp, lành
mạnh, đúng đắn.
- Liên hệ bản thân, nêu suy nghĩ hoặc ý nghĩa của trang phục
đẹp phù hợp với lứa tuổi học sinh.
1đ
1đ
1đ
0.5đ