Đề kiểm tra học kì 2 Văn 8 trường THCS Gia Tân 2019-2020
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 10 tháng 9 2021 lúc 21:06:45 | Được cập nhật: hôm kia lúc 9:47:56 | IP: 113.165.207.93 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 129 | Lượt Download: 0 | File size: 0.020099 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
- Đề thi thử môn ngữ văn lớp 8
- kiểm tra 15 phút môn Ngữ Văn lớp 8
- Đề thi giữa học kì 1 lớp 8 môn Ngữ văn Trường THCS Tân Thủy, Quảng Bình năm 2020 - 2021
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS An Nhơn năm 2014-2015
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Vĩnh Thịnh
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Võ Trường Toản năm 2019-2020
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Việt Hưng năm 2018-2019
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Vạn Phúc năm 2018-2019
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Trần Quốc Tuấn
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Võ Thị Sáu năm 2018-2019
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
PHÒNG GIÁO DỤC HUYỆN GIA VIỄN
ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG CUỐI KỲ II
TRƯỜNG THCS GIA TÂN
NĂM HỌC : 2019-2020
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 8
Thời gian làm bài: 60 phút
(Không kể thời gian giao đề)
Phần I: Đọc hiểu ( 4 điểm)
Đọc kỹ ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
Một người hỏi nhà hiền triết:(1)
- Cái gì nên nhớ và cái gì nên quên?(2)
Nhà hiền triết trả lời:((3)
- Nếu mọi người làm điều tốt cho anh thì anh nên nhớ, còn nếu anh làm điều tốt
cho mọi người thì anh nên quên.(4)
(Theo: Truyện ngụ ngôn lừng danh thế giới)
Câu 1.(1,0 điểm) Chỉ ra phương thức biểu đạt chủ yếu được sử dụng ở phần trích
trên
Câu 2.(2,0 điểm) Dựa vào các kiểu câu phân chia theo mục đích nói em hãy xác
định các kiểu câu trong ngữ liệu trên?
Câu 3.(1,0 điểm) Nêu ý nghĩa của câu truyện trên?
Phần II. Tạo lập văn bản (6,0 điểm)
Viết một đoạn văn nghị luận để trình bày luận điểm: “Chúng ta không nên
học vẹt, học tủ”.
--------Hết--------
PHÒNG GIÁO HUYỆN GIA VIỄN
TRƯỜNG THCS GIA TÂN
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM
KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG CUỐI HỌC KỲ II
NĂM HỌC 2019-2020
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 8
Phần/
Câu
Phần I
Đáp án
Điểm
Phương thức biểu đạt chủ yếu: Tự sự
Câu 1
1,0
(1,0
điểm)
Câu phân chia theo mục đích nói: Mỗi ý 0,5 điểm
Câu 2
(2,0
điểm)
Câu 3
(1,0
điểm)
Câu 1: Trần thuật.
Câu 2:Nghi vấn.
Câu 3: Trần thuật.
Câu 4: Cầu khiến.
Ý nghĩa của câu truyện:
Truyện giáo dục con người về thái độ sống đúng đắn giữa long
biết ơn và làm điều tốt
Lưu ý phần II: Tạo lập văn bản
- Học sinh có thể có nhiều cách diễn đạt khác nhau, giám khảo
phải linh hoạt đánh giá đúng bài làm của học sinh.
- Bài viết lạc sang kiểu văn bản khác (miêu tả hoặc tự sự,…)
cho 1,0 điểm.
0,5
0,5
0,5
0,5
1,0
a. Yêu cầu về kĩ năng:
Biết cách viết một đoạn văn (đúng và trúng yêu cầu của đề bài.
Bài viết có bố cục rõ ràng, mạch lạc (mở đoạn, thân đoạn, kết
đoạn theo đúng yêu cầu của đề bài). Diễn đạt trôi chảy, không
mắc các lỗi về kiến thức, lỗi chính tả, trình bày, diễn đạt.
b. Yêu cầu kiến thức
Học sinh có thể trình bày bài theo những cách khác nhau
Phần II
(6,0
điểm)
nhưng phải đảm bảo được các ý cơ bản sau đây:
- Học tủ, học vẹt là những cách học đối phó rất phổ biến trong
giới học sinh và chúng mang lại những hậu quả không nhỏ.
- Học tủ, học vẹt là gì? Học vẹt chính là học thuộc lại những
kiến thức đã có dù mình không hiểu gì, còn học tủ là học theo
vận may, chỉ học một kiến thức nhất định.
- Học tủ, học vẹt đã để lại nhiều hậu quả cho quá trình học tập
của học sinh. Với cách học này, học sinh sẽ bị hổng kiến thức,
không nắm vững được kiến thức của bài học, thiếu kiến thức
nền tảng và phụ thuộc vào sự may mắn.
- Sở dĩ có điều đó bởi nhiều người không ý thức được vai trò
của việc học, đó là cả một quá trình tích lũy lâu dài, học để mở
mang kiến thức cho bản thân. Như vậy, có thể thấy, học vẹt,
học tủ là một cách học mang tính phiến diện, bởi vậy, để có thể
mở mang kiến thức mỗi người cần có cho mình phương pháp
học phù hợp, đúng đắn để mang lại hiệu quả cao: Chúng ta nên
chuẩn bị bài trước ở nhà,đến lớp chăm chú nghe thầy cô giảng
bài để hiểu rõ bài hơn. Nếu có gì không hiểu, chúng ta có thể
hỏi thầy cô ngay hoặc lập nhóm học tập để cùng thảo luận. Khi
về nhà, chúng ta phải siêng năng làm bài tập để vận dụng kiến
thức đã học một cách thành thạo. Cách học đúng đắn trên sẽ
giúp các bạn học sinh luôn đạt kết quả cao trong học tập và
không còn mệt mỏi hay hồi hộp như cách học tủ, học vẹt nữa.
- Tóm lại, học tủ, học vẹt là những cách học sai lầm mà tất cả
các bạn học sinh nên tránh để không phải chịu những hậu quả
đáng tiếc về sau
*Thang điểm:
- Điểm 5,0 - 6,0: Đáp ứng tốt các yêu cầu trên, có thể còn một
vài sơ xuất nhỏ.
- Điểm 3,0 - dưới 4,0: Đáp ứng 2/3 các yêu cầu trên, còn mắc
một số lỗi, nhưng không được mắc lỗi về kiến thức và kĩ năng
cơ bản.
- Điểm 2,0 - dưới 3,0: Đáp ứng khoảng ½ yêu cầu trên, còn
mắc một số lỗi, nhưng không được mắc lỗi về kiến thức và kĩ
năng cơ bản.
- Điểm trên 0,0 - dưới 2,0: Bài làm thiếu nhiều ý, mắc nhiều
lỗi.
- Điểm 0,0: HS không làm được bài hoặc làm lạc đề hoàn toàn.
Lưu ý: Giáo viên tùy theo chất lượng bài làm của học sinh
để đánh giá cho điểm hợp lí. Đặc biệt chú ý khuyến khích,
thưởng điểm cho những bài có khả năng diễn đạt tốt, cách viết
sáng tạo.
--------Hết--------