Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Đề kiểm tra học kì 2 môn Ngữ Văn 9 trường THCS Trương Công Định năm 2014-2015

e3a92133f6caeaf116cf2c7c53f398dd
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 10 tháng 8 2021 lúc 21:54:48 | Được cập nhật: 12 tháng 5 lúc 5:25:07 | IP: 14.245.250.39 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 141 | Lượt Download: 0 | File size: 0.018311 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

TRƯỜNG THCS TRƯƠNG CÔNG ĐỊNH ĐỀ THAM KHẢO HỌC KÌ II MÔN NGỮ VĂN LỚP 9 NĂM HỌC: 2014- 2015 Thời gian: 90 phút Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: … Người ta gọi chúng tôi là tổ trinh sát mặt đường. Do đó, công việc cũng chẳng đơn giản. Chúng tôi bị bom vùi luôn. Có khi bò trên cao điểm về chỉ thấy hai con mắt lấp lánh. Cười thì hàm răng lóa lên khuôn mặt nhem nhuốc. Những lúc đó, chúng tôi gọi nhau là “ những con quỷ mắt đen”… Câu 1: (1đ) a/ Đoạn văn trên thuộc văn bản nào? Tác giả là ai? b/ “ Chúng tôi” trong đoạn văn là những nhân vật nào? Nêu những nét chung về phẩm chất của những nhân vật đó? Câu 2: (2đ) Xác định khởi ngữ và hai phép liên kết về hình thức trong đoạn văn trên (gạch chân và gọi tên). Câu 3: (3đ) Từ những phẩm chất của các nhân vật trong đoạn trích trên, hãy chọn một phẩm chất mà em tâm đắc và trình bày suy nghĩ của mình bằng một văn bản nghị luận ngắn ( khoảng 1 trang giấy thi). Câu 4: (4đ) Hồ Chí Minh – Người đã dành trọn cuộc đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước – đã mãi đi xa, để lại trong trái tim mỗi con người Việt Nam niềm tiếc thương vô bờ về hình ảnh của một vị lãnh tụ vĩ đại đáng kính. Vì thế, năm 1976, sau khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, đất nước thống nhất cũng là dịp lăng Bác khánh thành, nhà thơ Viễn Phương theo dòng người vào lăng viếng Bác đã xúc động viết: “ Bác nằm trong giấc ngủ bình yên Giữa một vầng trăng sáng dịu hiền Vẫn biết trời xanh là mãi mãi Mà sao nghe nhói ở trong tim! Mai về miền Nam thương trào nước mắt Muốn làm con chim hót quanh lăng Bác Muốn làm đóa hoa tỏa hương đâu đây Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này.” (Viếng lăng Bác) Hãy trình bày cảm nhận của em về hai khổ thơ trên , trích trong bài thơ “ Viếng lăng Bác” của Viễn Phương. ĐÁP ÁN- BIỀU ĐIỂM Câu 1:  Mức tối đa (1đ) a/ - Thuộc văn bản “ Những ngôi sao xa xôi” (0,25đ). - Tác giả Lê Minh Khuê (0,25đ). b/ - “ Chúng tôi” trong đoạn văn trên là Phương Định, Nho, Thao.(0,25đ) - Nét chung của ba nhân vật là: + Tinh thần trách nhiệm. + Gan dạ, dũng cảm. + hồn nhiên, yêu đời. + Tinh thần đồng đội. (0,25đ)  Học sinh trả lời được 2/4 ý sẽ hưởng trọn điểm.  Mức chưa tối đa ( từ 0,25đ  0,75đ) - Thiếu một ý trừ 0,25đ.  Không đạt: 00đ - Học sinh nêu không đúng hoặc không trả lời. Câu 2:  Mức tối đa (2đ) - Khởi ngữ : Cười (0,5đ) - Phép liên kết: + Phép nối: Do đó. + Phép lặp: Chúng tôi. + Phép liên tưởng: “ Những con quỷ mắt đen”.  Học sinh tìm được 2/3 phép liên kết sẽ được trọn số điểm là 1,5 đ.  Mức chưa tối đa ( từ 0,5đ  1,5đ). - Học sinh xác định chưa trọn vẹn ý.  Mức không đạt: 0đ - Học sinh nêu không đúng hoặc không trả lời. Câu 3:  Mức tối đa (3đ) - Học sinh trình bày đúng hình thức của một văn bản ngắn ( bố cục 3 phần, khoảng 1 trang giấy thi), đúng nội dung, diễn đạt mạch lạc, không sai chính tả, ngữ pháp. - Nội dung cần đạt các ý: + Trình bày suy nghĩ về một trong những phẩm chất tốt đẹp của 3 cô gái thanh niên xung phong. + Rút ra bài học từ phẩm chất tốt đẹp ấy.  Mức chưa tối đa: - Phạm lỗi về hình thức ( - 1,0 đ) - Phạm lỗi về nội dung ( - 2,0 đ) - Phạm lỗi diễn đạt, chính tả, dung từ, lỗi câu ( -0,25 đ/ 2 lỗi)  Không đạt: Học sinh không tạo lập được văn bản hoặc làm lạc đề. Câu 4:  Mức tối đa: (4 đ) - Nội dung bài làm phong phú. - Thể hiện kỹ năng làm văn nghị luận nhuần nhuyễn có sự kết hợp giữa yếu tố tự sự, miêu tả và biểu cảm. - Bố cục bài viết chặt chẽ, hoàn chỉnh, cân đối, mạch lạc. - Diễn đạt trong sáng gợi cảm. - Không mắc lỗi diễn đạt, lỗi chính tả.  Mức chưa tối đa (3đ) - Nội dung bài làm khá phong phú. - Thể hiện kỹ năng làm bài nghị luận văn học vững, có sự kết hợp giữa yếu tố tự sự, miêu tả và biểu cảm. - Bố cục bài viết cân đối, chặt chẽ. - Diễn đạt khá trôi chảy, mạch lạc, ít mắc lỗi diễn đạt.  Mức chưa tối đa (2đ) - Nội dung bài làm đầy đủ ý. - Bài làm đúng phương pháp nghị luận, có sự kết hợp giữa yếu tố tự sự, miêu tả và biểu cảm. - Bố cục chưa được cân đối, lập luận chưa chặt chẽ. - Diễn đạt rõ nhưng còn lủng củng, dài dòng, mắc lỗi diễn đạt, lỗi chính tả, lặp từ ( không quá 7 lỗi)  Mức chưa tối đa ( 1,0 đ) - Nội dung quá sơ sài. - Bài làm chưa có bố cục. - Bài làm chưa biết kết hợp giữa yếu tố tự sự, miêu tả, biểu cảm và nghị luận. - Diễn đạt lủng củng, chưa rõ ý.  Không đạt ( 0đ) - Học sinh không làm bài hoặc làm bài sai hoàn toàn.