Đề kiểm tra học kì 1 Văn 8 trường THCS Thạch Quảng năm 2015-2016
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 8 tháng 9 2021 lúc 21:56:12 | Được cập nhật: 6 tháng 5 lúc 16:39:08 | IP: 14.165.3.160 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 88 | Lượt Download: 0 | File size: 0.134656 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
- Đề thi thử môn ngữ văn lớp 8
- kiểm tra 15 phút môn Ngữ Văn lớp 8
- Đề thi giữa học kì 1 lớp 8 môn Ngữ văn Trường THCS Tân Thủy, Quảng Bình năm 2020 - 2021
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS An Nhơn năm 2014-2015
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Vĩnh Thịnh
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Võ Trường Toản năm 2019-2020
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Việt Hưng năm 2018-2019
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Vạn Phúc năm 2018-2019
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Trần Quốc Tuấn
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Võ Thị Sáu năm 2018-2019
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
PHÒNG GD& ĐT THẠCH THÀNH
TRƯỜNG THCS THẠCH QUẢNG
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I
Năm học: 2015-2016
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 8
Thời gian làm bài: 90 phút
ĐỀ BÀI
Câu 1: (2 điểm)
Đọc kĩ đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
“ Lão Hạc thổi cái mồi rơm, châm đóm. Tôi đã thông điếu và bỏ thuốc rồi. Tôi mời
lão hút trước. ) Nhưng lão không nghe…
- Ông giáo hút trước đi.
Lão đưa đóm cho tôi…
- Tôi xin cụ.
Và tôi cầm lấy đóm, vo viên một điếu. Tôi rít một hơi xong, thông điếu rồi mới đặt vào
lòng lão. Lão bỏ thuốc, nhưng chưa hút vội. Lão cầm lấy đóm, gạt tàn, và bảo:
- Có lẽ tôi bán con chó đấy, ông giáo ạ!”
a. Tìm các câu trần thuật có trong đoạn trích trên? (0.5 điểm).
b. Câu “Ông giáo hút trước đi” thực hiện hành động nói nào? (0.5 điểm).
c. Đoạn văn trên có mấy lượt lời? (0.5 điểm).
d . Em hiểu gì về vai xã hội của các nhân vật tham gia cuộc thoại trên? (0.5 điểm).
Câu 2: (2 điểm)
Em hãy chép lại bài thơ “ Tức cảnh Pác Bó” của Nguyễn Ái Quốc , cho biết bài thơ thuộc
thể thơ gì, ra đời trong hoàn cảnh nào?.
Câu 3: (6 điểm)
Hiện nay có một số bạn học sinh đua đòi theo lối ăn mặc không lành mạnh, không phù
hợp với lứa tuổi, với truyền thống văn hóa dân tộc, với hoàn cảnh gia đình. Em hãy viết bài
nghị luận để thuyết phục các bạn thay đổi cách ăn mặc cho đúng đắn.
Đáp án môn Ngữ văn học kì II- Lớp 8
Năm học 2015-2016
Câu
Câu1:
Nội dung kiến thức,kĩ năng cần đạt
a. Các câu trần thuật có trong đoạn trích:
(2điểm) 1,2,3,4,6,7,8,9,11,12.
b. Câu 5 thực hiện hành động điều khiển
(đề nghị).
c.Có 3 lượt lời.
d. Vai xã hội của Lão Hạc và ông giáo:
Mức độ đạt được
-Mức đầy đủ: (2điểm) thực hiện được
đầy đủ 3 yêu cầu trên.
-Mức chưa đầy đủ: (0,5-1,0điểm)
thực hiện được 3 yêu cầu nhưng chưa
nêu được tác dụng.
-Mức không đạt:(0điểm)
Không thực hiện được các yêu cầu
- Xét về tuổi tác: Lão Hạc ở vai trên.
trên, ông giáo ở vai dưới.
- Xét về địa vị xã hội, Lão Hạc có
địa vị thấp hơn ông giáo
Câu 2
- HS ghi đúng bài thơ
-Mức đầy đủ: (2điểm) HS thực hiện
- Tháng 2/1941, sau hơn 30 năm bôn được cả 3 yêu cầu trên.
ba ở nước ngoài Bác về nước và
-Mức chưa đầy đủ: (0,5-1,5 điểm) trả
làm việc tại hang Pác Bó.
lời được ý 1 và ý 2..
- Bài thơ thuộc thể thơ tứ tuyệt
-Mức không đạt:(0điểm)
Không thực hiện được các yêu cầu
trên.
Câu 3
Mở bài: Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: -Mức đầy đủ: (6điểm) đảm bảo bố
(6điểm) Thuyết phục các bạn HS thay đổi cách ăn cục 3 phần với đầy đủ nội dung yêu
mặc cho đúng đắn.
cầu.
Thân bài: trình bày các luận điểm:
-Mức chưa đầy đủ: (0,5-5,5điểm) bài
- Gần đây cách ăn mặc của một số
làm còn sơ sài về nội dung.
bạn có nhiều thay đổi, không còn
-Mức không đạt:(0điểm)
lành mạnh như trước nữa.
Không thực hiện được các yêu cầu
- Các bạn lầm tưởng ăn mặc như vậy
trên.
sẽ làm cho mình trở thành người
văn minh, sành điệu.
- Việc chạy theo mốt ăn mặc ấy có
nhiều tác hại: làm mất thời gian
của các bạn, ảnh hưởng xấu đến
chất lượng học tâp, tốn kém tiền
của của cha mẹ.
- Việc ăn mặc phải phù hợp với thời
đại nhưng phải lành mạnh, phù
hợp với lứa tuổi, với hoàn cảnh
sống, với truyền thống văn hóa của
dân tộc.
Kết hợp các yếu tố tự sự, miêu tả,
biểu cảm.
Kết bài:Khẳng định lại vấn đề. Lời
khuyên, lới hứa của bản thân
( Lưu ý: Giáo viên linh hoạt cho điểm trong khi chấm, khuyến khích những bài thật sự có
cảm xúc và sáng tạo).
Duyệt của BGH
Duyệt của tổ
Người ra đề
Đỗ Thị Quyên
Nguyễn Đình Mai
Nguyễn Thị Chinh
PHÒNG GD & ĐT THẠCH THÀNH
ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI
- Giám khảo phải nắm được nội dung trình bày trong bài làm của học sinh để đánh giá được một cách khái quát, tránh đếm ý cho điểm. Vận dụng linh hoạt đáp án, nên sử dụng nhiều
mức điểm một cách hợp lý; khuyến khích những bài viết có cảm xúc và sáng tạo.
- Học sinh có thể làm bài theo nhiều cách riêng nhưng đáp ứng được các yêu cầu cơ bản
của đề, diễn đạt tốt vẫn cho đủ điểm.
B. YÊU CẦU CỤ THỂ
Câu
1
Nội dung kiến thức, kĩ năng cần đạt
Phát hiện phân tích phép tu từ trong đoạn
thơ
Đoạn thơ trên trích trong bài:"Chúng con canh
giấc ngủ Bác, Bác Hồ ơi!"của Hai Như, ca ngợi
Bác Hồ và tình cảm của nhà thơ đối với Bác.
Nhà thơ sủ dụng thành công biện pháp tu từ:
nhân hóa, điệp từ, ẩn dụ, nói giảm nói tránh:
Mức độ đạt được
- Mức đầy đủ ( 4,0 điểm ):
Nêu được cả 4 biện pháp tu
từ và phân tích tác dụng của
nó trong đoạn thơ.
- Mức chưa đầy đủ
+ (0,5 ->3,5 điểm): Nêu
được 4 biện pháp tu từ song
phan tích tác dụng chưa rõ
- Nhân hóa: Trăng ơi trăng, hãy yên lặng cúi
ràng.
đầu-> Trăng là người bạn thủy chung gắn bó
- Mức không đạt: Không
với cuộc đời Bác, trăng cũng như con người,
yên lặng, thành kính trước linh cửu của Người. thực hiện được các yêu cầu
trên
- Điệp từ: " nhẹ" nhấn mạnh thể hiện sự xúc
động, tình cảm thiết tha của mọi người muốn
giữ yên giấc ngủ cho Bác.
- Ẩn dụ: "Suốt cuộc đời Bác có ngủ yên đâu"
diễn tả tấm lòng suốt đời lo cho dân, cho nước
của Bác.
- Nói giảm nói tránh: " ngủ" làm giảm sự đau
thương khi nói về Bác đã mất.
=>Với việc sủ dụng các biện pháp tu từ trên,
nhà thơ ca ngợi sự hy sinh quên mình vì dân,
vì nước và sự bất tử của Bác, đồng thời thể
hiện tình cảm thương nhớ, biết ơn, thành kính
của nhà thơ và cũng là của nhân dân ta đối với
Bác Hồ.
2
* Về kĩ năng: Trình bày dưới dạng một bài
văn có bố cục 3 phần rõ ràng.,kết cấu hợp lí,
không mắc lỗi chính tả , Trình bày khoa
học ,văn phong sáng sủa.
(1
điểm)
* Về nội dung:
(5 điểm)
Học sinh có những cách cảm nhận riêng, trình
bày theo nhiều cách khác nhau .Nhưng làm
- Mức đầy đủ ( 6 điểm ):
Thực hiện tốt yêu cầu về kĩ
năng cũng như về nội dung
yêu cầu.
- Mức chưa đầy đủ
nổi bật được các nội dung cơ bản sau :
- Câu chuyện khuyên mọi người cần có thái độ
ứng xử nhã nhặn với mọi người xung quanh
( nhân vật em bé trong truyện).
(1điểm)
- Giáo dục lòng yêu thương con người, biết
giúp đỡ mọi người khi họ gặp khó khăn( hình
ảnh cha con người đàn ông mù)
(1 điểm)
- Câu chuyên còn nhắc nhở những người chưa
biết quan tâm tới người khác có hoàn cảnh khó
khó khăn hơn mình, biết đồng cảm,chia sẻ với
những giười kém may mắn, cần suy xét lại
hành vi của mình( cái lặng người của cô chủ
quán).
(1.5điểm)
- Câu chuyện mang ý nghĩa nhân văn cao
đẹp ,hướng con người có những cử chỉ đẹp( cử
chỉ nhỏ mà ý nghĩa lớn)…
(1.5 điểm)
3
.* Yêu cầu về kĩ năng: Học sinh viết được bài
văn nghị luận chứng minh, bố cục chặt chẽ,
ngôn ngữ trong sáng, diễn đạt lưu loát, không
sai chính tả, ngữ pháp.
(1,0 điểm)
* Yêu cầu về kiến thức: Học sinh có thể trình
bày bài viết theo nhiều cách khác nhau nhưng
cần đảm bảo được các yêu cầu sau:
- Giới thiệu khái quát tác giả, tác phẩm, vị
trí đoạn thơ
(0.5 điểm)
- Khái quát nhận định:
(1.0 điểm)
+ Đây là đoạn thơ hay, cấu trúc tứ bình: bốn
cảnh, cảnh nào cũng có núi rừng hùng vĩ làm
nền để hình ảnh hổ được nổi bật. Bức chân
dung tự họa khác nhau: chân dung hổ trong
bốn cảnh ở bốn thời điểm được vẽ lại bằng kỉ
niệm, bằng hồi ức của chính nó. Thời oanh
liệt : thời tự do, tung hoành, thống trị đại ngàn
của chúa tể rừng xanh.
+ Đoạn thơ này nằm trong chuỗi hồi ức về quá
khứ oai hùng, mỗi cảnh gồm hai câu thơ, câu
trước tả cảnh rừng, câu sau là chân dung của hổ
trên nền thiên nhiên kì vĩ.
- Phân tích, chứng minh:
+ (3,5 ->5,5 điểm): thực
hiện theo yêu cầu nhưng nội
dung chưa sâu sắc.
+ (0,5 ->3,0 điểm): nêu được
3 nội dung .
- Mức không đạt: Không
thực hiện được các yêu cầu
trên
- Mức đầy đủ ( 10 điểm ):
Bài làm đáp ứng được yêu
cầu về kiến thức và về kĩ
năng.
- Mức chưa đầy đủ
+ (8 ->9 điểm): bài làm đảm
bảo yêu cầu về bố cục và nội
dung nhưng phần phân tích
còn so sài ở một số ý.
+ (5 ->7 điểm): bài làm đảm
bảo bố cục biết khái quát
nhận định và phân tích
chứng minh nhưng tổng hợp
đánh giá còn sơ sài.
+ Cảnh đêm trăng đẹp, thơ mộng, huyền ảo. Hổ
như một thi sĩ lãng mạn thưởng thức cái đẹp
bên dòng suối.( dẫn chứng thơ và phân tích)
(1,0 điểm)
+ Cảnh ngày mưa ào ạt, dữ dội. Hổ vừa như
bậc quân vương uy nghi, bình tĩnh, ung dung
trước mọi sự biến động, vừa giống một nhag
hiền triết thâm trầm lặng ngắm đất trời thay đổi
sau mưa bão ( dẫn chứng thơ)
(1,0 điểm)
+ Cảnh bình minh tươi đẹp, rực rỡ. Hổ như một
đế vương hưởng lạc thú, say giấc nồng giữa
khúc ca của muôn loài.( dẫn chứng thơ)
(1,0điểm)
+ Cảnh hoàng hôn đỏ rực màu máu. Hổ như
một bạo chúa rừng già, tàn bạo đang giành lấy
quyền lực làm chủ bóng tối, làm chủ vũ trụ.
(dẫn chứng thơ )
(1,0 điểm)
-> Bộ tranh tứ bình đẹp, tái hiện quá khứ huy
hoàng, tự do với cảnh núi rừng hoang sơ, thơ
mộng, kì vĩ, hổ hiện lên với tư thế lẫm liệt kiêu
hùng, đầy uy lực
(0.5 điểm).
-Tổng hợp, đánh giá :
+ Khẳng định ý kiến ở đề bài là chính xác.
Đoạn tứ bình là đoạn tuyệt bút hay nhất của bài
thơ, là bức chân dung tự họa của nhân vật trữ
tình trong bốn thời điểm đã khái quát được một
thời quá khứ oanh liệt, tự do, huy hoàng của
chúa tể rừng xanh.
(1,0 điểm)
+ Đoạn thơ mượn lời tâm sự của con hổ để diễn
tả kín đáo tâm trạng và khát vọng của con
người : Tâm trạng của nhà thơ lãng mạn, thân
tù hãm nhưng tâm hồn vẫn nhớ thời hoàng kim
của tự do, do đó bất hòa sâu sắc với thực tại
tầm thường . Đó cũng là tâm trạng của người
dân Việt Nam mất nước, nhớ tiếc khôn nguôi
một “thời oanh liệt” của lịch sử dân tộc. Đoạn
thơ góp phần khơi sâu cảm hứng chủ đạo của
toàn bài thơ.
(1,0 điểm)
+ Nghệ thuật : Đây là đoạn thơ tiêu biểu với
những sáng tạo nghệ thuật độc đáo: thể thơ tám
chữ với vần điệu uyển chuyển, hình ảnh thơ
mang tính hội họa cao, diễm lệ, kì ảo, dữ dội và
bi hùng; nghệ thuật nhân hóa, ẩn dụ chuyển đổi
cảm giác tinh tế...
(1,0 điểm)
+ (0,5 ->4,5 điểm): bài làm
còn sơ sài về nội dung.
- Mức không đạt: Không
thực hiện được các yêu cầu
trên
Duyệt của BGH
Nguyễn Đình Mai
Duyệt của tổ bộ môn
Người ra dề
Nguyễn Thị Chinh
Đỗ Thị Quyên