Đề học kì 1 Sử 7 trường THCS xã Đồng Văn năm 2016-2017
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 31 tháng 3 2022 lúc 11:37:06 | Được cập nhật: hôm kia lúc 12:19:05 | IP: 113.189.71.228 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 26 | Lượt Download: 0 | File size: 0.085504 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuốngCác tài liệu liên quan
- Đề thi học kì 2 Sử 7 trường THCS Võ Văn Kiệt
- Đề thi học kì 2 Sử 7 trường THCS Trà Linh năm 2013-2014
- Đề thi học kì 2 Sử 7 trường THCS Huỳnh Thúc Kháng năm 2015-2016
- Đề thi giữa kì 2 Sử 7 trường THCS xã Đắk Kroong năm 2015-2016
- Đề thi giữa kì 2 Sử 7 trường THCS Ealy năm 2013-2014
- Đề thi học kì 2 Sử 7 trường PTDTBT THCS Hoàng Văn Thụ năm 2018-2019
- Đề thi học kì 2 Sử 7 năm 2015-2016
- Đề thi học kì 2 Sử 7 năm 2016-2017
- Đề thi học kì 2 Sử 7 năm 2015-2016
- Đề thi học kì 2 Sử 7 năm 2014-2015
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN QUẾ PHONG TRƯỜNG THCS XÃ ĐỒNG VĂN |
KIỂM TRA HỌC KỲ I Năm học: 2016 - 2017 |
MT
chính thức
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA MÔN LỊCH SỬ 7 HỌC KÌ I
NĂM HỌC 2016 – 2017
Tên chủ đề ( Bài) |
Nhận biết |
Thông hiểu |
Vận dụng |
Cộng |
Nước Đại Việt ở thế kỉ XIII |
|
Giải thích được cuộc tấn công sang nước Tống năm 1075 là cuộc tấn công tự vệ. |
|
|
Số câu: Số điểm: Tỉ lệ: |
|
Số câu: 1 Số điểm: 3 Tỉ lệ: 30% |
|
Số câu: 1 Số điểm: 3 Tỉ lệ: 30% |
Ba lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông-Nguyên (thế kỉ XIII) |
HS nêu được nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa lịch sử của ba lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông-Nguyên. |
|
Cách đánh giặc của nhà Trần trong cuộc kháng chiến lần thứ ba có gì giống và khác so với hai lần trước? |
|
Số câu: Số điểm: Tỉ lệ: |
Số câu: 1 Số điểm: 4 Tỉ lệ: 40% |
|
Số câu: 1 Số điểm: 3 Tỉ lệ: 30% |
Số câu: 2 Số điểm: 7 Tỉ lệ: 70 % |
TS câu: TS điểm: Tỉlệ (%): |
Số câu: 1 Số điểm: 4 Tỉ lệ: 40% |
Số câu: 1 Số điểm: 3 Tỉ lệ: 30% |
Số câu: 1 Số điểm: 3 Tỉ lệ: 30% |
T. số câu: 3 T. số điểm: 10 Tỉ lệ: 100% |
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN QUẾ PHONG TRƯỜNG THCS XÃ ĐỒNG VĂN |
KIỂM TRA HỌC KỲ I Năm học: 2016 - 2017 |
Đề chính thức
MÔN LỊCH SỬ - LỚP 7
Thời gian làm bài 45 phút - Không kể thời gian giao đề
Câu 1: (3 điểm)
Tại sao nói cuộc tấn công sang nước Tống của Lý Thường Kiệt năm 1075 là cuộc tấn công với mục đích tự vệ?
Câu 2: (4 điểm)
Nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa lịch sử của ba lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông-Nguyên.
Câu 3. (3điểm)
Cách đánh giặc của nhà Trần trong cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Mông - Nguyên lần thứ ba có gì giống và khác so với lần thứ nhất và thứ hai ?
H ết.
(Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm)
Họ và tên học sinh :…………………………………………; Lớp ………………...
SBD: ………………………………………………………………………………….
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN QUẾ PHONG TRƯỜNG THCS XÃ ĐỒNG VĂN |
KIỂM TRA HỌC KỲ I Năm học: 2016 - 2017 |
HDC chính
thức
HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN LỊCH SỬ - LỚP 7
Câu |
Ý |
Nội dung |
Điểm |
Câu 1 (3 điểm) |
Ý1 |
* Cuộc tiến công của Lý Thường Kiệt năm 1075 là cuộc tiến công tự vệ vì: - Đây là một chủ trương táo bạo “Ngồi yên đợi giặc không bằng đem quân đánh trước để chặn thế mạnh của giặc.” Để đẩy giặc vào thế bị động. |
1,0 |
Ý2 |
- Ta chỉ tấn công vào các căn cứ quân sự, các kho lương thảo là những nơi quân Tống chuẩn bị cho cuộc xâm lược nước ta. |
1,0 |
|
Ý3 |
- Trong quá trình tấn công ta treo bảng nói rõ mục đích của cuộc tấn công. |
0,5 |
|
Ý4 |
- Sau khi thực hiện được mục đích của mình, quân ta nhanh chóng rút về. |
0,5 |
|
Câu 2 (4 điểm) |
Ý1 |
* Nguyên nhân thắng lợi: - Sự tham gia của mọi tầng lớp nhân dân. Phát huy truyền thống đoàn kết, yêu nước; |
0,5 |
Ý 2 |
Nhà Trần chuẩn bị chu đáo về mọi mặt cho mỗi cuộc K/C. |
0,5 |
|
Ý3 |
-Tinh thần hi sinh, quyết chiến quyết thắng của toàn dân mà nòng cốt là quân đội. |
0,5 |
|
Ý4 |
- Có nhiều tướng giỏi, yêu nước, đặc biệt là Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn. Có chiến lược, chiến thuật đúng đắn, sáng tạo. |
0,5 |
|
Ý5 |
* Ý nghĩa lịch sử: - Đập tan tham vọng và ý chí xâm lược Đại việt của đế chế Mông-Nguyên, bảo vệ độc lập dân tộc, toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền quốc gia của dân tộc. |
0,5 |
|
Ý6 |
- Thể hiện sức mạnh của dân tộc, đánh bại mọi kẻ thù xâm lược. |
0,5 |
|
Ý7 |
- Góp phần xây dựng truyền thống dân tộc, xây dựng học thuyết quân sự, để lại nhiều bài học cho đời sau trong cuộc đấu tranh chống xâm lược. |
0,5 |
|
Ý8 |
- Góp phần ngăn chặn những cuộc xâm lược của quân Nguyên đối với Nhật Bản và các nước phương nam. |
0,5 |
|
Câu 3 (3 điểm) |
Ý1 |
* Cách đánh giặc của nhà Trần trong cuộc kháng chiến lần thứ ba có gì giống và khác so với hai lần trước: + Giống:Tránh thế giặc mạnh lúc đầu, ta chủ động rút lui để bảo toàn lực lượng, chờ thời cơ để phản công tiêu diệt giặc, thực hiện kế hoạch “vườn không nhà trống”. |
1,0 |
Ý2 |
+ Khác: Lần này tập trung tiêu diệt đoàn thuyền chở lương thực của Trương Văn Hổ để quân Mông-Nguyên không có lương thảo nuôi quân, dồn chúng vào thế bị động khó khăn; Chủ động bố trí trận địa bãi cọc trên sông Bạch Đằng để tiêu diệt thuyền chiến của giặc. |
1,0 |
|
Ý3 |
- Chủ động bố trí trận địa bãi cọc trên sông Bạch Đằng để tiêu diệt thuyền chiến của giặc. |
1,0 |
* Lưu ý :
- Học sinh làm cách khác hợp lôgic và đúng vẫn cho điểm tối đa.
- Điểm toàn bài là tổng điểm thành phần và làm tròn đến 0.5:(0.25 thành 0.5 ; 0.75 thành 1.0).
Ngày
14 tháng
12
năm
2016
Người ra đề
Nguyễn Thị Hải
Ngày…..tháng
12
năm
2016
Người thẩm
định đề.
Lang Văn Thắng
Ngày……tháng
12
năm
2016
Người duyệt
đề