Cuộc thi học sinh với ý tưởng khởi nghiệp
Gửi bởi: Nguyễn Trần Thành Đạt 19 tháng 9 2020 lúc 14:26:34 | Được cập nhật: 1 tháng 5 lúc 20:15:11 Kiểu file: PDF | Lượt xem: 470 | Lượt Download: 5 | File size: 0.489875 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
1
UBND TỈNH LÂM ĐỒNG
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Số: 740/KH-SGDĐT
Lâm Đồng, ngày 04 tháng 5 năm 2020
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
KẾ HOẠCH
Tổ chức Cuộc thi “Học sinh với ý tƣởng khởi nghiệp”
tỉnh Lâm Đồng năm 2020 (SV-STARTUP-2020)
Căn cứ Kế hoạch số 239/KH-BGDĐT ngày 16/4/2020 của Bộ Giáo dục
và Đào tạo về kế hoạch triển khai đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp
đến năm 2025” của ngành Giáo dục năm 2020, Sở Giáo dục và Đào tạo ban
hành Kế hoạch tổ chức Cuộc thi “Học sinh với ý tưởng khởi nghiệp” tỉnh Lâm
Đồng năm 2020 (SV-STARTUP-2020), cụ thể như sau:
I. Mục đích, yêu cầu
1. Mục đích
a) Tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông và các hoạt động nhằm nâng
cao nhận thức của học sinh, sinh viên về khởi nghiệp, giúp học sinh, sinh viên
chủ động tiếp cận với hệ thống hỗ trợ khởi nghiệp trong và ngoài nhà trường.
b) Huy động sự tham gia của các đơn vị trong các hoạt động khởi nghiệp
và hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp.
c) Tạo động lực thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của học sinh trung học
phổ thông, giúp học sinh thay đổi tư duy, nhận thức, dám nghĩ, dám làm để biến
ý tưởng thành hiện thực. Tổ chức các hoạt động kết nối, xúc tiến đầu tư vào các
ý tưởng, dự án khởi nghiệp có tính khả thi cao, tiếp tục lựa chọn dự án khởi
nghiệp có triển vọng tham gia Cuộc thi cấp quốc gia năm 2020.
d) Tôn vinh những ý tưởng sáng tạo, giải pháp kinh doanh mới, phù hợp
thực tiễn; ghi nhận sự đóng góp tích cực của các cơ sở đào tạo, các cơ quan
doanh nghiệp đã quan tâm ủng hộ, đồng hành và hỗ trợ tích cực cho các hoạt
động khởi nghiệp của học sinh các trường trung học phổ thông.
2. Yêu cầu
a) Cuộc thi “Học sinh với ý tưởng khởi nghiệp” tỉnh Lâm Đồng năm 2020
(SV-STARTUP-2020) được tổ chức nghiêm túc, đúng quy định, đảm bảo ý
nghĩa giáo dục.
b) Công tác tổ chức đảm bảo an toàn, thiết thực, hiệu quả và thu hút được
sự tham gia của học sinh cấp trung học phổ thông trên toàn tỉnh Lâm Đồng.
II. Thời gian
1. Từ ngày 20/9/2020 đến ngày 05/10/2020, các đơn vị nộp dự án tham
gia cấp tỉnh về Sở Giáo dục và Đào tạo.
2
2. Từ ngày 05/10/2020 đến ngày 20/10/2020: Tổ chức chấm điểm, xét
chọn các dự án.
3. Từ ngày 21/10/2020 đến ngày 30/10/2020: Thông báo kết quả, trao
thưởng cho các dự án đạt giải; xét chọn dự án tham gia toàn quốc.
III. Số lƣợng dự án tham dự vòng thi cấp tỉnh
1. Trường trung học phổ thông Chuyên Thăng Long - Đà Lạt, Trường
trung học phổ thông Chuyên Bảo Lộc chọn tối đa 02 dự án.
2. Các trường trung học phổ thông còn lại lựa chọn 01 dự án.
IV. Hồ sơ, thể thức sản phẩm, dự án
1. Thể thức, hình thức trình bày
Hồ sơ đăng ký dự thi được trình bày bằng tiếng Việt, đánh máy và in trên
khổ A4, cỡ chữ 14, phông chữ Times New Roman, nội dung trình bày hướng
dẫn chi tiết (phụ lục 1).
2. Sản phẩm nộp dự thi
Sản phẩm các đội nộp tham dự Cuộc thi gồm:
- Bản thuyết minh dự án được trình bày (mô tả chiết tiết tại phụ lục số 2);
- Bản thuyết minh của nhóm được trình bày bằng Video clip không quá
03 phút (mô tả chi tiết tại phụ lục số 3);
Sản phẩm mẫu gửi kèm theo bằng ảnh hoặc Video clip (nếu có).
V. Cơ cấu giải thƣởng
- 01 giải Nhất;
- 02 giải Nhì;
- 03 giải Ba;
- 10 giải Khuyến khích.
VI. Tổ chức thực hiện
1. Phòng Chính trị, tư tưởng: Chủ trì, phối hợp với các phòng Tổ Chức
cán bộ, Giáo dục Trung học tham mưu lãnh đạo Sở về việc thành lập Ban Tổ
chức, Ban Giám khảo Cuộc thi; chuẩn bị các điều kiện tổ chức Cuộc thi.
2. Phòng Kế hoạch - Tài chính phối hợp với Phòng Chính trị, tư tưởng,
lập dự trù kinh phí tổ chức Cuộc thi trình lãnh đạo Sở phê duyệt.
3. Văn phòng chuẩn bị các điều kiện liên quan đến Cuộc thi, như: Công
tác truyền thông, công tác khen thưởng.
4. Các trường Trung học phổ thông
- Tuyên truyền, phổ biến để học sinh biết, khai thác, cập nhật thông tin,
kiến thức trên cổng http://www.congkhoinghiep.vn; http://dean1665.vn và
Fanpage của Chương trình http://www.facebook.com/khoinghiepquocgiaHSSV.
3
- Tổ chức Cuộc thi tại đơn vị trường học; đối với những đề tài đã tham gia
Cuộc thi khoa học kỹ thuật học sinh trung học có thể chỉnh sửa, thương mại hóa
thành các dự án khởi nghiệp để tham gia Cuộc thi.
5. Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt tổ chức Cuộc thi tại trường cho sinh
viên và lựa chọn các dự án để gửi trực tiếp về Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Thời gian các đơn vị gửi dự án dự thi cấp tỉnh về Sở Giáo dục và Đào tạo
(gửi trực tiếp hoăc qua đường bưu điện) trước ngày 05/10/2020 qua Phòng
Chính trị, tư tưởng email: [email protected]
Lưu ý: Thể lệ cuộc thi Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ ban hành và gửi các
đơn vị sau./.
Nơi nhận:
- Các trường trực thuộc Sở;
- Trường CĐSP Đà Lạt;
- Các phòng: TCCB, GDTrH, KH-TC, Văn phòng
Sở;
- Vụ GDCTHSSV- Bộ GDĐT;
- Lưu: VT, CTTT.
KT. GIÁM ĐỐC
PHÓ GIÁM ĐỐC
Người ký: Sở Giáo dục
và Đào tạo
Email:
[email protected]
Cơ quan: Tỉnh Lâm Đồng
Thời gian ký: 04.05.2020
14:58:09 +07:00
Trần Đức Lợi
4
PHỤ LỤC 1
Mẫu trình bày dự tham dự Cuộc thi “Học sinh với ý tƣởng khởi nghiệp”
tỉnh Lâm Đồng năm 2020
Bìa dự án
CUỘC THI
“HỌC SINH VỚI Ý TƢỞNG KHỞI NGHIỆP” TỈNH LÂM ĐỒNG
NĂM 2020 (SV-STARTUP-2020)
(Tên dự án) XXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXX
Thuộc lĩnh vực: (các lĩnh vực thuộc mục II)
NHÓM/CÁ NHÂN THỰC HIỆN (danh sách thành viên không quá 05 người)
ĐƠN VỊ: Tên Trƣờng ..............................................................................
(Địa danh) tháng ... năm 2020
5
Trang thứ 1
Thông tin vắn tắt về các thành viên tham gia dự án:
1. Họ và tên trưởng nhóm: ....................................................................
2. Trường/lớp: .......................................................................................
3. Số điện thoại liên hệ: .........................................................................
4. Email: ................................................................................................
5. Danh sách thành viên (nếu là nhóm thực hiện dự án và không quá 05
thành viên).
Trang thứ 2
Tóm tắt dự án
- Ý tưởng chính của dự án .............(từ 01 đến 02 dòng);
- Mô tả sản phẩm/dịch vụ, giá trị của dự án (tóm tắt từ 03-05 dòng)
Trang thứ 3
Nội dung chính của dự án
6
PHỤ LỤC 2
Nội dung chính của dự án
A. Tổng quan đề án
Trình bày dưới dạng Business Model Canvas (Lưu ý: Chỉ điền những
thông tin tối giản, cốt lõi nhất của dự án).
ĐỐI TÁC
CHÍNH
HOẠT
ĐỘNG
CHÍNH
Mô tả
những mối
Mô tả
quan hệ
những hoạt
quan trọng động quan
nhất bên
trọng nhất
ngoài
cần thực
doanh
hiện để giữ
nghiệp, giữ cho doanh
cho doanh nghiệp hoạt
nghiệp hoạt động (VD:
động
Sản xuất,
cung cấp
nền tảng,...)
TÀI
NGUYÊN
CHÍNH
Mô tả
những tài
sản quan
trọng nhất
cần có để
giữ cho
doanh
nghiệp hoạt
động (VD:
GIẢI PHÁP GIÁ TRỊ
Sản phẩm hoặc dịch vụ
mang lại giá trị cho
khách hàng mục tiêu
(VD: Giải trí, cá nhân
hóa, tiết kiệm tiền...)
QUAN HỆ
KHÁCH
HÀNG
Mô tả mối
quan hệ mà
doanh
nghiệp xây
dựng với
khách hàng
(VD: Tự
phục vụ,
Hỗ trợ cá
nhân, dịch
vụ tự động
hóa, Cộng
đồng,...)
CÁC KÊN
THÔNG
TIN VÀ
KÊNH
PHÂN
PHỐI
Kênh mà
doanh
nghiệp giao
tiếp với
khách hàng
và mang lại
giá trị cho
khách hàng
PHÂN
KHÚC
KHÁCH
HÀNG
Một hoặc
một số
nhóm
người mà
doanh
nghiệp cố
gắng phục
vụ
7
Công nghệ,
con người,
tài
chính,...)
(VD: Bán
hàng trực
tuyênb1,
siêu thị,...)
CẤU TRÚC CHI PHÍ
DÒNG DOANH THU
Toàn bộ chi phí cần thiết để duy trì
doanh nghiệp
Mô tả dòng tiền mà doanh nghiệp thu
được từ việc cung cấp giá trị (VD: phí
dịch vụ, quảng cáo, phí môi giới,...)
B. Mô tả thêm về sản phẩm, dịch vụ
1.Tính cần thiết của sản phẩm dịch vụ
- Dự án đã có sản phẩm dịch vụ hay mới là ý tưởng.
- Mục tiêu, giá trị, tầm nhìn của sản phẩm dịch vụ. Sản phẩm tạo ra giá trị
cho những đối tượng nào.
- Đối tượng khách hàng quan trọng nhất của sản phẩm dịch vụ.
- Lý do khách hàng chọn sản phẩm, giải pháp của dự án thay vì lựa chọn
các sản phẩm khác.
- Đánh giá về giá trị của sản phẩm dịch vụ mang lại cộng đồng và xã hội
(cung cấp minh chứng nếu có)
2. Tính khả thi
- Việc sản xuất sản phẩm là khả thi.
- Cơ cấu chi phí và giá thành hợp lý.
- Nêu rõ những thuận lợi, khó khăn trong quá trình sản xuất, kinh doanh
sản phẩm dịch vụ.
- Sản phẩm có tính cạnh tranh (minh chứng nếu có)
3. Tính độc đáo, sáng tạo
- Sản phẩm dịch vụ là hoàn toàn mới chưa có trên thị trường. Nếu là sản
phẩm đã có trên thị trường thì cần nêu giá trị khác biệt của sanr phẩm so với các
sản phẩm khác. Tính khác biệt, tính độc đáo, có áp dụng công nghệ mà các đối
thủ không thể cạnh tranh hoặc sản xuất được.
- Việc sản xuất sản phẩm được tạo ra bởi quá trình đổi mới sáng tạo dẫn
đến có chi phí thấp, giá cả cạnh tranh vượt trội so với các đối thủ khác.
4. Kết quả tiềm năng của dự án
- Các nguồn thu chính của dự án bao gồm:
8
- Dự kiến doanh thu.
- Tính toán chi phí; Khả năng hoàn vốn thời điểm hoàn vốn và khả năng
thu lợi nhuận của dự án.
- Khả năng tăng trưởng, tác động xã hội của dự án.
5. Các kênh truyền thông
- Lập kế hoạch truyền thông tổng thể.
- Xây dựng công cụ truyền thông.
- Giải pháp truyền thông độc đáo và khác biệt.
- Dự kiến kênh truyền thông để tiếp cận khách hàng, đánh giá hiệu quả
của kênh truyền thông đó.
9
PHỤ LỤC 3
Hƣớng dẫn trình bày Video clip thuyết trình (tối đa 03 phút)
1. Giới thiệu về nhóm và các thành viên trong nhóm;
2. Trình bày về sản phẩm dịch vụ của nhóm, tóm tắt về mục tiêu, giá trị,
tầm nhìn của sản phẩm, dịch vụ. Phân khúc khách hàng chính của sản phẩm dịch
vụ. Giá trị của sản phẩm đối với cộng đồng, xã hội.
3. Giới thiệu về tính sáng tạo, giá trị khác biệt, lợi thế cạnh tranh của sản
phẩm dịch vụ.
4. Đánh giá về tính khả thi của dự án.
5. Đánh giá về kết quả dự kiến và nêu vắt tắt về kế hoạch phát triển sản
phẩm dịch vụ.