Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Bộ đề thi thử vào lớp 10 môn ngữ văn năm học 2017 - 2018

289062a24452d1424e00cde02f244f55
Gửi bởi: hoangkyanh0109 5 tháng 6 2017 lúc 5:10:08 | Được cập nhật: hôm kia lúc 6:45:57 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 676 | Lượt Download: 0 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

Doc24.vnTR NG THPT CHUYÊN NGUY NƯỜ ỄHUỆ THI TH VÀO 10 1Ề ẦNĂM 2017 2018ỌMÔN: NG VĂNỮTh gian làm bài: 120 phútờB THI TH VÀO 10 MÔN NG VĂN NĂM 2017 2018Ộ ỌĐ 1Ề ỐPh (5ầ ,0 đi m): Đc đo th sau và tr các câu i:ể ỏB Hoàng ta ng gi tr iế ờChung bát đũa nghĩa là gia đình đyấVõng chông chênh đng xe ch yắ ườ ạL đi, đi tr xanh thêm.ạ ờKhông có kính, xe không có đènồKhông có mui xe, thùng xe có c,ướXe ch vì mi Nam phía tr cẫ ướCh trong xe có trái tim.ỉ ộ(Trích Ng văn 9, t, NXB. Giáo c, 2014).ữ ụ1. Đoạn thơ trên nằm trong tác phẩm nào? Giới thiệu ngắn gọn về tácgiả và hoàn cảnh sáng tác của tác phẩm ấy.2. Tìm một hình ảnh ẩn dụ trong đoạn thơ trên và nêu tác dụng củahình ảnh ẩn dụ đó.3. Tại sao nói hình ảnh những chiếc xe không kính là một sáng tạo độcđáo của Phạm Tiến Duật?Doc24.vn4. Từ việc cảm nhận phẩm chất của những người lính trong bài thơtrên và những hiểu biết xã hội của bản thân, em hãy trình bày suy nghĩ(khoảng nửa trang giấy thi) về lòng dũng cảm.Phần II (5,0 điểm)Dưới đây là đoạn trích trong truyện ngắn Chiếc lược ngà (Nguyễn Quang Sáng):Đến lúc chia tay, mang ba lô lên vai, sau khi bắt tay hết mọi người, anhSáu mới đưa mắt nhìn con, thấy nó đứng trong góc nhà.Chắc anh cũng muốn ôm con, hôn con, nhưng hình như cũng lại sợ nógiẫy lên lại bỏ chạy, nên anh chỉ đứng nhìn nó. Anh nhìn với đôi mắttrìu mến lẫn buồn rầu. Tôi thấy đôi mắt mênh mông của con bé bỗngxôn xao.- Thôi! Ba đi nghe con! Anh Sáu khe khẽ nói.Chúng tôi, mọi người kể cả anh, đều tưởng con bé sẽ đứng yên đóthôi. Nhưng thật lạ lùng, đến lúc ấy, tình cha con như bỗng nổi dậytrong người nó, trong lúc không ai ngờ đến thì nó bỗng kêu thét lên:- Ba...a...a...ba!Tiếng kêu của nó như tiếng xé, xé sự im lặng và xé cả ruột gan mọingười, nghe thật xót xa. Đó là tiếng “ba” mà nó cố đè nén trong baonhiêu năm nay, tiếng “ba” như vỡ tung ra từ đáy lòng nó, nó vừa kêuvừa chạy xô tới, nhanh như một con sóc, nó chạy thót lên và dang tayôm chặt lấy cổ ba nó.(Trích Ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục, 2014).1. Trong truyện ngắn Chiếc lược ngà những tình huống nào đã bộc lộsâu sắc và cảm động tình cha con của ông Sáu và bé Thu?2. Chỉ ra lời dẫn trực tiếp trong đoạn trích trên và chuyển chúngthành những lời dẫn gián tiếp.3. Viết một đoạn văn khoảng 12 câu theo cách lập luận diễn dịch làmrõ tình cảm cha con sâu nặng, cảm động của ông Sáu và bé Thu trongDoc24.vncảnh chia tay, trong đó có sử dụng kiểu câu phủ định mang nghĩakhẳng định và phép lặp để liên kết (gạch dưới câu phủ định mang ýnghĩa khẳng định và các từ ngữ được sử dụng trong phép lặp)Đáp án đề thi thử vào lớp 10 môn Ngữ vănPhần ICâu 1. Bài thơ “Bài thơ về tiểu đội xe không kính” (0,25đ)- Tác giả: Phạm Tiến Duật sinh năm 1941, năm 1964 gia nhập quânđội, hoạt động trên tuyến đường Trường Sơn và trở thành một trongnhững gương mặt tiêu biểu của thế hệ các nhà thơ trẻ thời chống Mĩcứu nước. Thơ ông có giọng điệu sôi nổi, trẻ trung, tập trung thể hiệnhình ảnh thế hệ trẻ trong cuộc kháng chiến chống Mĩ. (0,5đ)- Sáng tác năm 1969 lúc cuộc kháng chiến chống đế quốc Mĩ đangdiễn ra vô cùng ác liệt (0,25đ)Câu 2. Hình ảnh ẩn dụ: trời xanh hoặc trái tim (0,25đ)- Nêu được tác dụng của hình ảnh ẩn dụ: làm tăng sức gợi hình, gợicảm cho điều tác giả muốn thể hiện (0,75đ)Câu Hình ảnh những chiếc xe không kính rất độc đáo vì:- Đó là những chiếc xe có thực trên tuyến đường Trường Sơn trong thờiDoc24.vnkì chống Mĩ và đã đi vào thơ Phạm Tiến Duật cũng rất thực, không mộtchút thi vị hóa. (0,5đ)- Hình ảnh ấy vừa nói lên cái khốc liệt của chiến tranh vừa làm nổi bậtchân dung tinh thần của người lính; thể hiện phong cách thơ của PhạmTiến Duật: nhạy cảm với nét ngang tàng, tinh nghịch, yêu thích cái lạ(0,5đ)Câu Học sinh phải đảm bảo những yêu cầu về: (2,0đ)- Nội dung: Từ việc cảm nhận lòng dũng cảm của những người lính láixe trong bài thơ, bày tỏ được những suy nghĩ về lòng dũng cảm: Thếnào là dũng cảm? Những biểu hiện của lòng dũng cảm trong cuộcsống? Vì sao có thể khẳng định đây là phẩm chất cao quý của conngười? Em sẽ rèn luyện như thế nào để trở thành người dũng cảm?- Hình thức: văn nghị luận, có thể kết hợp với các phương thức biểuđạt khác, diễn đạt sinh động, độ dài theo quy định…* Lưu ý: khuyến khích học sinh có suy nghĩ riêng, tuy nhiên phải lí giảihợp lí, thuyết phụcPhần IICâu 1- Hai cha con gặp nhau sau tám năm xa cách nhưng bé Thu khôngnhận ra cha, đến lúc bé nhận ra cha và biểu lộ tình cảm thắm thiết thìông Sáu lại phải ra đi. (0,25đ)- khu căn cứ, ông Sáu dồn tất cả tình yêu thương và mong nhớ convào việc làm chiếc lược ngà để tặng con nhưng chưa kịp trao thì ôngđã hi sinh. (0,25đ)Câu 2- Học sinh chỉ đúng lời dẫn trực tiếp (0,5đ)- Chuyển thành lời dẫn gián tiếp đạt yêu cầu (0,5đ)Câu 3Doc24.vn* Đoạn văn diễn dịch- Phần mở đoạn đạt yêu cầu (0,25đ)- Phần thân đoạn gồm khoảng 12 câu với đầy đủ dẫn chứng và lí lẽ đểlàm rõ: tình cảm cha con sâu nặng, đầy cảm động của ông Sáu và béThu trong cảnh chia tay+ Tình huống éo le: ông Sáu phải vào chiến trường sau ba ngày phép,lúc này bé Thu mới nhận ra ba (0,25đ)+ Tình yêu thương mãnh liệt bé Thu dành cho ba thể hiện các chitiết như tiếng gọi ba, cử chỉ, hành động dành cho ba… (1,0đ)+ Tình yêu thương con sâu sắc ông Sáu biểu lộ qua những chi tiếtdiễn tả tâm trạng, cử chỉ, đặc biệt là ánh nhìn của ông dành cho con…Từ những cảm nhận trên, cần khẳng định thành công của tác giả trongviệc tạo tình huống, miêu tả tâm lí nhân vật nhằm làm nổi bật tình chacon sâu nặng và cao đẹp trong cảnh ngộ éo le của chiến tranh. (1,0đ)* Có sử dụng phép lặp (gạch dưới) (0,25đ)* Có câu phủ định mang nghĩa khẳng định (gạch dưới) Lưu ý: Nếuđoạn văn quá dài hoặc quá ngắn trừ 0.5 điểm ĐỀ SỐ 2TRƯỜNG THPT CHUYÊN NGUYỄN HUỆKỲ THI THỬ LẦN VÀO LỚP 10 CHUYÊN Năm học 2017 2018ĐỀ THI MÔN NGỮ VĂNDành cho thí sinh hệ chuyên VănTh gian 150 phút (Không th gian giao đ)ờ ềCâu (8 ,0 đi m) ểDoc24.vnTrong bài Chu hành trang vào th i, tác gi Vũ Khoan kh ng đnh “…có lẩ ẽs chu thân con ng là quan tr ng nh t”. ườ ấ(Ng văn T2, NXB GD 2016, tr 27). ữVi bài văn (có dài kho ng trang gi thi) trình bày suy nghĩ em đế ềtrên. Câu (12 ,0 đi m) ểCó ki cho ng: tác ph văn chân chính ph là khám phá mế ẻv dung. ộGi thích ng ki trên và phân tích hai tác ph Đng chí Chính vàả ữBài th ti đi xe không kính Ph Ti Du làm sáng ỏTRƯỜNG THPT CHUYÊN NGUYỄN HUỆKỲ THI THỬ VÀO LỚP 10 CHUYÊNNăm học 2017 2018ĐÁP ÁN CHẤM MÔN NGỮ VĂN, HỆ CHUYÊNCâu (8,0 điểm) Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách, tuy nhiên cần đảm bảoDoc24.vnđược các yêu cầu chính sau: 1. Giải thích câu nói: Thế kỷ mới: là nhóm từ chỉ thế kỷ XXI, thế kỷ của khoa học côngnghệ, của sự hội nhập toàn cầu… Nội dung câu nói: khẳng định vai trò quyết định của con người đối vớisự phát triển của xã hội.2. Bàn luận: Thế kỷ mới sự chuẩn bị bản thân con người là quan trọngnhất vì: Từ xưa đến nay, con người luôn là động lực phát triển của lịch sử. Trong thế kỉ mới với những bối cảnh: đất nước ta đi vào công nghiệphóa, hiện đại hóa; hội nhập ngày càng sâu vào nền kinh tế thế giới; đặcbiệt là nền kinh tế trí thức được dự báo là khuynh hướng chủ đạo…thìvai trò của con người lại càng quan trọng. Nếu yếu tố con người không được coi trọng, chúng ta không thểnắm bắt được những cơ hội mới, làm chủ được những tiến bộ khoa họckĩ thuật của thế gới, không có khả năng sáng tạo và thích ứng cao…thìchúng ta sẽ tụt hậu. 3. Nêu suy nghĩ và phương hướng cho bản thân: Sự chuẩn bị con người phải được thể hiện bằng những hành động cụthể như: coi trọng giáo dục đào tạo, chính sách sử dụng nhân tài… Trong mái nhà chung thế giới, mỗi người Việt Nam (trong đó có họcsinh, thế hệ tương lai của đất nước) phải có thức phấn đấu học tậpđể chiếm lĩnh những dỉnh cao của tri thức và khoa học công nghệ, đóchính là một trong những hành trang quan trọng, để đóng góp đượcnhiều cho đất nước trong thế kỷ mới (Lưu ý: học sinh phải lấy dẫn chứng trong thực tế đời sống để chứngminh). Biểu điểm 1: 1đ; 2: 5đ, 3: 2đDoc24.vnCâu (12,0 điểm) Có thể triển khai bài viết theo những cách khácnhau song phải đáp ứng được những chính sau đây: 1. Giải thích ngắn gọn. kiến bàn về hai khía cạnh:- Yêu cầu đối với tác phẩm chân chính (phải có những phám phá, pháthiện mới mẻ về cuộc sống) Khả năng sáng tạo điều không thể thiếu của người nghệ sĩ trongquá trình sáng tác. 2. Phân tích hai bà thơ để làm sáng tỏ. a. Vẻ đẹp riêng của mỗi hình tượng người lính Bài thơ “Đồng chí” của Chính Hữu thể hiện hình ảnh người lính xuấtthân từ nông dân vào thời kỳ đầu cuộc kháng chiến chống Pháp với vẻđẹp gần gũi, giản dị, mộc mạc. Nét nổi bật là tình đồng chí, đồng độithiêng liêng, cao đẹp và cảm động giữa những năm tháng thiếu thốn,gian khổ. Chính tình đồng chí là một sức mạnh tinh thần giúp họ vượtqua những khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ… Bài thơ “Tiểu đội xe không kính” của Phạm Tiến Duật lại thể hiệnngười lính lái xe trong cuộc kháng chiến chống Mỹ với vẻ đẹp trẻtrung, sôi nổi, lãng mạn và ngang tàng. Đây là thế hệ những người línhcó học vấn, có bản lĩnh chiến đấu, có tâm hồm nhạy cảm, có tính cáchriêng mang chất “lính”đáng yêu. Họ tất cả vì miền Nam ruột thịt vớitrái tim yêu nước cháy bỏng… b. Lí giải sự khác nhau Sự khác nhau trước hết bởi mỗi hình tượng người lính được khắc họatrong những hoàn cảnh khác nhau: “Đồng chí” sáng tác vào đầu năm1948, những năm đầu của thời kì kháng chiến chống Pháp gian khổ,khi tác giả Chính Hữu chiến đấu trong chiến dịch Việt Bắc; còn Bài thơvề tiểu đội xe không kính sáng tác năm 1969, trong cuộc kháng chiếnchống Mĩ khốc liệt, khi tác giả Phạm Tiến Duật tham gia họat động ởDoc24.vntuyến đường Trường Sơn... Sự khác nhau còn do tâm hồn và khả năng sáng tạo riêng của mỗinhà thơ. c. Đánh giá chung Viết về những người lính, các nhà thơ nói về chính mình và nhữngngười đồng đội của mình. Vì thế, hình tượng người chân thật và sinhđộng. Khẳng định: chỉ có sáng tạo thì người nghệ sĩ mới đem lại sức sốngcho tác phẩm và những điều mới mẻ cho văn chương (Thí sinh cầnphân tích những dẫn chứng cụ thể từ hai bài thơ và có những lập luận,đánh giá để làm sáng tỏ những vấn đề trên) Biểu điểm 1: 2đ, 2a: 6đ, 2b: 2đ, 2c: 2đ Tuỳ theo mức độ bài làm của thí sinh các thầy cô giám khảo xác địnhmức điểm cho phù hợp. Đi tính 0,5. ớDoc24.vnĐ 3Ề ỐPh I: Đc­ hi (4ầ ,0 đi m)ểĐc đo th sau và tr câu iọ ỏ"Ta làm con chim hótTa làm cành hoaộTa nh vào hoà caậM tr xao xuy n.ộ ếM mùa xuân nho nhộ ỏL ng dâng cho điặ ờDù là tu hai iổ ươDù là khi tóc c".ạ (Ng văn 9, 2)ữ ậCâu 1: (0,5 đi m) Đo th trên đc trích tác ph nào? Tác gi đo th trên làạ ượ ơPHÒNG GD&ĐT THÀNH PHỐTUYÊN QUANG THI TH TUY SINH VÀO 10 THPTỀ ỚNăm 2017 2018ọMôn thi: Ng vănữTh gian làm bài: 120 phútờ(Không th gian giao nh đ)ể ềĐ này có 01 trangề