Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Luyện nói văn biểu cảm về sự vật, con người

Lý thuyết
Mục lục
* * * * *

Đề 1

Cảm nghĩ về thầy, cô giáo, những " người lái đò" đưa thế hệ trẻ cập bến tương lai.

Hướng dẫn giải

1. Mở bài: 

  • Cảm nghĩ chung về hình ảnh thầy cô giáo trong suy nghĩ và tình cảm của học trò.

2. Thân bài:

  • Cảm nghĩ về những tri thức mà thầy cô mở ra cho học sinh :
    • Thầy cô là người mang cho học sinh tri thức (những kiến thức trong vấn đề học tập, cách đối nhân xử thế, cách cư xử…)
    • Ý nghĩa của những tri thức đó trong giáo dục và bồi dưỡng tình cảm, hình thành nhân cách cho học sinh.
  • Cảm nghĩ về hình ảnh người thầy, người cô:
    • Hình ảnh thầy cô trong việc truyền tải tri thức ( liên tưởng đến hình ảnh thầy cô soạn giáo án, thầy cô giảng dạy…).
    • Cảm nghĩ về sự quan tâm và những tình cảm của thầy cô với lớp học.
    • Nêu suy nghĩ bản thân về cuộc sống thanh bạch của người thầy và "nghề giáo".
  • Nêu cảm nghĩ về những đóng góp của thầy cô cho tương lai đất nước
  • Suy nghĩ về hình ảnh người thầy, người cô hiện nay ( mở rộng vấn đề).

3. Kết bài: Khẳng định hình ảnh thầy cô sống mãi trong lòng học sinh.

Đề 2

Cảm nghĩ về tình bạn

Hướng dẫn giải

1. Mở bài: Nêu lên cảm xúc chung về tình bạn: Tình bạn là thứ tình cảm cao quý, thiêng liêng của mỗi con người.

2. Thân bài:

  • Cảm nhận về một người bạn tốt.
  • Tinh bạn gắn với những kí niệm vui buồn trong học tập và trong cuộc sống.
  • Những câu chuyện mà em nhớ mãi không quên về tình bạn ấy
  • Niềm hạnh phúc khi có một người bạn tốt.

3. Kết bài: Suy ngẫm của em về tình bạn và lời hứa mãi trân trọng giữ gìn tình bạn đẹp.

Đề 3

Cảm nghĩ về sách vở mình đọc và học hằng ngày.

Hướng dẫn giải

1. Mở bài: 

  • Giới thiệu về vai trò của sách vở: Người ta thường nghĩ rằng mọi thứ đắt tiền đều quý giá nhưng thực tế có những thứ chưa hẳn là đắt nhất nhưng lại rất quý, thận chí là vô giá. Đó chính là sách vở.

2. Thân bài:

  • Nêu vai trò của sách vở với con người (sách vở giúp chúng ta như thế nào, nó dạy ta điều tốt hay xấu,..)
  • Những cử chỉ, hành động, đối xử với sách vở (trân trọng hay dẫm đạp lên quyển sách, vở)
  • Bạn đã từng nhìn thấy người khác đối xử với quyển sách như thế nào.
  • Sách vở còn giúp con người giải trí với những mẩu truyện cười, giúp đầu óc thanh thản hơn, giúp bạn qua đi những mệt mỏi của mình.
  • Sách còn dạy chúng ta kinh nghiện sống, giúp ta vươn tới thành công, đến đỉnh cao của tri thức.
  • Nếu trên đời không có sách vở thì sẽ ra sao.

3. Kết bài: Nêu cảm nghĩ của mình về sách vở, và khẳng định lại vai trò của sách trong cuộc sống.

Đề 4

Cảm nghĩ về một món quà em nhận được thời thơ ấu.

Hướng dẫn giải

1. Mở bài: giới thiệu về món quà thời thơ ấu

  • Đó là món quà gì?
  • Ai tặng cho em ?
  • Tặng trong dịp nào ?
  • Tình cảm của em dành cho món quà ấy ?

2. Thân bài:

  • Tả biểu cảm về món quà : hình dáng, công dụng…
  • Tặng quà với tình cảm như thế nào ? Mong muốn điều gì qua món quà tặng.
  • Khi nhận quà cảm xúc của em như thế nào ? Em có những thay đổi gì sau khi nhận quà…
  • (Người tặng quà bây giờ ở đâu ? Đang làm gì ?)
  • Em gìn giữ món quà ấy như thế nào ?
  • Nêu cảm nghĩ về ý nghĩa của món quà với bản thân trong quá khứ và hiện tại.
    • Quá khứ: món quà có ý nghĩa gì với cuộc sống bản thân ( có thể là sự khích lệ với bản thân để phấn đấu, món quà mang lại niềm vui tuổi thơ…)
    • Hiện tại: món quà đó có ý nghĩa như thế nào ( vd: nó trở thành nơi lưu giữ những kỉ niệm tuổi thơ; chính món quà cũng là một kỉ niệm, hồi ức không thể quên được…)

3. Kết bài

  • Nêu suy nghĩ tình cảm của em dành cho món quà cũng như người tặng.
  • Lời hứa của bản thân.

Có thể bạn quan tâm


Có thể bạn quan tâm