Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Nghị luận về một hiện tượng đời sống

Lý thuyết
Mục lục
* * * * *

Bài 1 (trang 68 sgk ngữ văn 12 tập 1)

a. Trong văn bản trên lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc bàn về hiện tượng gì trong đời sống? Hiện tượng ấy diễn ra trong thời gian nào?

b. Tác giả đã sử dụng những thao tác lập luận nào để bàn về hiện tượng nói trên?

c. Cách dùng từ, viết câu, diễn đạt độc đáo trong văn bản có tính thuyết phục cao ở những điểm nào?

Hướng dẫn giải

a. Nội dung:

Nguyễn Ái Quốc bàn về hiện tượng: sự lãng phí thời gian của thanh niên An Nam: sống không có lí tưởng, mục đích, thiếu nghị lực, chí tiến thủ, chỉ biết vui chơi, hưởng thụ cá nhân mà không biết học tập cho bản thân, cho nước nhà, cho dân tộc. Hiện tượng này diễn ra vào những năm đầu thế kỉ XX với hoàn cảnh xã hội nước ta ngày nay, hiện tượng ấy vẫn còn.

b. Các thao tác lập luận: phân tích, so sánh, bình luận.

- Thao tác phân tích: Thanh niên đi du học còn mải chơi bời, "không làm gì cảm", họ sống "già cỗi", thiểu tổ chức, rất nguy hại cho tương lai đất nước.

- Thao tác so sánh: so sánh với thanh niên Trung Hoa chuyên cần, học tập chăm chỉ.

c. Cách viết của Nguyễn Ái Quốc rõ ràng, trong sáng, lập luận chặt chẽ, giọng văn tâm huyết, đầy thuyết phục.

Bài 2 (trang 69 sgk ngữ văn 12 tập 1)

Bàn về hiện tượng “nghiện" ka-ra-ô-kê và in-ter-nét trong nhiều bạn trẻ hiện nay

Hướng dẫn giải

MB: Nêu hiện tượng, trích dẫn đề, nhận định chung về hiện tượng “nghiện in-ter-net và ka-ra-o-ke

TB:

- Ka-ra-o-ke là hình thức giải trí, giảm căng thẳng, giúp mọi người gần nhau hơn

- In-ter-net ngoài giải trí còn cung cấp các kiến thức bổ ích, giúp tiếp cận thông tin nhanh, đa dạng, tiện lợi

- “Nghiện” ka-ra-o-ke và Internet là dành quá nhiều thời gian, chểnh mảng học hành tu dưỡng

* Nguyên nhân:

- Do lười biếng, ham mê hưởng thụ, không hình thành được lý tưởng, mục đích sống

- Chưa được giáo dục tốt

* Hậu quả

- Phê phán thói xấu: tiêu phí thời gian, tiền bạc, lười học, nhiễm thói xấu, trí tuệ

* Khắc phục

- Tập trung vào việc học tập, rèn luyện đạo đức

- Hình thành lối sống tích cực

KB: Rút ra bài học từ hiện tượng nghị luận

Có thể bạn quan tâm