Kiểm tra học kì 2 Văn 7 trường THCS Bách Thuận Trung năm 2019-2020
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 1 tháng 9 2021 lúc 19:11:37 | Được cập nhật: 15 giờ trước (9:42:12) | IP: 14.165.3.160 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 110 | Lượt Download: 0 | File size: 0.019963 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
- Đề thi học kì 1 Văn 7 năm 2020-2021
- Đề thi học kì 1 Văn 7 trường THCS Cự Thắng
- Đề thi học kì 1 Văn 7 trường PTDTBT TH-THCS Thượng Tân năm 2021-2022
- Đề thi học kì 1 Văn 7 trường THCS Cao Minh năm 2020-2021
- Đề thi giữa kì 2 Văn 7
- Đề thi học kì 1 Văn 7 trường TH-THCS Phương Ninh năm 2021-2022
- Bộ 20 Đề thi Ngữ văn lớp 7 Giữa học kì 1 năm 2021
- Đề thi học kì 2 lớp 7 môn Ngữ văn Phòng GD&ĐT Vĩnh Bảo, Hải Phòng năm 2019 - 2020
- Đề thi học kì 1 Văn 7 trường THCS Dĩ An năm 2020-2021
- Đề thi học kì 1 Văn 7 năm 2021-2022
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
PHÒNG GD-ĐT VŨ THƯ
TRƯỜNG THCS BÁCH THUẬN
KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ II
Môn: Ngữ văn - Lớp 7
Năm học: 2019 – 2020
(Thời gian làm bài 90 phút)
I. PHẦN I: ĐỌC- HIỂU VĂN BẢN ( 3,0 điểm)
Em hãy đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu ở bên dưới:
“Bác suốt đời làm việc, suốt ngày làm việc, từ việc rất lớn: Việc cứu nước, cứu
dân đến việc rất nhỏ, trồng cây trong vườn, viết một bức thư cho một đồng chí, nói
chuyện với các cháu miền Nam, đi thăm nhà tập thể của công nhân, từ nơi làm
việc đến phòng ngủ, nhà ăn...Trong đời sống của mình, việc gì Bác tự làm được thì
không cần người giúp, cho nên bên cạnh Bác người giúp việc và phục vụ có thể
đếm trên đầu ngón tay, và Bác đã đặt cho số đồng chí đó những cái tên mà gộp lại
là ý chí chiến đấu và chiến thắng: Trường, Kì, Kháng, Chiến, Nhất, Định, Thắng,
Lợi!”
( Dẫn theo SGK Ngữ văn 7 NXB Giáo dục)
Câu 1: Đoạn trích trên thuộc văn bản nào? Của ai?
Câu 2: Xác định phương thức biểu đạt chủ yếu được sử dụng trong đoạn văn trên?
Câu 3: Nêu nội dung chính của đoạn văn trên?
Câu 4: Chỉ ra và nêu tác dụng của phép tu từ trong câu văn “Trong đời sống của
mình, việc gì Bác tự làm được thì không cần người giúp, cho nên bên cạnh Bác
người giúp việc và phục vụ có thể đếm trên đầu ngón tay, và Bác đã đặt cho số
đồng chí đó những cái tên mà gộp lại là ý chí chiến đấu và chiến thắng: Trường,
Kì, Kháng, Chiến, Nhất, Định, Thắng, Lợi!”
II. PHẦN LÀM VĂN ( 7,0 điểm)
Câu 1: (2 điểm)
Viết một đoạn văn ngắn (5-7 c âu) nói về tình yêu quê hương, đất nước trong đó
có sử dụng câu đặc biệt. Chỉ ra và nêu tác dụng của câu đặc biệt trong đoạn văn.
Câu 2: (5 điểm)
Chứng minh rằng : Nhân dân Việt Nam từ xưa đến nay luôn sống theo đạo lý:
“Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”.
ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG LỚP 7
NĂM HỌC 2019
I.
Phần đọc hiểu
Đọc bài thơ sau đây và trả lời các câu hỏi từ Câu 1 đến Câu 4:
Con sẽ không đợi một ngày kia
khi mẹ mất đi mới giật mình khóc lóc
Những dòng sông trôi đi có trở lại bao giờ?
Con hốt hoảng trước thời gian khắc nghiệt
Chạy điên cuồng qua tuổi mẹ già nua
mỗi ngày qua con lại thấy bơ vơ
ai níu nổi thời gian?
ai níu nổi?
Con mỗi ngày một lớn lên
Mẹ mỗi ngày thêm cằn cỗi
Cuộc hành trình thầm lặng phía hoàng hôn.
(Mẹ – Đỗ Trung Quân)
Câu 1: Xác định thể thơ của văn bản, Bài thơ sử dụng phương thức biểu đạt chính
nào?
Câu 2: Chỉ ra biện pháp tu từ trong câu thơ:
Con hốt hoảng trước thời gian khắc nghiệt/ Chạy điên cuồng qua tuổi mẹ già nua
Câu 3: Cảm xúc của em khi đọc đoạn thơ.
Câu 4: Từ đoạn thơ trên hay viết 1 đoạn văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về
người mẹ thân yêu của mình.
II. Phần làm văn
Câu 1: Giải thích và chứng minh câu tục ngữ: “Thương người như thể thương
thân”
BÀI LÀM
Dẫn dắt:
Có gì đẹp trên đời hơn thế
Người yêu người sống để yêu nhau
Mở bài 1: Có ai đó đã nói: “Nơi nào có tình thương yêu, thì nơi đó luôn có những
điều kỳ diệu”. Quả đúng như vậy, cuộc sống rất cần tình yêu thương và tình yêu
thướng rất cần thiết đối với mỗi con người. Và nhân dân ta đã đúc kết lối sống đẹp
ấy qua câu tục ngữ “Thương người như thể thương thân”
Mở bài 2: Trong kho tàng văn học dân gian Việt Nam có nhiều câu đề ca ngợi yêu
thương giữa con người với con người như thương người như thể thương thân, bầu
ơi thương lấy bí cùng…và mộ trong những câu được nhiều người biết đến đó là
“thương người như thể thương thân”
B. Thân bài:
Có gì đẹp trên đời hơn thế
Người yêu người sống để yêu nhau
Luận điểm 1: Giải thích Trước hết, ta phải hiểu nội dung của câu tục ngữ.
“Thương người” nghĩa là yêu thương, quan tâm, giúp đỡ người khác còn “Thương
thân” là thương chính bản thân mình. “Thương người như thể thương thân” được
hiểu là thương yêu người khác như chính bản thân mình. Hình ảnh so sánh cụ thể,
sinh động đã làm nổi bật tình yêu thương đồng loại sâu sắc; sự chia sẻ, đồng cảm,
sự thấu hiểu trước nỗi đau, nỗi khổ, nỗi bất hạnh của con người. Ý nghĩa cả câu
Từ đó, câu tục ngữ khuyên chúng ta cách sống, cách ứng xử giữa người với người:
phải yêu thương đùm bọc nhau trong hoạn nạn khó khăn. Cách sống, cách ứng xử
đó đã trở thành lẽ sống cao đẹp của người xưa.
Luận điểm 2: Tại sao thương người như thể thương thân? (Nguyên nhân, ý
nghĩa, lí lẽ)
Cuộc sống xung quanh ta còn rất nhiều người gặp hoàn cảnh khó khăn cần
được sự giúp đỡ. Lòng nhân ái của con người sẽ giúp người khác vượt qua những
khó khăn, đau khổ trong cuộc sống, giúp người với người xích lại gần nhau hơn,
tạo nên những mối quan hệ tốt đẹp. Người có lòng nhân ái sẽ được mọi người yêu
mến, quý trọng. Nếu không có tình yêu thương con người sẽ trở nên lạnh lùng vô
cảm, tàn nhẫn với tất cả mọi người. Tuy nhiên lòng nhân ai phải xuất phát từ sự
chân thành, vô tư, không vụ lợi, không toan tính. Lòng nhân ái sẽ làm cho con
người có niềm tin hơn vào cuộc sống, làm cho cuộc đời đáng yêu hơn, ý nghĩa hơn.
Luận điểm 3: Dẫn chứng Lòng nhân ái được thể hiện cụ thể qua lời nói, hành
động việc làm thiết thực, có ý nghĩa. Người Việt Nam luôn mang trong mình dòng
máu Lạc Hồng, là con của Lạc Long Quân và Âu Cơ, cùng sinh ra trong bọc trăm
trứng nên có lòng yêu thương nhau như ruột thịt. Trong gia đình, cCha mẹ, ông bà
yêu thương con cái; anh chị em đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau trong hoạn nạn, khó
khăn. Nhân dân từ Bắc chí Nam, mỗi khi lũ lụt miền Trung, miền nam đau xót,
chúng tay góp sức ủng hộ để an ủi phần nào những mất mát, đau thương. Hàng
năm, các chương trình “Trái tim cho em”, “Tết cho người nghèo”, ... đều đựoc tổ
chức để cho các nhà hảo tâm nói lên tiếng nói và bày tỏ tấm lòng nhân ái của mình
đối với những cảnh ngộ éo le. Trên khắp mọi miền đất nước, các làng trẻ SOS vẫn
được xây dựng để cưu mang, chăm sóc những trẻ em mồ côi trẻ lang thang cơ nhỡ.
Luận điểm 3: Bài học nhận thức và hành động, mở rộng vấn đề
Nhận thức Câu tục ngữ giúp em nhận thức được ý nghĩa vô cùng to lớn
của tình yêu thương giữa con người với con người trong cuộc sống Hành đồng
đồng thời tạo cho em một thái độ sống đúng đắn hơn, biết yêu thương nhiều hơn,
chia sẻ nhiều hơn. Mở rộng Tuy nhiên trong xã hội, bên cạnh những người có
tình yêu thương, biết quan tâm đến người khác thì cũng có những người sống thiếu
đi lòng nhân ái. Cả đời họ chỉ lo nghĩ đến quyền lợi cá nhân mình. Họ có thể sống
phè phỡn, xa hoa, con em của họ có thể vung tiền qua cửa sổ trong những cuộc
chơi thâu đêm suốt sáng, nhưng họ lại không một chút xao động trước nỗi đau của
người khác, trước những mảnh đời bất hạnh đang diễn ra xung quanh. Đó là biểu
hiện của lối sống ích kỉ nhỏ nhen, đi ngược lại truyền thống đạo lý của dân
tộc, đáng để người đời phê phán. Ta cũng cần phân biệt lòng nhân ái với sự thương
hại. Người nhân ái sẽ quan tâm bằng tình cảm chân thành, ánh mắt cảm thông, còn
kẻ thương hại sẽ giúp đỡ bằng sự bố thí, bằng cái nhìn ái ngại. Sự quan tâm ấy có
lẽ chẳng ai cần đến.
Kết luận: Đánh giá khái quát Lòng nhân ái là một trong những giá trị đạo
đức của con người, là truyền thống đạo lí tốt đẹp của dân tộc cần được phát huy
trong xã hội hiện nay. Chúng ta, những học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường,
tuổi nhỏ làm việc nhỏ như mua tăm ủng hộ người mù, ủng hộ những bạn trong lớp,
trong trường không may gặp khó khăn…Chỉ là những việc làm nhỏ thôi nhưng
cũng đủ để ấm lòng biết bao người như câu ca dao
Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy rằng khác giống nhưng chùng một giàn