Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Hướng dẫn soạn bài11

82066b7ff6a93a864080903f940a7ed5
Gửi bởi: hackerdangcap 12 tháng 11 2016 lúc 16:34:20 | Được cập nhật: 16 tháng 5 lúc 14:31:07 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 454 | Lượt Download: 0 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

Hướng dẫn soạn bài Ra-Ma buộc tộiHướng dẫn soạn văn, soạn bài, học tốt bàiRA-MA BUỘC TỘI(Trích khúc ca VI, chương 79 Ra-ma-ya-na )I. KIẾN THỨC CƠ BẢN1. Tóm tắtCâu chuyện diễn ra vương quốc Kô-sa-la. Vua Đa-xa-ra-tha có bốn người con trai do ba bà vợ sinh ra. Ra-ma là concả, hơn hẳn các em về tài đức. Vua cha có định nhườngngôi cho chàng nhưng vì lời hứa với bà vợ thứ Ka-kê-i xinhđẹp nên đã đày Ra-ma vào rừng và trao ngôi lại cho Bha-ra-ta, con của Ka-kê-i. Ra-ma cùng vợ là Xi-ta và em traiLắc-ma-na vào rừng sống ẩn dật. Quỷ vương Ra-va-na lậpmưu cướp Xi-ta đem về làm vợ. Mặc quỷ vương dụ dỗ vàép buộc, Xi-ta vẫn kịch liệt chống cự. Được tướng khỉ Ha-nu-man giúp đỡ, Ra-ma đã cứu được Xi-ta. Nhưng sau đó,Ra-ma nghi ngờ tiết hạnh của Xi-ta và không muốn nhậnlại nàng làm vợ. Để chứng tỏ lòng chung thuỷ của mình,Xi-ta đã nhảy vào lửa. Thần lửa biết Xi-ta trong sạch nênđã cứu nàng. Ra-ma và Xi-ta trở về kinh đô.2. Đoạn trích là thử thách cuối cùng của Ra-ma và Xi-tatrên con đường tìm về với hạnh phúc và danh vọng. Bằnglối kể chuyện giàu kịch tính và nghệ thuật khắc họa tínhcách rất điển hình, tác giả đã cho chúng ta thấy được quanniệm của người ấn Độ cổ đại về người anh hùng, về đườngquân vương mẫu mực và về người phụ nữ lí tưởng trong xãhội.II. RÈN KĨ NĂNG1. Có thể nói, màn gặp gỡ giữa Ra-ma và Xi-ta trongmột không gian công cộng, giữa đông đủ mọi người, đã chiphối rất nhiều đến tâm trạng cũng như ngôn ngữ đối thoạicủa Ra-ma và Xi-ta.Với Ra-ma, lúc này chàng không chỉ đứng trên tư cáchmột người chồng mà còn trên tư cách một người anh hùng,một đường quân vương. Với tư cách ấy, chàng trong mộthoàn cảnh vô cùng khó xử: vừa yêu thương xót xa cho vợnhưng vẫn phải giữ bổn phận gương mẫu của một đức vuaanh hùng: "Thấy người đẹp khuôn mặt bông sen với nhữngcuộn tóc lượn sóng đứng trước mặt mình, lòng Ra-ma đaunhư dao cắt. Nhưng vì sợ tai tiếng, chàng bèn nói với nàng,trước mặt những người khác...".Nàng Xi-ta cũng vậy. Trong màn gặp gỡ này, nàng đã vôcùng đau khổ khi bị kết tội oan. Là một người vợ, hơn nữacòn là một hoàng hậu, nàng không thể để danh dự của mìnhbị bôi nhọ một cách xấu xa. Nhưng việc ấy đâu có dễ. Lúcđầu nàng ra sức van nài trong khuôn khổ quan hệ tình nghĩavợ chồng (lời thoại xưng hô chàng thiết) nhưng rồi nàngchuyển sang quan hệ xã hội: "Hỡi đức vua!... Người...". Sựthay đổi cách xưng hô ấy cũng cho thấy tình thế khó xử củaGia-na-ki "trước mặt đông đủ mọi người".2. Theo lời tuyên bố của Ra-ma thì chàng giao tranh vớiquỷ Ra-va-na, tiêu diệt hắn để giải cứu Xi-ta vì danh dựngười anh hùng bị xúc phạm khi Ra-va-na dám cướp vợcủa chàng. Chàng ruồng bỏ Xi-ta vì danh dự không chophép người anh hùng chấp nhận một người vợ đã chungchạ với kẻ khác ("Người đã sinh trưởng... một vật để yêuđương). Tuy nhiên cũng không phủ nhận được rằng trongthái độ ruồng bỏ Xi-ta của Ra-ma có "sự ghen tuông củangười chồng".Như vậy, nhìn khía cạnh nào, chúng ta cũng thấy Ra-ma hành động bằng lí trí bởi chàng phải là khuôn mẫu đạođức cho dân chúng noi theo; chàng phải hy sinh những tìnhcảm cá nhân vì những đòi hỏi của cộng đồng.Để nhấn mạnh bổn phận và danh dự, chúng ta thấy Ra-ma nhấn đi nhấn lại nhiều lần những từ ngữ liên quan đếntài năng và danh dự (nhân phẩm, tiếng tăm, uy tín, giađìnhcao quý, dòng họ lừng lẫy, trả thù sự lăng nhục,...) củamột đức vua cao quý, anh hùng.Khi Xi-ta bước lên giàn lửa, Ra-ma cũng căng thẳng vôcùng. Có thể nói đó cũng là một thử thách dữ dội đối vớiRa-ma bởi chàng không thể nghĩ rằng hành động của Xi-talại quyết liệt như vậy. vào một tình thế "tiến thoái lưỡngnan" vì thế mà: "Vào lúc đó, chẳng ai trong đám bạn hữudám nói gì với Ra-ma, hoặc nhìn vào chàng; lúc đó nomchàng khủng khiếp như thần chết.3. Khi bị đẩy vào bước đường cùng, Xi-ta mặc dù vô cùngđau đớn nhưng nàng vẫn bình tĩnh đưa ra những lời thanhminh thấu tình, đạt lí.Trước hết, Xi-ta khẳng định tư cách và đức hạnh củanàng không thể so sánh với hạng phụ nữ thấp kém tầmthường được. Nàng là con của thần Đất Mẹ và chỉ với việcnàng có thể từ bỏ cung điện nguy nga để theo chồng vàorừng mà chia sẻ bao gian nan thử thách cũng đủ để chứngminh cho phẩm hạnh của nàng rồi.Lí do thứ hai còn thuyết phục hơn nữa. Nàng bị bắt cócvà việc quỷ vương Ra-va-na động đến người nàng khi nàngđang bị ngất đi là những điều nằm ngoài lí trí của nàng. Khinàng tỉnh lại, nàng đã nhất quyết cự tuyệt tất cả những hànhđộng của quỷ vương. Lí do mà Xi-ta đưa ra quả thật là vôcùng sắc sảo, đặc biệt khi những sự việc ấy lại được chứngkiến bởi Ha-nu-man.Không thuyết phục được chồng, cuối cùng, Xi-ta đãchọn một hành động quyết liệt hơn: bước lên giàn lửa.Hành động và lời cầu khấn của Xi-ta hướng tới đáng A-nhicho thấy để chứng minh cho đức hạnh và phẩm tiết thủychung, Xi-ta sẵn sàng bước qua cả mạng sống của chínhmình.4. Có thể nói cảnh Xi-ta nạp mình cho lửa làmột cảnh đầy kịch tính, vừa hào hùng và vừarất bi thương. Chính vì vậy nó khiến cho quanquân và dân chúng của cả hai bên cũng nhưanh em bạn hữu vô cùng xúc động ("Ai nấy, giàcũng như trẻ đau lòng đứt ruột... Các phụ nữbật ra tiếng kêu khóc thảm thương. Cả loàiRak-sa-xa lẫn loài Va-na-ra cũng kêu khóc vangtrời trước cảnh tượng đó"). Cảnh Xi-ta bước lêngiàn lửa đúng là biểu tượng tập trung nhất chohình mẫu người phụ nữ lí tưởng của ấn Độ thờicổ đại.Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.