Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Hướng dẫn soạn bài1

20ec0fbd83019c9f332d89eec1af22e4
Gửi bởi: hackerdangcap 12 tháng 11 2016 lúc 16:33:23 | Được cập nhật: hôm qua lúc 1:22:49 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 548 | Lượt Download: 1 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

Hướng dẫn soạn bài Tổng quan văn học Việt NamBài 1TỔNG QUAN VĂN HỌC VIỆT NAMI. KIẾN THỨC CƠ BẢN1. Các bộ phận hợp thành của văn học Việt Nam- Văn học dân gian với các thể loại chủ yếu như thần thoại, sử thi, truyềnthuyết, cổ tích, ngụ ngôn, truyện cười, tục ngữ, câu đố, ca dao, vè, truyện thơ, chèo làsáng tác tập thể và truyền miệng, thể hiện tiếng nói tình cảm chung của nhân dân laođộng.- Văn học viết về cơ bản được viết bằng chữ Hán, chữ Nôm và chữ quốc ngữ làsáng tác của trí thức, được ghi lại bằng chữ viết, mang đậm dấu ấn sáng tạo của cá nhân.2. Hai thời đại lớn của văn học Việt NamNhìn tổng quát, có thể thấy lịch sử văn học Việt Nam trải qua hai thời đại hai kiểuloại văn học chủ yếu văn học trung đại và văn học hiện đại .- Văn học trung đại, tồn tại chủ yếu từ thế kỉ đến thế kỉ XIX là thời đại văn họcviết bằng chữ Hán và chữ Nôm hình thành và phát triển trong bối cảnh văn hoá, văn họcvùng Đông Á, Đông Nam có quan hệ giao lưu với nhiều nền văn học khu vực, nhất làvăn học Trung Quốc.- Văn học hiện đại, bắt đầu quãng đầu thế kỉ XX và vận động, phát triển cho tới ngàynay tồn tại trong bối cảnh giao lưu văn hoá, văn học ngày càng mở rộng, đã tiếp tiếp xúcvà tiếp nhận tinh hoa của nhiều nền văn học thế giới để đổi mới.3. Văn học Việt Nam thể hiện tư tưởng, tình cảm, quan niệm chính trị, văn hoá,đạo đức, thẩm mĩ của con người Việt Nam trong nhiều mối quan hệ đa dạng quanhệ với thế giới tự nhiên, quan hệ quốc gia dân tộc, quan hệ xã hội và trong thức vềbản thân.II. RÈN KĨ NĂNG1. Sơ đồ các bộ phận của văn học Việt Nam* Chú ý: Nền văn học viết Việt Nam chính thức được hình thành từ thế kỉ X. Trướcthế kỉ X, nền văn học của người Việt chủ yếu được ghi dấu bằng các tác phẩm văn họcdân gian. Khi nền văn học viết được hình thành, văn học dân gian của người Việt vẫn tiếptục tồn tại và phát triển.2. Các khái niệm “bút lông” và “bút sắt” gợi ra những đặc điểm của hai thời đại vănhọc :- Thời trung đại, văn học Việt Nam chủ yếu gồm hai dòng văn học chữ Hán và vănhọc chữ Nôm “bút lông”,…- Thời hiện đại, văn học Việt Nam chủ yếu là văn học chữ quốc ngữ “bút sắt”,…3. Văn học Việt Nam thể hiện đời sống tâm tư tình cảm, quan niệm về chính trị, đạo đức, thẩm mỹcủa con ng ười Việt Nam trong nhiều mối quan hệ 3.1. Phản ánh mối quan hệ với thiên nhiênỞ khía cạnh này, các tác phẩm văn học Việt Nam đã khái quát lại quá trình ông cha tanhận thức cải tạo và chinh phục thế giới tự nhiên. Thiên nhiên bên cạnh những khía cạnhdữ dội và hung bạo, nó còn là ngư ời bạn. Vì vậy, nó hiện lên trong thơ văn thân thiết vàgần gũi, ươi đẹp và đáng yêu. Nó đa dạng và cũng thay đổi theo quan niệm thẩm mỹ củatừng thời.3.2. Phản ánh mối quan hệ quốc gia dân tộcĐây là nội dung tiêu biểu và xuyên suốt lịch sử phát triển văn học Việt Nam, phảnánh một đặc điểm lớn của lịch sử dân tộc: luôn phải đấu tranh chống lại các thế lực xâmlư ợc để bảo vệ nền độc lập tự chủ của mình. Mối quan hệ quốc gia dân tộc đư ợc văn họcđề cập đến nhiều khía cạnh mà nổi bật là tinh thần yêu nư ớc (tình yêu làng xóm, yêuquê cha đất tổ, căm ghét các thế lực giày xéo quê hư ơng, thức về quốc gia dân tộc, ýchí đấu tranh, khát vọng tự do, độc lập…). Nhiều tác phẩm của dòng văn học này đã trởthành những kiệt tác văn chư ơng bất hủ của đất nư ớc ta.3.3. Phản ánh mối quan hệ xã hộiTrong xã hội có giai cấp đối kháng, văn học Việt Nam cất lên tiếng nói tố cáo phêphán các thế lực chuyên quyền và bày tỏ sự cảm thông sâu sắc với những ngư ời dân bịáp bức, bóc lột. Các tác phẩm thuộc mảng sáng tác này đã thể hiện ước mơ da diết về mộtxã hội dân chủ, công bằng và tốt đẹp. Nhìn thẳng vào thực tại để nhận thức, phê phán vàcải tạo xã hội là một truyền thống cao đẹp, là biểu hiện rực rỡ của chủ nghĩa nhân đạotrong văn học nư ớc ta.3.4. Phản ánh thức về bản thânỞ ph ương diện này, văn học Việt Nam đã ghi lại quá trình lựa chọn, đấu tranh đểkhẳng định cái đạo lí làm ngư ời của dân tộc Việt Nam trong sự kết hợp hài hoà haiphương diện: tâm và thân, phần bản năng và phần văn hoá, tư tư ởng vị kỉ và tư tư ởng vịtha, thức cá nhân và thức cộng đồng.Trong những hoàn cảnh lịch sử khác nhau, vănhọc có thể đề cao mặt này hay mặt khác. Song nhìn chung xu hướng của sự phát triển vănhọc dân tộc là xây dựng một đạo lí làm ng ười với nhiều phẩm chất tốt đẹp nh ư: nhân ái,thuỷ chung, tình nghĩa, vị tha, giàu đức hi sinh…Nói tóm lại, bốn mối quan hệ này phản ánh bốn lĩnh vực hoạt động thực tiễn và nhậnthức chủ yếu của con ngư ời Việt Nam. Tuy nhiên do hoàn cảnh lịch sử, tâm lí, tư tư ởng,hai nội dung yêu nư ớc và nhân đạo đã trở thành hai nội dung nổi bật và có giá trị đặc biệttrong lịch sử phát triển nền văn học dân tộc chúng ta.Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.