Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

GIÁO ÁN VẬT LÝ 9.chủ đề.

d41d8cd98f00b204e9800998ecf8427e
Gửi bởi: Thành Đạt 28 tháng 10 2020 lúc 15:41:36 | Được cập nhật: 23 tháng 4 lúc 15:27:28 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 1579 | Lượt Download: 100 | File size: 12.50304 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

Giáo án vật lí 9

GV:

Tuần :
Tiết:
Tiết 1:
BÀI:1 SỰ PHỤ THUỘC CỦA CƯỜNG ĐỘ DÒNG ĐIỆN
VÀO HIỆU ĐIỆN THẾ GỮA HAI ĐẦU DÂY
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Hiểu được cách bố trí TN và tiến hành TN khảo sát sự phụ thuộc của cường độ dòng
điện vào hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn.
- Vẽ và sử dụng đồ thị biểu diễn mối quan hệ I, U từ số liệu thực nghiệm.
- Hiểu được kết luận sự phụ thuộc của I vào U.
2. Kĩ năng: Mắc mạch điện theo sơ đồ. Sử dụng các dụng cụ đo vôn kế, ampekế. Rèn kĩ
năng vẽ và xử lí đồ thị.
3. Thái độ: Yêu thích môn học.
4. Định hướng phát triển năng lực:
+ Năng lực chung: Năng lực sáng tạo, năng lực tự quản lí, năng lực phát hiện và giải
quyết vấn đề, năng lực tự học, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực vận dụng kiến
thức vào cuộc sống, năng lực quan sát.
+ Năng lực chuyên biệt bộ môn: Năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực tính toán
II. CHUẨN BỊ:
1. GV: bảng phụ ghi nội dung bảng 1, bảng 2 ( trang 4 - SGK),
2. HS: 1 điện trở mẫu, 1 ampe kế ( 0,1 - 1,5A), 1 vôn kế ( 0,1 - 6V), 1 công tắc, 1 nguồn
điện, 7 đoạn dây nối.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
2. Kiểm tra
3. Bài mới
Họat động của giáo viên
Họat động của học sinh
Nội dung
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động (5’)
Mục tiêu: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế cho
học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp
thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan
Định hướng phát triển năng lực: Năng lực thực nghiệm, năng lực quan sát, năng lực
sáng tạo, năng lực trao đổi. Phẩm chất tự tin, tự lập, giao tiếp.
ĐVĐ:GV: - ở lớp 7 ta đã biết khi U đặt vào hai đầu đèn càng lớn thì cường độ dòng điện
I qua đèn càng lớn và đèn càng sáng mạnh. Vậy I qua đèn có tỉ lệ với U đặt vào 2 đầu
ánđèn không?”
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức
Mục tiêu:
- Hiểu được cách bố trí TN và tiến hành TN khảo sát sự phụ thuộc của
cường độ dòng điện vào hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn.
Trường

1

Năm học:

Giáo án vật lí 9

GV:

- Vẽ và sử dụng đồ thị biểu diễn mối quan hệ I, U từ số liệu thực nghiệm.
- Hiểu được kết luận sự phụ thuộc của I vào U.
Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp
thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan
Định hướng phát triển năng lực: Năng lực thực nghiệm, năng lực quan sát, năng lực
sáng tạo, năng lực trao đổi. Phẩm chất tự tin, tự lập, giao tiếp.
1. Tìm hiểu sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế giữa hai đầu
dây
- Yêu cầu HS tìm hiểu HS vẽ sơ đồ mạch điện TN I. Thí nghiệm.
mạch điện hình 1.1, kể kiểm tra vào vở
1. Sơ đồ mạch điện
tên, nêu cong dụng, cách
mắc các bộ phận trong
sơ đồ, bổ sung chốt ( +),
(-) vào mạch điện.
HS đọc mục 2 trong SGK,
- Yêu cầu HS đọc mục 2 Hiểu được các bước tiến
- Tiến hành TN, nêu các hành TN:
2. Tiến hànhTN.
bước tiến hành TN.
GV: Hướng dẫn cách
làm thay đổi hiệu điện
thế đặt
Nghe
vào hai đầu dây dẫn
bằng cách thay đổi số
pin dùng làm nguồn
điện.
- Yêu cầu HS nhận dụng
cụ TN tiến hành TN
theo nhóm, ghi kết quả
vào bảng.
- GV kiểm tra các nhóm
tiến hành Tn, nhắc nhở
cách đọc chỉ số trên
dụng cụ đo, kiểm tra các
điểm tiếp xúc trên mạch.

Nhận dụng cụ và tiến hành
thí nghiệm theo nhóm.
Ghi kết quả vào bảng 1.

Đại diện HS các nhóm đọc
kết quả TN. Nêu nhận xét
- GV gọi đại diện một của nhóm mình.
nhóm đọc kết quả TN, Trả lời C1
GV ghi lên bảng phụ.
- Gọi các nhóm khác trả
lời C1.- GV đánh giá kết
quả TN của các nhóm.
Yêu cầu ghi câu trả lời
2
Trường

C1: Khi tăng giảm hiệu điện
thế đặt vào hai đầu dây dẫn bao
nhiêu lần thì cường độ dòng
điện cũng tăng ( giảm) bấy
nhiêu lần

Năm học:

Giáo án vật lí 9

GV:

C1 vào vở
2.Vẽ và sử dụng đồ thị để rút ra kết luận
- Yêu cầu HS đọc phần HS Hiểu được đặc điểm đồ
thông báo mục 1 - Dạng thị biểu diễn sự phụ thuộc
đồ thị, trả lời câu hỏi:
của I vào U là:
? Nêu đặc điểm đường - Là đường thẳng đi qua gốc
biểu diễn sự phụ thuộc toạ độ.
của I vào U?
? Dựa vào đồ thị cho
biết :
+ U = 1,5 V  I = 0,3A
+ U = 1,5 V  I = ?
+ U = 3V  I = 0,6A
+ U = 3V  I = ?
+ U = 6V  I = 0,9A
+ U = 6V  I = ?
- Cá nhân HS vẽ đồ thị quan
- GV hướng dẫn lại cách hệ giữa I và U theo số liệu
vẽ đồ thị của mình, GV TN của nhóm mình.
giải thích: Kết quả đo - Cá nhân HS trả lời C2.
còn sai số, do đó đường
biểu diễn đi qua gần tất
cả các điểm biểu diễn.

II. Đồ thị biểu diễn sự phụ
thuộc của cường độ dòng điện
vào hiệu điện thế.
Dạng đồ thị

C2: :Đồ thị cũng là 1 đường
thẳng đi qua gốc tọa độ( U=0;
I=0)

Kết luận:
Khi tăng( giảm) hiệu điện thế
- Nêu kết luận về mqh giữa I đặt vào hai đầu dây dẫn bao
- Nêu kết luận về mqh và U:
nhiêu lần thì cường độ dòng
giữa I và U
điện cũng tăng( giảm ) bấy
nhiêu lần.

HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động luyện tập (10')
Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học
Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp
thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan
Định hướng phát triển năng lực: Năng lực thực nghiệm, năng lực quan sát, năng
lực sáng tạo, năng lực trao đổi. Phẩm chất tự tin, tự lập, giao tiếp.
Câu 1: Khi thay đổi hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn thì cường độ dòng điện chạy
qua dây dẫn đó có mối quan hệ:
A. tỉ lệ thuận với hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn đó.
B. tỉ lệ nghịch với hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn đó.
Trường

3

Năm học:

Giáo án vật lí 9

GV:

C. chỉ tỉ lệ khi hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn đó tăng.
D. chỉ tỉ lệ khi hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn đó giảm.
đáp án
Khi thay đổi hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn thì cường độ dòng điện chạy qua dây
dẫn tỉ lệ thuận với hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn đó
→ Đáp án A
Câu 2: Hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn giảm bao nhiêu lần thì cường độ dòng điện
chạy qua dây dẫn sẽ
A. luân phiên tăng giảm
B. không thay đổi
C. giảm bấy nhiêu lần
D. tăng bấy nhiêu lần
đáp án
Hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn giảm bao nhiêu lần thì cường độ dòng điện chạy qua
dây dẫn sẽ giảm bấy nhiêu lần
→ Đáp án C
Câu 3: Nếu tăng hiệu điện thế giữa hai đầu một dây dẫn lên 3 lần thì cường độ dòng
điện chạy qua dây dẫn này thay đổi như thế nào?
A. Giảm 3 lần
B. Tăng 3 lần
C. Không thay đổi
D. Tăng 1,5 lần
đáp án
Nếu tăng hiệu điện thế giữa hai đầu một dây dẫn lên 3 lần thì cường độ dòng điện chạy
qua dây dẫn này tăng 3 lần
→ Đáp án B
Câu 4: Đồ thị a và b được hai học sinh vẽ khi làm thí nghiệm xác định liên hệ giữa
cường độ dòng điện và hiệu điện thế đặt vào hai đầu dây dẫn. Nhận xét nào là đúng?

A. Cả hai kết quả đều đúng
B. Cả hai kết quả đều sai
C. Kết quả của b đúng
D. Kết quả của a đúng
đáp án
Đồ thị biểu diễn sự phụ thuộc của cường độ dòng điện (I) vào hiệu điện thế (U) là một
đường thẳng đi qua gốc tọa độ (U = 0, I = 0)
Trường

4

Năm học:

Giáo án vật lí 9

GV:

→ Đáp án C
Câu 5: Khi đặt vào hai đầu dây dẫn một hiệu điện thế 12V thì cường độ dòng điện chạy
qua nó là 0,5A. Nếu hiệu điện thế đặt vào hai đầu dây dẫn đó tăng lên đến 36V thì
cường độ dòng điện chạy qua nó là bao nhiêu?
A. 0,5A
B. 1,5A
C. 1A
D. 2A
đáp án
Vì cường độ dòng điện tỉ lệ thuận với hiệu điện thế nên

→ Đáp án B
Câu 6: Khi đặt hiệu điện thế 12V vào hai đầu một dây dẫn thì cường dộ dòng điện chạy
qua nó có cường độ 6 mA. Muốn dòng điện chạy qua dây dẫn đó có cường độ giảm đi 4
mA thì hiệu điện thế là:
A. 4V
B. 2V
C. 8V
D. 4000 V
đáp án
Lúc chưa giảm thì hiệu điện thế gấp
lần cường độ dòng điện nên sau
khi giảm ta thấy cường độ dòng điện còn 2 mA. Vậy hiệu điện thế lúc đó sẽ là:
→ Đáp án A
Câu 7: Cường độ dòng điện đi qua một dây dẫn là I1, khi hiệu điện thế giữa hai đầu dây
dẫn này là U1 = 7,2V. Dòng điện đi qua dây dẫn này sẽ có cường độ I 2lớn gấp bao nhiêu
lần nếu hiệu điện thế giữa hai đầu của nó tăng thêm 10,8V?
A. 1,5 lần
B. 3 lần
C. 2,5 lần
D. 2 lần
đáp án
Vì cường độ dòng điện tỉ lệ thuận với hiệu điện thế nên

Trường

5

Năm học:

Giáo án vật lí 9

GV:

→ Đáp án C
HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng (8’)
Mục tiêu: Vận dụng làm bài tập
Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp
thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan
Định hướng phát triển năng lực: Năng lực thực nghiệm, năng lực quan sát, năng
lực sáng tạo, năng lực trao đổi. Phẩm chất tự tin, tự lập, giao tiếp.
Yêu cầu HS vận dụng Từng HS chuẩn bị trả lời
hoàn thành C3; C4; C5
câu hỏi của GV.
C3: + U= 2,5V => I = 0,5A;
+ U= 3,5V => I =
Tổ chức HS thảo luận
Từng HS thực hiện 0,7A;
C3; C4; C5.
C3;C4;C5 và Tham gia thảo + Kẻ 1 đường song song với
luận lớp, ghi vở.
trục hoành cắt trục tung tại
điểm có cường độ I; kẻ 1
đường song song với trục tung
cắt trục hoành tại điểm có hiệu
Gọi học sinh lần lượt trả Trả lời
điện thế làU =>điểm M(U;I)
lời
C4: U = 2,5V=> I = 0,125A
Học sinh nhận xét
U = 4V => I = 0,2A
Gọi học sinh khác nhận
U = 5V => I = 0,5A
xét
Ghi vở
U = 6V => I = 0,3A
GV chốt lại
C5
HOẠT ĐỘNG 5: Hoạt động tìm tòi và mở rộng (2’)
Mục tiêu: Tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát lại toàn bộ nội dung kiến thức
đã học
Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp
thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan
Định hướng phát triển năng lực: Năng lực thực nghiệm, năng lực quan sát, năng
lực sáng tạo, năng lực trao đổi. Phẩm chất tự tin, tự lập, giao tiếp.
Dựa vào đồ thị biểu diễn sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế giữa
hai đầu dây dẫn ở hình 5.

Trường

6

Năm học:

Giáo án vật lí 9

GV:

4. Hướng dẫn về nhà:
Học bài và làm bài tập 1.1, 1.2, 1.3, 1.4 trong sbt
Đọc và nghiên cứu trước bài sau.

Tuần :
Tiết:
BÀI2: ĐIỆN TRỞ CỦA DÂY DẪN - ĐỊNH LUẬT ÔM
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Hiểu được điện trở của một dây dẫn đặc trưng cho mức độ cản trở dòng điện của dây
dẫn đó.
- Hiểu được điện trở của một dây dẫn được xác định như thế nào và có đơn vị đo là gì.
- Phát biểu được định luật ôm đối với một đoạn mạch có điện trở.
2. Kĩ năng: Vẽ sơ đồ mạch điện, sử dụng các dụng cụ đo để xác định điện trở của một dây
dẫn.
3. Thái độ: Cẩn thận, kiên trì trong học tập.
4. Định hướng phát triển năng lực:
+ Năng lực chung: Năng lực sáng tạo, năng lực tự quản lí, năng lực phát hiện và giải
quyết vấn đề, năng lực tự học, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực vận dụng kiến
thức vào cuộc sống, năng lực quan sát.
+ Năng lực chuyên biệt bộ môn: Năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực tính toán
II. CHUẨN BỊ:
GV: Kẻ sẵn bảng ghi giá trị thương số U/ I theo SGK.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
2. Kiểm tra
HS1: Nêu kết luận về mqh giữa hiệu điện thế giữa hai đầu dây và cường độ dòng điện chạy
qua dây dẫn?
- Từ bảng kết quả số liệu bảng 1 ở bài trước hãy xác định thương số U/ I: Từ kết quả thí
nghiệm hãy nêu nhận xét.
3. Bài mới.
Họat động của giáo viên
Họat động của học sinh
Nội dung
Trường

7

Năm học:

Giáo án vật lí 9

GV:

HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động (5’)
Mục tiêu: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế cho
học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp
thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan
Định hướng phát triển năng lực: Năng lực thực nghiệm, năng lực quan sát, năng lực
sáng tạo, năng lực trao đổi. Phẩm chất tự tin, tự lập, giao tiếp.
- Để hiểu được điện trở của một dây dẫn đặc trưng cho mức độ cản trở dòng điện của
dây dẫn đó, điện trở của một dây dẫn được xác định như thế nào và có đơn vị đo là gì.
- Phát biểu được định luật ôm đối với một đoạn mạch có điện trở.
Chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức
Mục tiêu: - Hiểu được điện trở của một dây dẫn đặc trưng cho mức độ cản trở dòng
điện của dây dẫn đó.
- Hiểu được điện trở của một dây dẫn được xác định như thế nào và có đơn vị đo là
gì.
Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp
thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan
Định hướng phát triển năng lực: Năng lực thực nghiệm, năng lực quan sát, năng lực
sáng tạo, năng lực trao đổi. Phẩm chất tự tin, tự lập, giao tiếp.
1. Tìm hiểu khái niệm điện trở
Y/ C hs làm C1 tính thương Học sinh thực hành cùng I. Điện trở của dây dẫn
số U/I dựa vào bảng 1 và giáo viên
1. Xác định thương số U/I
bảng 2 của thí nghiệm ở bài
đối với mỗi dây dẫn.
trước.
C1:
Dựa vào kết quả C1 trả lời
Y/ C hs dựa kết quả C1 để C2
trả lời C2
- GV hướng dẫn HS thảo
luận để trả lời C2.
- Yêu cầu HS trả lời được
C2 và ghi vở:
Ghi vở C2
+ Với mỗi dây dẫn thì
thương số U/I có giá trị xác
định và không đổi.
+ Với hai dây dẫn khác nhau
thì thương số U/I có giá trị
khác nhau.

C2: Thương số U/I đối với
mỗi dây dẫn có giá trị như
nhau và không đổi. Với 2
dây dẫn khác nhau thì
thương số U/I có giá trị khác
nhau.
2. Điện trở.

Trường

8

Năm học:

Giáo án vật lí 9

GV:
U
R
I
Công thức:

- Yêu cầu HS đọc phần
thông báo của mục 2 và trả
lời câu hỏi: Nêu công thức
tính điện trở?
- GV giới thiệu kí hiệu điện
trở trong sơ đồ mạch điện,
đơn vị tính. Yêu cầu HS vẽ
sơ đồ mạch điện xác định
điện trở của dây dẫn và nêu
cách tính điện trở.
- Gọi 1 HS lên bảng vẽ sơ
dồ mạch điện, HS khác nhận
xét  GV sửa sai.

Đọc thông tin mục 2
Trả lời

- Công thức tính điện trở là
ôm, kớ hiệu Ω

1V
1 
Nghe và nêu đơn vị tính
1A .

điện trở

Kilôoát; 1kΩ=1000Ω,
Mêgaoat;
- 1 HS lên bảng vẽ sơ đồ 1MΩ=1000 000Ω.
mạch điện, dùng các dụng
cụ đo xác định điện trở của
dây dẫn

- Hướng dẫn HS cách đổi
đơn vị điện trở.
Nhận xét
- So sánh điện trở của dây
dẫn ở bảng 1 và 2  Nêu ý So sánh và nêu ý nghĩa
nghĩa của điện trở.

-ý nghĩa của điện trở: Biểu
thị mức độ cản trở dũng điện
nhiều hay ít của dây dẫn.

2.Phát biểu và viết hệ thức định luật Ôm
- GV hướng dẫn HS từ công
II. Định luật Ôm
U
U
R
I
I 
R và
thức

thông báo định luật Ôm.
Yêu cầu HS phát biểu định
luật Ôm.
- Yêu cầu HS ghi biểu thức
của định luật vào vở, giải
thích rõ từng kí hiệu trong
công thức

Chỳ ý lắng nghe

- HS phát biểu định luật
Ôm: và ghi vở

U
I
R
Định luật:

Trong đó: I là cường độ
dòng điện.
U là hiệu điện thế.
R là điện trở
2. Phát biểu định luật

HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động luyện tập (10')
Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học
Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp
thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan
Định hướng phát triển năng lực: Năng lực thực nghiệm, năng lực quan sát, năng
Trường

9

Năm học:

Giáo án vật lí 9

GV:

lực sáng tạo, năng lực trao đổi. Phẩm chất tự tin, tự lập, giao tiếp.
Câu 1: Nội dung định luật Ôm là:
A. Cường độ dòng điện chạy qua dây dẫn tỉ lệ với hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn và
tỉ lệ với điện trở của dây.
B. Cường độ dòng điện chạy qua dây dẫn tỉ lệ thuận với hiệu điện thế giữa hai đầu dây
dẫn và không tỉ lệ với điện trở của dây.
C. Cường độ dòng điện chạy qua dây dẫn tỉ lệ thuận với hiệu điện thế giữa hai đầu dây
dẫn và tỉ lệ nghịch với điện trở của dây.
D. Cường độ dòng điện chạy qua dây dẫn tỉ lệ nghịch với hiệu điện thế giữa hai đầu dây
dẫn và tỉ lệ thuận với điện trở của dây.
đáp án
Cường độ dòng điện chạy qua dây dẫn tỉ lệ thuận với hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn
và tỉ lệ nghịch với điện trở của dây
→ Đáp án C
Câu 2: Lựa chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống.
…………. của dây dẫn càng nhỏ thì dây dẫn đó dẫn điện càng tốt.
A. Điện trở
B. Chiều dài
C. Cường độ
D. Hiệu điện thế
đáp án
Điện trở của dây dẫn càng nhỏ thì dây dẫn đó dẫn điện càng tốt
→ Đáp án A
Câu 3: Biểu thức đúng của định luật Ôm là:

đáp án
Biểu thức đúng của định luật Ôm là:
→ Đáp án B
Câu 4: Một dây dẫn có điện trở 50
chịu được dòng điện có cường độ lớn nhất là
300mA. Hiệu điện thế lớn nhất đặt giữa hai đầu dây dẫn đó là:
A. 1500V
B. 15V
C. 60V
D. 6V
đáp án
Hiệu điện thế lớn nhất: U = I.R = 0,3.50 = 15V
→ Đáp án B
Trường

10

Năm học:

Giáo án vật lí 9

GV:

Câu 5: Đơn vị nào dưới đây là đơn vị của điện trở?
A. Ôm
B. Oát
C. Vôn
D. Ampe
đáp án
Ôm là đơn vị của điện trở
→ Đáp án A
Câu 6: Khi đặt vào hai đầu dây dẫn một hiệu điện thế 12V thì cường độ dòng điện chạy
qua nó là 0,5A. Nếu hiệu điện thế đặt vào điện trở đó là 36V thì cường độ dòng điện chạy
trong dây dẫn đó là bao nhiêu?
A. 1A
B. 1,5A
C. 2A
D. 2,5A
đáp án

Điện trở dây dẫn:

Cường độ dòng điện:
→ Đáp án B
HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng (8’)
Mục tiêu: Vận dụng làm bài tập
Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp
thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan
Định hướng phát triển năng lực: Năng lực thực nghiệm, năng lực quan sát, năng
lực sáng tạo, năng lực trao đổi. Phẩm chất tự tin, tự lập, giao tiếp.
- Yêu cầu HS trả lời câu
+ 1 đại diện HS đọc và tóm C3:
hỏi:
tắt.
Tóm tắt:
1. C3 / SGK
+ 1 dại diện nêu cách giải.
R=12Ω
+ Đọc và tóm tắt C3? Nêu
I=0,5A
cách giải?
U=?
Bài giải
Áp dụng biểu thức định luật
ôm
U
I   U  I .R
R

Trường

11

Năm học:

Giáo án vật lí 9

GV:
Thay số: U=12Ω.0,5A=6V
Hiệu điện thế giữa hai đầu
dây đèn là 6V.

Gv hướng dẫn hs trả lời câu
C4

Trả lời câu C4

C4: Vì cùng 1 hiệu điện thế
U đặt vào hai đầu các đoạn
dây khác nhau, I tỉ lệ nghịch
với R. Nên R2 = 3R1 thì I1
= 3I2.
HOẠT ĐỘNG 5: Hoạt động tìm tòi và mở rộng (2’)
Mục tiêu: Tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát lại toàn bộ nội dung kiến thức
đã học
Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp
thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan
Định hướng phát triển năng lực: Năng lực thực nghiệm, năng lực quan sát, năng
lực sáng tạo, năng lực trao đổi. Phẩm chất tự tin, tự lập, giao tiếp.
Cho mạch điện có sơ đồ như hình vẽ:

Khi K1 và K2 đều đóng, ampe kế chỉ 0,5A. Nếu thay R 1 bằng R2 thì thấy ampe kế chỉ
1,25A. Hãy so sánh R1 với R2. Biết rằng bộ nguồn không thay đổi.
4. Hướng dẫn về nhà:
ôn lại bài 1 học kĩ bài 2
Chuẩn bị mẫu báo cáo thực hành
Làm bài tập 2.1, 2.2, 2.3 sbt

Trường

12

Năm học:

Giáo án vật lí 9

GV:

Tuần :
Tiết:
BÀI 3: THỰC HÀNH : XÁC ĐỊNH ĐIỆN TRỞ CỦA MỘT DÂY DẪN
BẰNG AM PEKẾ VÀ VÔN KẾ
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Hiểu được cách xác định điện trở từ công thức tính điện trở.
- Mô tả được cách bố trí và tiến hành thí nghiệm, xác định điện trở bằng am pekế và
vôn kế.
2. Kĩ năng: Xác định được điện trở của một đoạn mạch bằng vôn kế và ampe kế
3. Thái độ: Cẩn thận, kiên trì trung thực, hợp tác trong hoạt động nhóm.
4. Định hướng phát triển năng lực:
+ Năng lực chung: Năng lực sáng tạo, năng lực tự quản lí, năng lực phát hiện và giải
quyết vấn đề, năng lực tự học, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực vận dụng kiến
thức vào cuộc sống, năng lực quan sát.
+ Năng lực chuyên biệt bộ môn: Năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực tính toán
II. CHUẨN BỊ:
1. GV: 1 đồng hồ đa năng.
2. HS: 1 dây dẫn có điện trở chưa xác định, 1 ampe kế ( 0,1 - 1,5A), 1 vôn kế ( 0,1 - 6V), 1
công tắc, 1 nguồn điện, 7 đoạn dây nối.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
1.Kiểm tra.
3. Bài mới
Họat động của giáo viên
Họat động của học sinh
Nội dung
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động (5’)
Mục tiêu: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế cho
học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp
thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan
Định hướng phát triển năng lực: Năng lực thực nghiệm, năng lực quan sát, năng lực
sáng tạo, năng lực trao đổi. Phẩm chất tự tin, tự lập, giao tiếp.
Xác định được điện trở của một đoạn mạch bằng vôn kế và ampe kế, ta tìm hiểu bài thực
hành hôm nay
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức
Mục tiêu: - Hiểu được cách xác định điện trở từ công thức tính điện trở.
- Mô tả được cách bố trí và tiến hành thí nghiệm, xác định điện trở bằng am pekế và
vôn kế.
Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp
thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan
Trường

13

Năm học:

Giáo án vật lí 9

GV:

Định hướng phát triển năng lực: Năng lực thực nghiệm, năng lực quan sát, năng lực
sáng tạo, năng lực trao đổi. Phẩm chất tự tin, tự lập, giao tiếp.
2. Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
- Yêu cầu lớp phó học tập - Lớp phó báo cáo việc 1. Trả lời câu hỏi
báo cáo tình hình chuẩn bị chuẩn bị bài của các bạn.
bài của các bạn trong lớp.
- Gọi 1 HS lên bảng trả lời: - 1 HS lên bảng trả lời theo
? Câu hỏi của mục 1 trong yêu cầu của GV.
báo cáo thực hành.
? Vẽ mạch điện TN xác định
điện trở của một dây dẫn - Cả lớp cùng vẽ sơ đồ mạch
bằng ampe kế và vôn kế?
điện TN vào vở.
- GV kiểm tra phần chuẩn bị
bài của HS.
- Gọi HS nhận xét câu trả lời
của bạn  GV đánh giá.
2. Thực hành theo nhóm
- GV chia nhóm, phân công - Nhóm trưởng cử đại diện 2. Kết quả đo
nhóm trưởng . yêu cầu lên nhận dụng cụ TN, phân
nhóm trưởng của các nhóm công bạn thư kí ghi chép kết
phân công nhiệm vụ của các quả và ý kiến thảo luận của
bạn mình trong nhóm.
các bạn trong nhóm.
- GV nêu yêu cầu chung của
tiết học về thái độ học tập, ý
thức kỉ luật.
- Giao dụng cụ TN cho HS. - Các nhóm tiến hành TN.
- Yêu cầu các nhóm tiến
a.Tính điện trở
hành TN theo nội dụng mục - Tất cả HS trong nhóm đều b.Trung bình cộng của điện
II.
tham gia mắc hoặc theo dõi, trở.
- GV theo dõi, giúp đỡ các kiểm tra cách mắc của các
nhóm mắc mạch điện, kiêm bạn trong nhóm.
tra các điểm tiếp xúc, đặc
biệt là cách mắc am pe kế,
c. Nguyên nhân gây ra các
vônkế vào mach trước khi - Đọc kết quả đo đúng quy chỉ số điện trở khác nhau là
đóng công tắc. Lưu ý cách tắc.
có sự sai số, không chính
đọc kết quả đo, đọc trung
xác trong gách đo và đọc kết
thực ở các l
quả. Dòng điện chạy trong
dây dẫn không đều.
lần đo khác nhau.
- Yêu cầu HS các nhóm đều
phải tham gia thực hành.
Trường

14

Năm học:

Giáo án vật lí 9
- Hoàn thành báo cáo. Trao
đổi nhóm để nhận xét về
nguyên nhân gây ra sự khác
nhau của các trị số điện trở
vừa tính được trong mỗi lần
đo.

GV:
- Cá nhân HS hoàn thành
bản báo cáo thực hành mục
a) b).
- Trao đổi nhóm hoàn thành
nhận xét.

3.Tổng kết, đánh giá thái độ học tập của HS
- GV thu báo cáo thực
hành.
- Nhận xét, rút kinh nghiệm Chú ý lắng nghe
về:
+ Thao tác TN.
+ Thái độ học tập của HS.
+ ý thức kỉ luật.

Tuần :
Tiết:
BÀI TẬP
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Vận dụng các kiến thức đã học để giải được các bài tập đơn giản về điện trở, định luật ôm
2. Kĩ năng:
+ Giải bài tập vật lí theo đúng các bước giải.
+ Rèn kĩ năng phân tích, so sánh, tổng hợp thông tin.
3. Thái độ: Cẩn thận trung thực.
4. Định hướng phát triển năng lực:
+ Năng lực chung: Năng lực sáng tạo, năng lực tự quản lí, năng lực phát hiện và giải
quyết vấn đề, năng lực tự học, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực vận dụng kiến
thức vào cuộc sống, năng lực quan sát.
+ Năng lực chuyên biệt bộ môn: Năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực tính toán
II.CHUẨN BỊ
GV: SGK, GA,
HS: SGK, Vở ghi
Trường

15

Năm học:

Giáo án vật lí 9

GV:

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
2. Kiểm tra. ?Phát biểu và viết biểu thức định luật Ôm?
3. Bài mới.
Hoạt động của Hoạt động của
Nội dung
giáo viên
học sinh
Hoạt động 1. Giải bài tập 1.
- Gọi 1 Hs đọc
- HS đọc đề bài
Bài tập 1.
đề bài.
- Cá nhân HS tóm
- Gọi 1 HS tóm
tắt bài vào vở và
Bài 3 trang 6 sách bài tập Vật Lí 9: Làm thí
tắt đề bài.
giải bài tập 1.
nghiệm khảo sát sự phụ thuộc của
cường độ dòng điện vào hiệu điện
- Yêu cầu các
thế đặt giữa hai đầu điện trở khi
nhân HS giải bài
đó là bao nhiêu
tập 1 ra nháp.

- GV hướng dẫn
chung cả lớp giải
bài tập 1
Trả lời các câu
hỏi

U
(V)

0

1,5

3,0

4,5

6,0

7,5

9,0

I
(A)

0

0,31

0,61

0,90

1,29

1,49

1,78

a) Vẽ sơ đồ biểu diễn sự phụ thuộc của I vào U
b) Dựa vào đồ thị đó ở câu a, hãy tính điện trở của
vật dẫn nếu bỏ qua những sai số trong phép đo
a) Đồ thị biểu diễn sự phụ thuộc của cường độ
dòng điện vào hiệu điện thế được vẽ như hình vẽ.

- HS chữa bài vào
vở.

b) b. Điện trở của vật dẫn:
U

Trường

0

16

1,5

3,0

4,5

6,0

7,5

Năm học:

9,0