Giáo án PTNL Giáo dục công dân lớp 12
Gửi bởi: Khoa CNTT - HCEM 11 tháng 10 2021 lúc 14:46:15 | Update: 19 giờ trước (13:45:20) | IP: 10.1.29.98 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 1321 | Lượt Download: 8 | File size: 0.473557 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
TIẾT PPCT :01
Bài 1: PHÁP LUẬT VÀ ĐỜI SỐNG ( 2Tiết )
Tiết 1
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
Học xong bài 1 học sinh cần:
1. Về kiến thức:
- Nêu được KN, bản chất của pl; mối quan hệ giữa pl với đạo đức.
- Hiểu được vai trò của pl đối với Nhà nước, xh và công dân.
2. Về kĩ năng:
Biết đánh giá hành vi xử sự của bản thân và của những người xung quanh theo các
chuẩn mực của pháp luật.
* Kĩ năng sống: Kĩ năng hợp tác để tìm hiểu mối quan hệ giữa PL với đạo đức; kĩ năng
phân tích vai trò của PL; kĩ năng tư duy phê phán đánh giá hành vi xử sự của bản thân và
người khác.
3. Về thái độ:
Nâng cao ý thức tôn trọng pl; tự giác sống, học tập và luôn xử sự theo quy định của
pl.
II. CÁC NĂNG LỰC HƯỚNG TỚI HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIÊN Ở HỌC SINH
Năng lực tự học, năng lực tư duy phê phán, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo,
năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực ứng dụng công nghệ thông tin, năng lực quản lí và
phát triển bản thân.
III. PHƯƠNG PHÁP/KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG
- Thao luận nhóm, xử lí tình huống, nêu vấn đề, thuyết trình, kết luận, vấn đáp.
- Đọc hợp tác.
IV. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
- SGK, SGV GDCD 12; Bài tập tình huống 12, bài tập trắc nghiệm GDCD 12; Tài liệu dạy
học theo chuẩn kiến thức kỹ năng môn GDCD 12.
- Tình huống pháp luật liên quan đến nội bài học.
- Hiến pháp 2013.
- Tích hợp luật: ATGT, Luật hôn nhân và gia đình.
- Máy chiếu đa năng; hình ảnh của một số hành vi thực hiện đúng và vi phạm PL.
- Sơ đồ, giấy A4, giấy khổ rộng, bút dạ, băng dính, kéo, phiếu học tập .
V. TỔ CHỨC DẠY HỌC.
Hoạt động cơ bản của GV và HS
Nội dung bài học
Trang 1
1. Khởi động
* Mục tiêu:
- Kích thích học sinh hứng thú tìm hiểu xem mình
đã biết gì về pháp luật.
- Rèn luyện năng lực tư duy phê phán cho học
sinh.
* Cách tiến hành:
- GV định hướng HS: Các em xem một số hình ảnh
công dân chấp hành pháp luật giao thông đường
bộ.
- HS xem một số tranh ảnh.
- GV nêu câu hỏi: Em có nhận xét gì về hành vi của
những người tham gia giao thông trong bức tranh
đó ?
- GV gọi 2 đến 3 HS trả lời.
- GV nêu câu hỏi:
1. Từ những việc làm mà các em quan sát và tuân
thủ hằng ngày, em hãy cho biết thế nào là pháp
luật?
2. Trong cuộc sống, pháp luật có cần thiết cho mỗi
công dân và cho em không?
- GV gọi 2 đến 3 HS trả lời.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
* GV chốt lại: - Bức tranh đó là công dân chấp
hành pháp luật giao thông đường bộ về người
tham gia giao thông đi bên phải, không đèo 3,
không lạng lách đánh võng...
- Trong lịch sử phát triển của các xã
hội, việc từng bước xây dựng và hoàn thiện hệ
thống pháp luật là một nhiệm vụ quan trọng hàng
đầu có ý nghĩa sống còn đối với các thế hệ Nhà
nước, đối với xã hội nói chung và mỗi công dân nói
riêng. GV dẫn dắt: Tại sao pháp luật lại có vai trò
quan trọng như vậy? Pháp luật có mối quan hệ
như thế nào đối với đạo đức của con người? Đặc
trưng và bản chất của pháp luật thể hiện như thế
nào?... Để trả lời cho những câu hỏi này, các em đi
vào tìm hiểu nội dung bài học hôm nay.
2. Hoạt động hình thành kiến thức.
Hoạt động 1: Thảo luận lớp tìm hiểu KN Pháp luật.
* Mục tiêu:
Trang 2
- HS nêu được thế nào là pháp luật; tỏ thái độ
không đồng tình với người không chấp hành pháp
luật.
- Rèn luyện năng lực tư duy phê phán cho HS.
* Cách tiến hành:
- GV cho HS biết một số quy định trong Hiến pháp
2013 và Luật Hôn nhân và Gia đình của nước Cộng
hòa XHCN Việt Nam:
Điều 57 Hiến pháp quy định: Công dân có quyền tự
do kinh doanh theo quy định của pháp luật.
Điều 80 Hiến pháp quy định: Công dân có nghĩa vụ
đóng thuế và lao động công ích theo quy định của
pháp luật.
Luật Hôn nhân và Gia đình quy định việc kết hôn bị
cấm trong những trường hợp sau:
1. Người đang có vợ hoặc có chồng;
2. Người mất năng lực hành vi dân sự;
3. Giữa những người cùng dòng máu về trực hệ;...
4. Giữa cha mẹ nuôi với con nuôi;...
5. Giữa những người cùng giới tính.
- HS nghiên cứu các điều luật trên và trả lời các câu
hỏi sau:
1. Những quy tắc do pháp luật đặt ra chỉ áp dụng
cho một vài cá nhân hay tất cả mọi người trong xã
hội?
2. Có ý kiến cho rằng pháp luật chỉ là những điều
cấm đoán. Theo em quan niệm đó đúng hay sai? Vì
sao?
- HS thảo luận về 2 câu hỏi trên.
- GV ghi tóm tắt ý kiến của HS lên bảng.
- GV nêu câu hỏi tiếp:
1. Chủ thể nào có quyền xây dựng, ban hành pháp
luật? Pháp luật được xây dựng và ban hành nhằm
mục đích gì?
2. Chủ thể nào có trách nhiệm đảm bảo để pháp
luật được thi hành và tuân thủ trong thực tế? Vậy
theo em pháp luật là gì?
- HS thảo luận về 2 câu hỏi trên.
- GV chính xác hóa ý kiến của HS.
* Kết luận:
GV định hướng HS:
Trang 3
- Pháp luật là hệ thống những quy tắc xử sự chung.
- Pháp luật không phải chỉ là những điều cấm đoán,
mà pháp luật bao gồm các quy định về: Những việc
được làm, những việc phải làm và những việc
không được làm.
- Pháp luật do Nhà nước xây dựng, ban hành. Mục
đích của Nhà nước xây dựng và ban hành pháp
luật chính là để quản lí đất nước, bảo đảm cho xh
ổn định và phát triển, bảo đảm các quyền tự do
dân chủ và lợi ích hợp pháp của công dân.
- Nhà nước có trách nhiệm bảo đảm để pháp luật
được thi hành và tuân thủ trong thực tế.
- Pháp luật.
Hoạt động 2: Đọc hợp tác SGK và xử lí thông tin
tìm hiểu các đặc trưng cơ bản của pháp luật.
* Mục tiêu:
- HS trình bày được các đặc trưng của pháp luật.
- Rèn luyện năng lực tự học, năng lực giao tiếp và
hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề cho HS.
* Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS tự đọc các đặc trưng của pháp
luật, ghi tóm tắt nội dung cơ bản. Sau đó, HS chia
sẽ nội dung đã đọc theo cặp.
- HS tự đọc nội dung trong SGK, tìm nội dung
chính, tóm tắt phần vừa đọc. Sau đó, HS chia sẻ nội
dung đã đọc theo cặp về phần cá nhân đã tóm tắt,
tự giải đáp cho nhau những thắc mắc và nêu câu
hỏi đề nghị GV giải thích.
- GV nêu tiếp yêu cầu mỗi cặp HS đọc thông tin và
giải quyết các câu hỏi sau:
1. Thế nào là tính quy phạm phổ biến của pl?
Tại sao pl lại có tính quy phạm phổ biến? Tìm vd
minh họa.
2. Tại sao pl lại mang tính quyền lực, bắt buộc
chung? Tính quyền lực, bắt buộc chung được thể
hiện ntn? Cho vd.
3. Tính xác định chặt chẽ về mặt hình thức thể hiện
ntn? Cho vd.
4. Phân biệt sự khác nhau giữa quy phạm pháp
luật với quy phạm đạo đức? Cho vd minh họa.
- HS tự học theo hướng dẫn của GV.
Trang 4
- Làm việc chung cả lớp:
Đại diện 2-3 cặp trình bày kết quả làm việc.
Lớp nhận xét, bổ sung.
* GV chính xác hóa các đáp án của HS và chốt lại
nôi dung 3 đặc trưng của pháp luật.
Lưu ý: GV cần giảng giải thêm những gì HS hiểu
chưa rõ hoặc nhầm lẫn khi xác định các đặc trưng
của pháp luật.
Sản phẩm: Kết quả đọc tài liệu và làm việc nhóm
đôi của HS.
Hoạt động 3: Sử dụng phương pháp đàm thoại để
làm rõ nội dung bản chất giai cấp và bản chất xã
hội của pháp luật.
* Mục tiêu:
- HS trình bày được bản chất giai cấp và bản chất
xã hội của pháp luật.
- Rèn luyện năng lực tự học, năng lực giao tiếp và
hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề cho HS.
* Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS tự đọc bản chất giai cấp và bản
chất xã hội của pháp luật, ghi tóm tắt nội dung cơ
bản.
* GV có thể sử dụng các câu hỏi phát vấn để yêu
cầu HS tự phát hiện vấn đề dựa trên việc tham
khảo SGK:
Em đã học về nhà nước và bản chất của nhà nước
(GDCD11). Hãy cho biết, Nhà nước ta mang bản
chất của giai cấp nào?
Theo em, pháp luật do ai ban hành?
Pháp luật do Nhà nước ta ban hành thể hiện ý chí,
nguyện vọng, lợi ích của giai cấp ?
Nhà nước ta ban hành pháp luật nhằm mục đích
gì?
HS trả lời: Pháp luật do Nhà nước ta ban hành thể
hiện ý chí, nhu cầu, lợi ích của giai cấp công nhân
và đa số nhân dân lao động vì bản chất của Nhà
nước ta mang bản chất của giai cấp công nhân, là
Nhà nước của dân, do dân , vì dân.
GV nhận xét và kết luận: Pháp luật mang bản chất
giai cấp sâu sắc vì pháp luật do nhà nước, đại diện
cho giai cấp cầm quyền ban hành và bảo đảm thực
Trang 5
hiện.
Phần GV giảng mở rộng:
Nhà nước chỉ sinh ra và tồn tại trong xã hội có giai
cấp và bao giờ cũng thể hiện bản chất giai cấp.
Nhà nước, theo đúng nghĩa của nó, trước hết là
một bộ máy cưỡng chế đặc biệt nằm trong tay giai
cấp cầm quyền, là công cụ sắc bén nhất để thực
hiện sự thống trị giai cấp, thiết lập và duy trì trật tự
xã hội có lợi cho giai cấp thống trị.
Cũng như nhà nước, pháp luật chỉ phát sinh, tồn tại
và phát triển trong xã hội có giai cấp, bao giờ cũng
thể hiện tính giai cấp. Không có pháp luật phi giai
cấp.
Bản chất giai cấp của pháp luật thể hiện ở chỗ,
pháp luật phản ánh ý chí của giai cấp thống trị. Nhờ
nắm trong sức mạnh của quyền lực nhà nước,
thông qua nhà nước giai cấp thống trị đã thể hiện
và hợp pháp hoá ý chí của giai cấp mình thành ý chí
của nhà nước. Ý chí đó được cụ thể hoá trong các
văn bản pháp luật của nhà nước.
Bản chất giai cấp là biểu hiện chung của bất kỳ kiểu
pháp luật nào (pháp luật chủ nô, pháp luật phong
kiến, pháp luật tư sản, pháp luật xã hội chủ nghĩa),
nhưng mỗi kiểu pháp luật lại có những biểu hiện
riêng của nó.
- Pháp luật chủ nô quy định quyền lực vô hạn của
chủ nô và tình trạng vô quyền của giai cấp nô lệ.
- Pháp luật phong kiến quy định đặc quyền, đặc lợi
của địa chủ phong kiến và các chế tài hà khắc đối
với nhân dân lao động.
- So với pháp luật chủ nô và pháp luật phong kiến,
pháp luật tư sản có bước phát triển mới, tiến bộ,
quy định cho nhân dân được hưởng các quyền tự
do, dân chủ trong các lĩnh vực của đời sống xã hội.
Với biểu hiện này, tính giai cấp của pháp luật tư sản
thật không dễ nhận thấy, làm cho nhiều người lầm
tưởng rằng pháp luật tư sản là pháp luật chung của
xã hội, vì lợi ích chung của nhân dân, không mang
tính giai cấp. Nhưng suy đến cùng, pháp luật tư sản
luôn thể hiện ý chí của giai cấp tư sản và trước hết
phục vụ cho lợi ích của giai cấp tư sản - lợi ích của
Trang 6
thiểu số người trong xã hội.
- Pháp luật xã hội chủ nghĩa thể hiện ý chí của giai
cấp công nhân và nhân dân lao động, quy định
quyền tự do, bình đẳng, công bằng cho tất cả nhân
dân.
* Về bản chất xã hội của pháp luật:
GV hỏi:
Theo em, do đâu mà nhà nước phải đề ra pháp
luật? Em hãy lấy ví dụ chứng minh.
GV lấy ví dụ thông qua các quan hệ trong xã hội để
chứng minh cho phần này và kết luận: Pháp luận
mang bản chất xã hội vì pháp luật bắt nguồn từ
thực tiễn đời sống xã hội, do các thành viên của xã
hội thực hiện, vì sự phát triển của xã hội.
GV sử dụng ví dụ trong SGK để giảng phần này.
Sau khi phân tích ví dụ, GV kết luận: Một đạo luật
chỉ phát huy được hiệu lực và hiệu quả nếu kết hợp
được hài hoà bản chất xã hội và bản chất giai cấp.
Khi nhà nước – đại diện cho giai cấp thống trị nắm
bắt được hoặc dự báo được các quy tắc xử sự phổ
biến phù hợp với quy luật khách quan của sự vận
động, phát triển kinh tế-xã hội trong từng giai đoạn
lịch sử và biến các quy tắc đó thành những quy
phạm pháp luật thể hiện ý chí, sức mạnh chung của
nhà nước và xã hội thì sẽ có một đạo luật vừa có
hiệu quả vừa có hiệu lực, và ngược lại.
Phần GV giảng mở rộng:
+ Pháp luật bắt nguồn từ thực tiễn đời sống xã hội
Pháp luật bắt nguồn từ chính thực tiễn đời sống
xã hội, do thực tiễn cuộc sống đòi hỏi.
Ví dụ : Pháp luật về bảo vệ môi trường quy định
nghiêm cấm hành vi thải chất thải chưa được xử lí
đạt tiêu chuẩn môi trường và chất độc, chất phóng
xạ, chất nguy hại khác vào đất, nguồn nước chính là
vì quy định này bắt nguồn từ thực tiễn đời sống xã
hội : Cần có đất và nguồn nước trong sạch để bảo
đảm cho sức khoẻ, cuộc sống của con người và của
toàn xã hội.
Ví dụ :
+ Pháp luật phản ánh nhu cầu, lợi ích của giai tầng
khác nhau trong xã hội
Trang 7
Trong xã hội có giai cấp, ngoài giai cấp thống trị
còn có các giai cấp và các tầng lớp xã hội khác. Vì
thế, pháp luật không chỉ phản ánh ý chí của giai cấp
thống trị mà còn phản ánh nhu cầu, lợi ích, nguyện
vọng của các giai cấp và các tầng lớp dân cư khác
trong xã hội. Vì vậy, ngoài tính giai cấp của nó,
pháp luật còn mang tính xã hội.
Ví dụ : pháp luật của các nhà nước tư sản, ngoài
việc thể hiện ý chí của giai cấp tư sản còn phải thể
hiện ở mức độ nào đó ý chí của các giai cấp khác
trong xã hội như giai cấp công nhân, giai cấp nông
dân, tầng lớp tiểu thương, tiểu chủ, đội ngũ trí
thức,…
+ Các quy phạm pháp luật được thực hiện trong
thực tiễn đời sống xã hội vì sự phát triển của xã hội
Không chỉ có giai cấp thống trị thực hiện pháp luật,
mà pháp luật do mọi thành viên trong xã hội thực
hiện, vì sự phát triển chung của toàn xã hội.
Tính xã hội của pháp luật được thể hiện ở mức độ
ít hay nhiều, ở phạm vi rộng hay hẹp còn tuỳ thuộc
vào tình hình chính trị trong và ngoài nước, điều
kiện kinh tế - xã hội ở mỗi nước, trong mỗi thời kỳ
lịch sử nhất định của mỗi nước.
3. Hoạt động luyện tập
* Mục tiêu:
- Luyên tập để HS củng cố những gì đã biết về pháp
luật và các đặc trưng của pháp luật; biết ứng xử
phù hợp trong tình huống giả định.
- Rèn luyện năng lực tự học, năng lực giao tiếp và
hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề cho HS.
* Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS làm bài tập 4, trang 14 SGK.
- GV đưa ta tình huống có câu hỏi trắc nghiệm.
- HS làm bài tập và câu hỏi trắc nghiệm theo
nhóm(4 nhóm).
- Đại diện nhóm báo cáo kết quả làm bài, lớp nhận
xét đánh giá và thống nhất đáp án.
*GV chính xác hóa đáp án: về sự giống và khác
nhau giữa pháp luật và đạo đức.
Sản phẩm: Kết quả làm việc nhóm của HS.
4. Hoạt động vận dụng
Trang 8
* Mục tiêu:
- Tạo cơ hội cho HS vận dụng kiến thức và kĩ năng có được vào các tình huống/bối cảnh
mới - nhất là vận dụng vào thực tế cuộc sống.
- Rèn luyện năng lực tự học, năng lực công nghệ, năng lực công dân, năng quản lí và phát
triển bản thân, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
* Cách tiến hành:
1. GV nêu yêu cầu:
a. Tự liên hệ:
- Trong cuộc sống hàng ngày em đã chấp hành pháp luật như thế nào ? Lấy một vài ví dụ
mà em đã thực hiện đúng pháp luật ?
- Nêu những việc làm tốt, những gì chưa làm tốt ? Vì sao ?
- Hãy nêu cách khắc phục những hành vi chưa làm tốt.
b. Nhận diện xung quanh:
Hãy nêu nhận xét của em về chấp hành pháp luật tốt của các bạn trong lớp và một số
người khác mà em biết.
c. GV định hướng HS:
- HS tôn trọng và thực hiện đúng quy định của pháp luật.
- HS làm bài tập 2, trang 14 SGK.
2. HS chủ động thực hiện các yêu cầu trên.
5. Hoạt động mở rộng
- GV cung cấp địa chỉ và hướng dẫn HS cách tìm văn bản pháp luật trên mạng Internet.
- HS sưu tầm 1 số ví dụ về pháp luật như: Luật Hình sự, Luật Hôn nhân và Gia đình,...
* Rút kinh nghiệm sau tiết giảng:
- Về nội dung:..........................................................................................................................
- Về phương pháp:...................................................................................................................
-Về phương
tiện:.......................................................................................................................
- Về thời
gian: ..........................................................................................................................
- Về học sinh: ..........................................................................................................................
Lang Chánh, ngày 01 tháng 9 năm 2020
DUYỆT CỦA BGH
DUYỆT CỦA TỔ TRƯỞNG
Trang 9
NGƯỜI SOẠN
Nguyễn Thị Hà
Lê Thị Thúy
TIẾT PPCT :02
Bài 1: PHÁP LUẬT VÀ ĐỜI SỐNG ( 2Tiết )
Tiết 2
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Về kiến thức:
- Nêu được mối quan hệ giữa pháp luật với đạo đức.
- Hiểu được vai trò của pháp luật đối với Nhà nước, xã hội và công dân.
2. Về kĩ năng:
Biết đánh giá hành vi xử sự của bản thân và của những người xung quanh theo các
chuẩn mực của pháp luật.
* Kĩ năng sống: Kĩ năng hợp tác để tìm hiểu mối quan hệ giữa PL với đạo đức; kĩ năng
phân tích vai trò của PL; kĩ năng tư duy phê phán đánh giá hành vi xử sự của bản thân và
người khác.
3. Về thái độ:
Nâng cao ý thức tôn trọng pl; tự giác sống, học tập và luôn xử sự theo quy định của
pl.
II. CÁC NĂNG LỰC HƯỚNG TỚI HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIÊN Ở HỌC SINH
Năng lực tự học, năng lực tư duy phê phán, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo,
năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực ứng dụng công nghệ thông tin, năng lực quản lí và
phát triển bản thân.
III. PHƯƠNG PHÁP/KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG
- Thảo luận nhóm, xử lí tình huống, nêu vấn đề, thuyết trình, kết luận, vấn đáp.
Trang 10
- Đọc hợp tác.
IV. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
- SGK, SGV GDCD 12; Bài tập tình huống 12, bài tập trắc nghiệm GDCD 12; Tài liệu dạy
học theo chuẩn kiến thức kỹ năng môn GDCD 12.
- Tình huống pháp luật liên quan đến nội bài học.
- Hiến pháp 2013.
- Tích hợp luật: ATGT, Luật hôn nhân và gia đình.
- Sơ đồ, giấy A4, giấy khổ rộng, bút dạ, băng dính, kéo, phiếu học tập .
V.TỔ CHỨC DẠY HỌC.
Hoạt động của GV và HS
1. Khởi động
* Mục tiêu:
-HS nắm được mối quan hệ của pháp luật và vai
trò của pháp luật trong đời sống xã hội.
- Rèn luyện năng lực tư duy, phân tích, liên hệ
thực tiễn cho học sinh.
* Cách tiến hành:
- GV định hướng HS: HS đọc bài đọc thêm “may
nhờ có tủ sách pháp luật”
- GV nêu câu hỏi: Qua câu chuyện trên, tủ sách
pháp luật có ý nghĩa gì đối với nhân dân trong xã?
-HSTL:
-GVKL: Mỗi chúng ta hiểu luật và thực hiện luật để
chúng ta bảo vệ quyền và lợi ích của mình.
*Hoạt động 1: Tìm hiểu mối quan hệ giữa pháp
luật với kinh tế, chính trị.
GV giơi thiệu qua và yêu cầu học sinh đọc thêm
phần quan hệ giữa pháp luật với kinh tế và quan
hệ giữa pháp luật với chính trị để tham khảo.
HS đọc bài.
GV KL:
*Hoạt động 2: Sử dụng phương pháp đọc hợp tác,
Nội dung
3.Mối quan hệ giữa pháp luật
với kinh tế, chính trị, đạo đức:
a)Quan hệ giữa pháp luật với
kinh tế:
(Đọc thêm)
b)Quan hệ giữa pháp luật với
chính
trị:
(Đọc thêm)
c)Quan hệ giữa pháp luật với
đạo
đức:
- Trong quá trình xây dựng pháp
luật,nhà nước luôn cố gắng đưa
những quy phạm đạo đức có tính
đàm thoại tìm hiểu mối quan hệ giữa pháp luật với phổ biến, phù hợp với sự phát
đạo đức.
triển và tiến bộ xã hội vào trong
các quy phạm pháp luật.
* Mục tiêu:
- HS nêu được mối liên hệ giữa pháp luật với đạo
đức.
Trang 11
- Rèn luyện năng lực tư duy, phân tích, hợp tác.
* Cách tiến hành:
-GV gọi 1 HS đọc SGK T9 và trả lời câu hỏi.
-GV:Đạo đức là gì?
-HS:Đạo đức là quy tắc xử sự của con người phù
hợp với lợi ích chung của xã hội, của tập thể và của
một cộng đồng.
-GV:PL và đạo đức giống nhau ở điểm nào?
-HS: Pháp luật và đạo đức đều tập trung vào việc
điều chỉnh hành vi của con người để hướng tới các
giá trị xã hội giống nhau.
-GV lấy ví dụ chứng minh về những quy phạm đạo
đức trước đây được Nhà nước đưa vào thành các - Pháp luật là một phương tiện
quy phạm pháp luật.
đặc thù để thể hiện và bảo vệ các
-Ví dụ:"Công cha như núi Thái Sơn
giá trị đạo đức
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
Một lòng thờ mẹ kính cha
Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con. "
- Những giá trị cơ bản nhất của
pháp luật-công bằng, bình đẳng,
tự do, lẽ phải cũng là những giá
trị đạo đức cao cả mà con người
Hoặc: Anh em như thể tay chân
luôn hướng tới.
Rách lành đùm bọc, dở hay đỡ đần.
Các quy tắc đạo đức trên đây đã được nâng lên
thành quy phạm pháp luật tại Điều 33 Luật Hôn
nhân và gia đình năm 2000: "Con có bổn phận yêu
quý, kính trọng, biết ơn, hiếu thảo với cha mẹ, lắng
Trang 12
nghe những lời khuyên bảo đúng đắn của cha mẹ,
giữ gìn danh dự, truyền thống tốt đẹp của gia
đình."
-GV: Theo em, giữa pháp luật và đạo đức có mối
quan hệ với nhau như thế nào?
-HS trả lời:
-GV kết luận :
+ Được sinh ra trên cơ sở các quan hệ kinh tế
4.Vai trò của pháp luật trong đời
+ Pháp luật thể hiện ý chí của giai cấp thống trị,
sống xã hội
cầm quyền.
a.Pháp luật là phương tiện để
+ Trong hàng loạt các quy phạm pháp luật luôn thể
nhà nước quản lí xã hội
hiện các quan điểm đạo đức.
*Hoạt động 3: Sử dụng phương pháp thảo luận
- Không có pháp luật, xã hội sẽ
nhóm tìm hiểu vai trò của pháp luật trong đời sống
không có trật tự, ổn định, không
xã hội.
thể tồn tại và phát triển
* Mục tiêu:
- HS hiểu được vai trò của pháp luật trong đời sống - Nhờ có pháp luật nhà nước
phát huy quyền lực của mình và
xã hội.
- Rèn luyện năng lực tư duy, phân tích, hợp tác.
* Cách tiến hành:
-Chia lớp thành 4 nhóm
-Quy định thời gian, địa điểm và giao câu hỏi
kiểm tra, kiểm
soát được các
hoạt động của mọi cá nhân, tổ
chức, cơ quan trong phạm vi lãnh
thổ của mình.
- Nhóm 1: Để quản lí xã hội, nhà nước đã sử dụng
các phương tiện khác nhau nào? Lấy ví dụ.
- Tất cả các nhà nước đều quản lí xã hội chủ yếu
bằng pháp luật bên cạnh những phương tiện khác
- Nhà nước ban hành pháp luật
và tổ chức thực hiện pháp luật
trên phạm vi toàn xã hội đưa
pháp luật vào đời sống của từng
Trang 13
như chính sách, kế hoạch, giáo dục tư tưởng, đạo
đức,…
- Nhóm 2: Vì sao nói nhà nước quản lí xã hội bằng
pháp luật ?
- Nhờ có pháp luật nhà nước phát huy quyền lực
của mình và kiểm tra, kiểm soát được các hoạt
động của mọi cá nhân, tổ chức, cơ quan trong
phạm vi lãnh thổ của mình.
- Nhóm 3: Tại sao nói nhà nước quản lí xã hội bằng
pháp luật là phương pháp quản lí dân chủ và hiệu
quả nhất? Cho ví dụ.
- Pháp luật là các khuôn mẫu có tính phổ biến và
bắt buộc chung nên quản lí bằng pháp luật sẽ đảm
bảo tính dân chủ, công bằng, phù hợp với lợi ích
chung của các giai cấp và tầng lớp xã hội khác
nhau, tạo được sự đồng thuận trong xã hội đối với
việc thực hiện pháp luật.
- Pháp luật do nhà nước ban hành để điều chỉnh
các quan hệ xã hội một cách thoonga nhất trong
toàn quốc và được bảo đảm bằng sức mạnh của
quyền lực nhà nước nên hiệu lực thi hành cao.
-Nhóm 4: Nhà nước ta đã quản lí xã hội bằng pháp
luật như thế nào?Cho ví dụ.
-Quản lí xã hội bằng pháp luật nghĩa là nhà nước
ban hành pháp luật và tổ chức thực hiện pháp luật
trên quy mô toàn xã hội, đưa pháp luật vào đời
sống của từng người dân và của toàn xã hội.
Trang 14
người dân và của toàn xã hội.
-HS: Các nhóm thảo luận
-HS: Cử đại diện trình bày
-GV nhận xét và kết luận:
-HS: Chép bài
- GV tổng kết ý kiến tranh luận
Hoạt động 4: GV sử dụng phương pháp nêu vấn
đề tìm hiểu pháp luật là phương tiện để công dân
thực hiện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của
mình
* Mục tiêu:
- HS hiểu được vai trò của pháp luật đối với công
dân.
- Rèn luyện năng lực tư duy, phân tích, hợp tác.
*Cách tiến hành:
-GV: Em hãy kể ra một số quyền của công dân mà
em biết? Cho ví dụ.
-HS trả lời:
-GVKL: quyền bầu cử, ứng cử; quyền tự do kinh
doanh; quyền được bảo vệ danh dự, nhân phẩm,...
-GV : Theo em, đối với công dân pháp luật có vai
trò như thế nào?
3. Hoạt động luyện tập
* Mục tiêu:
- Luyên tập để HS củng cố những gì đã biết mối
quan hệ giữa pháp luật với đạo đức và vai trò của
pháp luật đối với Nhà nước và đối với công dân.
- Rèn luyện năng lực tự học, năng lực giao tiếp và
hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề cho HS.
* Cách tiến hành:
Trang 15
b. Pháp luật là phương tiện để
công dân thực hiện và bảo vệ
quyền, lợi ích hợp pháp của
mình:
- GV tổ chức cho HS làm bài tập 8, trang 15 SGK.
- GV đưa ra tình huống cả lớp đọc hợp tác và
nghiên cứu bài tập.
GV hướng dẫn HS thảo luận tình huống: Chị Hiền,
anh Thiện yêu nhau đã được hai năm và hai người
bàn chuyện kết hôn với nhau. Thế nhưng, bố chị
Hiền thì lại muốn chị kết hôn với anh Thanh là
người cùng xóm nên đã kiên quyết phản đối việc
này. Không những thế, bố còn tuyên bố sẽ cản trở
đến cùng nếu chị Hiền nhất định kết hôn với anh
-Hiến pháp quy định các quyền
và nghĩa vụ cơ bản của công dân;
các luật về dân sự, hôn nhân và
Thiện.
gia đình, thương mại, thuế, đất
Câu hỏi : Hành vi cản trở của bố chị Hiền có đúng đai, giáo dục, …cụ thể hóa nội
PL không ? Trong trường hợp này, PL có cần thiết dung, cách thức thực hiện các
đối với CD không ?
quyền của công dân trong từng
GV: Khoản 3 Điều 9 Luật Hôn nhân và gia đình năm lĩnh vực cụ thể. Trên cơ sở ấy,
2000 quy định : Việc kết hôn do nam nữ tự nguyện công dân thực hiện quyền của
quyết định, không bên nào được ép buộc, lừa dối
bên nào ; không ai được cưỡng ép hoặc cản trở.
mình.
-Pháp luật là phương tiện để
công dân bảo vệ quyền và lợi ích
- Đại diện nhóm báo cáo kết quả làm bài, lớp nhận hợp pháp của mình thông qua
xét đánh giá và thống nhất đáp án.
các luật về hành chính, hình sự,
tố tụng, … quy định thẩm quyền ,
nội dung, hình thức, thủ tục giải
quyết các tranh chấp, khiếu nại
và xử lí các vi phạm pháp luật.
4. Hoạt động vận dụng
* Mục tiêu:
Trang 16
- Tạo cơ hội cho HS vận dụng kiến thức và kĩ năng có được vào các tình huống/bối cảnh
mới - nhất là vận dụng vào thực tế cuộc sống.
- Rèn luyện năng lực tự học, năng lực công nghệ, năng lực công dân, năng quản lí và phát
triển bản thân, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
* Cách tiến hành:
1. GV nêu yêu cầu:
a. Tự liên hệ:
- Em nêu một vài ví dụ cụ thể trong cuộc sống để thấy rõ vai trò của pháp luật đối với Nhà
nước và công dân ?
b. Nhận diện xung quanh:
Hãy nêu nhận xét của em về chấp hành pháp luật tốt của các bạn trong lớp và một số
người khác mà em biết.
c. GV định hướng HS:
- HS hiểu được vai trò của pháp luật và thực hiện đúng quy định của pháp luật.
- HS làm bài tập 2, trang 14 SGK.
2. HS chủ động thực hiện các yêu cầu trên.
5. Hoạt động mở rộng
- GV cung cấp địa chỉ và hướng dẫn HS cách tìm văn bản pháp luật trên mạng Internet.
- HS sưu tầm 1 số ví dụ về pháp luật như: Luật Hình sự, Luật Hôn nhân và Gia đình,...
* Rút kinh nghiệm sau tiết giảng:
- Về nội dung:..........................................................................................................................
- Về phương pháp:...................................................................................................................
-Về phương
tiện:.......................................................................................................................
- Về thời
gian: ..........................................................................................................................
- Về học sinh: ..........................................................................................................................
Lang Chánh, ngày 07 tháng 9 năm 2020
DUYỆT CỦA BGH
DUYỆT CỦA TỔ TRƯỞNG
Nguyễn Thị Hà
Trang 17
NGƯỜI SOẠN
Lê Thị Thúy
TIẾT PPCT :03
Bài 2: THỰC HIỆN PHÁP LUẬT (3 tiết )
Tiết 1
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC.
Học xong tiết 1 bài 2 học sinh có khả năng.
Trang 18
1. Về kiến thức.
- HS nêu và hiểu được KN thực hiện pháp luật, các hình thức thực hiện pháp luật.
2. Về kĩ năng.
- Học sinh biết cách thực hiện pháp luật phù hợp với lứa tuổi.
3. Về thái độ.
- HS có ý thức tôn trọng pháp luật, ủng hộ những hành vi thực hiện đúng pháp luật,
đồng thời phê phán những hành vi vi phạm pháp luật.
II- CÁC NĂNG LỰC HƯỚNG TỚI HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIÊN Ở HỌC SINH.
Năng lực tự nhận thức , năng lực tự học, năng lực tư duy phê phán , năng lực giải
quyết vấn đề và sáng tạo , năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực ứng dụng công nghệ
thông tin, năng lực quản lí và phát triển bản thân.
III-PHƯƠNG PHÁP /KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG
- Trực quan..
-Thao luận nhóm, xử lí tình huống, nêu vấn đề, thuyết trình, kết luận, vấn đáp, KT đăt
câu hỏi, KT Khăn phủ bàn.
IV- PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC.
- SGK, SGV GDCD 12; Bài tập tình huống 12, bài tập trắc nghiệm GDCD 12; Tài liệu dạy
học theo chuẩn kiến thức kỹ năng môn GDCD 12
-Tình huống pháp luật liên quan đến nội bài học.
- Hiến pháp 2013
-Tich hợp luật: ATGT( Nghị định số 146/2007/NĐ-CP ngày 14-9-2007 của CP quy định xử
phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực GTĐB, điều 4, điều 9, điều 24); Luật lao động điều
111; GDBVMT, Luật bầu cử, ứng cử, Luật phòng chống tham nhũng, Luật hình sự 1999 sửa
đổi bổ sung 2009
-Máy chiếu đa năng; hình ảnh của một số hành vi thực hiện đúng và vi phạm PL
- Giấy A4, giấy khổ rộng, bút dạ, băng dính, kéo , phiếu học tập .
V. TỔ CHỨC DẠY HỌC.
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung bài học
1. KHỞI ĐỘNG.
* Mục tiêu:
- Kích thích học sinh hứng thú tìm hiểu xem mình
đã biết gì về các hành vi thực hiện pháp luật.
- Rèn luyện năng lực nhận xét, đánh giá, phê phán
cho học sinh.
* Cách tiến hành:
- GV trình chiếu một số hình ảnh công dân không
thực hiện pháp luật giao thông đường bộ.
Trang 19
GV:yêu cầu học sinh quan sát hình ảnh.
HS quan xát.
GV hỏi: Các em thấy điều gì qua hình ảnh vừa xem?.
HS trả lời: Dự đoán : + Học sinh và người tham gia
giao thông đã dàn hàng khi tham gia giao thông và
không đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp địên, xe máy .
GV hỏi: Em hãy cho biết hành vi học sinh đi xe đạp
điện, người tham gia giao thông đi xe máy mà không
đội mũ bảo hiểm, và dàn hàng khi tham gia giao
thông là đúng hay sai ? Vì sao?
HS trả lời: Dự kiến: Hành vi trên là sai. Vì đều không
thực hiện đúng quy định của pháp luật phải đội mũ
bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe máy , xe
gắn máy , xe đạp điện , xe mô tô, và cấm dàn hàng
khi tham gia giao thông.
GVdẫn dắt: Vậy thế nào là thực hiện pháp luật, có
mấy hình thức thực hiện pháp luật? đó là những
hình thức nào? Các em cùng đi vào tìm hiểu nội
dung của tiết học hôm nay bài 2 :Thực hiện pháp
luật .
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC.
Hoạt động 1: Thảo luận tìm hiểu KN thực hiện PL.
Trang 20