Đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ văn năm 2019 trường THPT Bỉm Sơn - Thanh Hóa lần 1
Gửi bởi: Phạm Thọ Thái Dương 2 tháng 4 2019 lúc 15:51:56 | Được cập nhật: 9 tháng 5 lúc 18:57:55 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 490 | Lượt Download: 0 | File size: 0.06912 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
- Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2018 TT GDNN - GDTX Cầu Giấy - Hà Nội
- Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm học 2017 - 2018 Sở GD&ĐT Điện Biên
- Đề thi học kì 2 lớp 12 môn Ngữ văn năm 2018 Sở GD&ĐT Hà Nam
- Đề thi học kì 2 lớp 12 môn Ngữ văn năm 2018 trường THPT Lê Qúy Đôn
- Đề thi học kì 2 lớp 12 môn Ngữ văn năm 2018 Sở GD&ĐT Hải Nam
- Đề thi học kì 2 lớp 12 môn Ngữ văn năm 2018 trường THPT Hoàng Hoa Thám
- Đề thi học kì 2 lớp 12 môn Ngữ văn năm 2018 Sở GD&ĐT Gia Lai
- Đề thi học kì 2 lớp 12 môn Ngữ văn năm 2018 Sở GD&ĐT Bến Tre
- Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 trường THPT Trần Quang Khải, Hà Nội năm học 2015 - 2016
- Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 trường THPT Trại Cau, Thái Nguyên năm học 2016 - 2017
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
Đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ văn năm 2019 trường THPT Bỉm Sơn Thanh Hóa lần 1
I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm)
Đọc đoạn trích:
Có những thứ bạn tìm trên Google không thấy
Đối với nhiều người, cuộc cách mạng kĩ thuật số đã trao cho máy vi tính - máy tính
bàn, máy tính xách tay và các thiết bị cầm tay - quyền kiểm soát. Con chíp silicon tr ở
thành bá chủ, không phải vì các phương tiện truyền thông không buông tha ta mà vì
chúng ta không thể dời xa nó. Tôi chẳng khác gì các bạn. Tôi cũng làm vi ệc online. Tôi
dùng trình duyệt để đặt chuyến bay, đặt phòng khách sạn, thanh toán hóa đ ơn, lên l ịch
cuộc hẹn, theo dõi chứng khoán và xem tin tức. Nhưng tôi không ng ại chuy ện ph ải
ngắt liên kết. Điện thoại di động của tôi thường xuyên t ắt. Ngo ại tr ừ nh ững chuy ến
công tác, bình thường tôi bỏ máy tính xách tay ở nhà. Thỉnh thoảng mấy ngày tôi m ới
kiểm tra e-mail một lần, đặc biệt vào cuối tuần. Đồng nghiệp nghĩ tôi là người c ổ lỗ
sĩ, nhưng tôi thấy vậy thật tuyệt.
Có hôm khi đang rảo bộ trong khuôn viên trường đại học Virginia, tôi vô cùng thích thú
với tiết trời khô lạnh và những chiếc lá đang chuyển vàng, cam rồi sang đ ỏ. Nhưng tôi
tự hỏi liệu các bạn sinh viên của trường có nhận thấy điều đó hay không. M ắt dán
chặt vào màn hình, tay dính trên bàn phím, họ mê mẩn khám phá nh ững chân tr ời vô
hình, hoàn toàn quên lãng mọi thứ đang diễn ra xung quanh.
Tôi biết một số người có công việc hoặc hoàn c ảnh đ ặc bi ệt bu ộc ph ải k ết n ối m ạng
24/7. Nhưng với hàng triệu người khác thì không cần như vậy. Chúng ta có v ẻ ngày
càng lo lắng mỗi khi không kết nối được internet. Chúng ta sợ nếu không kiểm tra email, không lướt web, không viết gì đó lên trang cá nhân thì bạn sẽ biến mất.
Những người bị ám ảnh bởi các thiết bị điện tử quên rằng họ có toàn quyền lựa ch ọn.
Họ có thể dứt khỏi sự cám dỗ đó và tập trung vào sự vật/sự việc khác. Vậy bạn hãy
làm một cuộc cách mạng quyết liệt đi. Tắt ti-vi. Tắt điện thoại. Và bước ra ngoài trời.
Các nghiên cứu tâm lí suốt hai mươi năm qua cho thấy nếu bạn đ ến nh ững vùng thôn
dã yên bình và gần gũi với thiên nhiên, bạn sẽ tập trung tốt hơn, nhớ lâu h ơn và nhìn
chung nâng cao khả năng nhận thức hơn. Tại sao ư? Tôi không bi ết. Có l ẽ nh ư v ậy là
bình thường… hoặc thư giãn, cũng có thể trong gen con người đã quy định thế. Rõ ràng
khi được kết nối lại với mọi người và vạn vật quanh ta, c ảm giác th ật là tuy ệt! Mách
nhỏ nhé, bạn không thể tìm thấy điều này trên Google đâu.
(Trên cả giàu có - Julia Guth - Giám đốc điều hành The Oxford Club)
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1: Hãy chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn trích?
Câu 2: Trong đoạn trích, tác giả đã chỉ ra những lợi ích nào khi “b ạn đ ến nh ững vùng
thôn dã yên bình và gần gũi với thiên nhiên”?
Câu 3: Anh (chị) có đồng tình với giải pháp của tác giả những ng ười b ị ám ảnh b ởi
thiết bị điện tử được nêu trong đoạn trích: “Bạn hãy làm một cuộc cách m ạng quy ết
liệt đi. Tắt ti-vi. Tắt điện thoại. Và bước ra ngoài trời”.
Câu 4: Theo anh (chị) để trở thành người sử dụng kết nối mạng thông minh chúng ta
cần phải làm gì?
II. LÀM VĂN (7.0 điểm)
Câu 1 (2.0 điểm)
Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (kho ảng 200
chữ) trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của việc con người phải biết kết nối với vạn vật và
thế giới xung quanh.
Câu 2: (5.0 điểm)
Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc,
Quân xanh màu lá dữ oai hùm.
Mắt trừng gửi mộng qua biên giới,
Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm.
Rải rác biên cương mồ viễn xứ,
Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh,
Áo bào thay chiếu anh về đất,
Sông Mã gầm lên khúc độc hành.
(Trích Tây Tiến - Quang Dũng, Ngữ văn 12 tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2017, tr.
69-70)
Cảm nhận của anh/chị về hình tượng người lính Tây Tiến trong đoạn th ơ trên. T ừ đó,
anh/chị hãy liên hệ với hình tượng người chiến sĩ cách mạng trong bài th ơ T ừ ấy c ủa
Tố Hữu để nhận xét về vẻ đẹp của con người Việt Nam trong hoàn c ảnh đ ất n ước
mất chủ quyền.
Đáp án Đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ văn
Phần
Câu
I
1
2
Nội dung
Điểm
Đọc hiểu
3.0
Đoạn văn trên sử dụng phương thức biểu đạt chính: nghị
luận
0.5
- Những lợi ích khi “bạn đến những vùng thôn dã yên bình
và gần gũi với thiên nhiên”: tập trung tốt hơn, nhớ lâu hơn
và nâng cao khả năng nhận thức hơn.
0.5
Thí sinh có thể trả lời: đồng tình hay không đồng tình với
quan điểm của tác giả nhưng phải lí giải hợp lí, thuy ết
phục. Có thể lựa chọn quan điểm đồng tình với giải pháp
của tác giả vì:
3
- Đó là giải pháp đúng đắn, cần thiết và có ý nghĩa quan
trọng đối với những người bị ám ảnh bởi thiết bị điện tử.
1.0
- Chúng ta luôn lệ thuộc và bị ám ảnh bởi thiết bị điện tử sẽ
không cảm nhận được ý nghĩa cuộc sống thực, dần dần sẽ
trở nên vô cảm với thế giới xung quanh.
Nghiêm trọng hơn nhiều người có thể mắc chứng bệnh tự
kỉ, cuồng online…
Thí sinh có thể trả lời theo quan điểm riêng nhưng phải có lí
giải phù hợp. Có thể lựa chọn quan điểm:
4
- Cần phải biết sử dụng kết nối mạng để phục vụ cho cuộc
sống và công việc bởi vì kết nối mạng là công cụ không thể
thiếu trong cuộc sống hiện đại. Bởi, kết nối mạng đem đến
cho chúng ta những lợi ích không nhỏ. Như: tìm được những
thông tin hữu ích cho công việc và cuộc sống; thư giãn, giải
trí; giao lưu, kết nối bạn bè…
1.0
Tuy nhiên, đừng để kết nối mạng ảnh hưởng đến cuộc sống
của mình, đừng quá chú tâm, lệ thuộc vào thế giới ảo, c ần
chú ý đến các mối quan hệ trong đời sống thực, cần có
những trải nghiệm thực tế và biết quan tâm đến những
người xung quanh.
II
Làm văn
7.0
1
Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết
một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về ý
nghĩa của việc con người phải biết kết nối với vạn vật và
thế giới xung quanh.
2.0
a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn
0.25
Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn d ịch, quy
nạp, tổng - phân - hợp, móc xích hoặc song hành.
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận
0.25
Con người phải biết kết nối với vạn vật và thế giới xung
quanh.
c. Triển khai vấn đề nghị luận
Thí sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai
vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ con
người cần kết nối với thế giới xung quanh để thấy được sự
phong phú và giàu có cho cuộc sống. Có thể theo hướng sau:
1.0
- Xuất phát từ thực tế thế giới ảo đang lấn át cuộc sống của
mỗi con người. Nhiều người đã và đang lệ thuộc vào các
thiết bị điện tử mà quên đi cuộc sống thực. Dẫn đến, con
người thiếu kiến thức và kỹ năng thực tế; tâm hồn trở nên
chai cứng, vô cảm, thiếu sự chia sẻ, đồng cảm…
- Chỉ khi biết kết nối với vạn vật và thế giới xung quanh thì
con người mới tìm được ý nghĩa của cuộc sống đích thực;
tâm hồn trở nên phong phú và giàu có; biết trân quý cuộc
sống… Vì vậy, mỗi cá nhân cần ý thức được sự cần thiết 0.25
của việc kết nối với thế giới xung quanh; cần có những việc
làm cụ thể để kết nối với mọi người và vạn vật xung
quanh.
0.25
d. Chính tả, ngữ pháp
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.
e. Sáng tạo
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách
diễn đạt mới mẻ.
2
Cảm nhận về hình tượng người lính Tây Tiến trong đoạn
thơ. Từ đó liên hệ với hình tượng người chiến sĩ cách mạng
trong bài thơ Từ ấy của Tố Hữu để nhận xét về vẻ đẹp của
con người Việt Nam trong hoàn cảnh đất nước mất chủ
quyền.
a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận
Mở bài nêu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề,
Kết bài khái quát được vấn đề.
0.25
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận
Hình tượng người lính Tây Tiến trong đoạn thơ được trích
dẫn; liên hệ với hình tượng người chiến sĩ cách mạng trong
bài thơ Từ ấy; nhận xét về vẻ đẹp của con người Việt Nam.
0.25
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm
Thí sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng c ần v ận
dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và
dẫn chứng; đảm bảo các yêu cầu sau:
3.5
1. Giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm và đoạn thơ:
0.5
- Quang Dũng là một nghệ sĩ đa tài: làm thơ, viết văn, v ẽ
tranh và soạn nhạc. Đặc điểm hồn thơ: phóng khoáng, hồn
hậu, lãng mạn, tài hoa.
- Tây Tiến tiêu biểu cho đời thơ, cho phong cách thơ Quang
Dũng; một trong số tác phẩm thành công nhất viết về người
lính trong thơ ca kháng chiến chống Pháp. Bài thơ được viết
vào cuối năm 1948 tại Phù Lưu Chanh. Cảm hứng thơ bắt
nguồn từ nỗi nhớ da diết về đơn vị cũ (Tây Tiến).
- Đoạn thơ thứ 3 tập trung khắc hoa hình tượng người lính
Tây Tiến.
2. Cảm nhận về đoạn thơ:
2.1. Cảm nhận chung: Đoạn thơ tập trung khắc tạc bức
tượng đài nghệ thuật về người lính Tây Tiến với vẻ đẹp
lãng mạn và tinh thần bi tráng - một vẻ đẹp mang đ ặc tr ưng
riêng của người lính trong thơ Quang Dũng.
Tác giả không miêu tả một gương mặt cụ thể mà khái quát
chân dung cả một đoàn binh.
2.2. Cảm nhận cụ thể:
- Dáng vẻ, ngoại hình: kì dị, độc đáo, khác thường (kết hợp
bút pháp hiện thực với lãng mạn để khắc họa: thủ pháp
tương phản, ẩn dụ, lối nói tếu táo, trẻ trung đậm chất
lính...). Nhà thơ không hề né tránh hiện thực chiến đấu gian
khổ của đoàn binh nhưng đã lãng mạn hóa hiện thực. Hình
ảnh người lính Tây Tiến hiện lên ốm mà không yếu, tiều
tụy nhưng vẫn toát lên khí chất hùng dũng, oai phong lẫm
liệt.
- Thế giới nội tâm: sử dụng bút pháp tương phản trong ngôn
ngữ và hình 0.5 ảnh thơ... làm nổi bật vẻ đẹp hào hùng, hào
hoa của người lính Tây Tiến: Những anh hùng mạnh mẽ, dữ
dội trong giấc mộng diệt thù, lập công cũng là những chàng
trai với tâm hồn lãng mạn, đầy mộng mơ trong nỗi nh ớ v ề
Hà Nội, về một dáng kiều thơm.
- Sự hy sinh cao cả, bi tráng: Bút pháp hiện thực kết hợp với
cảm hứng 0.5 lãng mạn khi nói về sự hy sinh của những
chiến binh Tây Tiến khiến cho hình ảnh thơ bi mà không hề
lụy, bi mà vẫn hùng tráng:
+ Hiện thực khốc liệt: không ít người đã nằm xuống nơi
biên cương (Rải rác ... xứ; Áo bào ... về đất) nhưng nhờ việc
sử dụng những từ Hán Việt cổ kính, trang trọng; cách nói
giảm, nói tránh; biện pháp nhân hóa (Sông Mã gầm lên...)
khiến đoạn thơ mang âm hưởng bi tráng.
+ Đồng thời, vẻ đẹp của lý tưởng sống cao cả: sẵn sàng
hiến dâng tuổi thanh xuân cho đất nước khiến cho cảm giác
bi thương mờ đi nhường chỗ cho cảm hứng ngưỡng mộ,
ngợi ca, tôn vinh những người lính Tây Tiến anh hùng.
→ Viết về sự hy sinh mà Quang Dũng vẫn đem đến vẻ đẹp
lẫm liệt, hào hùng và sang trọng cho những người lính Tây
Tiến.
2.0
3. Liên hệ với hình tượng người chiến sĩ cách mạng trong
bài thơ Từ ấy của Tố Hữu:
- Khi được ánh sáng của Đảng chiếu rọi, người chiến sĩ
cách mạng say mê, hân hoan, vui sướng.
0.5
- Tự nguyện đứng vào hàng ngũ của những người lao khổ,
đoàn kết, đấu tranh giành quyền độc lập, tự do cho dân tộc.
4. Nhận xét về vẻ đẹp của con người Việt Nam
- Tương đồng: Cả 2 bài thơ đều thể hiện lẽ sống cao đẹp
của con người VN trong hoàn cảnh đất nước mất chủ
quyền: sẵn sàng, tự nguyện dâng hiến tuổi thanh xuân cho
đất nước.
- Khác biệt:
+ Từ ấy: Lẽ sống cao đẹp của cái tôi trữ tình nhà th ơ người thanh niên yêu nước: tự nguyện đứng vào hàng ngũ
của những người cộng sản, tranh đấu giảnh độc lập, tự do
cho dân tộc.
0.5
+ Tây Tiến: Lẽ sống cao đẹp của cả một thế hệ, một thời
đại: Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh.
d. Chính tả, ngữ pháp:
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.
0.25
e. Sáng tạo:
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận, có cách diễn
đạt mới mẻ
TỔNG ĐIỂM
Xem thêm các bài tiếp theo tại: https://vndoc.com/thi-thpt-quoc-gia-mon-van
0.5
10.0