Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Đề thi thử THPT Quốc gia lần 1 năm 2015 môn Ngữ văn trường THPT Thị xã Quảng Trị, Quảng Trị có đáp án

5748f149a8e7749d701f57cea209e8e1
Gửi bởi: duytung95 4 tháng 4 2016 lúc 16:58:17 | Được cập nhật: hôm qua lúc 6:22:05 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 1879 | Lượt Download: 6 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

Doc24.vn SỞ GD&ĐT QUẢNG TRỊ ĐỀ THI THỬ THPT QUỐC GIA NĂM20 15TRƯỜNG THPT THỊ XÃ QUẢNG TRỊ Môn thi NG VĂN ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài: 180 phút (không kể thời gian phát đề).Câu (3 điểm).a. Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi dưới: "Chưa bao giờ cô Tơ thấy rõ cái đau khổ ngậm ngùi của tiếngđàn đáy buổi này. Tiếng đàn hậm hực, chừng như không thoát hếtđược vào không gian. Nó nghẹn ngào, liễm kiết (kết tụ lại) cái uấtvào tận bên trong lòng người thẩm âm. Nó là một cái tâm sự khôngtiết ra được. Nó là nỗi kín bực dọc bưng bít. Nó giống như cái trạnghuống thở than của một cảnh ngộ tri âm... Nó là niềm vang dội quằnquại của những tiếng chung tình. Nó là cái dư ba của bể chiều đứtchân sóng. Nó là cơn gió chẳng lọt kẽ mành thưa. Nó là sự tái phátchứng tật phong thấp vào cỡ cuối thu dầm dề mưa ẩm và nhức nhốixương tủy. Nó là cái lả lay nhào lìa của lá bỏ cành....Nó là cái oan uổngnghìn đời của cuộc sống thanh âm. Nó là sự khốn nạn khốn đốn củachỉ tơ con phím" (Trích từ Chùa đàn -Nguyễn Tuân) 1. Đoạn văn được viết theo phong cách ngôn ngữ nào? Dấu hiệu đểnhận biết phong cách ngôn ngữ ấy? (0,25 đ)2. Đoạn văn này giúp anh/chị nhớ đến tiếng đàn của các nhân vậttrong những tác phẩm đã học nào chương trình Ngữ Văn THPT? Hãytrình bày nét tương đồng với tiếng đàn trong các tác phẩm ấy. (0,5 đ)3. Biện pháp tu từ chủ yếu nào đã được tác giả sử dụng trong việcmiêu tả tiếng đàn Tác dụng của biện pháp tu từ ấy? (0,5 đ) 4. Thử đặt nhan đề cho đoạn trích. (0,25 đ) b. Đọc bài thơ sau và trả lời các câu hỏi dưới TRĂNG NỞ NỤ CƯỜI Đâu Thị Nở, đâu Chí Phèo,Doc24.vnĐâu làng Vũ Đại đói nghèo Nam Cao ??? Vẫn vườn chuối gió lao xao Sông Châu vẫn chảy nôn nao mạn thuyền... ngớ ngẩn. Gã khùng điên. Khi tình yêu đến bỗng nhiên thành người! Vườn xuông trăng nở nụ cười Phút giây tan chảy vàng mười trong nhau. Giữa đời vàng lẫn với thau Lòng tin còn chút về sau để dành Tình yêu nên vị cháo hành Đời chung bát vỡ thơm lành lứa đôi! (Thơ của Lê Đình Cánh 1/ Xác định thể thơ? Cách gieo vần? (0,25 đ)2/ Bài thơ giúp anh/chị liên tưởng đến tác phẩm nào đã học trongchương trình phổ thông? (0,25 đ)3/ Câu thơ: “Khi tình yêu đến bỗng nhiên thành người có nghĩa gì?Liên quan các nhân vật nào trong tác phẩm vừa liên hệ câu 2. (0,25đ)4/ Vị cháo hành được nhắc đến trong hai câu thơ cuối là một chi tiếtnghệ thuật đặc sắc trong tác phẩm nào của Nam Cao? Hãy viết mộtđoạn văn ngắn khoảng 15 câu bình luận chi tiết nghệ thuật này? (0,75đ)Câu II (3 điểm). Người nấu bếp, người quét rác cũng như thầy giáo, kĩ sư,nếu làm tròn trách nhiệm thì đều vẻ vang như nhau”. (Hồ Chí Minh). Anh/chị hãy viết một bài văn (khoảng 600 từ) trình bày suy nghĩ củamình về lời dạy của Bác Hồ.Câu III (4 điểm). Cảm nhận của anh/chị về vẻ đẹp của hình tượng sông Đà trongtác phẩm “Người lái đò sông Đà” Nguyễn Tuân và hình tượng sôngDoc24.vnHương trong tác phẩm “Ai đã đặt tên cho dòng sông?” Hoàng PhủNgọc Tường. Từ đó, trình bày suy nghĩ của mình về việc bảo vệ cảnhquan thiên nhiên của quê hương, đất nước.-------- Hết--------Ghi chú: Giám thị không giải thích gì thêmHọ và tên thí sinh: …………………………………. Số báo danh: ……... SỞ GD&ĐT QUẢNG TRỊ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ THI THỬ THPT QUỐCGIA NĂM 2015TRƯỜNG THPT THỊ XÃ QUẢNG TRỊ Môn thi NG VĂN Thời gian làm bài: 180 phút (khôngkể thời gian phát đề).Câu (3 điểm).Câu I. .1. Đoạn văn được viết theo phong cách ngôn ngữ nào? Dấu hiệuđể nhận biết phong cách ngôn ngữ ấy? (0,25 đ)- Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật. Dựạ vào các đăc trưng nhận biết phong cách ngôn ngữ ấy (nêuđúng đặc trưng).2. Đoạn văn này giúp anh/chị nhớ đến tiếng đàn của các nhânvật trong những tác phẩm đã học nào chương trình Ngữ VănTHPT? Hãy trình bày nét tương đồng với tiếng đàn trong các tácphẩm ấy. (0,5 đ)- Thúy Kiều trong Truyện Kiều, Lor- ca trong Đàn ghi ta của Lor-ca. (0,25)- Tiếng đàn gắn với nổi đau thân phận. (0,25)3. Biện pháp tu từ chủ yếu nào đã được tác giả sử dụng trongviệc miêu tả tiếng đàn Tác dụng của biện pháp tu từ ấy? (0,5 đ)Doc24.vn- So sánh, nhân hóa, điệp từ, điệp ngữ, điệp cấu trúc (0,25)- Giúp cho đoạn văn giàu hình ảnh, nhạc điệu, sinh động, hấpdẫn hơn trong việc đặc tả các cung bậc tiếng đàn. (0,25) 4. Thử đặt nhan đề cho đoạn trích. (0,25 đ)- Cung bậc tiếng đàn. Tiếng đàn đáy...Câu I. .1/ Xác định thể thơ? Cách gieo vần? (0,25 đ)- Thể thơ lục bát; vần chân và vần lưng.2/ Bài thơ giúp anh/chị liên tưởng đến tác phẩm nào đã học trongchương trình phổ thông? (0,25 đ)- Giúp ta liên tưởng tới truyện ngắn “Chí Phèo” của Nam Cao.3/ Câu thơ: “Khi tình yêu đến bỗng nhiên thành người có ýnghĩa gì? Liên quan các nhân vật nào trong tác phẩm vừa liên hệở câu 2. (0,25 đ)- Câu thơ cho thấy tình yêu có sức mạnh cảm hóa con người vàlàm cho con người trở nên thực sự trở nên người hơn. Trongtương quan với “Chí Phèo” của Nam Cao, câu thơ của Lê ĐìnhCánh cho thấy sức mạnh tình yêu với biểu tượng bát cháo hànhmà Thị Nở dành cho Chí đã khiến phần Người ngủ quên tronnghắn bao lâu nay thức sự thức tỉnh. Chí không còn là một con quỷdữ mà đã khao khát quay về làm người lương thiện nhờ cảmnhận được hương vị của tình yêu.4/ Vị cháo hành được nhắc đến trong hai câu thơ cuối là một chitiết nghệ thuật đặc sắc trong tác phẩm nào của Nam Cao? Hãyviết một đoạn văn ngắn khoảng 15 câu bình luận chi tiết nghệthuật này? (0,75 đ)- Bát cháo hành là chi tiết nghệ thuật đặc sắc trong tác phẩm“Chí Phèo” của nhà văn Nam Cao.- Đoạn văn ngắn khoảng 15 câu bình luận chi tiết nghệ thuật nàyvới các chinh :Doc24.vn+ Biểu hiện của sự yêu thương, chăm sóc ân cần, tình người caođẹp.+ Nó là nhịp cầu đưa Chí Phèo từ quỷ dữ trở về với xã hội lươngthiện, chứng minh cho chân lí: “Chỉ có tình thương mới có thểcứu rỗi cho những linh hồn khổ hạnh.”+ Mang nghĩa nhân đạo sâu sắc.Câu (3,0 điểm)1, Giới thiệu vấn đề (0,25đ)2, Giải quyết vấn đềa. Giải thích (0,5đ)- Người nấu bếp, người quét rác, thầy giáo, kĩ sư: những nghềnghiệp khác nhau của con người trong xã hội.- Nếu làm tròn trách nhiệm thì đều vẻ vang như nhau: nghề nàocũng đáng được trân trọng, tôn vinh khi người lao động đã cốnghiến hết mình cho xã hội, làm tròn trách nhiệm của mình.Ý cả câu: Trong xã hội, không có nghề thấp hèn mà nghề nàocũng cao quý, cũng đáng trân trọng. Người lao động dù là ai, làmnghề gì cũng đáng được coi trọng khi đã đóng góp sức mình chosự phát triển của xã hội.b. Bàn luận vấn đề (2,0đ)* Nghề nào cũng cao quý Mỗi nghề nghiệp đều nảy sinh từ nhucầu xã hội nên có đặc điểm, vị trí riêng, không thể thay thế trongđời sống xã hội. Con người làm vẻ vang nghề nghiệp Làm nghề gì, người laođộng cũng cần nhiều thời gian và công sức, có thế là lao động cơbắp, cũng có thể là lao động trí óc. Nhưng dù là công việc gì, họcũng đã đóng góp sức lao động chân chính của mình để xây dựngxã hội. Do vậy, họ đáng được tôn vinh.* Phê phán quan niệm lệch lạc của một số người coi trọng laođộng trí óc, xem thường lao động chân tay, chạy theo nhữngnghề đem lại lợi ích trước mắt cho bản thân.Doc24.vn* Mở rộng Tuổi trẻ thời đại hôm nay có nhiều cơ hội lựa chọnnghề nghiệp. Sự thành đạt của mỗi cá nhân chính sự lựa chọnđúng đắn và biết sống hết mình với nghề nghiệp của mình. Liênhệ việc chọn nghề cho bản thân theo thực tế năng lực, hoàn cảnhtrên tinh thần lời dạy của Bác.3, Kết thúc vấn đề (0,25)Câu 3. (4,0 )* Yêu chung: Thí sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng vềdạng bài nghị luận văn học để tạo lập văn bản. Bài viết phải cóbố cục đầy đủ, rõ ràng; văn viết có cảm xúc; thể hiện khả năngcảm thụ văn học tốt; diễn đạt trôi chảy, bảo đảm tính liên kết;không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp.* Yêu th :a) Đả trúc bài ngh lu (0,5 m):- Điểm 0,5 điểm: Trình bày đầy đủ các phần Mở bài, Thân bài,Kết luận. Phần Mở bài biết dẫn dắt hợp lí và nêu được vấn đề;phần Thân bài biết tổ chức thành nhiều đoạn văn liên kết chặtchẽ với nhau cùng làm sáng tỏ vấn đề; phần Kết bài khái quátđược vấn đề và thể hiện được ấn tượng, cảm xúc sâu đậm của cánhân.- Điểm 0,25: Trình bày đầy đủ ba phần Mở bài, Thân bài, Kếtluận, nhưng các phần chưa thể hiện được đầy đủ yêu cầu trên;phần Thân bài chỉ có đoạn văn.- Điểm 0: Thiếu Mở bài hoặc Kết luận, Thân bài chỉ có đoạnvăn hoặc cả bài viết chỉ có đoạn văn.b) Xác đị nh úng đề ngh lu (0,5 m):- Điểm 0,5: Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Điểm 0,25: Xác định chưa rõ vấn đề cần nghị luận, chỉ nêuchung chung.- Điểm 0: Xác định sai vấn đề cần nghị luận, trình bày lạc sangvấn đề khác.Doc24.vnc) Chia đề ngh lu thành các lu phù p; cáclu đượ tri khai theo trình lí, có liên ch tch ng các thao tác lu để tri khai các lu nđ (trong ph có thao tác phân tích, so sánh); bi pgi nêu lí và đư ch ng (3,0 m):Có thể trình bày theo định hướng sau:I. Mở bài: Dẫn dắt, giới thiệu vấn đề cần bàn luận.II. Thân bài:1. Nét tương đồng của dòng sông:a/ Sông Đà và sông Hương đều được các tác giả miêu tả như mộtnhân vật trữ tình có tính cách với những vẻ đẹp đặc trưng riêngbiệt, thể hiện tình yêu thiên nhiên, tình yêu quê hương, đất nước.b/ Sông Đà và sông Hương đều mang nét đẹp của sự hùng vĩ, dữdội.- Vẻ đẹp hùng vĩ của sông Đà được thể hiện qua sự hung bạo vàdữ dội của nó trên nhiều phương diện khác nhau cảnh trí dữ dội,âm thanh ghê rợn, đá sông Đà như đang bày trùng vi thạch trận.- Khi chảy giữa lòng Trường Sơn, sông Hương chảy dữ dội tựa 1bản trường ca của rừng già, tựa cô gái Di-gan phóng khoáng vàman dại....c/ Sông Đà và sông Hương đều có vẻ đẹp thơ mộng và trữ tình:- Sông Đà: dáng sông mềm mại tựa mái tóc tuôn dài tuôn dài,màu nước thay đổi qua từng mùa, vẻ đẹp hoang sơ, cổ kính…- Sông Hương: với dòng chảy dịu dàng và đắm say giữa nhữngdặm dài chói lọi màu đỏ của hoa đỗ quyên rừng. Sông Hương cònmang vẻ đẹp của người con gái ngủ mơ màng chờ người tìnhmong đợi đánh thức. Nó còn được ví như điệu slow tình cảmdành riêng cho Huế...d/ Cả đều được miêu tả qua ngòi bút tài hoa, uyên bác: Tài hoa: dòng sông đều được miêu tả trên phương diện vănhóa, thẩm mĩ:Doc24.vn+ Sông Đà là nơi hội tụ nét tiêu biểu, đặc trưng của thiênnhiên Tây Bắc vừa hùng vĩ, uy nghiêm, dữ dội lại vừa trữ tình,thơ mộng.+ Sông Hương là dòng sông của âm nhạc, dòng sông của thơ ca,của lịch sử gắn liền với những nét đặc sắc về văn hóa, với vẻ đẹpcủa người dân xứ Huế.- Uyên bác: cả tác giả đều vận dụng cái nhìn đa ngành, vậndụng kiến thức trên nhiều lĩnh vực nghệ thuật để khắc họa hìnhtượng dòng sông.2. Nét độc đáo riêng trong từng hình tượng dòng sông:a/Sông Đà:- Trong đoạn trích, nhà văn tập trung tô đạm nét hung bạo, dữdội của sông Đà giống như kẻ thù hiểm độc và hung ác -> Thểhiện rõ nhất qua hình ảnh nước dữ, gió dữ, đá dữ đặc biệt đá bàytrùng vi thạch trận chực lấy đi mạng sống của con người.- Sông Đà được cảm nhận chính nét dữ dội, phi thường, khác lạ:tiếng thét của sông Đà như tiếng thét của ngàn con trâu mộng,đá trên sông đà mỗi viên đều mang khuôn mặt hung bạo, hiếuchiến...- Đặc biệt, tác giả miêu tả sự hung bạo của sông Đà để làm nổibật sự tài hoa, tài trí của người lái đò. Lúc này đây, sông Đà như1 chiến địa dữ dội. Và mỗi lần vượt thác của người lái đò là mỗilần ông phải chiến đấu với thần sông, thần đá...b/ Sông Hương:- Sông Hương được tô đậm nét đẹp trữ tình, thơ mộng, gợi cảmvà nữ tính, luôn mang dáng vẻ của người con gái xinh đẹp,mong manh có tình yêu say đắm. Khi thượng nguồn, nó là côgái Digan phóng khoáng, man dại; khi cánh đồng Châu Hóa, nólà cô thiếu nữ ngủ mơ màng; khi lại như người tài nữ đánh đàngiữa đem khuya, hay là nàng Kiều tài hoa, đa tình mà lại chungtình, là người con gái dịu dàng của đất nước.Doc24.vn- Sông Hương được miêu tả qua chiều sâu văn hóa xứ Huế, nónhư người mẹ phù sa bồi đắp cho vùng đất giàu truyền thống vănhóa này từ bao đời nay.- Sông Hương được cảm nhận qua lăng kính của tình yêu: thủytrình của sông Hương là thủy trình có thức tìm về người tìnhmong đợi. Khi chảy giữa Huế, sông Hương mềm hẳn đi như 1tiếng " vâng" không nói ra của tình yêu. Trước khi đổ ra cửabiển, sông Hương như người con gái dùng dằng chia tay ngườiyêu, thể hiện nỗi niềm vương vấn với chút lẳng lơ kín đáo.- Thông qua hình tượng sông Hương mang nét đẹp nữ tính, nhàvăn thể hiện nét đẹp lãng mạn, trữ tình của đất trời xứ Huế.3. Trách nhiệm bản thân trong việc bảo vệ cảnh quan thiênnhiên của quê hương, đất nước qua hành động cụ thể như: yêuquí, bảo vệ môi trường, quảng bá thắng cảnh…III/ Kết luận: Qua vẻ đẹp tương đồng của dòng sông, ta bắt gặp sự tươngđồng độc đáo của tâm hồn có tình yêu thiên nhiên tha thiết vàniềm tự hào với vẻ đẹp của non sông đất nước Việt Nam.- Mỗi nhà văn đều có phong cách nghệ thuật độc đáo trongviệc thể hiện hình tượng các dòng sông, giúp người đọc có nhữngcách nhìn phong phú, đa dạng về vẻ đẹp của quê hương, đấtnước mình. ------------ Hết -------------Doc24.vn