Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Đề thi thử THPT Quốc gia 2015 môn Ngữ văn trường THPT Chuyên Huỳnh Mẫn Đạt, Kiên Giang

8165d16b6eef7b9aea342433c39ce575
Gửi bởi: hoangnhung 9 tháng 4 2016 lúc 23:17:52 | Được cập nhật: 24 tháng 4 lúc 6:29:53 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 1188 | Lượt Download: 3 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

Doc24.vnTrường THPT chuyên Huỳnh Mẫn Đạt ĐỀ THI THI THỬ QUỐC GIA -------------------- NĂM HỌC 2014-2015 MÔN NGỮ VĂN Đề thi có 01 trang Thời gian làm bài: 180', không kểthời gian phát đề --------------------------------I. PHẦN ĐỌC-HIỂU (3 điểm)Đọc đoạn thơ sau đây và thực hiện các yêu cầu từ đến 3:"Nếu Tổ quốc neo mình đầu sóng cảNhững chàng trai ra đảo đã quên mìnhMột sắc chỉ về Hoàng Sa thuở trướcCòn truyền đời con cháu mãi đinh ninhNếu Tổ quốc nhìn từ bao mất mátMáu xương kia dằng dặc suốt ngàn đờiHồn dân tộc ngàn năm không chịu khuấtDáng con tàu vẫn hướng mãi ra khơi" (Trích Tổ quốc nhìn từ biển Nguyễn ViệtChiến)1. Nhân vật trữ tình đã gửi gắm cảm xúc, tâm tư gì vào đoạn thơ?2. Đoạn thơ mang đến cho người đọc nhận thức gì về Tổ quốcxưa và nay?3. Tìm và phân tích hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từđược sử dụng trong đoạn thơ? Đọc các đoạn văn sau đây và thực hiện các yêu cầu từ 4đến 6:(1)"Ngục quan cảm động, vái người tù một vái, chắp tay nói mộtcâu mà dòng nước mắt rỉ vào kẽ miệng làm cho nghẹn ngào: "Kẻ mêmuội này xin bái lĩnh" (Trích Chữ người tử tù Nguyễn Tuân)(2)" Nhưng tức quá, càng uống càng tỉnh ra. Tỉnh ra, chao ôi,buồn! Hơi rượu không sặc sụa, hắn cứ thoang thoáng thấy hơi cháohành. Hắn ôm mặt khóc rưng rức." (Trích Chí Phèo Nam Cao)(3)" Trống thúc thuế đấy. Đằng thì nó bắt giồng đay, đằng thìnó bắt đóng thuế. Giời đất này không chắc đã sống qua được đâu cáccon ạ....- Bà lão ngoảnh vội ra ngoài. Bà lão không dám để con dâunhìn thấy bà khóc." (Trích Vợ nhặt Kim Lân)4. Xác định nội dung của từng đoạn văn bản? Tìm một câu kháiquát đặt làm nhan đề chung cho các đoạn văn?5. Các đoạn văn bản được viết theo phong cách ngôn ngữ nào? Lígiải?.Doc24.vn6. Hãy viết một đoạn văn nhỏ (khoảng 5-7 dòng), bày tỏ cảmnhận về tác động của hình ảnh những giọt nước mắt trong cácđoạn văn bản trên đối với anh/chị?II. PHẦN LÀM VĂN (7 điểm)Câu (3.0 điểm)Lí giải về nguyên nhân của sự thành đạt, có người khẳng định:“ Thành đạt là do có điều kiện, được học tập hơn ngườ i”; có người lạicho rằng: “Thành đạt là do tài năng thiên bẩm” cũng có người nói:“ Thành đạt là do may mắn gặp thời ”. Cho biết chính kiến của anh/chị?Câu (4,0 điểm)Vẻ đẹp riêng của hai nhân vật Tnú trong truyện ngắn Rừng xà-nu của nhà văn Nguyễn Trung Thành và nhân vật Việt trong truyệnngắn Những đứa con trong gia đình của nhà văn Nguyễn Thi. --------------HẾT--------------- Học sinh không sử dụng tài liệu. Giám thị không giảithích gì thêmTrường THPT chuyên Huỳnh Mẫn Đạt ĐÁP ÁN THANG ĐIỂM ĐỀ THI THI THỬ QUỐC GIA NĂM HỌC 2014-2015 MÔN NGỮ VĂNI. PHẦN ĐỌC-HIỂU (3 điểm)Câu 1: Nhân vật trữ tình đã gửi gắm những suy ngẫm, tự hào về lịchsử dân tộc, nhìn từ góc độ công cuộc giữ gìn biển đảo, trách nhiệmcủa mỗi con người trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc hôm nay.- Điểm 0.5: Trả lời đúng theo cách trên, hoặc có cách diễn đạt khácnhưng phải đúng tinh thần nội dung, diễn đạt tốt.- Điểm 0.25: Trả lời được một trong hai ý.- Điểm 0: Trả lời sai hoặc không trả lời.Câu Đoạn thơ mang đến cho người đọc nhận thức về Tổ quốc xưa vànay: Một đất nước luôn phải đối đầu với nạn ngoại xâm, nhân dân phảihi sinh máu xương để bảo vệ từng tấc đất, thước biển nhưng vẫn bấtkhuất, hiên ngang.- Điểm 0.5: Trả lời đúng theo cách trên, hoặc có cách diễn đạt khácnhưng phải đúng tinh thần nội dung, diễn đạt tốt.- Điểm 0.25: Trả lời được một trong hai ý.- Điểm 0: Trả lời sai hoặc không trả lời.Câu Biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ là phép điệp cúpháp Nếu Tổ quốc neo mình đầu sóng cả/ Nếu Tổ quốc nhìn từ baomất mát). Hiệu quả nhấn mạnh cảm xúc tự hào, suy ngẫm lắng đọngvề lịch sử đau thương mà hùng tráng của dân tộc.- Điểm 0.5: Trả lời đúng theo cách trên, hoặc có cách diễn đạt khácnhưng phải đúng tinh thần nội dung, diễn đạt tốt.- Điểm 0.25: Trả lời được một trong hai ý.- Điểm 0: Trả lời sai hoặc không trả lời.Câu 4: Nội dung của đoạn văn bản (1) là tái hiện thái độ kính cẩn,tiếng khóc nghẹn ngào, sám hối, phục thiện của viên quản ngục ởDoc24.vnphần cuối truyện ngắn Chữ người tử tù đoạn văn bản (2) là tâmtrạng buồn bã, tiếng khóc tuyệt vọng của nhân vật Chí Phèo khi bị từchối quyền làm người trong truyện ngắn cùng tên; đoạn văn bản (3) làtâm trạng lo lắng, tuyệt vọng của nhân vật bà cụ Tứ khi nghe tiếngtrống thúc thuế trong truyện ngắn Vợ nhặt Câu văn khái quát đặtlàm nhan đề cho các đoạn văn có thể là: Những giọt nước mắt.- Điểm 0.5: Trả lời đúng theo cách trên, hoặc có cách diễn đạt khácnhưng phải đúng tinh thần nội dung, diễn đạt tốt.- Điểm 0.25: Trả lời được khoảng 50% số ý.- Điểm 0: Trả lời sai hoặc không trả lời.Câu Các đoạn văn bản được viết theo phong cách ngôn ngữ nghệthuật. Vì các đoạn văn đều xây dựng hình tượng (quản ngục, nhân vậtChí Phèo, nhân vật bà cụ Tứ); ghi dấu ấn riêng của mỗi nhà văn vàtruyền cảm xúc cho người đọc.- Điểm 0.5: Trả lời đúng theo cách trên, hoặc có cách diễn đạt khácnhưng phải đúng tinh thần nội dung, diễn đạt tốt.- Điểm 0.25: Trả lời được một trong hai ý.- Điểm 0: Trả lời sai hoặc không trả lời.Câu 6: Viết một đoạn văn bày tỏ cảm nhận về tác động của hình ảnhnhững giọt nước mắt trong các đoạn văn bản trên đối với bản thân:- Nội dung: Các đoạn văn bản là khơi gợi tình thương, sự cảm phục,nỗi xót xa trước những thân phận, cảnh đời ... để từ đó, ta sống tốt hơn.- Hình thức: Viết đúng cấu trúc một đoạn văn: có câu mở đoạn, cáccâu thân đoạn và câu kết đoạn. Các phần liên kết chặt chẽ, văn cócảm xúc, diễn đạt tốt.- Cho điểm:+ Điểm 0.5: Bảo đảm hết các yêu cầu trên, hoặc có cách diễn đạt vàcảm nhận khác nhưng phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức xã hội.+ Điểm 0.25: Bảo đảm 50% yêu cầu+ Điểm 0: Viết chưa đúng hoặc không viết.II. PHẦN LÀM VĂN (7 điểm)Câu (3.0 điểm)Lí giải về nguyên nhân của sự thành đạt, có người khẳng định:“ Thành đạt là do có điều kiện, được học tập hơn ngườ i”; có người lạicho rằng: “Thành đạt là do tài năng thiên bẩm” cũng có người nói:“ Thành đạt là do may mắn gặp thời ”. Cho biết chính kiến của anh/chị?* Yêu cầu chung Thí sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng về dạngbài nghị luận xã hội để tạo lập văn bản. Bài viết phải có bố cục đầy đủ,rõ ràng; văn viết có cảm xúc, diễn đạt trôi chảy, bảo đảm tính liên kết,không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp.* Yêu cầu cụ thể :a. Đảm bảo cấu trúc bài luận (0.5)- Điểm 0.5: Trình bày đầy đủ các phần Mở, thân, kết. Phần mở biếtdẫn dắt hợp lí và nêu được vấn đề; phần thân biết tổ chức thành nhiềuđoạn, liên kết chặt chẽ với nhau, cùng làm sáng tỏ vấn đề, phần kếtkhái quát được vấn đề và thể hiện được nhận thức của cá nhân.Doc24.vn- Điểm 0.25: Trình bày đầy đủ các phần Mở, thân, kết nhưng chưa thểhiện đầy đủ, phần thân bài chỉ có đoạn văn- Điểm 0: Thiếu mở bài hoặc kết luận, thân bài chỉ có một đoạn vănhoặc cả bài viết chỉ có một đoạn văn b. Xác định vấn đề cần nghị luận (0.5đ)-Điểm 0.5: Xác định đúng vấn đề: các nguyên nhân dẫn đến thànhcông và quan điểm của bản thân.- Điểm 0.25: Xác định chưa rõ vấn đề cần nghị luận, nêu chung chung- Điểm 0: Lạc vấn đềc. Chia vấn đề NL thành các luận điểm phù hợp; các luận điểmđược triển khai theo trình tự hợp lí, có sự liên kết chặt chẽ; sử dụngtốt các thao tác lập luận để triển khai các luận điểm (trong đó phải cóthao tác giải thích, chứng minh, bình luận); biết kết hợp giữa nêu lí lẽvà đưa dẫn chứng; d/c phải lấy từ thực tiễn đời sống, cụ thể và sinhđộng. (1.0đ)- Điểm1.0: Đảm bảo các yêu cầu trên, có thể trình bày theo địnhhướng sau:+ Giải thích các kiến lí giải nguyên nhân của sự thành công: Ýkiến (1) khẳng định nguyên nhân điều kiện thuận lợi, đầy đủ, được họctập hơn người. kiến (2) cho rằng do yếu tố tài năng bẩm sinh. kiến(3) chú trọng yếu tố thời thế.+ Bày tỏ chính kiến:++ Đánh giá: Các kiến trên đều nêu lên được một trong nhiềunguyên nhân dẫn đến thành công, thực tế cũng đã chứng minh điềunày là đúng (d/c); Tuy nhiên, tất cả các nguyên nhân này không thể lígiải cho hiện tượng những học sinh con nhà nghèo (thiếu điều kiện),những nông dân (không thông minh bẩm sinh), những người lao độngbình thường, không vai vế trong xã hội (không thời thế) vẫn thànhcông (d/c)...do các kiến chỉ nhấn mạnh yếu tố may mắn như điềukiện, bẩm sinh, thời thế mà không quan tâm đến nguyên nhân chí,bản lĩnh, cần cù, sáng tạo chính bản thân mỗi con người.++ Chính kiến: Thành công của con người có nhiều nguyênnhân, nhưng nguyên nhân cơ bản, quan trọng nhất vẫn là yếu tố chủquan mỗi con người: Đó là mục đích, lí tưởng sống và bản lĩnh, nghịlực, quyết tâm thực hiện bằng được mục đích, lí tưởng cuộc đời bằngchăm chỉ học tập, nghiên cứu, lao động, sáng tạo... (d/c)+ Bài học hành động: Phê phán những kẻ lười biếng. phó mặccho số phận, đỗ lỗi cho điều kiện, thời thế. Muốn thành công conngười không ngồi chờ may rủi, không oán trách số phận, phải có ýchí, nghị lực vươn lên. Coi hoàn cảnh, điều kiện là yếu tố hỗ trợ, chínhyếu nhất vẫ là bản thân. Điểm 0.75: Cơ bản đáp ứng các yêu cầu, song tính liên kết thể hiệnchưa chặt chẽ.- Điểm 0.5: Đáp ứng khoảng 1/2 hoặc 2/3 các yêu cầu trên- Điểm 0.25: Có viết nhưng chung chung, chưa rõ vấn đề, thiếu chínhkiến.d. Sáng tạo (0.5đ)Doc24.vn- Điểm 0.5: Có cách diễn đạt sáng tạo và độc đáo, thể hiện quan điểmvà thái độ riêng, sâu sắc nhưng không trái với chuẩn mực đạo đức vàpháp luật.- Điểm 0.25: Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện quan điểm riêng ởmức độ vừa phải, không trái với chuẩn mực đạo đức và pháp luật.- Điểm 0: Không thể hiện tính sáng tạo.e. Chính tả, dùng từ, đặt câu (0.5đ)- Điểm 0.5: Không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu Điểm 0.25: Mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu mức độ vừa phải- Điểm 0: Mắc nhiều lỗi.Câu (Bài văn NLVH)* Yêu cầu chung: Thí sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng về dạngbài NLVH để tạo lập văn bản. Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng;văn viết có cảm xúc; thể hiện khả năng cảm thụ văn học học tốt; diễnđạt trôi chảy, bảo đảm tính liên kết, không mắc lỗi chính tả, dùng từ,ngữ pháp.* Yêu cầu cụ thể: a. Đảm bảo cấu trúc bài luận (0,5)- Điểm 0.5: Trình bày đầy đủ các phần Mở, thân, kết. Phần mở biếtdẫn dắt hợp lí và nêu được vấn đề; phần thân biết tổ chức thành nhiềuđoạn, liên kết chặt chẽ với nhau, cùng làm sáng tỏ vấn đề, phần kếtkhái quát được vấn đề và thể hiện được nhận thức của cá nhân.- Điểm 0.5: Trình bày đầy đủ các phần Mở, thân, kết nhưng chưa thểhiện đầy đủ các yêu cầu trên, phần thân bài chỉ có đoạn văn- Điểm 0: Thiếu mở hoặc kết, phần thân bài chỉ mới viết đoạn vănhoặc cả bài chỉ mới viết đoạn văn b. Xác định vấn đề cần nghị luận (0.5đ)- Điểm 0.5đ: Xác định đúng vấn đề: Vẻ đẹp riêng của hai nhân vật Tnúvà Việt trong hai tác phẩm văn xuôi thời chống Mĩ.- Điểm .25: Xác định chưa rõ, nêu chung chung về cả hai nhân vật.- Điểm 0: Xác định sai vấn đề, trình bày lạc sang vấn đề khác.c. Chia vấn đề NL thành các luận điểm phù hợp; các luận điểmđược triển khai theo trình tự hợp lí, có sự liên kết chặt chẽ; sử dụngtốt các thao tác lập luận để triển khai các luận điểm (trong đó phải cóthao tác phân tích, bình luận); biết kết hợp giữa nêu lí lẽ và đưa dẫnchứng; d/c phải chọn lọc từ hai tác phẩm.(2.0đ)- Điểm 2.0: Đảm bảo các yêu cầu trên, có thể trình bày theo địnhhướng sau:+ Giới thiệu tác giả, tác phẩm, nhân vật:++ Nguyễn Trung Thành và truyện ngắn Rừng xà-nu, nhân vậtTnú.++ Nguyễn Thi và truyện ngắn Những đứa con trong gia đình,nhân vật Việt.+ Vẻ đẹp riêng mỗi nhân vật++ Tnú: +++. Con người có cá tính, bất khuất, kiên trung; gắn bó với giađình, bản làng; vượt qua bi kịch cá nhân để tiếp tục chiến đấu vàchiến thắng kẻ thù xâm lượcDoc24.vn+++ Nghệ thuật thể hiện: không gian sử thi, cuộc đời sử thi,ngôn ngữ chọn lọc, tạo không khí.++ Việt:+++ Mang vẻ trẻ con hồn nhiên, ngây thơ, tính cách bộc trực,dũng cảm, kiên cường, gắn bó sâu nặng với gia đình, đồng đội, khátkhao cầm súng trả thù nhà, đền nợ nước.+++ Nghệ thuật thể hiện: Nhân vật được đặt vào một tìnhhuống thử thách đặc biệt; lối trần thuật nửa trực tiếp, ngôn ngữ đậmsắc thái Nam bộ.+ Bình luận: Mỗi nhân vật có một vẻ đẹp riêng, đến với người đọcbằng những tài năng nghệ thuật riêng của mỗi người nghệ sĩ, nhưng ởhọ toát lên một nét chung: Đều là những điển hình của con người VNkháng chiến mang thân phận bi kịch, chịu nhiều đau thương, mất mát,giàu tình cảm, căm thù giặc sâu sắc, quyết tâm chiến đấu bảo vệ đấtnước, quê hương.- Điểm 1.5: Cơ bản đáp ứng các yêu cầu, song tính liên kết thể hiệnchưa chặt chẽ.- Điểm 1.0: Đáp ứng khoảng 1/2 hoặc 2/3 các yêu cầu trên.- Điểm 0.5: Đáp ứng rất ít, hoặc nói chung chung về hai nhân vật.- Điểm 0: Lạc đề hoặc chưa viết được gì.d. Sáng tạo (0.5đ)- Điểm 0.5: Có cách diễn đạt sáng tạo và độc đáo, văn viết giàu cảmxúc, thể hiện khả năng cảm thụ văn học tốt; bày tỏ quan điểm và tháiđộ riêng đối với hai nhân vật nhưng không trái với chuẩn mực đạo đứcvà pháp luật.- Điểm 0.25: Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện quan điểm riêng ởmức độ vừa phải, không trái với chuẩn mực đạo đức và pháp luật.- Điểm 0: Không có cách diễn đạt độc đáo và sáng tạo, không có quanđiểm và thái độ riêng hoặc quan điểm, thái độ trái với chuẩn mực đạođức và pháp luật.e. Chính tả, dùng từ, đặt câu (0.5đ)- Điểm 0.5: Không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. Điểm 0.25: Mắc lỗi vừa phải.- Điểm 0: Mắc nhiều lỗi. --------------------------- HẾT ------------------------