Đề thi HSG Văn 7 trường THCS Bắc Lệnh năm 2020-2021
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 12 tháng 2 2022 lúc 16:41:05 | Được cập nhật: 32 phút trước | IP: 14.185.168.44 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 22884 | Lượt Download: 0 | File size: 0.022649 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuốngCác tài liệu liên quan
- Đề thi học kì 1 Văn 7 năm 2020-2021
- Đề thi học kì 1 Văn 7 trường THCS Cự Thắng
- Đề thi học kì 1 Văn 7 trường PTDTBT TH-THCS Thượng Tân năm 2021-2022
- Đề thi học kì 1 Văn 7 trường THCS Cao Minh năm 2020-2021
- Đề thi giữa kì 2 Văn 7
- Đề thi học kì 1 Văn 7 trường TH-THCS Phương Ninh năm 2021-2022
- Bộ 20 Đề thi Ngữ văn lớp 7 Giữa học kì 1 năm 2021
- Đề thi học kì 2 lớp 7 môn Ngữ văn Phòng GD&ĐT Vĩnh Bảo, Hải Phòng năm 2019 - 2020
- Đề thi học kì 1 Văn 7 trường THCS Dĩ An năm 2020-2021
- Đề thi học kì 1 Văn 7 năm 2021-2022
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
TRƯỜNG THCS BẮC LỆNH KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TRƯỜNG
NĂM HỌC: 2020-2021
MÔN: Ngữ Văn – Lớp 7
( Thời gian: 150 phút, không kể thời gian giao đề)
(Đề thi gồm có 01 trang, 02 câu)
CÂU 1: ( 8,0 điểm)
Mong ước đầu tiên và lớn nhất của tôi là các con sẽ trở thành người tử tế, sau đó là cháu sẽ có một cuộc sống hạnh phúc. Sau này con có trở thành bất cứ ai trên cuộc đời này, làm bất cứ công việc gì thì cũng làm việc một cách tử tế, ứng xử với bản thân, với gia đình, bạn bè, những người xung quanh, với cộng đồng và thậm chí là với cả Trái đất này một cách tử tế! Việc cháu tiếp tục học ở đâu, làm việc gì là tùy vào sở thích, niềm đam mê và năng lực của cháu. Tôi và gia đình hoàn toàn tôn trọng vào sự lựa chọn và quyết định của con mình.
(Thạc sĩ Đinh Thị Thu Hoài - Giám đốc Trung tâm đào tạo
Kĩ năng sống Insight, mẹ của “cậu bé vàng” Đỗ Hải Nhật Minh
Trả lời phỏng vấn báo Giáo dục và Thời đại số 24 ngày 28-1-2017, trang 7).
Qua đoạn trích trên, em hãy viết một bài văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về ý kiến được nêu trong đoạn trích: Sau này con có trở thành bất cứ ai trên cuộc đời này, làm bất cứ công việc gì thì cũng làm việc một cách tử tế, ứng xử với bản thân, với gia đình, bạn bè, những người xung quanh, với cộng đồng và thậm chí là với cả Trái đất này một cách tử tế!
CÂU 2: ( 12,0 điểm)
Bàn về học vấn, ngạn ngữ Hy Lạp có câu "Học vấn có những chùm rễ đắng cay nhưng hoa quả lại ngọt ngào". Em hiểu ý kiến trên như thế nào, bằng sự trải nghiệm thực tế, hãy nói rõ quan niệm của mình về vấn đề này.
…………………………….HẾT……………………………..
TRƯỜNG THCS BẮC LỆNH KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TRƯỜNG
NĂM HỌC: 2020-2021
MÔN: Ngữ Văn – Lớp 7
( Thời gian: 150 phút, không kể thời gian giao đề)
(Hướng dẫn chấm gồm có 05 trang)
HƯỚNG DẪN CHẤM
Câu/Ý | Nội dung cần đạt | Điểm |
---|---|---|
1 | Đảm bảo cấu trúc một bài văn nghị luận, trình bày ý kiến rõ ràng, chính xác, hấp dẫn. | 1,0 |
2 | Không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. | 0,25 |
3 | Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: “Sau này con có trở thành bất cứ ai trên cuộc đời này, làm bất cứ công việc gì thì cũng làm việc một cách tử tế, ứng xử với bản thân, với gia đình, bạn bè, những người xung quanh, với cộng đồng và thậm chí là với cả Trái đất này một cách tử tế! | 0,25 |
4 | Triển khai vấn đề nghị luận cụ thể, rõ ràng. Có thể trình bày theo định hướng sau: * Giải thích: - Tử tế: Đáp ứng được yêu cầu, đòi hỏi mà lệ thường phải có để được coi trọng, có lòng tốt trong đối xử. - Làm việc tử tế: + Việc tử tế: Không nhất thiết phải là những việc to tát, sang trọng mà có khi chỉ là những việc nhỏ bé, bình thường nhưng là những việc tốt, có ý nghĩa. + Cách làm tử tế: Có trách nhiệm đối với việc mình làm. - Ứng xử tử tế: + Ứng xử có trách nhiệm, có văn hóa. + Trong mọi mối quan hệ, kể cả với bản thân, với trái đất. - Nội dung ý kiến: Sau này con có thể trở thành bất cứ ai (thành vĩ nhân hay chỉ là thường dân), có thể làm việc gì (việc lớn lao hay việc nhỏ bé) không quan trọng. Quan trọng là phải tử tế, làm việc tử tế, ứng xử tử tế. * Phân tích, bình luận: Nêu và phân tích những biểu hiện của việc tử tế và những người tử tế. - Tương lai là những gì sẽ diễn ra ở phía trước mà con người khó lường hết được. Vì vậy người ta thường lo lắng và chuẩn bị chu đáo hành trang cho tương lai. - Bằng kinh nghiệm của những người đi trước, trách nhiệm đối với thế hệ sau, mong ước trên của bậc phụ huynh là rất đáng trân trọng. Đó là ý kiến đúng đắn, sâu sắc và có trách nhiệm. + Trước hết, đáp ứng được thực tế: “ứng vạn biến” (có thể trở thành bất cứ ai, làm bất cứ việc gì) + Sau nữa nó đảm bảo được chân lí “dĩ bất biến”, có thể giúp con người trưởng thành, vững vàng trong mọi tình huống thử thách (làm việc tử tế, ứng xử tử tế). Dù xét ở góc độ nào đi nữa thì làm việc tử tế, ứng xử tử tế vẫn phải là thước đo giá trị con người trong mọi thời đại. Nó phải được tôn vinh. (Học sinh có thể có suy nghĩ khác nhưng không trái với tinh thần của câu nói, không trái với chuẩn mực đạo đức và pháp luạt). - Bàn luận mở rộng: - Phê phán những con người không tử tế, những người có những biểu hiện đi ngược lại với cách ứng xử tử tế trong cuộc sống: ngược đãi bạn bè, bạo hành gia đình…cần lên án, phê phán… * Bài học nhận thức và hành động: - Nhận thức được đây là quan niệm đúng đắn, có ý nghĩa nhân văn trong cuộc sống. - Biết tạo cho bản thân một lối sống lành mạnh, luôn rèn luyện để hoàn thiện nhân cách, có cách đối nhân xử thế đẹp; trân trọng những giá trị của mình đang có, biết giữ lời hứa, đã hứa là phải làm, giúp đỡ mọi người bằng tấm lòng chân thật, không vì danh lợi…đó cũng là cách để từng bước xây dựng người tử tế. |
6,0 1,0 3,0 1,0 1,0 |
5 | * Sáng tạo: có cách diễn đạt độc đáo, thể hiện những suy nghĩ, kiến giải mới mẻ về vấn đề nghị luận | 0,5 |
CÂU 2: ( 12,0 điểm)
Câu/Ý | Nội dung cần đạt | Điểm |
---|---|---|
1 | Đảm bảo cấu trúc một bài văn nghị luận, trình bày ý kiến rõ ràng, chính xác, hấp dẫn. | 1,0 |
2 | Không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. | 0,25 |
3 | Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: “Sau này con có trở thành bất cứ ai trên cuộc đời này, làm bất cứ công việc gì thì cũng làm việc một cách tử tế, ứng xử với bản thân, với gia đình, bạn bè, những người xung quanh, với cộng đồng và thậm chí là với cả Trái đất này một cách tử tế! | 0,25 |
4 | Triển khai vấn đề nghị luận cụ thể, rõ ràng. Có thể trình bày theo định hướng sau: *Dẫn dắt vấn đề, trích vấn đề: Trong lịch sử phát triển của thế giới suốt mấy ngàn năm qua, ở bất cứ quốc gia nào, dân tộc nào cũng có những tài năng xuất chúng, những học giả uyên bác đã cống hiến cho đời nhiều điều đem lại lợi ích lớn lao, làm thay đổi cơ bản cuộc sống vật chất và tinh thần của xã hội loài người. Đó là kết quả của quá trình rèn luyện và không ngừng học tập vì thế ngạn ngữ Hy Lạp có câu "Học vấn có những chùm rễ đắng cay nhưng hoa quả lại ngọt ngào". *Giải thích vấn đề: học vấn là gì? Học vấn thường được hiểu là trình độ hiểu biết của người có học. Trình độ hiểu biết này được nâng cao dần dần qua từng cấp và quá trình tự học kéo dài suốt cả cuộc đời. Học vấn của một con người không chỉ hạn chế trong một lĩnh vực nào đó mà có thể mở rộng ra nhiều lĩnh vực khác nhau. Học vấn đem lại niềm vui và hạnh phúc cho con người. Ông cha ta xưa cũng đã từng giáo huấn con cháu: Bộ lông làm đẹp con công, Học vấn làm đẹp con người , nhân bất học bất tri lí
|
10,5 1,0 1,0 3,0 4,0 1,0 |
5 | * Sáng tạo:Bài viết có tính sáng tạo, triển khai luận điểm, lập luận, liên hệ) | 0,5 |
NGƯỜI RA ĐỀ (Ký và ghi rõ họ tên) Hồ Thị Thanh Nga |
TỔ TRƯỞNG DUYỆT (Ký và ghi rõ họ tên) Nguyễn Thị Kim Lan |
LĐ NHÀ TRƯỜNG DUYỆT (Ký,đóng dấu) |
---|