Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Đề thi HSG GDCD 9 tỉnh Long An năm 2012-2013

6c7e02047f3bae8337a2380a6f039391
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 26 tháng 5 2022 lúc 17:32:27 | Được cập nhật: 46 phút trước | IP: 14.185.25.86 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 88 | Lượt Download: 2 | File size: 0.117248 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

Câu1:Môi trường là gì

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 9 CẤP TỈNH

LONG AN MÔN THI: GIÁO DỤC CÔNG DÂN

NGÀY THI: 9/4/2013

ĐỀ CHÍNH THỨC

THỜI GIAN: 150 PHÚT (không kể thời gian phát đề)

-----------------------------------

Câu 1: (3đ) Điều 79 Hiến pháp năm 1992 qui định: “ Công dân có nghĩa vụ tuân theo Hiến pháp, pháp luật, tham gia bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự xã hội, giữ gìn bí mật quốc gia, chấp hành những qui tắc sinh hoạt công cộng”

Bằng sự hiểu biết, em hãy làm rõ:

  1. Hiến pháp ? Nội dung Hiến pháp qui định những vấn đề gì?

  2. Từ khi thành lập nước đến nay, Nhà nước đã ban hành mấy bản Hiến pháp, vào những năm nào?

  3. Để sống, làm việc theo Hiến pháp và pháp luật, mỗi học sinh cần phải làm gì?

  4. Năm 2013, Nhà nước CHXHCN Việt Nam có một sự kiện chính trị quan trọng được nhân dân cả nước quan tâm. Đó là sự kiện nào?

Câu 2: (3đ) Điều 9 luật Giáo dục qui định: “ Học tập là quyền và nghĩa vụ của mỗi công dân. Mọi công dân không phân biệt dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, giới tính, nguồn gốc gia đình, địa vị xã hội hoặc hoàn cảnh kinh tế đều bình đẳng về cơ hội học tập…”

Từ qui định trên, bằng kiến thức đã học và sự hiểu biết, hãy làm rõ:

  1. Việc học tập có ý nghĩa như thế nào đối với bản thân, gia đình và xã hội?

  2. Cho biết nội dung cơ bản của quyền và nghĩa vụ học tập của công dân nói chung và của trẻ em nói riêng.

  3. Tình huống: Ba mẹ Nam đã qua đời sau một vụ tai nạn giao thông, Nam về sống với một người dì. Người dì có ý định cho Nam nghỉ học để phụ dì buôn bán.

Câu hỏi: Nếu em là Nam, em sẽ làm gì để vượt qua hoàn cảnh khó khăn ấy ?

Câu 3: (4đ) “ Sống không có lí tưởng giống như con thuyền để mặc cho sóng gió đưa đi, không có bến bờ để đến. Chọn không đúng lí tưởng, ta sẽ khổ sở suốt đời hoặc chẳng mang lại lợi ích gì cho ai, kể cả chính mình.”

( Bàn về lí tưởng sống – Báo tuổi trẻ tháng 3/ 2013)

Từ nhận định trên, em hãy cho biết:

  1. Thế nào là lí tưởng sống ? Vì sao thanh niên cần sống có lí tưởng ?

  2. Lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam là gì ?

  3. Em hãy nêu vài tấm gương sống có lí tưởng của thanh niên Việt Nam hiện nay được xã hội tôn vinh? Em đã học tập được ở họ điều gì?

  4. Câu nói: “Cả cuộc đời tôi chỉ có một ham muốn, ham muốn tột bậc là nước nhà được độc lập, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành.”

Câu hỏi: Câu nói trên của ai ? Nội dung câu nói ? Câu nói ấy thể hiện điều gì ?

Câu 4: (4đ) Điều 14 Hiến pháp năm 1992: “Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thực hiện chính sách hòa bình, hữu nghị, mở rộng giao lưu và hợp tác với tất cả các nước trên thế giới.” Từ nội dung trên, em hãy làm rõ:

  1. Thế nào là hợp tác cùng phát triển ?

  2. Vì sao lại phải hợp tác quốc tế?

  3. Nêu những nguyên tắc hợp tác quốc tế của Đảng và Nhà nước ta?

  4. Em hãy kể một số lĩnh vực (ít nhất 4 lĩnh vực) hợp tác giữa nước ta với các nước bạn đã đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần làm tăng trưởng nền kinh tế, xóa đói giảm nghèo cho nhân dân?

Câu 5: (3đ): “Trái đất đang trở thành con bệnh. Từ rừng, biển đến không khí, nước, đất đai và môi sinh đều bị hủy hoại dần dần làm khí hậu thay đổi, đe dọa mức tăng trưởng kinh tế và xa hơn nữa là dẫn nhân loại đến bờ vực diệt vong”.

( Kẻ gieo gió đang gặt bão – Báo pháp luật)

Từ nhận định trên, em hãy làm sáng tỏ:

a. Môi trường là gì ? Tài nguyên thiên nhiên là gì ?

b. Vai trò của môi trường và tài nguyên thiên nhiên đối với đời sống con người ?

c. Nguyên nhân của tình trạng ô nhiễm môi trường, hủy hoại môi trường và tài nguyên thiên nhiên?

d. Em hãy đề xuất những biện pháp cần thiết để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên ?

Câu 6:(3đ)

a. Vì sao lại nói gia đình là cái nôi nuôi dưỡng mỗi con người, là tế bào của xã hội?

b. Tình huống: Cha mất sớm, mẹ tần tảo suốt ngày để kiếm tiền nuôi hai anh em Hiếu và Thảo ăn học. Nhưng Hiếu cho rằng đó là nghĩa vụ của cha mẹ đối với con cái nên rất thản nhiên trước những nhọc nhằn của mẹ, không lo học hành, chỉ biết vui chơi cho sung sướng tấm thân. Còn Thảo xót xa khi thấy mẹ vất vả nên rất cố gắng học hành, em mơ ước sẽ trở thành người thành đạt để đền đáp công ơn của mẹ và nuôi dưỡng mẹ lúc tuổi già.

Câu hỏi: Hãy đưa ra nhận xét cụ thể của em về cách nghĩ của Hiếu ? Trong cách nghĩ của Hiếu và Thảo, em tán thành cách nghĩ của ai ? Vì sao ?

------------------------HẾT-------------------------

Sưu tầm đề thi HSG cấp tỉnh Long An môn GDCD các năm

http://violet.vn/thcs-anluclong-longan/present/show/entry_id/12108929

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HƯỚNG DẪN CHẤM THI CHỌN HSG LỚP 9 CẤP TỈNH

LONG AN MÔN THI: GIÁO DỤC CÔNG DÂN

ĐỀ CHÍNH THỨC

NGÀY THI: 9/4/2013

THỜI GIAN: 150 PHÚT (không kể thời gian phát đề)

-----------------------------------

HƯỚNG DẪN CHẤM

Câu 1: (3đ)

a. (0,5đ)

- Hiến pháp là luật cơ bản của Nhà nước, có hiệu lực pháp lí cao nhất trong hệ thống pháp luật. Mọi văn bản pháp luật khác đều được xây dựng, ban hành trên cơ sở các qui định của Hiến pháp, không được trái với hiến pháp. (0.25đ)

- Nội dung Hiến pháp qui định những vấn đề nền tảng, những qui tắc mang tính định hướng của đường lối xây dựng, phát triển đất nước: bản chất nhà nước, chế độ chính trị, chế độ kinh tế, chính sách văn hóa xã hội, quyền, nghĩa vụ cơ bản của công dân, tổ chức bộ máy nhà nước. (0.25đ)

b. (1,5đ)

- Từ khi thành lập đến nay, Nhà nước ta đã ban hành 4 Hiến pháp (0.5đ):

- Hiến pháp năm 1946(0.25đ); Hiến pháp năm 1959 (0.25đ); Hiến pháp năm 1980 (0.25đ),

Hiến pháp năm 1992. (0.25đ)

c. (0,5đ)

- Tìm hiểu về Hiến pháp và pháp luật. (0.25đ)

- Thực hiện đúng theo Hiến pháp và pháp luật, đồng thời vận động mọi người cùng thực hiện. (0.25đ)

d. (0,5) Sự kiện: Lấy ý kiến của nhân dân cho dự thảo sửa đổi Hiến Pháp năm 1992.

Câu 2: (3đ)

  1. Ý nghĩa: (1đ)

-Đối với bản thân: Giúp con người có kiến thức, có hiểu biết, được phát triển toàn diện, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. (0,5)

-Đối với gia đình: Góp phần quan trọng trong việc xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc. (0,25)

-Đối với xã hội: Giáo dục để đào tạo nên những con người lao động mới có đủ những phẩm chất và năng lực cần thiết, xây dựng đất nước giàu mạnh. (0,25)

  1. Nội dung: (1đ)

- Đối với công dân nói chung: (0,5đ)

+ Mọi công dân có thể học tập không hạn chế, từ tiểu học đến trung học, đại học, sau đại học.

+ Có thể học bất kì ngành nghề nào thích hợp với bản thân.

+ Tùy điều kiện cụ thể, có thể học bằng nhiều hình thức và có thể học suốt đời.

  • Đối với trẻ em: (0,5đ)

+ Trẻ em trong độ tuổi qui định có nghĩa vụ bắt buộc phải hoàn thành giáo dục tiểu học (từ lớp 1 đến lớp 5), là cấp học nền tảng trong hệ thống giáo dục nước ta.

  1. Nếu em là Nam, em sẽ: (1đ)

  • Ngoan ngoãn, chăm chỉ phụ giúp dì buôn bán. (0,25đ)

  • Thuyết phục dì để được tiếp tục đi học. (0,5đ)

  • Nổ lực phấn đấu trong học tập để đạt kết quả tốt. (0,25đ)

Câu 3: (4đ)

a. (1đ)

- Lí tưởng sống là mục đích cuộc sống mà con người mong muốn đạt tới, có tác dụng định hướng cho các suy nghĩ, hành động, lối sống và cách ứng xử của con người. (0,25đ)

- Vì:

+ Thanh niên là những chủ nhân trẻ tuổi của đất nước, là lực lượng chủ chốt trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. (0,25đ)

+ Lứa tuổi thanh niên là lứa tuổi của những ước mơ cao đẹp. (0,25đ)

+ Người có lí tưởng sống sẽ được mọi người kính trọng. (0,25đ)

b. (0,5đ) Lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam hiện nay là phấn đấu thực hiện mục tiêu xây dựng nước Việt Nam độc lập, dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ, văn minh. Trước mắt là thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

c. (1,5đ)

HS nêu được 2 tấm gương (1đ) (lưu ý tấm gương ấy phải được nhiều người trong nước hoặc quốc tế biết tới, một tấm gương đạt 0,5đ) VD như:

- Giáo sư Ngô Bảo Châu, anh đã đạt giải cao về Toán học ( Field) và được phong hàm giáo sư ở tuổi đời 32.

- Kì thủ Lê Quang Liêm: là một người chơi cờ vua rất giỏi, anh đã đạt nhiều giải thưởng trên đấu trường quốc tế và trong khu vực.

- Tay vợt cầu lông Nguyễn Tiến Minh: đã nổ lực luyện tập nên đạt nhiều giải cao trong các cuộc thi đấu cầu lông trong nước, khu vực Châu Á và trên đấu trường quốc tế .

Các anh đã mang nhiều vinh quang về cho đất nước và được nhiều người trong nước và quốc tế hâm mộ.

* Em học tập ở họ sống có mục đích, có lí tưởng sống đúng đắn. (0,5đ)

d. (1đ)

- Câu nói đó của Bác Hồ. (0,25đ)

- Nội dung: (0,5đ) (HS sẽ diễn đạt khác nhau nhưng phải đảm bảo các ý sau)

+ Khát vọng độc lập.

+ Nhân dân có cuộc sống đầy đủ vật chất.

+ Nâng cao trình độ học vấn, trình độ dân trí.

- Câu nói ấy thể hiện lí tưởng sống cao đẹp của Bác Hồ. (0,25đ)

Câu 4: (4đ)

a. (0,5đ) Hợp tác là cùng chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc, lĩnh vực nào đó vì sự phát triển chung của các bên.

b. (0,5đ) Vì: Hiện nay thế giới đang đứng trước những vấn đề cấp thiết , đe dọa sự sống còn của toàn nhân loại (như bùng nổ dân số, ô nhiễm môi trường, khủng bố quốc tế, dịch bệnh hiểm nghèo…) Để giải quyết những vấn đề đó, cần phải có sự hợp tác quốc tế, chứ không một quốc gia nào, một dân tộc riêng lẻ nào có thể tự giải quyết được.

c. Nguyên tắc: (1đ) (3 ý đạt 0,5đ; đủ 6 ý đạt 1đ)

- Tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau.

- Không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau,

- Không dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực.

- Bình đẳng, cùng có lợi.

- Giải quyết các bất đồng, tranh chấp bằng thương lượng hòa bình.

- Phản đối mọi âm mưu, hành động gây sức ép, áp đặt và cường quyền.

d. (2đ) (Tùy ý đúng của HS để chấm, có thể HS nêu ở lĩnh vực khác với nước khác. Nếu GV thấy có cơ sở thì cho HS trọn điểm) ít nhất 4 lĩnh vực.

- VN hợp tác với Cam Phu Chia về lĩnh vực trồng trọt (cây cao su) và chế biến gỗ. (0,5đ)

- VN hợp tác với Liên bang Nga trong khai thác dầu khí. (0,5đ)

- VN hợp tác với Nhật Bản trong lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng. (0,5đ)

- VN hợp tác với Oxtraylia trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. (0,5đ)

Câu 5: (3đ)

a. (0,5đ)

- Môi trường bao gồm các yếu tố tự nhiên và vật chất nhân tạo bao quanh con người, có ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất, sự tồn tại và phát triển của con người và thiên nhiên. (0.25đ)

  • Tài nguyên thiên nhiên là những của cải vật chất có sẵn trong tự nhiên mà con người có thể khai thác, chế biến, sử dụng, phục vụ cho cuộc sống của con người. Tài nguyên thiên nhiên là một bộ phận thiết yếu của môi trường, có quan hệ chặt chẽ với môi trường. (0,25đ)

b. (1đ) Vai trò của môi trường và tài nguyên thiên nhiên:

- Cung cấp cho con người phương tiện để sinh sống, phát triển mọi mặt. Nếu không có môi trường con người không thể tồn tại được.(0,5đ)

- Tạo nên cơ sở vật chất để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống con người. (0,5đ)

  1. (0.5đ) Nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường:Do tác động tiêu cực của con người trong đời sống và trong các hoạt động kinh tế, không thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, tài nguyên, chỉ nghĩ đến lợi ích trước mắt .

  2. (1đ) Những biện pháp cần thiết để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. [ít nhất 4 biện pháp, mỗi biện pháp 0.25đ].(Tùy ý đúng của HS để cho điểm, không rập khuôn đáp án)

- Giữ gìn vệ sinh môi trường, đổ rác đúng nơi quy định.(0.25đ).

- Hạn chế dùng chất khó phân hủy (nilon, nhựa) thu gom, tái chế và tái sử dụng đồ phế thải(0.25đ).

- Tiết kiệm điện, nước sạch. (0.25đ).

- Trồng cây gây rừng, bảo vệ rừng… (0.25đ).

Câu 6: (3đ)

  1. (2đ) Vì : (Lưu ý: HS có thể diễn đạt khác nhau nhưng phải đảm bảo các ý sau)

  • Gia đình là nơi mỗi con người sinh ra và lớn lên. (0,25đ)

- Gia đình là trường học, là môi trường giáo dục đầu tiên của mỗi con người. (0,5đ)

  • Gia đình là nơi hình thành nhân cách và thể chất của mỗi con người. (0,25đ)

  • Gia đình là chỗ dựa tinh thần vững chắc của mỗi con người. (0,5đ)

Gia đình có hạnh phúc thì xã hội mới phồn vinh, gia đình tốt thì xã hội mới tốt. Vì thế, gia đình chính là tế bào của xã hội. (0,5đ)

b. (1đ)

- Cách nghĩ của Hiếu có phần đúng và có phần chưa đúng: (0,5đ)

+ Đúng: Cha mẹ có nghĩa vụ nuôi dạy con cái ăn học.

+ Chưa đúng: Hiếu chưa làm tròn bổn phận của con cái đối với cha mẹ: cụ thể là Hiếu không biết quan tâm, giúp đỡ mẹ; không lo học hành; chỉ nghĩ đến bản thân mình.

  • Em tán thành cách nghĩ của Thảo vì: (0,5đ)

+ Thảo là người con đã làm tốt nghĩa vụ, bổn phận của mình đối với cha mẹ: cụ thể là Thảo biết vâng lời mẹ; ngoan ngoãn, chăm chỉ học tập; có những suy nghĩ có hiếu với mẹ khi mẹ già yếu.

---------------------------HẾT--------------------------

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HƯỚNG DẪN CHẤM THI CHỌN HSG LỚP 9 CẤP TỈNH

LONG AN MÔN THI: GIÁO DỤC CÔNG DÂN

ĐỀ CHÍNH THỨC

NGÀY THI: 9/4/2013

THỜI GIAN: 150 PHÚT (không kể thời gian phát đề)

-----------------------------------

HƯỚNG DẪN CHẤM

Câu 1: (3đ)

a. (0,5đ)

- Hiến pháp là luật cơ bản của Nhà nước, có hiệu lực pháp lí cao nhất trong hệ thống pháp luật. Mọi văn bản pháp luật khác đều được xây dựng, ban hành trên cơ sở các qui định của Hiến pháp, không được trái với hiến pháp. (0.25đ)

- Nội dung Hiến pháp qui định những vấn đề nền tảng, những qui tắc mang tính định hướng của đường lối xây dựng, phát triển đất nước: bản chất nhà nước, chế độ chính trị, chế độ kinh tế, chính sách văn hóa xã hội, quyền, nghĩa vụ cơ bản của công dân, tổ chức bộ máy nhà nước. (0.25đ)

b. (1,5đ)

- Từ khi thành lập đến nay, Nhà nước ta đã ban hành 4 Hiến pháp (0.5đ):

- Hiến pháp năm 1946(0.25đ); Hiến pháp năm 1959 (0.25đ); Hiến pháp năm 1980 (0.25đ),

Hiến pháp năm 1992. (0.25đ)

c. (0,5đ)

- Tìm hiểu về Hiến pháp và pháp luật. (0.25đ)

- Thực hiện đúng theo Hiến pháp và pháp luật, đồng thời vận động mọi người cùng thực hiện. (0.25đ)

d. (0,5) Sự kiện: Lấy ý kiến của nhân dân cho dự thảo sửa đổi Hiến Pháp năm 1992.

Câu 2: (3đ)

  1. Ý nghĩa: (1đ)

-Đối với bản thân: Giúp con người có kiến thức, có hiểu biết, được phát triển toàn diện, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. (0,5)

-Đối với gia đình: Góp phần quan trọng trong việc xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc. (0,25)

-Đối với xã hội: Giáo dục để đào tạo nên những con người lao động mới có đủ những phẩm chất và năng lực cần thiết, xây dựng đất nước giàu mạnh. (0,25)

  1. Nội dung: (1đ)

- Đối với công dân nói chung: (0,5đ)

+ Mọi công dân có thể học tập không hạn chế, từ tiểu học đến trung học, đại học, sau đại học.

+ Có thể học bất kì ngành nghề nào thích hợp với bản thân.

+ Tùy điều kiện cụ thể, có thể học bằng nhiều hình thức và có thể học suốt đời.

  • Đối với trẻ em: (0,5đ)

+ Trẻ em trong độ tuổi qui định có nghĩa vụ bắt buộc phải hoàn thành giáo dục tiểu học (từ lớp 1 đến lớp 5), là cấp học nền tảng trong hệ thống giáo dục nước ta.

  1. Nếu em là Nam, em sẽ: (1đ)

  • Ngoan ngoãn, chăm chỉ phụ giúp dì buôn bán. (0,25đ)

  • Thuyết phục dì để được tiếp tục đi học. (0,5đ)

  • Nổ lực phấn đấu trong học tập để đạt kết quả tốt. (0,25đ)

Câu 3: (4đ)

a. (1đ)

- Lí tưởng sống là mục đích cuộc sống mà con người mong muốn đạt tới, có tác dụng định hướng cho các suy nghĩ, hành động, lối sống và cách ứng xử của con người. (0,25đ)

- Vì:

+ Thanh niên là những chủ nhân trẻ tuổi của đất nước, là lực lượng chủ chốt trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. (0,25đ)

+ Lứa tuổi thanh niên là lứa tuổi của những ước mơ cao đẹp. (0,25đ)

+ Người có lí tưởng sống sẽ được mọi người kính trọng. (0,25đ)

b. (0,5đ) Lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam hiện nay là phấn đấu thực hiện mục tiêu xây dựng nước Việt Nam độc lập, dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ, văn minh. Trước mắt là thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

c. (1,5đ)

HS nêu được 2 tấm gương (1đ) (lưu ý tấm gương ấy phải được nhiều người trong nước hoặc quốc tế biết tới, một tấm gương đạt 0,5đ) VD như:

- Giáo sư Ngô Bảo Châu, anh đã đạt giải cao về Toán học ( Field) và được phong hàm giáo sư ở tuổi đời 32.

- Kì thủ Lê Quang Liêm: là một người chơi cờ vua rất giỏi, anh đã đạt nhiều giải thưởng trên đấu trường quốc tế và trong khu vực.

- Tay vợt cầu lông Nguyễn Tiến Minh: đã nổ lực luyện tập nên đạt nhiều giải cao trong các cuộc thi đấu cầu lông trong nước, khu vực Châu Á và trên đấu trường quốc tế .

Các anh đã mang nhiều vinh quang về cho đất nước và được nhiều người trong nước và quốc tế hâm mộ.

* Em học tập ở họ sống có mục đích, có lí tưởng sống đúng đắn. (0,5đ)

d. (1đ)

- Câu nói đó của Bác Hồ. (0,25đ)

- Nội dung: (0,5đ) (HS sẽ diễn đạt khác nhau nhưng phải đảm bảo các ý sau)

+ Khát vọng độc lập.

+ Nhân dân có cuộc sống đầy đủ vật chất.

+ Nâng cao trình độ học vấn, trình độ dân trí.

- Câu nói ấy thể hiện lí tưởng sống cao đẹp của Bác Hồ. (0,25đ)

Câu 4: (4đ)

a. (0,5đ) Hợp tác là cùng chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc, lĩnh vực nào đó vì sự phát triển chung của các bên.

b. (0,5đ) Vì: Hiện nay thế giới đang đứng trước những vấn đề cấp thiết , đe dọa sự sống còn của toàn nhân loại (như bùng nổ dân số, ô nhiễm môi trường, khủng bố quốc tế, dịch bệnh hiểm nghèo…) Để giải quyết những vấn đề đó, cần phải có sự hợp tác quốc tế, chứ không một quốc gia nào, một dân tộc riêng lẻ nào có thể tự giải quyết được.

c. Nguyên tắc: (1đ) (3 ý đạt 0,5đ; đủ 6 ý đạt 1đ)

- Tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau.

- Không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau,

- Không dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực.

- Bình đẳng, cùng có lợi.

- Giải quyết các bất đồng, tranh chấp bằng thương lượng hòa bình.

- Phản đối mọi âm mưu, hành động gây sức ép, áp đặt và cường quyền.

d. (2đ) (Tùy ý đúng của HS để chấm, có thể HS nêu ở lĩnh vực khác với nước khác. Nếu GV thấy có cơ sở thì cho HS trọn điểm) ít nhất 4 lĩnh vực.

- VN hợp tác với Cam Phu Chia về lĩnh vực trồng trọt (cây cao su) và chế biến gỗ. (0,5đ)

- VN hợp tác với Liên bang Nga trong khai thác dầu khí. (0,5đ)

- VN hợp tác với Nhật Bản trong lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng. (0,5đ)

- VN hợp tác với Oxtraylia trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. (0,5đ)

Câu 5: (3đ)

a. (0,5đ)

- Môi trường bao gồm các yếu tố tự nhiên và vật chất nhân tạo bao quanh con người, có ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất, sự tồn tại và phát triển của con người và thiên nhiên. (0.25đ)

  • Tài nguyên thiên nhiên là những của cải vật chất có sẵn trong tự nhiên mà con người có thể khai thác, chế biến, sử dụng, phục vụ cho cuộc sống của con người. Tài nguyên thiên nhiên là một bộ phận thiết yếu của môi trường, có quan hệ chặt chẽ với môi trường. (0,25đ)

b. (1đ) Vai trò của môi trường và tài nguyên thiên nhiên:

- Cung cấp cho con người phương tiện để sinh sống, phát triển mọi mặt. Nếu không có môi trường con người không thể tồn tại được.(0,5đ)

- Tạo nên cơ sở vật chất để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống con người. (0,5đ)

  1. (0.5đ) Nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường:Do tác động tiêu cực của con người trong đời sống và trong các hoạt động kinh tế, không thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, tài nguyên, chỉ nghĩ đến lợi ích trước mắt .

  2. (1đ) Những biện pháp cần thiết để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. [ít nhất 4 biện pháp, mỗi biện pháp 0.25đ].(Tùy ý đúng của HS để cho điểm, không rập khuôn đáp án)

- Giữ gìn vệ sinh môi trường, đổ rác đúng nơi quy định.(0.25đ).

- Hạn chế dùng chất khó phân hủy (nilon, nhựa) thu gom, tái chế và tái sử dụng đồ phế thải(0.25đ).

- Tiết kiệm điện, nước sạch. (0.25đ).

- Trồng cây gây rừng, bảo vệ rừng… (0.25đ).

Câu 6: (3đ)

  1. (2đ) Vì : (Lưu ý: HS có thể diễn đạt khác nhau nhưng phải đảm bảo các ý sau)

  • Gia đình là nơi mỗi con người sinh ra và lớn lên. (0,25đ)

- Gia đình là trường học, là môi trường giáo dục đầu tiên của mỗi con người. (0,5đ)

  • Gia đình là nơi hình thành nhân cách và thể chất của mỗi con người. (0,25đ)

  • Gia đình là chỗ dựa tinh thần vững chắc của mỗi con người. (0,5đ)

Gia đình có hạnh phúc thì xã hội mới phồn vinh, gia đình tốt thì xã hội mới tốt. Vì thế, gia đình chính là tế bào của xã hội. (0,5đ)

b. (1đ)

- Cách nghĩ của Hiếu có phần đúng và có phần chưa đúng: (0,5đ)

+ Đúng: Cha mẹ có nghĩa vụ nuôi dạy con cái ăn học.

+ Chưa đúng: Hiếu chưa làm tròn bổn phận của con cái đối với cha mẹ: cụ thể là Hiếu không biết quan tâm, giúp đỡ mẹ; không lo học hành; chỉ nghĩ đến bản thân mình.

  • Em tán thành cách nghĩ của Thảo vì: (0,5đ)

+ Thảo là người con đã làm tốt nghĩa vụ, bổn phận của mình đối với cha mẹ: cụ thể là Thảo biết vâng lời mẹ; ngoan ngoãn, chăm chỉ học tập; có những suy nghĩ có hiếu với mẹ khi mẹ già yếu.

---------------------------HẾT--------------------------

8