Đề thi học kì 2 Văn 7 trường THCS Quảng Bị năm 2019-2020
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 8 tháng 9 2021 lúc 20:19:37 | Được cập nhật: 7 tháng 5 lúc 2:00:09 | IP: 14.165.3.160 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 114 | Lượt Download: 0 | File size: 0.040721 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
- Đề thi học kì 1 Văn 7 năm 2020-2021
- Đề thi học kì 1 Văn 7 trường THCS Cự Thắng
- Đề thi học kì 1 Văn 7 trường PTDTBT TH-THCS Thượng Tân năm 2021-2022
- Đề thi học kì 1 Văn 7 trường THCS Cao Minh năm 2020-2021
- Đề thi giữa kì 2 Văn 7
- Đề thi học kì 1 Văn 7 trường TH-THCS Phương Ninh năm 2021-2022
- Bộ 20 Đề thi Ngữ văn lớp 7 Giữa học kì 1 năm 2021
- Đề thi học kì 2 lớp 7 môn Ngữ văn Phòng GD&ĐT Vĩnh Bảo, Hải Phòng năm 2019 - 2020
- Đề thi học kì 1 Văn 7 trường THCS Dĩ An năm 2020-2021
- Đề thi học kì 1 Văn 7 năm 2021-2022
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
Trường THCS Quảng Bị
I.
1.
2.
3.
II.
1.
KIỂM TRA HỌC KÌ 2
Môn :Ngữ văn 7
Thời gian : 90 phút
Ngày kiểm tra: 25/8/2020
MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
Kiến thức:
Nêu được những hiểu biết cơ bản về tác giả, tác phẩm văn học.
Xác định được phương thức biểu đạt của đoạn văn và phép liệt kê trong văn bản;
Trình bày được tác dụng của phép liệt kê được dùng trong trường hợp cụ thể.
Xác định được phương pháp lập luận giải thích, xây dựng luân điểm, luận cứ cho
bài và trình bày bài văn theo đặc trưng kiểu bài nghị luận giải thích.
Kĩ năng:
Rèn kĩ năng phân tích các thành phần câu.
Biết cách tạo lập văn bản có sử dụng phép biến đổi câu: rút gọn câu và thêm
trạng ngữ.
Vận dụng kiến thức để viết bài văn lập luận giải thích cụ thể đảm bảo tính liên
kết và mạch lạc, lí lẽ, dẫn chứng, lập luận chặt chẽ đáp ứng yêu cầu đề bài.
Thái độ
Tuân thủ nội quy khi kiểm tra, có ý thức làm bài kiểm tra độc lập, nghiêm túc,
đạt hiệu quả.
ĐỀ BÀI:
Ma trận
Chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Thấp
Cao
Văn bản:
Trình bày được
Đức tính giản dị tác giả, tác
của Bác Hồ
phẩm, phương
thức biểu đạt
Số câu
Câu 1: a, b
Số điểm
1
Tỉ lệ %
10%
Tiếng Việt
- Câu rút gọn
- Thêm trạng
ngữ cho câu
- Liệt kê
Tổng
Câu 1 (a,b)
1
10%
Nhận biết phép Phân tích
liệt kê
được tác
dụng của
phép liệt kê
1
Vận dụng viết
đoạn có câu rút
gọn và câu có
trạng ngữ, đáp
ứng nội dung và
hình thức
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
Tập làm văn:
Nghị luận giải
thích
Câu 1: c
0,5
5%
Nhận biết kiểu
bài nghị luận
giải thích
Nhận biết được
bố cục ba phần
của bài văn
Câu 1: c
0,5
5%
Tự xây dựng
dàn ý cho
bài nghị
luận giải
thích một
câu tục ngữ.
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
Tổng số điểm
Tỷ lệ %
Câu 2
1,5
15%
3
30%
Câu 2
0,5
5%
1
10%
Câu 1: d
2
20%
Vận dụng
phương pháp
giải thích phù
hợp
Câu 2
2
20%
4
40%
Câu 1 (b,c,d)
3
30%
Lập luận
chặt chẽ,
dẫn chứng
tiêu biểu,
có sức
thuyết
phục và
sáng tạo.
Câu 2
2
20%
2
20%
Câu 2
6
60%
10
100%
2.Đề bài
Câu 1:(4 điểm)
Đọc đoạn văn sau và thực hiện yêu cầu ở dưới:
“Con người của Bác, đời sống của Bác giản dị như thế nào, mọi người chúng ta
đều biết: bữa cơm, đồ dùng, cái nhà, lối sống. Bữa cơm chỉ có vài ba món rất giản
đơn, lúc ăn Bác không để rơi vãi một hột cơm, ăn xong, cái bát bao giờ cũng sạch
và thức ăn còn lại thì được sắp xếp tươm tất. Ở việc làm nhỏ đó, chúng ta càng
thấy Bác quý trọng biết bao kết quả sản xuất của con người và kính trọng như thế
nào người phục vụ. Cái nhà sàn của Bác vẻn vẹn chỉ có vài ba phòng, và trong lúc
tâm hồn của Bác lộng gió thời đại, thì cái nhà nhỏ đó luôn luôn lộng gió và ánh
sáng, phảng phất hương thơm của hoa vườn, một đời sống như vậy thanh bạch và
tao nhã biết bao !”
(SGK Ngữ văn lớp 7, tập 2)
a.Phần văn bản trên trích từ tác phẩm nào? Của tác giả nào? (0,5 điểm)
b. Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn là gì? (0,5 điểm)
c.Xác định phép liệt kê được sử dụng trong câu: “Con người của Bác, đời sống của
Bác giản dị như thế nào, mọi người chúng ta đều biết: bữa cơm, đồ dùng, cái nhà, lối
sống” và nêu tác dụng. (1 điểm)
d. Qua đoạn trích trên, em hãy viết đoạn văn từ 7 - 10 câu nêu cảm nghĩ của em về
Bác Hồ kính yêu. Trong đoạn văn có sử dụng câu câu rút gọn và câu có thành phần
trạng ngữ. Chỉ rõ (2 điểm)
Câu 2:(6 điểm) Trình bày suy nghĩ của em về câu tuc ngữ : “Lá lành đùm lá rách”.
III.ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM:
2
Câu
a.
b.
c.
d.
Câu
1
(4đ)
Câu
2.
(6đ)
Đáp án
Trích từ văn bản: Đức tính giản dị của Bác Hồ
Tác giả: Phạm Văn Đồng
Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận
Phép liệt kê: bữa cơm, đồ dùng, cái nhà, lối sống
Tác dụng: Liệt kê các chi tiết làm sáng tỏ Bác là con
người sống giản dị. Điều đó được mọi người kính trọng,
tin yêu.
- Yêu cầu về nội dung:
+ Học sinh có nhiều cách trình bày khác nhau, tuy nhiên
cần thể hiện được niềm kính trọng, tin yêu với Bác Hồ
qua các đức tính của Bác.
- Yêu cầu về hình thức:
+ Viết đúng hình thức đoạn văn, đảm bảo số câu quy
định.
+Có sử dụng câu rút gọn và câu có trạng ngữ. Chỉ ra
được câu rút gọn và thành phần trạng ngữ đó.
Yêu cầu - Viết đúng kiểu bài nghị luận giải thích, theo yêu cầu
về
của đề bài
hìnhthức - Đảm bảo bố cục ba phần : Mở bài, thân bài, kết bài
- Lập luận chặt chẽ, có sức thuyết phục, diễn đạt mạch
lạc
- Không mắc lỗi chính tả, lỗi diễn đạt, trình bày sạch
đẹp.
Yêu
Học sinh có nhiều cách trình bày, song phải đảm bảo
cầu về
các nội dung cơ bản sau:
nội dung Mở bài:
Dẫn dắt vấn đề và giới thiệu câu tục ngữ "Lá lành đùm
lá rách”
Thân bài:
-Giải thích, cắt nghĩa hình ảnh “lá lành đùm lá rách”
trong câu tục ngữ:
+ Nghĩa đen: Dùng lá để gói hàng, nếu bị rách, người ta
lấy tâm lá lành bao bên ngoài.
+ Nghĩa bóng: “lá lành” là con người lúc yên ổn, thuận
lợi, giàu có. Còn ‘lá rách” là con người lúc sa cơ, thất
thế, nghèo khó.
- Câu tục ngữ khuyên con người phải có tinh thần đoàn
kết, biết đưa tay giúp đỡ những người xung quanh khi
họ gặp khó khăn, xuất phát từ tấm lòng nhân ái, yêu
thương con người.
3
Điểm
0,25
0,25
0,5
0,5
0,5
1
0,25
0,25
1
0,5
1
- Bàn luận:
+ Trong cuộc sống còn rất nhiều những mảnh đời bất
hạnh, có cuộc sống khó khăn. Câu tục ngữ nhắc nhở
chúng ta đừng thờ ơ, ghẻ lạnh trước khổ đau, thiếu may
mắn của người khác; mà trái lại, phải biết hết lòng đùm
boc, nâng đỡ người sa cơ, lỡ vận, giúp họ vượt qua bước
khốn cùng, thể hiện sự cao đẹp trong mối quan hệ giữa
người với người.
+Lòng nhân ái là đức tính mà mỗi con người đều cần
phải có để làm nền móng xây dựng một xã hội tốt đẹp,
công bằng, bác ái. Quay lưng hay ngoảnh mặt với nỗi
đau của người khác là ích kỉ, vô nhân.
- Mở rộng
+ Truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái là truyền
thống cao quý về đạo lí làm người của dân tộc ta.
+ Chính truyền thống này là cơ sở tạo nên sức mạnh
đoàn kết để bao đời nay dân tộc ta chiến thắng thù
trong, giặc ngoài, giữ yên ổn, vững bền đất nước.
+ Lòng nhân ái này phải xuất phát từ tình cảm chân
thành, thâu hiểu, cảm thông giữa người với người chứ
không phải là lối ban ơn trịch thượng.
+ Người được đùm bọc, đỡ đần phải biết vươn lên chứ
không được ỷ lại, sống nhờ lòng nhân ái của người khác
để mình trở thành bị động, biếng nhác.
+ Đặc biệt trong hoàn cảnh đất nước hiện nay, “lá lành”
cần phải “đùm lá rách”. (Nêu một hành động cụ thể tiêu
biểu cho câu tục ngữ lá lành đùm lá rách, ví dụ trong đại
dịch covid 19 có những tấm lòng hảo tâm xây nên
những cây atm gạo, quyên góp tiền bạc để ủng hộ công
tác chống dịch,…)
Kết bài
– Nhấn mạnh ý nghĩa và giá trị câu tục ngữ trong đời
sống thực tế ngày nay.
– Liên hệ bản thân: cần có lòng nhân ái, ý thức đoàn kết,
tương thân, tương trợ.
Cách
Biểu điểm:
cho điểm Điểm 5-6 :
+ Bài viết đảm bảo yêu cầu trên, nắm vững yêu cầu thể
loại, diễn đạt tốt, lập luận chặt chẽ, có cảm xúc, có suy
nghĩ riêng, có sáng tạo
+ Có thể mắc một vài lỗi diễn đạt nhỏ (dưới 3 lỗi)
4
1
2
0,5
+ Chữ viết rõ ràng, sạch sẽ.
Điểm 3 – 4:
+ Nắm được yêu cầu thể loại là viết bài văn lập luận giải
thích
+ Diễn đạt khá
+ Có thể mắc một 4 – 5 lỗi diễn đạt.
Điểm 1 – 2:
+ Bài viết thiếu ý quá nhiều
+ Diễn đat kém
+ Mắc nhiều lỗi diễn đạt (Trên 6)
Điểm 0:
+ Không hiểu yêu cầu đề bài, viết sai toàn bộ hoặc viết
vài câu vô nghĩa
+ Bỏ giấy trắng
IV. THỐNG KÊ ĐIỂM
Lớp
Giỏi
SL
Khá
%
SL
TB
%
SL
Yếu
%
SL
7A
7B
Tổ chuyên môn duyệt
Lãnh đạo duyệt
5
Người ra đề
%