Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Đề thi học kì 2 GDCD 9 trường THCS Lệ Đình Chinh năm 2016-2017

65e9e37a55e50748a20532b582b77296
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 26 tháng 5 2022 lúc 17:07:13 | Được cập nhật: 5 tháng 5 lúc 5:20:20 | IP: 14.185.25.86 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 32 | Lượt Download: 0 | File size: 0.1664 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

PHÒNG GD – ĐT CHƯPRÔNG

Trường THCS Lê Đình Chinh

MA TRẬN KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ II

NĂM HỌC 2016 – 2017

Môn: GDCD Lớp: 9

Thời gian:45 phút (Không kể thời gian phát đề)

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Hệ thống hóa kiến thức đã học từ đầu HK II đến nay.

2. Kỹ năng :

- Rèn luyện KN làm bài trắc nghiệm và nắm được kiến thức vận dụng vào bài làm.

- Rèn KN tư duy sáng tạo,KN giải quyết vấn đề.

3. Thái độ :

- Có ý thức làm bài, học bài.

4. Nội dung trọng tâm:

- Nắm nội dung các quyền và nghĩa vụ của công dân các bài đã học.

5. Định hướng năng lực:

- Năng lực chung: Tự học , giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo, thực hành ứng dụng.

- Năng lực riêng: Tự nhận thức. Tự chịu trách nhiệm với pháp luật và chuẩn mực đạo đức

pháp luật. Giải quyết vấn đề đạo đức , pháp luật chính trị xã hội.

  1. Hình thức kiểm tra:

HS làm bài trắc nghiệm 15 phút sau đó thu pháp đề tự luận thời gian 30 phút.

  1. Chuẩn bị.

- GV, ma trận , đề kiểm tra

- HS : Giấy kiểm tra, bút thước.

Chủ đề

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng

Tổng

TN

TL

TN

TL

TN

TL

Quyền tự do kinh doanh và nghĩa vụ đóng thuế.

1

0,5

5%

1

0,5

5%

Quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân.

1

0,5

5%

1

0,5

5%

Quyền tham gia quản lý nhà nước quản lý XH.

1

0,5

5%

1

0,5

5%

Vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp lý của công dân.

1

0,5

5%

1

0,5

5%

Quyền và nghĩa vụ lao động của công dân.

1

0,5

5%

1

4

40%

2

4,5

45%

Sống có đạo đức tuân theo pháp luật.

1

0,5

5%

1

0,5

5%

Nghĩa vụ bảo vệ tổ quốc

1

3

30%

1

3

30%

Tổng

Số câu

Điểm

Tỉ lệ %

4

2

20%

2

1

10%

2

7

70%

8

10

100%

PHÒNG GD – ĐT CHƯPRÔNG

Trường THCS Lê Đình Chinh

ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG KỲ II

NĂM HỌC 2016 – 2017

Môn :GDCD Lớp:9

Thời gian: 45phút (Không kể thời gian phát đề)

Họ và tên: ............................ lớp ......................... SBD....................... DT.......................

ĐỀ 1A

Điểm

Nhận xét của GV

  1. Trắc nhiệm: Thờigian 15’(3đ).

( khoanh tròn vào câu đúng nhất)

Câu1 : Em đồng ý với ý kiến nào sau đây?

A. Đóng thuế là để xây dựng cơ quan nhà nước.

B. Đóng thuế là để nhà nước chi tiêu cho những công việc chung.

C. Đóng thuế là để xây dựng trường học.

D. Đóng thuế là để xây dựng bệnh viện.

Câu 2: Những hành vi nào sau đây là trái với quy định của nhà nước về hôn nhân?

A. Kết hôn không phân biệt tôn giáo.

B. Kết hôn khi đang có vợ hoặc có chồng.

C. Cha mẹ hướng dẫn, góp ý cho con trong vấn đề hôn nhân.

D. Kết hôn dựa trên cơ sở tình yêu chân chính.

Câu 3: Em tán thành những quan điểm nào sau đây?

A. Chỉ có công chức nhà nước mới có quyền tham gia quản lý nhà nước và xã hội.

B. Tham gia quản lý nhà nước và xã hội là quyền của tất cả mọi người.

C. Tham gia quản lý nhà nước và xã hội là quyền của tất cả mọi người Việt Nam.

D. Tham gia quản lý nhà nước và xã hội là quyền và trách nhiệm của tất cả mọi công dân Việt Nam.

Câu 4: Trách nhiệm hình sự được áp dụng cho đối tượng nào sau đây?

A. Người có hành vi vi phạm các nguyên tắc quản lý của nhà nước.

B. Người có hành vi nguy hiểm cho xã hội.

C. Người có hành vi vi phạm quyền sở hữu công nghiệp.

D. Người có hành vi vi phạm nội quy của tổ chức.

Câu 5: H 15 tuổi là học sinh lớp 9. Muốn có việc làm để giúp đỡ gia đình. Theo em

H phải làm cách nào trong các cách sau:

A. Xin vào biên chế, làm việc trong các cơ quan nhà nước.

B. Xin làm hợp đồng.

C. Mở xưởng sản xuất, thuê mướn lao động.

D. Mở cửa hàng kinh doanh, rồi vừa học vừa trông coi cửa hàng.

Câu 6: Khi nói đến vai trò của đạo đức và pháp luật, có người cho rằng:

A. Pháp luật là phương tiện duy nhất để quản lý xã hội.

B. Chỉ cần pháp luật nghiêm minh là sẽ quản lý được xã hội.

C. Thực hiện đúng đạo đức và pháp luật làm cho quan hệ xã hội tốt đẹp hơn.

PHÒNG GD – ĐT CHƯPRÔNG

Trường THCS Lê Đình Chinh

ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG KỲ II

NĂM HỌC 2016 – 2017

Môn :GDCD Lớp:9

Thời gian: 45phút (Không kể thời gian phát đề)

Họ và tên: ............................ lớp ......................... SBD....................... DT.......................

ĐỀ 1B

Điểm

Nhận xét của GV

  1. Trắc nhiệm: Thờigian 15’(3đ).

( khoanh tròn vào câu đúng nhất)

Câu1 : Em tán thành những quan điểm nào sau đây?

A. Chỉ có công chức nhà nước mới có quyền tham gia quản lý nhà nước và xã hội.

B. Tham gia quản lý nhà nước và xã hội là quyền của tất cả mọi người.

C. Tham gia quản lý nhà nước và xã hội là quyền của tất cả mọi người Việt Nam.

D. Tham gia quản lý nhà nước và xã hội là quyền và trách nhiệm của tất cả mọi công dân Việt Nam.

Câu 2: Trách nhiệm hình sự được áp dụng cho đối tượng nào sau đây?

A. Người có hành vi vi phạm các nguyên tắc quản lý của nhà nước.

B. Người có hành vi nguy hiểm cho xã hội.

C. Người có hành vi vi phạm quyền sở hữu công nghiệp.

D. Người có hành vi vi phạm nội quy của tổ chức.

Câu 3: H 15 tuổi là học sinh lớp 9. Muốn có việc làm để giúp đỡ gia đình. Theo em

H phải làm cách nào trong các cách sau:

A. Xin vào biên chế, làm việc trong các cơ quan nhà nước.

B. Xin làm hợp đồng.

C. Mở xưởng sản xuất, thuê mướn lao động.

D. Mở cửa hàng kinh doanh, rồi vừa học vừa trông coi cửa hàng.

Câu 4: Khi nói đến vai trò của đạo đức và pháp luật, có người cho rằng:

A. Pháp luật là phương tiện duy nhất để quản lý xã hội.

B. Chỉ cần pháp luật nghiêm minh là sẽ quản lý được xã hội.

C. Thực hiện đúng đạo đức và pháp luật làm cho quan hệ xã hội tốt đẹp hơn.

Câu 5: Em đồng ý với ý kiến nào sau đây?

A. Đóng thuế là để xây dựng cơ quan nhà nước.

B. Đóng thuế là để nhà nước chi tiêu cho những công việc chung.

C. Đóng thuế là để xây dựng trường học.

D. Đóng thuế là để xây dựng bệnh viện.

Câu 6: Những hành vi nào sau đây là trái với quy định của nhà nước về hôn nhân?

A. Kết hôn không phân biệt tôn giáo.

B. Kết hôn khi đang có vợ hoặc có chồng.

C. Cha mẹ hướng dẫn, góp ý cho con trong vấn đề hôn nhân.

D. Kết hôn dựa trên cơ sở tình yêu chân chính.

PHÒNG GD – ĐT CHƯPRÔNG

Trường THCS Lê Đình Chinh

ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG KỲ II

NĂM HỌC 2016 – 2017

Môn :GDCD Lớp:9

Thời gian: 45phút (Không kể thời gian phát đề)

Họ và tên: ............................ lớp ......................... SBD....................... DT.......................

II- Tự luận Thời gian 30’:(7đ) :

Câu 1 : Bảo vệ tổ quốc bao gồm những nội dung nào? Hãy tự liên hệ bản thân ,em đã tham gia vào những hoạt động nào liên quan đến nghĩa vụ Bảo vệ Tổ quốc ? Hãy chỉ ra nhiệm vụ chủ yếu của người học sinh ? (4đ)

Câu 2 : Hôm trước một số bạn trong lớp 9A trao đổi với nhau về việc học sinh lớp 9 có thể tham gia lao động như thế nào.có hai loại ý kiến khác nhau :

-Ý kiến thứ nhất :Lao động là việc của người lớn,học sinh lớp 9 chỉ có nghĩa vụ học tập,không nên lao động chân tay mà ảnh hưởng đến thời gian học tập.

-Ý kiến thứ hai :Lao động không chỉ là việc của người lớn mà còn là công việc của trẻ em.

- Em tán thành ý kiến nào trên đây ?

- Những công việc trong gia đình,ngoài xã hội em đã làm và có thể làm? (3đ)

PHÒNG GD – ĐT CHƯPRÔNG

Trường THCS Lê Đình Chinh

ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG KỲ II

NĂM HỌC 2016 – 2017

Môn :GDCD Lớp:9

Thời gian: 45phút (Không kể thời gian phát đề)

Họ và tên: ............................ lớp ......................... SBD....................... DT.......................

II- Tự luận Thời gian 30’:(7đ) :

Câu 1 : Bảo vệ tổ quốc bao gồm những nội dung nào? Hãy tự liên hệ bản thân ,em đã tham gia vào những hoạt động nào liên quan đến nghĩa vụ Bảo vệ Tổ quốc ? Hãy chỉ ra nhiệm vụ chủ yếu của người học sinh ? (4đ)

Câu 2 : Hôm trước một số bạn trong lớp 9A trao đổi với nhau về việc học sinh lớp 9 có thể tham gia lao động như thế nào.có hai loại ý kiến khác nhau :

-Ý kiến thứ nhất :Lao động là việc của người lớn,học sinh lớp 9 chỉ có nghĩa vụ học tập,không nên lao động chân tay mà ảnh hưởng đến thời gian học tập.

-Ý kiến thứ hai :Lao động không chỉ là việc của người lớn mà còn là công việc của trẻ em.

- Em tán thành ý kiến nào trên đây ?

- Những công việc trong gia đình,ngoài xã hội em đã làm và có thể làm? (3đ)

PHÒNG GD – ĐT CHƯPRÔNG

Trường THCS Lê Đình Chinh

HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA HỌC KÌ II

NĂM HỌC: 2016 – 2017

Môn: GDCD Lớp:9

Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian phát đề)

  1. Trắc nghiệm.

Câu

Đề

1

2

3

4

5

6

Đáp án

1A

B

B

D

B

B

C

1B

D

B

D

A

B

B

Điểm

0,5

0,5

0,5

0,5

0,5

0,5

Câu

Đáp án

Điểm

8

* Bảo vệ tổ quốc bao gồm những nội dung

+ Xây dựng lực lượng quốc phòng toàn dân, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, phát huy sức mạnh toàn dân.

+ Thực hiện nghĩa vụ quân sự. Thực hiện chính sách hậu phương quân đội.

+ Bảo vệ trật tự an ninh xã hội.

* Liên hệ bảnthân

* Nhiệm vụ chủ yếu của học sinh

- Tu dưỡng đạo đức, học tập tốt, tích cực tham gia hoạt động tập thể, hoạt động xã hội để phát triển toàn diện về nhân cách.

- Phải nỗ lực học tập để trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ, người công dân tốt.

- Trở thành con người chân chính có đủ khả năng lao động để tự lập nghiệp góp phần xây dựng quê hương đất nước, bảo vệ Tổ quốc

2,5

0.5

0.5

0.5

9

a/ (0,5 đ)

- Đồng ý với ý kiến 2

b/ (1,5 đ)

-Những công việc trong gia đình ,ngoài xã hội có thể làm:

+Làm những công việc nhà mang tính vừa sức.

+Lao động dọn vệ sinh trường ,lớp.

+Dọn vệ sinh đường làng,ngõ xóm..

2

0.5

0.5

0.5

0.5

* Lưu ý: Giáo viên có thể linh động trong các phương án của học sinh để cho điểm

PHÒNG GD – ĐT CHƯPRÔNG

Trường THCS Lê Đình Chinh

MA TRẬN KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ II

NĂM HỌC 2016 – 2017

Môn: GDCD Lớp: 9

Thời gian:45 phút (Không kể thời gian phát đề)

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Hệ thống hóa kiến thức đã học từ đầu HK II đến nay.

2. Kỹ năng :

- Rèn luyện KN làm bài trắc nghiệm và nắm được kiến thức vận dụng vào bài làm.

- Rèn KN tư duy sáng tạo,KN giải quyết vấn đề.

3. Thái độ :

- Có ý thức làm bài, học bài.

4. Nội dung trọng tâm:

- Nắm nội dung các quyền và nghĩa vụ của công dân các bài đã học.

5. Định hướng năng lực:

- Năng lực chung: Tự học , giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo, thực hành ứng dụng.

- Năng lực riêng: Tự nhận thức. Tự chịu trách nhiệm với pháp luật và chuẩn mực đạo đức

pháp luật. Giải quyết vấn đề đạo đức , pháp luật chính trị xã hội.

  1. Hình thức kiểm tra:

HS làm bài trắc nghiệm 15 phút sau đó thu pháp đề tự luận thời gian 30 phút.

  1. Chuẩn bị.

- GV, ma trận , đề kiểm tra

- HS : Giấy kiểm tra, bút thước.

Chủ đề

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng

Tổng

TN

TL

TN

TL

TN

TL

Quyền tự do kinh doanh và nghĩa vụ đóng thuế.

1

0,5

5%

1

2

30%

2

2,5

25%

Quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân.

1

0,5

5%

1

0,5

5%

Quyền tham gia quản lý nhà nước quản lý XH.

1

0,5

5%

1

3

30%

2

3,5

35%

Vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp lý của công dân.

1

0,5

5%

1

0,5

5%

Quyền và nghĩa vụ lao động của công dân.

1

0,5

5%

1

0,5

5%

Sống có đạo đức tuân theo pháp luật.

1

0,5

5%

1

0,5

5%

Nghĩa vụ bảo vệ tổ quốc

1

2

30%

1

25

5%

Tổng

Số câu

Điểm

Tỉ lệ %

4

2

20%

2

1

10%

3

7

70%

9

10

100%

PHÒNG GD – ĐT CHƯPRÔNG

Trường THCS Lê Đình Chinh

ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG KỲ II

NĂM HỌC 2016 – 2017

Môn :GDCD Lớp:9

Thời gian: 45phút (Không kể thời gian phát đề)

Họ và tên: ............................ lớp ......................... SBD....................... DT.......................

ĐỀ 2A

Điểm

Nhận xét của GV

  1. Trắc nhiệm: Thờigian 15’(3đ).

( khoanh tròn vào câu đúng nhất)

Câu1 : Em đồng ý với ý kiến nào sau đây?

A. Kinh doanh là quyền tự do của mỗi người, không ai có quyền can thiệp..

B. Công dân có quyền kinh doanh bất cứ hang gì.

C. Kinh doanh không phải đóng thuế..

D. Kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật.

Câu 2: Những hành vi nào sau đây là trái với quy định của nhà nước về hôn nhân?

A. Kết hôn với nữ đủ 18 tuổi trở lên.

B. Kết hôn dựa vào tình yêu chân chính.

C. Kết hôn với nam đủ 18 tuổi trở lên.

D. Cha mẹ có quyền quyết định hôn nhân cho con .

Câu 3: Trong các quyền sau đây quyền nào thể hiện sự tham gia quản lý nhà nước ,

quản lý xã hội ?

A. Quyền được hưởng chế độ bảo vệ sức khỏe.

B. Quyền giám sát, kiểm tra hoạt động của cơ quan nhà nước.

C. Quyền tự do kinh doanh.

D. Quyền được học tập.

Câu 4: Trách nhiệm hình sự được áp dụng cho đối tượng nào sau đây?

A. Người có hành vi vi phạm ATGT không đội mũ bảo hiểm.

B. Người có hành vi buôn bán tang trữ ma túy .

C. Người có hành vi vi phạm bản quyền nghệ thuật.

D. Học sinh vi phạm nội quy của tổ chức.

Câu 5: H 16 tuổi là học sinh lớp 9. Muốn có việc làm để giúp đỡ gia đình. Theo em

H phải làm cách nào trong các cách sau:

A. Xin vào biên chế, làm việc trong các cơ quan nhà nước.

B. Xin làm hợp đồng tại các cơ sở kinh doanh.

C. Vay tiền ngân hang để lập cơ sở sản xuất, thuê lao động.

D. Nhận hàng của cơ sở sản xuất về làm gia công.

Câu 6: Hành vi nào sau thể hiện người sống có đạo đức:

A. Hiến máu nhân đạo.

B. Đua xe trái phép.

C. Vượt đèn đỏ.

D. Không cần giúp đỡ công việc của cha mẹ.

PHÒNG GD – ĐT CHƯPRÔNG

Trường THCS Lê Đình Chinh

ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG KỲ II

NĂM HỌC 2016 – 2017

Môn :GDCD Lớp:9

Thời gian: 45phút (Không kể thời gian phát đề)

Họ và tên: ............................ lớp ......................... SBD....................... DT.......................

ĐỀ 2B

Điểm

Nhận xét của GV

  1. Trắc nhiệm: Thờigian 15’(3đ).

( khoanh tròn vào câu đúng nhất)

Câu1 : Những hành vi nào sau đây là trái với quy định của nhà nước về hôn nhân?

A. Kết hôn với nữ đủ 18 tuổi trở lên.

B. Kết hôn dựa vào tình yêu chân chính.

C. Kết hôn với nam đủ 18 tuổi trở lên.

D. Cha mẹ có quyền quyết định hôn nhân cho con .

Câu 2: Hành vi nào sau thể hiện người sống có đạo đức:

A. Hiến máu nhân đạo.

B. Đua xe trái phép.

C. Vượt đèn đỏ.

D. Không cần giúp đỡ công việc của cha mẹ.

Câu 3: Em đồng ý với ý kiến nào sau đây?

A. Kinh doanh là quyền tự do của mỗi người, không ai có quyền can thiệp..

B. Công dân có quyền kinh doanh bất cứ hang gì.

C. Kinh doanh không phải đóng thuế..

D. Kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật.

Câu 4: Trong các quyền sau đây quyền nào thể hiện sự tham gia quản lý nhà nước ,

quản lý xã hội ?

A. Quyền được hưởng chế độ bảo vệ sức khỏe.

B. Quyền giám sát, kiểm tra hoạt động của cơ quan nhà nước.

C. Quyền tự do kinh doanh.

D. Quyền được học tập.

Câu 5: Trách nhiệm hình sự được áp dụng cho đối tượng nào sau đây?

A. Người có hành vi vi phạm ATGT không đội mũ bảo hiểm.

B. Người có hành vi buôn bán tang trữ ma túy .

C. Người có hành vi vi phạm bản quyền nghệ thuật.

D. Học sinh vi phạm nội quy của tổ chức.

Câu 6: H 16 tuổi là học sinh lớp 9. Muốn có việc làm để giúp đỡ gia đình. Theo em

H phải làm cách nào trong các cách sau:

A. Xin vào biên chế, làm việc trong các cơ quan nhà nước.

B. Xin làm hợp đồng tại các cơ sở kinh doanh.

C. Vay tiền ngân hang để lập cơ sở sản xuất, thuê lao động.

D. Nhận hàng của cơ sở sản xuất về làm gia công.

PHÒNG GD – ĐT CHƯPRÔNG

Trường THCS Lê Đình Chinh

ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG KỲ II

NĂM HỌC 2016 – 2017

Môn :GDCD Lớp:9

Thời gian: 45phút (Không kể thời gian phát đề)

Họ và tên: ............................ lớp ......................... SBD....................... DT.......................

II- Tự luận Thời gian 30’:(7đ) :

Câu 1: (2 điểm)

- Em hãy cho biết thế nào là bảo vệ Tổ Quốc? Nêu hai việc học sinh lớp 9 có thể làm

để góp phần bảo vệ Tổ Quốc?

Câu 2: (2 điểm)

- Thế nào là quyền tự do kinh doanh của công dân?

- Em hãy nêu hai ví dụ quyền tự do kinh doanh của công dân.

Câu 3(3 điểm)

- Em hãy nêu hai việc học sinh lớp 9 có thể làm để tham gia quản lí nhà nước, quản lí

xã hội.

- Những công việc trong gia đình,ngoài xã hội em đã làm và có thể làm?

PHÒNG GD – ĐT CHƯPRÔNG

Trường THCS Lê Đình Chinh

ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG KỲ II

NĂM HỌC 2016 – 2017

Môn :GDCD Lớp:9

Thời gian: 45phút (Không kể thời gian phát đề)

Họ và tên: ............................ lớp ......................... SBD....................... DT.......................

II- Tự luận Thời gian 30’:(7đ) :

Câu 1: (2 điểm)

- Em hãy cho biết thế nào là bảo vệ Tổ Quốc? Nêu hai việc học sinh lớp 9 có thể làm

để góp phần bảo vệ Tổ Quốc?

Câu 2: (2 điểm)

- Thế nào là quyền tự do kinh doanh của công dân?

- Em hãy nêu hai ví dụ quyền tự do kinh doanh của công dân.

Câu 3(3 điểm)

- Em hãy nêu hai việc học sinh lớp 9 có thể làm để tham gia quản lí nhà nước, quản lí

xã hội.

- Những công việc trong gia đình,ngoài xã hội em đã làm và có thể làm?

-

PHÒNG GD – ĐT CHƯPRÔNG

Trường THCS Lê Đình Chinh

HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA HỌC KÌ II

NĂM HỌC: 2016 – 2017

Môn: GDCD Lớp:9

Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian phát đề)

  1. Trắc nghiệm.

Câu

Đề

1

2

3

4

5

6

Đáp án

2A

D

C

B

B

D

A

2B

C

A

D

B

B

D

Điểm

0,5

0,5

0,5

0,5

0,5

0,5

Câu

Đáp án

Điểm

Câu 1

(2 điểm)

Yêu cầu học sinh nêu được:

a. Bảo vệ Tổ quốc là bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, bảo vệ chế độ XHCN và nhà nước cộng hòa xã hộ chủ nghĩa Việt Nam.

b. Nêu hai việc học sinh lớp 9 có thể làm để góp phần bảo vệ Tổ quốc như: Tham gia bảo vệ trật tự trước cổng trường hoặc cộng đồng dân cư, vân động người thân thực hiện nghĩa vụ quân sự, giúp đỡ gia đinh thương binh liệt sỹ,....

1 điểm

1 điểm

Câu 2

(2 điểm)

a. Quyền tự do kinh doanh của công dân là quyền của công dân được lựa chọn hình thức tổ chức kinh tế, ngành nghề và quy mô kinh doanh .

b. Nêu được hai ví dụ về tự do kinh doanh của công dân.

Ví dụ như nêu được hai ví dụ sau:

Tùy khả năng, một công dân có thể lựa chọn một trong những ngành nghề kinh doanh như: May mạc, bán hàng tạp phẩm, bán hàng ăn, cắt- uốn tóc- gội đầu.

Hoặc tham gia sản xuất kinh doanh theo: hộ gia đinh, hợp tác xã, doanh nghiệp nhà nước, công ty cổ phần, công ty liên doanh với nước ngoài....

1 điểm

1 điểm

Câu 3

(3 điểm- mỗi việc được 1 điểm)

Yêu cầu học sinh nêu được hai việc học sinh lớp 9 có thể làm để tham gia quản lí nhà nước, quản lí xã hội như:

- Góp ý cho kế hoach hoạt động các câu lạc bộ của nhà trường.

- Góp ý với ủy ban nhân dân xã về vấn đề bảo vệ môi trường tại địa phương.

- Bàn bạc công việc chung của lớp

1 điểm

1 điểm

1 điểm

* Lưu ý: Giáo viên có thể linh động trong các phương án của học sinh để cho điểm