Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Đề thi học kì 1 Văn 7 huyện Bình Xuyên năm 2020-2021

93cd8ec8a03caf06d18c70220bd19c9a
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 12 tháng 2 2022 lúc 16:30:34 | Được cập nhật: 20 phút trước | IP: 14.185.168.44 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 22906 | Lượt Download: 2 | File size: 0.027138 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

* MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA

Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp Vận dụng cao Tổng cộng

Đọc - hiểu

Đoạn ngữ liệu trong SGK Ngữ văn 7 tập 1

Nhận biết tác phẩm, tác giả và hoàn cảnh sáng tác của bài thơ Xác định và giải thích ý nghĩa của phép điệp ngữ. Nhận xét ý nghĩa, chủ đề của khổ thơ. Liên hệ thực tiễn đến trách nhiệm của bản thân.

- Số câu:

- Số điểm:

- Tỉ lệ:

2

1

10%

1

1,0

10%

1

1,0

10%

1

1,0

10%

5

4,0

40%

Tạo lập văn bản - Viết bài văn phát biểu cảm nghĩ về mùa xuân.

- Số câu:

- Số điểm:

- Tỉ lệ:

1

6,0

60%

1

6,0

60%

- Số câu:

- Số điểm:

- Tỉ lệ:

2

1

10%

1

1,0

10%

1

1,0

10%

2

7,0

70%

6

10

100%

PHÒNG GD&ĐT BÌNH XUYÊN

———————

ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I

NĂM HỌC 2020 – 2021

MÔN: NGỮ VĂN 7

Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề)

————————

I. ĐỌC – HIỂU (4,0 điểm).

Đọc khổ thơ sau và thực hiện các yêu cầu:

Cháu chiến đấu hôm nay

Vì lòng yêu Tổ quốc

Vì xóm làng thân thuộc

Bà ơi, cũng vì bà

Vì tiếng gà cục tác

Ổ trứng hồng tuổi thơ.

(Ngữ văn 7, tập 1, tr150, NXB GD Việt Nam, 2019)

Câu 1 (0,5 điểm). Khổ thơ trên được trích trong bài thơ nào? Ai là tác giả?

Câu 2 (0,5 điểm). Đặt trong hoàn cảnh ra đời, từ chiến đấu trong khổ thơ trên dùng để chỉ cuộc kháng chiến nào của dân tộc ta?

Câu 3 (1,0 điểm). Xác định và nêu tác dụng của phép điệp ngữ được sử dụng trong khổ thơ trên.

Câu 4 (1,0 điểm). Em có nhận xét gì về tình yêu Tổ quốc của nhân vật trữ tình trong khổ thơ trên?

Câu 5 (1,0 điểm). Là một học sinh, em sẽ làm gì để thể hiện tình yêu với quê hương, đất nước?

II. LÀM VĂN (6,0 điểm).

Cảm nghĩ về mùa xuân trên quê hương em.

------------------ Hết-----------------

Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm!

Họ và tên thí sinh………………………………………… Số báo danh……………

UBND HUYỆN BÌNH XUYÊN

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

———————

HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I,

NĂM HỌC 2020 – 2021

MÔN: NGỮ VĂN 7

HDC thi gồm: 02 trang

————————

I. ĐỌC – HIỂU (4,0 điểm).

Câu Nội dung Điểm
1 Khổ thơ trên được trích trong bài thơ Tiếng gà trưa của Xuân Quỳnh 0,5
2 Từ chiến đấu trong khổ thơ trên dùng để chỉ cuộc kháng chiến chống đế quốc Mĩ của dân tộc ta. 0,5
3

Xác định và nêu tác dụng của phép điệp ngữ được sử dụng trong khổ thơ trên:

- Điệp ngữ:

- Tác dụng: Khẳng định niềm tin chân thật và chắc chắn về mục đích cao cả của cuộc chiến đấu: Cháu chiến đấu là để bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ quê hương, bảo vệ gia đình và những kỉ niệm tuổi thơ.

0,5

0,5

4

Nhận xét về tình yêu Tổ quốc của nhân vật trữ tình trong khổ thơ:

- Đó là tình yêu rộng lớn, cao cả, sâu sắc.

- Tình yêu Tổ quốc là tình cảm rộng lớn, thiêng liêng, bao trùm và chi phối các tình cảm bình dị, thân thuộc. Và tình cảm trân trọng những gì thân thuộc làm sâu sắc thêm tình yêu Tổ quốc.

0,5

0,5

5

Là một học sinh, em sẽ làm gì để thể hiện tình yêu với quê hương, đất nước?

- Nhận thức được tình yêu quê hương, đất nước là thiêng liêng.

- Học tập và rèn luyện để trở thành công dân có ích góp phần xây dựng gia đình, quê hương đất nước giàu mạnh.

- Tìm hiểu lịch sử, văn hóa, phong tục, tập quán tốt đẹp của quê hương.

-Tuyên truyền cho bạn bè trong và ngoài nước hiểu biết về quê hương đất nước Việt Nam xinh đẹp.

0,25

0,25

0,25

0,25

Tổng điểm 4,0

II. TẬP LÀM VĂN (6,0 điểm).

Câu Nội dung Điểm
Cảm nghĩ về mùa xuân trên quê hương em.

a. Đảm bảo cấu trúc bài văn biểu cảm:

Mở bài: giới thiệu được đối tượng biểu cảm, Thân bài: triển khai bộc lộ cảm xúc do đối tượng gợi lên, Kết bài: Khẳng định lại tình cảm dành cho đối tượng.

0,25

b. Xác định đúng đối tượng:

Mùa xuân trên quê hương.

0,25

c. Triển khai phát biểu cảm nghĩ.

Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách miễn là mạch cảm xúc được thể hiện tự nhiên, hợp lí; vận dụng linh hoạt các hình thức biểu cảm trực tiếp kết hợp gián tiếp.

I. Mở bài

- Giới thiệu về mùa xuân.

- Ấn tượng chung nhất của em về mùa xuân.

0.5

II. Thân bài

Bày tỏ tình cảm của em với mùa xuân trên quê hương em:

- Cảm nghĩ về thời tiết của mùa xuân: Bầu trời cao rộng, khí trời ấm áp, vài cánh én chao liệng rộn ràng, mưa xuân nhẹ nhàng reo rắc thổn thức lên mặt đất tràn đầy nhựa sống.

- Cảm nghĩ về cảnh sắc của mùa xuân: Cây cối đâm chồi nảy lộc; Hoa đào khoe sắc trên phố xá, trên nẻo đường quê, trong mỗi ngôi nhà …

- Cảm nghĩ về nếp sống gia đình: hồ hởi đi chợ tết, náo nức đón giao thừa, những buổi du xuân rộn ràng;…

- Cảm nghĩ về những hi vọng, ước mơ khi mùa xuân về.

1,0

1,0

1,0

1,0

III. Kết bài

- Khẳng định lại tình yêu tha thiết với mùa xuân.

0,5

d. Chính tả, ngữ pháp:

Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.

0,25

e. Sáng tạo:

Biểu cảm chân thực, diễn đạt có hình ảnh, gợi cảm thông qua việc sử dụng các biện pháp nghệ thuật.

0,25
Tổng điểm 6,0

Lưu ý:

- Phần đọc hiểu giám khảo cần nắm vững hướng dẫn chấm đồng thời trân trọng những phát hiện mới mẻ mà hợp lí của học sinh.

- Phần Tập làm văn chú ý kỹ năng xây dựng bố cục, đánh giá cao cho những bài văn có năng khiếu biểu cảm.

- Điểm toàn bài làm tròn đến 0,5.

---------------HẾT---------------