Đề thi học kì 1 trường THCS Cao Minh văn 7 năm 2020-2021
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 8 tháng 9 2021 lúc 22:07:53 | Được cập nhật: 9 giờ trước (9:44:12) | IP: 14.165.3.160 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 211 | Lượt Download: 1 | File size: 0.024689 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
- Đề thi học kì 1 Văn 7 năm 2020-2021
- Đề thi học kì 1 Văn 7 trường THCS Cự Thắng
- Đề thi học kì 1 Văn 7 trường PTDTBT TH-THCS Thượng Tân năm 2021-2022
- Đề thi học kì 1 Văn 7 trường THCS Cao Minh năm 2020-2021
- Đề thi giữa kì 2 Văn 7
- Đề thi học kì 1 Văn 7 trường TH-THCS Phương Ninh năm 2021-2022
- Bộ 20 Đề thi Ngữ văn lớp 7 Giữa học kì 1 năm 2021
- Đề thi học kì 2 lớp 7 môn Ngữ văn Phòng GD&ĐT Vĩnh Bảo, Hải Phòng năm 2019 - 2020
- Đề thi học kì 1 Văn 7 trường THCS Dĩ An năm 2020-2021
- Đề thi học kì 1 Văn 7 năm 2021-2022
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
UBND HUYỆN VĨNH BẢO
TRƯỜNG THCS CAO MINH
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I
MÔN: NGỮ VĂN 7
NĂM HỌC 2020-2021
Thời gian làm bài: 90 phút
II. Cấu trúc đề khảo sát chất lượng
Phần
Phần I. Đọc hiểu 3.0
* Tiêu chí ngữ liệu:
- Văn bản nhật dụng,
văn bản nghị luận, văn
bản văn học;
- Là một đoạn
trích/văn bản hoàn
chỉnh;
- Nguồn dữ liệu ngoài
chương trình SGK;
Tổng
Nhận biết
- Chỉ ra
tác
giả,
thể loại,
phương
thức biểu
đạt, ngôi
kể, nhân
vật, ngôn
ngữ, hình
ảnh, biện
nghệ
thuật…
của đoạn
trích, văn
bản
2
1.0
10%
Mức độ cần đạt
Thông hiểu
- Hiểu nội dung của
đoạn trích/ văn bản.
- Hiểu được ý nghĩa
của chi tiết, hình
ảnh, câu văn, câu
thơ…trong
đoạn
trích/văn bản
-Hiểu được tác
dụng/hiệu quả của
việc sử dụng phương
thức biểu đạt, ngôi
kể/biện pháp tu từ…
trong đoạn trích/ văn
bản
- Bày tỏ ý
kiến về quan
điểm, của bản
thân về nhân
vật, về vấn
đề, thái độ
của tác giả
được thể hiện
trong
đoạn
trích/văn bản.
- Rút ra bài
học từ đoạn
trích/văn bản
2
2.0
20%
1
2.0
20%
Phần II. Làm văn
(5.0)
Văn biểu cảm
- Biểu cảm về sự vật,
con người
Tổng số câu
Tổng số điểm
Tỷ lệ
Tổng số câu
Tổng số điểm
Tỷ lệ
2
1.0
10%
Vận dụng
2
2.0
20%
Tổng
điểm
5
5.0
50%
Viết một bài
văn (không
quá 1,5 trang
giấy thi)
1
1
5.0
5.0
50%
50%
2
6
7.0
10.0
70%
100%
PHẦN I: ĐỌC –HIỂU ( 5Đ)
Đọc ngữ liệu và thực hiên yêu cầu
“Có lẽ chỉ những giấc mơ trở về tuổi thơ mới đem lại cho tôi những cảm giác
ấm áp, bình yên đến thế…Trong mơ…Tôi thấy một tôi rơm rớm nước mắt trong
buổi chia tay. Xung quanh, bạn bè tôi đều tâm trạng cả. Đứa khóc thút thít, đứa
cười đỏ hoe mắt, đứa bịn rịn lặng thinh... Tất cả nắm tay tôi thật chặt, ôm tôi thật
lâu...Giấc mơ tuổi học trò du dương như một bản nhạc Ballad - bản nhạc nhẹ
nhàng mà da diết khôn nguôi. Bản nhạc đó mỗi lần kết thúc lại dấy lên trong tôi
những bâng khuâng, tiếc nuối. Nhưng, tôi vẫn thích nghe, thích cảm nhận niềm
hạnh phúc hân hoan khi được trở về những năm tháng tuổi thơ, bên mái trường,
bên thầy cô, bên bạn bè và những gì thân thương nhất. Dù biết rằng đó chỉ là một
giấc mơ...”
(“Có những giấc mơ về lại tuổi học trò” - Đăng Tâm)
Câu 1:(0,5 đ) Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên?
Câu 2: (0,5 đ) Đoạn văn trên thuộc kiểu loại văn bản nào?
Câu 3:( 1, 0 đ) Nêu nội dung chính của đoạn trích trên ?
Câu 4:( 1, 0 đ) Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ có trong câu: “Giấc mơ
tuổi học trò du dương như một bản nhạc Ballad - bản nhạc nhẹ nhàng mà da diết
khôn nguôi.”
Câu 5: ( 2.0 đ) Em có nhận xét gì về thái độ , tình cảm của tác giả được thể hiện
trong đoạn trich? Đọc đoạn trich, em nhận được thông điệp gì?
II. TẠO LẬP VĂN BẢN (5 điểm)
Cho đề văn sau: Cảm nghĩ về quê hương em đang từng bước đổi mới
Phần 1
Câu
1
I
2
3
4
ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM
Yêu cầu
Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên: biểu
cảm
Đoạn văn trên thuộc kiểu loại văn bản: Nhật dụng
Nội dung chính của đoạn văn trên:
- Những kỉ niệm đẹp của tuổi thơ bên mái trường,
thầy- cô, bạn bè. Mỗi thành viên trong buổi chia tay
đều mang trong mình nỗi buồn khó diễn tả, nỗi
buồn phải chia tay bạn bè, thầy cô, chia tay mái
trường…
-Từ đó tác giả khẳng định, trân trọng giá trị cao đẹp
của những kỉ niệm tuổi thơ, khơi gợi ở mọi người
tình yêu , sự nâng niu kí ức của tuổi học trò bên
thầy cô và bạn bè; có ý thức xây dựng tình bạn chân
thành….
* BPTT So sánh : “Giấc mơ tuổi học trò du dương
như một bản nhạc Ballad…”
*T/D:
Điểm
5,0đ
0,5đ
0,5đ
1.0đ
0,5đ
-Biện pháp tu từ So sánh đã làm nổi bật cảm nhận
của tác giả về “giấc mơ tuổi học trò”, giấc mơ với
nhiều những kỷ niệm vui- buồn của một thời tuổi
thơ.
-Tác giả khẳng định, trân trọng giá trị cao đẹp của
những kỉ niệm tuổi thơ; luôn khao khát bình dị đó
là được quay ngược thời gian trở về tuổi học trò .
Qua đó, khơi gợi trong trái tim độc giả tình yêu mái
trường, yêu bạn bè, thầy - cô; biết trân trọng những
khoảnh khắc đáng quý , biết nâng niu kí ức của tuổi
học trò bên thầy cô và bạn bè và có ý thức xây dựng
tình bạn chân thành.
5
LÀM
VĂN
Yêu
cầu
Mở
bài:
-Tăng hiệu quả diễn đạt làm cho lời văn hay, sống
động, gợi cảm sâu sắc , hấp dẫn và có sức lay động
lớn tới người đọc, người nghe.
*Đoạn trích đã thể hiện rõ quan điểm tư tưởng của
tác giả bằng việc Khẳng định, đề cao, trân trọng
giá trị cao đẹp của những kỉ niệm tuổi thơ bên thầy
cô và bạn bè.
*Đây là một quan điểm ,tư tưởng tích cực thể hiện
thái độ nhân văn, giàu tình yêu thương
*Những tình cảm , thái độ và tư tưởng này giúp
khơi gợi trong trái tim độc giả tình yêu mái trường,
yêu bạn bè, thầy - cô; biết trân trọng những khoảnh
khắc đáng quý , biết nâng niu kí ức của tuổi học trò
bên thầy cô và bạn bè và có ý thức xây dựng tình
bạn chân thành.
*Yêu cầu hình thức :
- Trình bày đúng hình thức một bài văn, viết đúng
thể loại văn biểu cảm.
- Kết cấu chặc chẽ, diễn đạt trôi chảy, không mắc lỗi
chính tả, lỗi dùng từ, ngữ pháp.
- Đúng bố cục của bài : Mở, thân , kết
* Yêu cầu nội dung:
Em hãy giới thiệu quê hương em
Cảm xúc chung về quê hương
1. Quê em trước đổi mới : hình ảnh đặc sắc để
lại trong em là gì?
- Nhà: nhỏ bé, lụp xụp, cũ kỉ;
Thân - Đường: đường đất; nhỏ; đầy bùn;….
bài - Trường học: lụp xụp; bất tiện; mái ngoái cũ;….
- Con người làm ruộng là chủ yếu: cuộc sống khổ
cực ,vất vả và lam lũ.
2. Quê tôi sau đổi mới: : hình ảnh đặc sắc để lại
trong em là gì?
0,5đ
2,0 đ
0.5đ
0,5
1.0đ
1.0đ
Kết
bài:
Sáng
tạo
- Nhà cửa khang trang, mới, có nhiều nhà cao tầng;
….
- Đường được xây dựng mới, rộng, thuận tiện cho
việc đi lại
- Chợ: đông vui, nhộn nhịp, rất nhiều người mua và
bán; lúc nào cũng nghe xe cộ náo nhiệt
-trường học: trường cũ được sửa chữa, nhiều trường
mới được xây thêm..., phòng học có đèn, có quạt,
nhìn mới tanh, có tòa nhà cao;…
- Đời sống con người được cải thiện, sống tốt và
thoải mái hơn
- Trong nhà sắm sửa nhiều đồ công nghệ tiện nghi
như: ti vi; tủ lạnh; máy giặt;….
1.0đ
3. Em tự hào vê sự dổi mới của quê hương mình
như thế nào?
- Quê em có rất nhiều đổi mới
- Em rất yêu que em
- Em sẽ cố gắng học hành để xây dựng quê hương
ngày một tốt hơn
- Em rất tự hào về quê hương em
0.5đ
- EM hứa học tập và rèn luyện thật tốt để xây dụng
quê hương giầu đẹp.
- dù có đi xa không bao giờ quên quê hương đã nuôi
lớn tuổi thơ em.
- Có nhiều cách diễn đạt độc đáo, sáng tạo (viết câu, 0.5
sử dụng từ ngữ, hình ảnh đặc sắc, sinh động,...) văn
viết giàu cảm xúc, thể hiện khả năng cảm thụ, nhận
thức tốt về đối tượng biểu cảm.