Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

De thi hoc ki 1 mon Ngu van lop 7De3

46a9521bd3eaa23b6ef16f395964dc7a
Gửi bởi: Bui Ngoc TRuc 17 tháng 12 2016 lúc 20:49:52 | Được cập nhật: 7 tháng 5 lúc 13:36:28 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 596 | Lượt Download: 0 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

ĐỀ SỐ 3I. Phần đọc hiểu: (4 điểm)* Đọc đoạn văn sau và thực hiện yêu cầu dưới:“… Có thể nói, cả đời ông chưa có tình yêu nào lại gắn bó thuỷ chung và bền chặt nhưtình yêu đối với Côn Sơn….Lúc ấy ông tuy mới độ năm mốt năm hai tuổi nhưng nhữngcuộc tranh quyền đoạt lợi thời hậu chiến của các phe cánh trong triều đình nhà Lê lại vôcùng khốc liệt và phức tạp. Một con người ngay thẳng trung trực như ông không thể nàohoà nhập được. Tuy rất đau lòng nhưng ông cũng không còn cách nào khác là phải tựtách mình ra để tìm đến những thú riêng. Và cái thú riêng của ông chính là trở về sốngẩn dật Côn Sơn.” (Đỗ Đình Tuân)Câu 1. Đoạn văn trên nói tới tác giả nào?A. Nguyễn Trãi.B. Nhuyễn khuyến.C. Bà huyện Thanh Quan.D. Hồ Chí Minh.Câu 2: Câu văn Một con người ngay thẳng trung trực như ông không thể nào hoànhập được .” có mấy từ Hán Việt A. Một từ B. Hai từ C. Ba từ D. Bốn từCâu 3: Từ ông trong đoạn văn trên thuộc loại từ nào? A. Danh từ B. Động từ C. Tính từ D. Đại từ Câu 4: Trong các thông tin về sau, thông tin nào giúp em hiểu thêm về nội dung củavăn bản “Bài ca Côn Sơn”? A/ Nguyễn Trãi là con của Nguyễn Phi Khanh.ssB/ Ông tham gia khởi nghĩa Lam Sơn với vai trò rất lớn cạnh Lê Lợi.C/ Chốn quan trường đầy kẻ dèm pha, ông cáo quan về ẩn tại Côn Sơn.D/ Ông bị giết hại một cách oan khốc và thảm thương vào năm 1442.Câu 5. (3 iểm Cho đoạn văn sau:Đêm nay mẹ không ngủ được. Ngày mai là ngày khai trường lớp Một của con. Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cánh cổng, rồi buông tay mà nói: “Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra”.a. Em hiểu thế giới kì diệu sẽ mở ra đây là gì?b. Từ văn bản trên em hãy viết đoạn văn biểu cảm ngắn (6-8 câu) bày tỏ suy nghĩ của em về niềm vui được cắp sách tới trường. Trong đoạn văn có sử dụng cặp từ trái nghĩa và từ láy. Gạch chân những cặp từ trái nghĩa và từ láy đã dùng.II Phần tạo lập văn bản (6 điểm) Thân em vừa trắng lại vừa tròn Bẩy nổi ba chìm với nước non Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn Mà em vần giữ tấm lòng son (Bánh trôi nước Hồ Xuân Hương)Viết bài văn biểu cảm về hình ảnh người phụ nữ qua bài thơ trên. Từ đó em có suy nghĩ gì về người phụ nữ trong xã hội ngày hôm nay.ĐÁP ÁNI/ Phần đọc hiểu (5 điểm)Trắc nghiệm (1 điểm)Câu 4ĐA CĐiểm 0.25 0.25 0.25 0.25 đCâu 5: (3 điểm)a. Thế giới kì diệu đằng sau cánh cổng trường có thể là: Thế giới của tri thức, thế giới của tình thầy trò, tình cảm bạn bè….(1đ)b. Nội dung: bày tỏ niền vui, hạnh phúc khi được cắp sách tới trường một cách hợp lí. (1,0đ)- Đúng hình thức đoạn văn, đủ số câu (0,5đ)- Gạch chân đúng cặp từ trái nghĩa và từ láy. (0,5đ)II. Phần tạo lập văn bản (6 điểm)Tiêu chí Các yêu cầu cần đạt Điểma/Nộidung(3.5điểm) HS bám sát vào yêu cầu của đề cần làm rõ được các sau:* Yêu cầu thấp:+ Thương cảm xót xa cho số phận người phụ nữ trong thơ HXH: Hình ảnh người phụ nữ trong thơ HXH cuộc đời của họ long đong vất vả bẩy nổi ba chìm” như chiếc bánh trôi. Số phận của họ cũng đắng cay bất hạnh, rắn hay nát, hạnh phúc hay bất hạnh bị phụ thuộc vào “tay kẻ nặn, là người chồng, người cha, là XH phong kiến đầy rẫy những bất công tàn bạo…+ Tự hào và yêu quý về phẩm chất người phụ nữ trong xã hội xưa. Đó là vẻ đẹp của người phụ nữ về hình thể qua tính từ “trắng”, “tròn”. Đó còn là vẻ đẹp của người con gái trẻ trung đầy sức sống Đặc biệt cuộc đời họ gặp nhiều đau khổ bất hạnh, nhưng người phụ nữ vẫn giữ được những phẩm chất cao đẹp của mình” mà em vẫn giữ tấm lòng son…* Yêu cầu cao:- HS có những liên hệ với người phụ nữ trong những bài ca dao khác và trung văn thơ trung đại (Kiều, Vũ Nương…) để thấy được họ đều là những người phụ nữ đẹp người đẹp nết nhưng lại có số phận đau khổ bất hạnh mà nguyên nhân sâu xa đó không phải ai khác chính là XHPK đầy rẫy bất công và tàn bạo….- HS có những liên hệ với CS hôm nay để có những cảm xúc và suy nghĩ đúng đắn chân thành: Từ cảm xúc yêu quý tự hào về XH đổi thay, người phụ nữ được đổi đời, được thể hiện tài năng và sắc đẹp trong mọi lĩnh vực XH nhưng CS vẫn còn có những mảnh đời số phận đau khổ để phấn đấu XD cho một XH tốt đẹp hơn….. 1,5 đ1,5 đ0.5 đ1đb/ Hìnhthức(0,5điểm) Tạo được một bố cục khoa học, hình thức các đoạn văn rõ ràng..- Chữ viết sạch đẹp, không mắc lỗi chính tả…- Dung lượng bài viết hợp lí 0.5 đc/ Kĩnăng(1 điểm) Biết làm một bài văn biểu cảm về nhân vật trữ tình trong thơ- Biết lập và dựng các đoạn văn biểu cảm, mạch lạc trong suy nghĩ và cảm xúc (đoạn mở, các đoạn thân bài, đoạn kết) biết liên kết câu, đoạn, biết phát biểu cảm xúc suy nghĩ dựa vào đặc điểm 1.0 đcủa nhân vật trữ tình, bám vào từ ngữ hình ảnh, biện pháp nghệ thuật… trong thơ, biết đưa dẫn chứng minh hoa cho cảm xúc suynghĩ của mình- Biết sử dụng thao tác so sánh liên tưởng với người phụ nữ trongcác sáng tác cùng thời và liên hệ với cuộc sống hôm nay bằng những cảm xúc suy nghĩ một cách hợp lí….- Diễn đạt trong sáng, giọng văn có cảm xúc bởi tình cảm chân thành….* Các mức độ cho điểm1. Từ điểm: Bài viết làm tốt được tất cả yêu cầu trên, đặc biệt là các phần nâng cao in đậm inđậm về nội dung và kĩ năng mà bài viết cần đạt tới.2/ Từ 4.5 5:- Bài viết đạt được cơ bản các trên, HS chủ yếu làm tốt và 2, các phần in đậm có thể chạm đến nhưng con sơ sài hoặc chưa chạm đến.- Còn mắc một vài sơ xuất nhỏ về lỗi diễn đạt…3/ Từ điểm điểm:- Bài viết tập trung phát biểu về số phận và phẩm chất người phụ nữ nhưng còn sơsài…mắc nhiều lỗi chính tả, lỗi diễn đạt, chữ xấu... bố cục thiếu khoa học, không biết dựng đoạn văn4/ Bài từ điểm đến điểm:- Các trường hợp còn lại…Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.