Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Đề thi học kì 1 GDCD 9 trường THCS Long Vĩnh năm 2018-2019

9510c5098aa4cf7ee00e35f811780b94
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 30 tháng 5 2022 lúc 9:23:08 | Được cập nhật: 28 tháng 4 lúc 15:10:59 | IP: 14.185.25.86 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 30 | Lượt Download: 0 | File size: 0.034419 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

PGD Huyện Duyên Hải ĐỀ KIỂM TRA HKI - NH : 2018- 2019

Trường THCS Long Vĩnh Môn: GDCD 9

Thời gian: 60 phút ( không kể chép đề )

Ma trận đề

Mức độ

nhận thức Chủ đề

(nội dung)

Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng
TNKQ TL

TN

KQ

TL

TN

KQ

TL
Tự chủ Biểu hiện của tự chủ Hiểu được ý nghĩa của tự chủ

Số câu

Số điểm

Tỉ lệ %

1

0.5

5%

1

0.5

5%

2

1

10%

Dân chủ và kỉ luật Biểu hiện của dân chủ

Số câu

Số điểm

Tỉ lệ %

1

0.5

5%

1

0.5

5%

Bảo vệ hòa bình Tác hại của chiến tranh Hiểu được giá trị của hòa bình

Số câu

Số điểm

Tỉ lệ %

1

0.5

5%

1

1

10%

2

1.5

15%

Hợp tác cùng phát triển Biểu hiện của hợp tác Hiểu được hợp tác cùng phát triển

Số câu

Số điểm

Tỉ lệ %

1

0.5

5%

2

1

10%

3

1.5

15%

Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc Nêu một số truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Hiểu truyền thống tốt đẹp của dân tộc

Số câu

Số điểm

Tỉ lệ %

1

1

10%

1

0.5

5%

2

1.5

15%

Năng động,

sáng tạo.

Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả.

Việc làm thể hiện năng động, sáng tạo Vận dụng kiến thức đã học và tự liên hệ bản thân trong làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả.

Số câu

Số điểm

Tỉ lệ %

1

0.5

5%

1

3

30%

2

3.5

35%

Lí tưởng sống của thanh niên Biểu hiện của TN sống có lí tưởng

Số câu

Số điểm

Tỉ lệ %

1

0.5

5%

1

0.5

5%

Tổng số câu

Tổng số điểm

Tỉ lệ %

6

3

30%

1

1

10%

4

2

20%

1

1

10%

1

3

30%

13

10

100%

PGD Huyện Duyên Hải ĐỀ KIỂM TRA HKI - NH : 2018- 2019

Trường THCS Long Vĩnh Môn: GDCD 9

Thời gian: 60 phút ( không kể chép đề )

Đề:

A.PHẦN TRẮC NGHIỆM ( 5 điểm )

Chọn phương án đúng nhất trong các câu sau: ( mỗi câu 0.5 điểm )

Câu 1: Câu ca dao sau thể hiện đức tính gì?

“ Dù ai nói ngã nói nghiêng.

Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân”

A. Chí công vô tư           B. Dân chủ.

C. Kỉ luật.                     D. Tự chủ.

Câu 2. Dân chủ là

A. mọi người tự giác chấp hành kỷ luật.

B. mọi người tuân theo những quy định chung của cộng đồng.

C. mọi người làm chủ công việc, mọi người được biết, được tham gia và góp phần thực hiện kiểm tra giám sát.

D. mọi người được đóng góp công sức vào những công việc chung.

Câu 3.Theo em, biểu hiện nào sau đây không thể hiện tính tự chủ ?

A. Bình tĩnh, tự tin trong mọi việc.

B. Không chịu được ý kiến phê bình của người khác.

C. Luôn cố gắng ôn tồn, nhã nhặn trong giao tiếp.

D. Lễ độ, lịch sự, đúng mực trong mọi hoàn cảnh.

Câu 4. Chiến tranh thế giới thứ 2 làm thiệt mạng bao nhiêu người ?

A. 10 triệu B. 60 triệu C. 20 triệu D. 50 triệu

Câu 5. Hợp tác cùng phát triển là

A. tranh thủ sự giúp đỡ của người khác để đạt được mục đích của mình.

B. cùng chung sức làm việc,giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau vì mục đích tốt đẹp.

C. tụ họp thành nhóm để chóng lại những người không ủng hộ mình.

D. lôi kéo, liên kết với nhau để làm những việc mờ ám.

Câu 6. "Hiệp hội các nước Đông Nam Á" có tên viết tắt là?

A.  FAO      B. WHO.            C. ASEAN             D. UNESCO.

Câu 7. Câu tục ngữ “Đồng cam cộng khổ” nói về truyền thống gì?

A. Yêu nước B. Đoàn kết C. Đạo đức D. Lao động

Câu 8. Cầu Mỹ Thuận là công trình hợp tác giữa Việt Nam với nước nào trên thế giới?

A. Ô-xtrây-li-a (Úc)          B. Mỹ           C. Pháp              D. Nhật

Câu 9. Nhà bác học E-đi-xơn đã làm gì để giúp đỡ mẹ qua cơn hiểm nghèo?

A. Gọi thầy thuốc. B. Giúp mẹ uống thuốc

C. Đưa mẹ đến bệnh viện. D. Tìm ra ánh sáng

Câu 10. Trong những việc làm dưới đây, việc làm nào biểu hiện lý tưởng sống cao đẹp, đúng đắn của thanh niên?

A. Bị cám dỗ bởi những nhu cầu tầm thường.

B. Đua đòi chạy theo mốt.

C. Thắng không kiêu, bại không nản.

D. Không có kế hoạch phấn đấu, rèn luyện bản thân.

B.TỰ LUẬN (5điểm)

Câu 1: Hoà bình là gì ? (1điểm).

Câu 2: Em hãy nêu ít nhất 4 truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. (1điểm).

Câu 3: Tình huống: (3,0 điểm)

Cuối năm học, Dũng bàn: Muốn ôn thi cho đỡ vất vả, cần chia ra mỗi người làm một đáp án một môn, rồi mang đến trao đổi với nhau. Làm như vậy, khi cô giáo kiểm tra, ai cũng có đáp án. Nghe vậy nhiều bạn khen đó là cách làm hay, vừa năng suất, chất lượng mà lại nhàn thân. Em có tán thành với ý kiến đó không? Vì sao?

Duyệt GV ra đề

Tổ phó

Cô Thành Phận Lê Văn Đạt

Duyệt của BGH

ĐÁP ÁN - HƯỚNG DẪN CHẤM

A.PHẦN TRẮC NGHIỆM ( 5 điểm)

Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10
Đáp án D C B B B C D D D C

B.PHẦN TỰ LUẬN ( 5 điểm)

Câu1: (1 điểm)

- Hoà bình là tình trạng không có chiến tranh hay xung đột vũ trang, là mối quan hệ hiểu biết,tôn trọng,bình đẳng và hợp tác giữa các quốc gia-dân tộc,giữa con người với con người,là khát vọng của toàn nhân loại.(1điểm)

Câu 2: (1 điểm)

 Truyền thống tốt đẹp của dân tộc: Tôn sư trọng đạo, hiếu học, hiếu thảo, đoàn kết.

Câu 3: (3,0 điểm)

Học sinh diễn đạt bằng nhiều cách khác nhau, nhưng cần nêu được ý cơ bản sau:

a. Không tán thành cách làm đó của Dũng. (0,5 điểm)

b. Giải thích: (2,5 điểm)

  • Việc làm của Dũng tưởng như tiết kiệm được thời gian, làm việc có năng suất nhưng thực ra không có năng suất. (0,5 điểm)

* Vì:

  • Mỗi người chỉ làm một đáp án nên đây không phải là việc làm có năng suất (0,5 điểm)

  • Đây là một việc làm xấu vì nó biểu hiện sự đối phó, dối trá với cô giáo. (0,5 điểm)

  • Mục đích của việc cô giáo yêu cầu mỗi bạn tự làm đáp án từng môn nhằm để người học tự nghiên cứu, tự học trong khi làm đáp án, qua đó người làm đáp án sẽ thuộc và hiểu rõ bài học hơn. (1,0 điểm)

Hết