Đề thi học kì 1 GDCD 9 trường THCS Bình Giang năm 2017-2018
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 26 tháng 5 2022 lúc 16:18:15 | Được cập nhật: 29 tháng 4 lúc 16:35:35 | IP: 14.185.25.86 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 35 | Lượt Download: 0 | File size: 0.084992 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuốngCác tài liệu liên quan
- Đề thi học kì 1 GDCD lớp 9 ĐỀ SỐ 12
- Đề thi học kì 1 GDCD lớp 9 ĐỀ SỐ 10
- Đề thi học kì 1 GDCD lớp 9 ĐỀ SỐ 15
- Đề thi học kì 1 GDCD lớp 9 ĐỀ SỐ 14
- Đề thi học kì 1 GDCD lớp 9 ĐỀ SỐ 13
- Đề thi học kì 1 GDCD lớp 9 ĐỀ SỐ 11
- Đề thi học kì 1 GDCD lớp 9 ĐỀ SỐ 9
- Đề thi học kì 1 GDCD lớp 9 ĐỀ SỐ 8
- Đề thi học kì 1 GDCD lớp 9 ĐỀ SỐ 7
- Đề thi học kì 1 GDCD lớp 9 ĐỀ SỐ 6
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
Ngày soạn: 21.11.2017
Ngày kiểm tra:
Tuần 17-Tiết PPCT 17:
KIỂM TRA HỌC KÌ I - Năm học: 2017- 2018
Môn: Giáo dục công dân- Khối 9
Thời gian làm bài: 45 phút
1. Mục tiêu:
a. Về kiến thức:
- Củng cố những kiến thức đã học ở học kì 1 về: Chí công vô tư; bảo vệ hòa bình; kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc; năng động, sáng tạo, Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả.
- Học sinh biết áp dụng lý thuyết vào giải bài tập
- Thu thập thông tin để đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng trong chương trình Giáo dục công dân 9 ở học kì 1
b. Về kĩ năng: Rèn luyện tính cẩn thận, biết vận dụng lý thuyết vào giải bài tập
c. Về thái độ: Giáo dục học sinh ý thức nghiêm túc, tự giác trong kiểm tra.
2. Chuẩn bị:
a. Chuẩn bị của học sinh:
- Ôn tập theo giới hạn bài ôn kiểm tra học kì của giáo viên.
- Chuẩn bị dụng cụ học tập để làm bài
b. Chuẩn bị của giáo viên:
- Ma trận đề:
Mức độ
Chủ đề |
Nhận biết |
Thông hiểu |
Vận dụng thấp |
Vận dụng cao |
Tổng cộng |
1. Chí công vô tư |
Học sinh nắm được khái niệm chí công vô tư và các biểu hiện của nó (Câu 2) |
|
|
|
|
- Số câu - Số điểm - Tỉ lệ |
1 câu 2 điểm 20 % |
|
|
|
1 câu 2 điểm 20 % |
2. Bảo vệ hòa bình |
|
|
|
Học sinh biết áp dụng lý thuyết vào giải bài tập tình huống (Câu 5) |
|
- Số câu - Số điểm - Tỉ lệ |
|
|
|
1 câu 3 điểm 30 % |
1 câu 3 điểm 30 % |
3. Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc |
|
|
Học sinh nắm được thế nào là phát thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Biết việc làm góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc (Câu 1) |
|
|
- Số câu - Số điểm - Tỉ lệ |
|
|
1 câu 2 điểm 20 % |
|
1 câu 2 điểm 20 % |
4. Năng động, sáng tạo |
|
Học sinh biết rèn luyện tính năng động, sáng tạo (Câu 4) |
|
|
|
- Số câu - Số điểm - Tỉ lệ |
|
1 câu 1 điểm 10 % |
|
|
1 câu 1 điểm 10 % |
5. Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả |
|
Hoc sinh hiểu thế nào là làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả? Ý nghĩa của làm việc năng suất, chất lượng, hiệu quả trong cuộc sống? (Câu 3) |
|
|
|
- Số câu - Số điểm - Tỉ lệ |
|
1 câu 2 điểm 20 % |
|
|
1 câu 2 điểm 20 % |
Tổng cộng: - Số câu - Số điểm - Tỉ lệ |
1 câu 2 điểm 20 % |
2 câu 3 điểm 30 % |
1 câu 2 điểm 20 % |
1 câu 3 điểm 30 % |
5 câu 10 điểm 100 % |
- Đề bài:
Câu 1: (2 điểm) Thế nào là kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Bản thân em đã làm gì thể hiện việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? (Nêu 4 việc em đã làm)
Câu 2: (2 điểm) Thế nào là chí công vô tư? Em hãy nêu một ví dụ thể hiện đức tính chí công vô tư và một ví dụ không thể hiện đức tính chí công vô tư?
Câu 3: (2 điểm) Thế nào là làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả? Ý nghĩa của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả trong cuộc sống
Câu 4: (1 điểm) Là học sinh, em rèn luyện tính năng động, sáng tạo như thế nào?
Câu 5: (3 điểm) Duy là một học sinh hay gây gỗ đánh nhau, cãi nhau với các bạn trong lớp, trong trường. Em hãy nhận xét về hành vi của Duy. Em sẽ góp ý cho Duy như thế nào?
- Đáp án và biểu điểm:
Câu |
Nội dung cần đạt |
Số điểm |
Ghi chú |
1 |
- Khái niệm: Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc là bảo vệ, giữ gìn để các truyền thống đó không bị phai nhạt theo thời gian, mà ngày càng phát triển phong phú hơn, sâu sắc hơn. - Học sinh liên hệ bản thân cơ bản là: Yêu quê hương đất nước, tìm hiểu các truyền thống dân tộc, chăm ngoan học giỏi, đoàn kết giúp đỡ bạn có hoàn cảnh khó khăn.
|
1 điểm
1 điểm |
- Mỗi việc làm đạt 0,25 điểm - Học sinh có thể nêu việc làm khác thể hiện việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc cũng đạt điểm
|
2 |
- Chí công vô tư là phẩm chất đạo đức của con người, thể hiện ở sự công bằng, không thiên vị, giải quyết công việc theo lẽ phải, xuất phát từ lợi ích chung và đạt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân. - Lấy ví dụ: + Thể hiện đứa tính chí công vô tư: Cố gắng học giỏi bằng sự cố gắng của bản thân + Không thể hiện đứa tính chí công vô tư: Bạn A la lớp trưởng, bạn thường bỏ qua khuyết điểm cho những bạn chơi thân với mình. |
1 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm |
Học sinh có thể lấy ví dụ khác đáp ứng yêu cầu của đề.
|
3 |
- Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả: Là tao ra nhiều sản phẩm tốt, có chất lượng cả về nội dung và hình thức trong một thời gian nhất định - Ý nghĩa: + Giúp nâng cao chất lượng cuộc sống cá nhân, gia đình và xã hội + Bản thân người lao động sẽ thấy hạnh phúc, tự hào vì thành quả lao động của mình và họ sẽ có thu nhập cao, nâng cao chất lượng cuộc sống
|
1 điểm
0, 5 điểm
0,5 điểm |
|
4 |
Để trở thành người năng động, sáng tạo, mỗi học sinh cần: - Tìm ra cách học tập tốt nhất cho mình - Tích cực vận dụng những điều đã biết vào cuộc sống.
|
0,5 điểm 0,5 điểm
|
|
5 |
- Nhận xét hành vi của Duy: Hành vi của Duy không thể hiện lòng yêu hoà bình. Giải thích vì: + Người yêu hoà bình phải biết tôn trọng người khác, sống thân ái với mọi người. + Ngoài ra, Duy còn vi phạm đạo đức, cư xử thiếu nhân ái và khoan dung đối với bạn bè (Vi phạm nội qui nhà trường) - Góp ý cho Duy: + Nên gần gũi, lắng nghe để hiểu và thông cảm với bạn bè và được bạn bè thông cảm hơn. - Không dùng vũ lực để ép buộc bạn bè theo ý mình. - Không nên nóng nảy mà phải biết tự kiềm chế, làm chủ bản thân trong mọi tình huống quan hệ và giao tiếp.
|
0,5 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm |
|
Giáo viên ra đề
Phan Thị Niên Chia
Phòng GD&ĐT Hòn Đất KIỂM TRA HỌC KÌ I – Năm học: 2017–2018
Trường THCS Bình Giang Môn: GDCD Khối: 9
Lớp 9/ … Thời gian 45 phút (không kể giao đề)
Họ và tên: ..............................................
Điểm |
Lời nhận xét |
|
|
Đề bài
Câu 1: (2 điểm) Thế nào là kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Bản thân em đã làm gì thể hiện việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? (Nêu 4 việc em đã làm)
Câu 2: (2 điểm) Thế nào là chí công vô tư? Em hãy nêu một ví dụ thể hiện đức tính chí công vô tư và một ví dụ không thể hiện đức tính chí công vô tư?
Câu 3: (2 điểm) Thế nào là làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả? Ý nghĩa của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả trong cuộc sống
Câu 4: (1 điểm) Là học sinh, em rèn luyện tính năng động, sáng tạo như thế nào?
Câu 5: (3 điểm) Duy là một học sinh hay gây gỗ đánh nhau, cãi nhau với các bạn trong lớp, trong trường. Em hãy nhận xét về hành vi của Duy. Em sẽ góp ý cho Duy như thế nào?
Bài làm
GIỚI HẠN ÔN TẬP KIỂM TRA HỌC KÌ I
MÔN: GDCD-KHỐI 9
Năm học: 2017-2018
1. Bài 1: Chí công vô tư
2. Bài 4: Bảo vệ hòa bình
3. Bài 7: Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc
4. Bài 8: Năng động, sáng tạo
5. Bài 9: Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả.
Người ra giới hạn
Phan Thị Niên Chia