Đề thi học kì 1 GDCD 9 trường TH Chiềng Ơn năm 2018-2019
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 26 tháng 5 2022 lúc 14:00:04 | Được cập nhật: hôm kia lúc 18:09:38 | IP: 14.185.25.86 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 28 | Lượt Download: 2 | File size: 0.099328 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuốngCác tài liệu liên quan
- Đề thi học kì 1 GDCD lớp 9 ĐỀ SỐ 12
- Đề thi học kì 1 GDCD lớp 9 ĐỀ SỐ 10
- Đề thi học kì 1 GDCD lớp 9 ĐỀ SỐ 15
- Đề thi học kì 1 GDCD lớp 9 ĐỀ SỐ 14
- Đề thi học kì 1 GDCD lớp 9 ĐỀ SỐ 13
- Đề thi học kì 1 GDCD lớp 9 ĐỀ SỐ 11
- Đề thi học kì 1 GDCD lớp 9 ĐỀ SỐ 9
- Đề thi học kì 1 GDCD lớp 9 ĐỀ SỐ 8
- Đề thi học kì 1 GDCD lớp 9 ĐỀ SỐ 7
- Đề thi học kì 1 GDCD lớp 9 ĐỀ SỐ 6
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
UBND HUYỆN QUỲNH NHAI T RƯỜNG TH&THCS CHIỀNG ƠN |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
|
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I LỚP 9
Năm học: 2018 - 2019
Môn: GDCD
(Thời gian làm bài: 45 phút không kể thời gian giao đề)
1. Ma trận đề kiểm tra:
Cấp độ
Chủ đề |
Nhận biết |
Thông hiểu |
Vận dụng |
Tổng |
|||||
CĐT |
Cấp độ cao |
||||||||
TN |
TL |
TN |
TL |
TN |
TL |
TN |
TL |
||
1. Tự chủ |
Biết được biểu hiện của tự chủ. |
|
|
|
|
|
|
|
|
Số câu Số điểm Tỉ lệ % |
1 0,5 5% |
|
|
|
|
|
|
|
1 0,5 5% |
2. Bảo vệ hòa bình
|
Biết được thế nào là hòa bình và bảo vệ hòa bình |
|
|
|
|
|
|
|
|
Số câu Số điểm Tỉ lệ % |
1 0,5 5% |
|
|
|
|
|
|
|
1 0,5 5% |
3. Hợp tác cùng phát triển. |
Biết thế nào là hợp tác cùng phát triển. |
|
|
|
|
|
|
|
|
Số câu Số điểm Tỉ lệ % |
1 1 10% |
|
|
|
|
|
|
|
1 1 10% |
4. Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc. |
Xác định được những thái độ, hành vi cần thiết để kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc. |
|
|
|
|
|
|
|
|
Số câu Số điểm Tỉ lệ % |
1 1 10% |
|
|
|
|
|
|
|
1 1 10% |
5. Năng động, sáng tạo. |
|
|
|
Hiểu được ý nghĩa của năng động, sáng tạo. |
|
|
|
|
|
Số câu Số điểm Tỉ lệ % |
|
|
|
1 2 20% |
|
|
|
|
1 2 20% |
6. Bảo vệ hòa bình. |
|
|
|
- Hiểu vì sao phải chống chiến tranh, bảo vệ hòa bình. - Nêu được các biểu hiện của sống hòa bình trong cuộc sống hằng ngày. |
|
|
|
|
|
Số câu Số điểm Tỉ lệ % |
|
|
|
1 3 30% |
|
|
|
|
1 3 30% |
7. Tự chủ |
|
|
|
|
|
|
|
Có khả năng làm chủ bản thân trong học tập, sinh hoạt. |
|
Số câu Số điểm Tỉ lệ % |
|
|
|
|
|
|
|
1 2 20% |
1 2 20% |
T.s câu T.s. điểm Tỉ lệ % |
4 3 30% |
|
|
2 5 50% |
|
|
|
1 2 20% |
7 10 100% |
2. Nội dung đề:
Đề 1
PHẦN I: TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm)
Câu 1 (0,5 điểm)
(Khoanh tròn chữ cái trước câu em cho là đúng nhất)
Những biểu hiện nào dưới đây thể hiện rõ tính tự chủ?
Luôn làm theo số đông.
Không bị người khác làm ảnh hưởng, luôn hành động theo ý mình.
Luôn tự nhắc mình, xem hết bộ phim hay sẽ làm bài tập.
Từ chối lời rủ đi chơi của bạn thân để làm cho xong bài tập.
Câu 2 (0,5 điểm)
(Khoanh tròn chữ cái trước câu em cho là đúng nhất)
Biểu hiện nào dưới đây không thể hiện lòng yêu hòa bình?
Tôn trọng người khác không cùng tôn giáo với mình.
Sống khép mình để không mâu thuẫn với người khác.
Dùng thương lượng giải quyết mâu thuẫn cá nhân.
Khoan dung với mọi người xung quanh.
Câu 3 (1 điểm)
Em hãy chọn hai trong những cụm từ:
- tương trợ nhau trong mọi công việc
- hỗ trợ lẫn nhau trong công việc
- lợi ích chung của mọi người
- lợi ích của những người khác
để điền vào đoạn sau sao cho đúng với nội dung bài đã học:
“Hợp tác là cùng chung sức làm việc, giúp đỡ,…………………………….
……………………., lĩnh vực nào đó vì mục đích chung.
Hợp tác phải dựa trên cơ sở bình đẳng, hai bên cùng có lợi và không làm phương hại đến……………………………………………………..”.
Câu 4 (1 điểm)
Hãy nối một ô ở cột bên trái với một ô ở cột bên phải sao cho đúng nhất:
Hành vi |
Truyền thống đạo đức |
a. Tham gia các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa. |
1. Hiếu thảo |
b. Tìm hiểu về lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc. |
2. Cần cù lao động |
c. Kính trọng người trên. |
3. Yêu nước |
d. Thăm hỏi, chăm sóc ông bà. |
4. Biết ơn |
đ. Làm việc một cách thường xuyên, liên tục. |
|
e. Làm ra nhiều sản phẩm mới. |
|
…. nối với…… …. nối với……
…. nối với…… …. nối với……
PHẦN II: TỰ LUẬN (7,0 điểm)
Câu 1 (2 điểm)
Tính năng động, sáng tạo có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống hiện nay?
Câu 2 (3 điểm)
Em hãy cho biết vì sao chúng ta cần phải bảo vệ hòa bình? Nêu 4 việc mà em có thể làm để thể hiện lòng yêu hòa bình?
Câu 3 (2 điểm)
Tình huống: Tan học về, các bạn rủ Tiến vào quán chơi điện tử ăn tiền. Tiến không muốn nhưng các bạn cứ nài ép và chê bai Tiến là “quê” không biết ăn chơi sành điệu và “ki bo”, khiến bạn ấy lúng túng...
Câu hỏi:
Tiến cần làm gì để thể hiện tính tự chủ?
Cách ứng xử nào là phù hợp nhất đối với Tiến trong tình huống này?
Đề 2
PHẦN I: TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm)
Câu 2 (0,5 điểm)
(Khoanh tròn chữ cái trước câu em cho là đúng nhất)
Biểu hiện nào dưới đây không thể hiện lòng yêu hòa bình?
a. Tôn trọng người khác không cùng tôn giáo với mình.
b. Sống khép mình để không mâu thuẫn với người khác.
c. Dùng thương lượng giải quyết mâu thuẫn cá nhân.
d. Khoan dung với mọi người xung quanh.
Câu 1 (0,5 điểm)
(Khoanh tròn chữ cái trước câu em cho là đúng nhất)
Những biểu hiện nào dưới đây thể hiện rõ tính tự chủ?
a. Luôn làm theo số đông.
b. Không bị người khác làm ảnh hưởng, luôn hành động theo ý mình.
c. Luôn tự nhắc mình, xem hết bộ phim hay sẽ làm bài tập.
d. Từ chối lời rủ đi chơi của bạn thân để làm cho xong bài tập.
Câu 4 (1 điểm)
Hãy nối một ô ở cột bên trái với một ô ở cột bên phải sao cho đúng nhất:
Hành vi |
Truyền thống đạo đức |
a. Tham gia các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa. |
1. Hiếu thảo |
b. Tìm hiểu về lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc. |
2. Cần cù lao động |
c. Kính trọng người trên. |
3. Yêu nước |
d. Thăm hỏi, chăm sóc ông bà. |
4. Biết ơn |
đ. Làm việc một cách thường xuyên, liên tục. |
|
e. Làm ra nhiều sản phẩm mới. |
|
…. nối với…… …. nối với……
…. nối với…… …. nối với……
Câu 3 (1 điểm)
Em hãy chọn hai trong những cụm từ:
- tương trợ nhau trong mọi công việc
- hỗ trợ lẫn nhau trong công việc
- lợi ích chung của mọi người
- lợi ích của những người khác
để điền vào đoạn sau sao cho đúng với nội dung bài đã học:
“Hợp tác là cùng chung sức làm việc, giúp đỡ,…………………………….
……………………., lĩnh vực nào đó vì mục đích chung.
Hợp tác phải dựa trên cơ sở bình đẳng, hai bên cùng có lợi và không làm phương hại đến……………………………………………………..”.
PHẦN II: TỰ LUẬN (7,0 điểm)
Câu 2 (3 điểm)
Em hãy cho biết vì sao chúng ta cần phải bảo vệ hòa bình? Nêu 4 việc mà em có thể làm để thể hiện lòng yêu hòa bình?
Câu 1 (2 điểm)
Tính năng động, sáng tạo có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống hiện nay?
Câu 3 (2 điểm)
Tình huống: Tan học về, các bạn rủ Tiến vào quán chơi điện tử ăn tiền. Tiến không muốn nhưng các bạn cứ nài ép và chê bai Tiến là “quê” không biết ăn chơi sành điệu và “ki bo”, khiến bạn ấy lúng túng...
Câu hỏi:
Tiến cần làm gì để thể hiện tính tự chủ?
Cách ứng xử nào là phù hợp nhất đối với Tiến trong tình huống này?
3. Đáp án, thang điểm:
Đề 1
PHẦN I: TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm)
Câu 1 (0,5 điểm)
Chọn câu d.
Câu 2 (0,5 điểm)
Chọn câu b.
Câu 3 (1 điểm)
Điền những cụm từ theo thứ tự như sau:
- hỗ trợ lẫn nhau trong công việc vào đoạn trống thứ nhất. (0,5 điểm)
- lợi ích của những người khác vào đoạn trống thứ hai. (0,5 điểm)
Câu 4 (1 điểm, mỗi kết nối đúng cho 0,25 điểm)
Yêu cầu kết nối như sau: Nối: a – 4; b – 3; d – 1; đ – 2.
PHẦN II: TỰ LUẬN (7,0 điểm)
Câu 1 (2 điểm)
Ý nghĩa của tính năng động, sáng tạo:
- Năng động, sáng tạo là phẩm chất rất cần thiết của người lao động trong xã hội hiện đại. (0,5 điểm)
- Giúp con người vượt qua những ràng buộc của hoàn cảnh, rút ngắn thời gian đạt được mục đích đề ra một cách nhanh chóng và tốt đẹp. (0,5 điểm)
- Nhờ năng động, sáng tạo mà con người làm nên những kì tích vẻ vang, mang lại niềm vinh dự cho bản thân, gia đình và đất nước. (1 điểm)
Câu 2 (3 điểm)
Học sinh có thể có những cách diễn đạt khác nhưng cần nêu được những ý cơ bản sau:
Chúng ta phải chống chiến tranh, bảo vệ hòa bình vì:
- Hòa bình là cơ sở đem lại cuộc sống bình yên, ấm no, tự do, hạnh phúc, mối quan hệ tốt đẹp giữa con người với con người, đó chính là khát vọng của toàn nhân loại. (0,5 điểm)
- Chiến tranh gây đau thương chết chóc, đói nghèo, bệnh tật, không được học hành. Thành phố, làng mạc, nhà máy bị tàn phá và đó là thảm họa của loài người. (0,5 điểm)
- Hiện nay, nhiều nơi trên thế giới vẫn đang xảy ra chiến tranh, xung đột và ngòi nổ chiến tranh vẫn đang âm ỉ ở nhiều nơi. Nước ta tuy đang hòa bình nhưng nhiều thế lực thù địch vẫn đang tìm cách phá hoại cuộc sống bình yên đó. (1 điểm)
- Ví dụ những việc sau: (1 điểm, mỗi ý đúng cho 0,25 điểm)
+ Tôn trọng và lắng nghe người khác.
+ Chung sống thân ái, khoan dung với các bạn và mọi người xung quanh.
+ Khi có mâu thuẫn với người khác thì chủ động gặp gỡ, trao đổi để kịp thời giải quyết mâu thuẫn.
+ Không phân biệt bạn bè (nam- nữ; dân tộc; giàu- nghèo).
+ Khuyên can, hòa giải khi thấy bạn của mình xích mích, cãi nhau......
Câu 3 (2 điểm)
Học sinh có thể có những cách diễn đạt khác nhưng cần nêu được những ý cơ bản sau:
a.Tiến phải nhanh chóng lấy lại bình tỉnh, sự tự tin. (0,5 điểm)
b.Cách ứng xử phù hợp nhất đối với Tiến trong tình huống này là:
- Khéo léo nhưng kiên quyết từ chối không đi chơi điện tử ăn tiền. (0,5 điểm)
- Giải thích cho các bạn hiểu:
+ Chơi điện tử ăn tiền không phải là biểu hiện của sống sành điệu mà là vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức vì đây là biểu hiện của tệ nạn đánh bạc. Do đó không chơi điện tử ăn tiền không phải là “quê”. (0,5 điểm)
+ Tiến không chơi điện tử ăn tiền không phải là “ki bo” mà là không muốn lãng phí tiền của bố mẹ vào những trò chơi độc hại. (0,25 điểm)
+ Tiến nên chủ động rủ các bạn chơi một trò chơi lành mạnh khác. (0,25 điểm)
Đề 2
PHẦN I: TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm)
Câu 1 (0,5 điểm)
Chọn câu b.
Câu 2 (0,5 điểm)
Chọn câu d.
Câu 3 (1 điểm, mỗi kết nối đúng cho 0,25 điểm)
Yêu cầu kết nối như sau: Nối: a – 4; b – 3; d – 1; đ – 2.
Câu 4 (1 điểm)
Điền những cụm từ theo thứ tự như sau:
- hỗ trợ lẫn nhau trong công việc vào đoạn trống thứ nhất. (0,5 điểm)
- lợi ích của những người khác vào đoạn trống thứ hai. (0,5 điểm)
PHẦN II: TỰ LUẬN (7,0 điểm)
Câu 1 (3 điểm)
Học sinh có thể có những cách diễn đạt khác nhưng cần nêu được những ý cơ bản sau:
Chúng ta phải chống chiến tranh, bảo vệ hòa bình vì:
- Hòa bình là cơ sở đem lại cuộc sống bình yên, ấm no, tự do, hạnh phúc, mối quan hệ tốt đẹp giữa con người với con người, đó chính là khát vọng của toàn nhân loại. (0,5 điểm)
- Chiến tranh gây đau thương chết chóc, đói nghèo, bệnh tật, không được học hành. Thành phố, làng mạc, nhà máy bị tàn phá và đó là thảm họa của loài người. (0,5 điểm)
- Hiện nay, nhiều nơi trên thế giới vẫn đang xảy ra chiến tranh, xung đột và ngòi nổ chiến tranh vẫn đang âm ỉ ở nhiều nơi. Nước ta tuy đang hòa bình nhưng nhiều thế lực thù địch vẫn đang tìm cách phá hoại cuộc sống bình yên đó. (1 điểm)
- Ví dụ những việc sau: (1 điểm, mỗi ý đúng cho 0,25 điểm)
+ Tôn trọng và lắng nghe người khác.
+ Chung sống thân ái, khoan dung với các bạn và mọi người xung quanh.
+ Khi có mâu thuẫn với người khác thì chủ động gặp gỡ, trao đổi để kịp thời giải quyết mâu thuẫn.
+ Không phân biệt bạn bè (nam- nữ; dân tộc; giàu- nghèo).
+ Khuyên can, hòa giải khi thấy bạn của mình xích mích, cãi nhau......
Câu 2 (2 điểm)
Ý nghĩa của tính năng động, sáng tạo:
- Năng động, sáng tạo là phẩm chất rất cần thiết của người lao động trong xã hội hiện đại. (0,5 điểm)
- Giúp con người vượt qua những ràng buộc của hoàn cảnh, rút ngắn thời gian đạt được mục đích đề ra một cách nhanh chóng và tốt đẹp. (0,5 điểm)
- Nhờ năng động, sáng tạo mà con người làm nên những kì tích vẻ vang, mang lại niềm vinh dự cho bản thân, gia đình và đất nước. (1 điểm)
Câu 3 (2 điểm)
Học sinh có thể có những cách diễn đạt khác nhưng cần nêu được những ý cơ bản sau:
a.Tiến phải nhanh chóng lấy lại bình tỉnh, sự tự tin. (0,5 điểm)
b.Cách ứng xử phù hợp nhất đối với Tiến trong tình huống này là:
- Khéo léo nhưng kiên quyết từ chối không đi chơi điện tử ăn tiền. (0,5 điểm)
- Giải thích cho các bạn hiểu:
+ Chơi điện tử ăn tiền không phải là biểu hiện của sống sành điệu mà là vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức vì đây là biểu hiện của tệ nạn đánh bạc. Do đó không chơi điện tử ăn tiền không phải là “quê”. (0,5 điểm)
+ Tiến không chơi điện tử ăn tiền không phải là “ki bo” mà là không muốn lãng phí tiền của bố mẹ vào những trò chơi độc hại. (0,25 điểm)
+ Tiến nên chủ động rủ các bạn chơi một trò chơi lành mạnh khác. (0,25 điểm)