Đề thi học kì 1 GDCD 8 trường THCS Thị trấn năm 2017-2018
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 24 tháng 5 2022 lúc 13:43:30 | Được cập nhật: 24 tháng 4 lúc 16:53:40 | IP: 113.189.68.193 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 25 | Lượt Download: 0 | File size: 0.068608 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuốngCác tài liệu liên quan
- Đề học kì 1 GDCD 8 trường PTDTBT THCS Phăng Sô Lin năm 2017-2018
- Đề thi HSG GDCD 8 huyện Quỳnh Lưu năm 2015-2016
- Đề thi HSG GDCD 9 huyện Bù Gia Mập năm 2016-2017
- Đề thi HSG GDCD 8 trường THCS Quỳnh Lưu năm 2016-2017
- Đề thi HSG GDCD 8 huyện Như Thanh năm 2015-2016
- Đề thi học kì 2 GDCD 8 trường THCS Thuận Hưng năm 2018-2019
- Đề thi học kì 1 GDCD 8 trường TH Ngô Sĩ Liên năm 2020-2021
- Đề thi học kì 1 GDCD 8 trường PTDTBT THCS Thung Nai năm 2015-2016
- Đề thi học kì 2 GDCD 8 trường TH-THCS Ngải Thầu năm 2016-2017
- Đề thi học kì 2 GDCD 8
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN BẮC SƠN TRƯỜNG THCS THỊ TRẤN |
KIỂM TRA HỌC KÌ I LỚP 8 - THCS N ăm học 2017 – 2018
|
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN – LỚP 8
A. Mục tiêu kiểm tra:
- Kiểm tra đánh giá sự nhận thức của học sinh từ đầu học kỳ I đến nay.
- Rèn kĩ năng, hệ thống hoá kiến thức khoa học, ôn bài và trình bày bài kiểm tra.
- Giáo dục học sinh tính trung thực khi làm bài.
B. Hình thức kiểm tra:
Tự luận
C. Xây dựng ma trận:
- Liệt kê tất cả các chuẩn kiến thức kĩ năng của chương trình GDCD, học kì I
- Chọn các nội dung cần đánh giá và thực hiện các bước thiết lập ma trận đề kiểm tra.
- Xác định khung ma trận
M ức độ
Tên chủ đề |
Nhận biết |
Thông hiểu |
Vận dụng |
Cộng |
|
Cấp độ thấp |
Cấp độ cao |
|
|||
Chủ đề 1 Giữ chữ tín
|
Trình bày những biểu hiện của giữ chữ tín và không giữ chữ tín trong cuộc sống hàng ngày |
Hiểu lí do tại tao cần phải giữ chữ tín để lấy ví dụ việc làm giữ chữ tín |
|
Dùng những kiến thức đã học để vận dụng kiến thức giải quyết tình huống |
|
Số câu Số điểm Tỉ lệ % |
Số câu 1/2 Số điểm:1 Tỉ lệ:10% |
Số câu 1/2 Số điểm:10 Tỉ lệ:10% |
|
Số câu 1 Số điểm 3.0 Tỉ lệ:30% |
Số câu 1 Số điểm:2.0 Tỉ lệ:20% |
Chủ đề 2: Tôn trọng người khác |
Nêu được ý nghĩa của việc tôn trọng người khác |
|
Vận dụng kiến thức đã học để giải quyết tình huống. |
|
|
Số câu Số điểm Tỉ lệ % |
Số câu 1/2 Số điểm:1 Tỉ lệ:10% |
|
Số câu 1/2 Số điểm:1.0 Tỉ lệ:10% |
|
Số câu 1 Số điểm:2.0 Tỉ lệ:20% |
Chủ đề 3: Lao động tự giác, sáng tạo |
|
Lấy được ví dụ về lao động tự giác, sáng tạo trong học tập |
Vận dụng kiến thức để lí giải tình huống |
|
|
Số câu Số điểm Tỉ lệ % |
|
Số câu 1/2 Số điểm:1 Tỉ lệ:10% |
Số câu 1/2 Số điểm:2 Tỉ lệ:20% |
|
Số câu 1 Số điểm:3.0 Tỉ lệ:30% |
Tổng số câu Tổng số điểm Tỉ lệ % |
Số câu 1 Số điểm:2.0 Tỉ lệ:20% |
Số câu 1 Số điểm 2.0 Tỉ lệ:20% |
Số câu 1 Số điểm:3.0 Tỉ lệ:20% |
|
Số câu 4 Số điểm:10 Tỉ lệ:100% |
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN BẮC SƠN TRƯỜNG THCS THỊ TRẤN |
KIỂM TRA HỌC KÌ I LỚP 8 - THCS N ăm học 2017 – 2018
|
Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN
(Thời gian làm bài: 45 phút, không kể thời gian giao đề)
Câu 1 (2 điểm)
a/ Nêu một biểu hiện giữ chữ tín và một biểu hiện không giữ chữ tín trong cuộc sống hằng ngày ?
b/ Ý nghĩa sự cần thiết của việc chữ tín trong cuộc sống ?
Câu 2 (2 điểm)
a) Nêu ý nghĩa của việc tôn trọng người khác ?
b) Có ý kiến cho rằng: Tôn trọng người khác là tự hạ thấp mình. Theo em ý kiến này đúng hay sai ? Tại sao ?
Câu 3 (3điểm)
a)Cho ví dụ về lao động sáng tạo trong học tập ?
b) Có quan điểm cho rằng: Chỉ có thể rèn luyện được tính tự giác vì đó là phẩm chất đạo đức, còn sự sáng tạo không rèn luyện được vì đó là tố chất trí tuệ, do bẩm sinh di truyền mà có.
Em có đồng ý với ý kiến đó không ? Tại sao ?
Câu 4 (3 điểm)
Tình huống: Lan bị ốm, phải nghỉ học. Vân hứa với cô giáo và cả lớp là sẽ đến nhà Lan lấy vở và giúp Lan ghi bài ở lớp. Nhưng Vân đã không thực hiện được việc đó với lí do Vân dậy muộn, không kịp đến nhà Lan trước khi đến trường.
a. Hãy nhận xét hành vi của Vân.
b. Em sẽ khuyên Vân như thế nào ?
----------------Hết------------------
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN BẮC SƠN TRƯỜNG THCS
THỊ TRẤN
KIỂM TRA HỌC KÌ I LỚP 8 - THCS N
ăm
học 2017 – 2018
|
HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN
(Hướng dẫn chấm gồm 01 trang)
Câu |
Yêu cầu về nội dung |
Điểm |
Câu 1 (2 điểm)
|
HS nêu được một biểu hiện giữ chữ tín và một biểu hiện không giữ chữ tín Ví dụ: - Biểu hiện giữ chữ tín:Giữ lời hứa... - Biểu hiện của việc không giữ chữ tín: Không biết giữ lời hứa. |
1
|
* Ý nghĩa: Người biết giữ chữ tín sẽ nhận được sự tin cậy, tín nhiệm của người khác đối với mình được mọi người tin yêu, quý mến. Giúp mọi người đoàn kết và dễ dàng hợp tác với nhau |
0,5
0,5 |
|
Câu 2 (2 điểm)
|
* Ý nghĩa của việc tôn trọng người khác: + Có tôn trọng người khác mới nhận được sự tôn trọng người khác dành cho mình. + Mọi người tôn trọng nhau là cơ sở để quan hệ xã hội trở nên lành mạnh, trong sáng và tốt đẹp hơn |
0,5
0,5 |
- Giải thích ý kiến: + Ý kiến này sai + Vì: Tôn trọng người khác đúng mực, coi trọng danh dự và lợi ích của người khác là thể hiện lối sống có văn hóa. Hành động đó cũng chính là tôn trọng chính bản thân mình |
0,5 0,5 |
|
Câu 3 (3 điểm)
|
- Ví dụ về lao động sáng tạo trong học tập : Trong giải bài tập tìm ra các giải hay, mới và nhanh hơn. |
1 |
-Giải thích ý kiến : + Không đồng tình với ý kiến đó + Vì : Sự sáng tạo không chỉ là do thông minh mà còn nhờ phần lớn sự nỗ lực, cố gắng thường xuyên liên tục. Càng nỗ lực thường xuyên thì tư duy con người mới càng phát triển. |
0,5 1,5 |
|
Câu 4 (4 điểm)
|
a. Nhận xét hành vi của Vân: - Hành vi của Vân thể hiện không giữ chữ tín. - Lí do Vân đưa ra không chính đáng. - Làm giảm sút lòng tin của các bạn và cô giáo đối với Vân |
0,5
0,5 0,5 |
b. Em sẽ khuyên Vân: - Khi đã nhận lời, đã hứa điều gì thì phải vượt qua khó khăn, quyết tâm thực hiện cho bằng được. - Vân nên xin lỗi cô giáo và các bạn, tiếp tục thực hiện lời hứa của mình (nếu Lan còn ốm phải nghỉ học) và giữ đúng lời hứa trong những lần khác. |
0,75
0,75
|
-----------------Hết-----------------