Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Đề thi học kì 1 GDCD 8 trường THCS Đồng Tiến năm 2017-2018

358601b04fdb78c51ae42d9163d86906
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 26 tháng 5 2022 lúc 8:24:22 | Được cập nhật: 17 tháng 4 lúc 13:54:56 | IP: 113.189.68.193 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 18 | Lượt Download: 0 | File size: 0.031372 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

PHÒNG GD&ĐT KHOÁI CHÂU

TRƯỜNG THCS ĐỒNG TIẾN

KIỂM TRA TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I

Năm học 2017 – 2018

Môn GDCD 8

ĐỀ I

CHỦ ĐỀ NHẬN BIẾT THÔNG HIỂU VẬN DỤNG TỔNG
TN TL TN TL TN TL
B1. Trung thực Nắm được khái niệm trung thực và các biểu hiện, ý nghĩa của trung thực Nắm được biểu hiện của trung thực thông qua các câu ca dao, tục ngữ

Số câu

Điểm

Tỉ lệ

1

2

20%

1

0,5

5%

2

2,5

25%

B2. Tôn trọng Phân biệt hành vi thể hiện sự tôn trọng với hành vi không tôn trọng . Vận dụng kiến thức để giải quyết tình huống tôn trọng xảy ra trong cuộc sống

Số câu

Điểm

Tỉ lệ

1

0,5

5%

1

2

20%

2

2,5

25%

B3. Đoàn kết và hợp tác Nắm được định nghĩa về đoàn kết,hợp tác . Hiểu được đoàn kết và hợp tác thông qua các câu ca dao, tục ngữ Vận dụng kiến thức để giải quyết tình huống đoàn kết và hợp tác xảy ra trong cuộc sống

Số câu

Điểm

Tỉ lệ

1

0,5

5%

1

0,5

5%

1

2

20%

3

3

30%

B4. Tình hữu nghị giữa các dân tộc

Biết được khái niệm tình hữu nghị của các dân tộc.

- Thấy được trách nhiệm của học sinh đối với việc thể hiện tình hữu nghị giữa các dân tộc

Hiểu được những biểu hiện thể hiện tình hữu nghị giữa các dân tộc

Số câu

Điểm

Tỉ lệ

2

1

10%

1

0,5

5%

3

1,5

15%

B5. Tuân thủ kỉ luật Phân biệt được hành vi tuân thủ và không tuân thủ kỉ luật

Số câu

Điểm

Tỉ lệ

1

0,5

5%

1

0,5

5%

Tổng

Số câu

Điểm

Tỉ lệ

3

1,5

15%

1

2

20%

5

2,5

25%

2

4

40%

11

10

100%

PHÒNG GD&ĐT KHOÁI CHÂU

TRƯỜNG THCS ĐỒNG TIẾN

KIỂM TRA TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I

Năm học 2017 – 2018

Môn GDCD 8

ĐỀ I

PHẦN I. TRẮC NGHIỆM (4điểm)

Câu 1. Nhìn thấy người bạn thân quay cóp bài, em sẽ chọn cách ứng xử nào sau đây?

  1. Làm ngơ coi như không thấy vì không muốn bạn mình bị điểm kém.

  2. Đưa tờ nháp của mình cho bạn chép

  3. Báo cho cô giáo biết việc đó

  4. Nhắc nhở bạn không nên làm vậy, nếu bạn vẫn tiếp tục quay cóp sẽ báo cô giáo.

Câu 2. Hành vi nào sau đây thể hiện rõ nhất sự tôn trọng?

  1. Thấy bất kể việc gì có lợi cho mình cũng phải làm bằng được

  2. Luôn bảo vệ ý kiến của mình

  3. Lắng nghe ý kiến của mọi người để tìm ra điều hợp lý

  4. Luôn luôn tán thành và làm theo số đông

Câu 3. Câu ca dao, tục ngữ nào nói về tình đoàn kết, hợp tác:

  1. Dân ta nhớ một chữ đồng
    Đồng tình, đồng sức, đồng lòng, đồng minh

  2. Muốn sang thì bắc cầu kiều

Muốn con hay chữ phải yêu lấy thầy

  1. Công cha nặng lắm ai ơi

Nghĩa mẹ mười ngày chín tháng cưu mang

D. Nhiễu điều phủ lấy giá gương

Người trong một nước phải thương nhau cùng

Câu 4. Trách nhiệm của học sinh trong việc thể hiện tình đoàn kết hữu nghị giữa các dân tộc là:

A. Áp đặt ý kiến của mình cho người khác.

B. Làm những việc liên quan đến lợi ích cá nhân.

C. Việc đó không ảnh hưởng đến mình, nhiệm vụ của mình là học .

D. Rèn luyện tinh thần hợp tác và đoàn kết với mọi người xung quanh

Câu 5.

“Ai ơi! Giữ chí cho bền

Dù ai xoay hướng đổi nền mặc ai

Xin đừng làm, nói đơn sai

Tin mình đừng sợ những lời gièm pha

Anh em chung họ một nhà

Thương nhau chân thật đường xa cùng gần”

Ý nghĩa của bài thơ thể hiện

A. Tính tự chủ B. Tính trung thực

C. Yêu thương con người D. Tình anh em

Câu 6. Đoàn kết là

A. kết thành một khối, cùng hoạt động vì một mục đích chung

B. chung sức giúp nhau vì một công việc, lĩnh vực nào đó

C. biết bày tỏ ý kiến của bản thân, tham gia đóng góp ý tưởng với nhóm

D. biết lắng nghe, chia sẻ, tôn trọng các ý kiến của các bạn trong nhóm

Câu 7. Hành vi nào sau đây thể hiện sự tuân thủ kỉ luật

A. Nói to nơi công cộng B. Thực hiện đúng nội quy của trường, lớp

C. Vứt rác bừa bãi D. Bẻ cành, hái hoa

Câu 8. Tình hữu nghị là

A. quan hệ mâu thuẫn B. quan hệ chiến tranh

C. quan hệ bạn bè thân thiết D. là sự sống còn

PHẦN II. TỰ LUẬN

Câu 1(2 điểm). Trung thực là gì? Nêu các biểu hiện của trung thực.

Câu (2 điểm). Trong các buổi học, Hồng hay nói leo khi cô giáo đang giảng bài. Hoa- bạn thân của Hồng đã nhẹ nhàng góp ý để Hồng rút kinh nghiệm. Hồng cho rằng Hoa đã xúc phạm và không tôn trọng mình.

Em có đồng ý với suy nghĩ của Hồng không? Tại sao?

Câu 3 (2 điểm). Sau khi học xong bài “Đoàn kết và hợp tác” An và Linh có tranh luận với nhau. An cho rằng, trong học tập và công việc, nếu hợp tác với những bạn học giỏi hơn thì chúng ta mới phát triển được. Bạn Linh thì cho rằng: chỉ nên hợp tác với những người cùng trình độ với mình. Vì theo Linh chỉ hợp tác với người cùng trình độ với mình thì đó mới là hợp tác bình đẳng.

Em đồng ý với ý kiến nào? Tại sao?

ĐÁP ÁN

ĐỀ I

PHẦN I. TRẮC NGHIỆM (4 điểm)

Câu 1 2 3 4 5 6 7 8
Đáp án D C A D B A B C

Mỗi đáp án đúng tương ứng 0,5 điểm

PHẦN II. TỰ LUẬN (6 điểm)

Câu Đáp án Thang điểm
1

- Trung thực là luôn tôn trọng sự thật, chân lí, lẽ phải; sống ngay thẳng, thật thà và dũng cảm nhận lỗi khi mình mắc khuyết điểm.

- Tính trung thực biểu hiện qua thái độ, hành động, lời nói; thể hiện trong công việc; trong quan hệ với bản thân và với người khác.

- Luôn bảo vệ lẽ phải, không ngại khó khăn hiểm nguy.
- Dám nhận lỗi của bản thân.
- Không bao che cho phạm nhân, những người có hành vi xấu trong xã hội.
- Nhặt được của rơi trả người đánh mất.

1

0,25

0,25

0,25

0,25

0,25

2

- Em không đồng ý với suy nghĩ của Hồng

Bởi vì việc làm đó của Hoa không có ý gì xấu mà chỉ muốn giúp Hồng sửa chữa khuyết điểm để cùng tiến bộ

1

1

3

Các ý kiến trên đều phiến diện, không đầy đủ.

Trong học tập và công việc, chúng ta cần hơp tác với tất cả mọi người, vì bất kì ai cũng có điểm mạnh và điểm yếu. Có như thế, chúng ta mới học hỏi được cái hay của nhau để cùng phát triển

1

1

ĐỀ II

CHỦ ĐỀ NHẬN BIẾT THÔNG HIỂU VẬN DỤNG TỔNG
TN TL TN TL TN TL
B1. Trung thực Nắm được khái niệm trung thực và các biểu hiện, ý nghĩa của trung thực Nắm được biểu hiện của trung thực thông qua các câu ca dao, tục ngữ

Số câu

Điểm

Tỉ lệ

1

2

20%

1

0,5

5%

2

2,5

25%

B2. Tôn trọng Phân biệt hành vi thể hiện sự tôn trọng với hành vi không tôn trọng . Vận dụng kiến thức để giải quyết tình huống tôn trọng xảy ra trong cuộc sống

Số câu

Điểm

Tỉ lệ

1

0,5

5%

1

2

20%

2

2,5

25%

B3. Đoàn kết và hợp tác Nắm được định nghĩa về đoàn kết,hợp tác . Hiểu được đoàn kết và hợp tác thông qua các câu ca dao, tục ngữ

Số câu

Điểm

Tỉ lệ

1

0,5

5%

1

0,5

5%

2

1

10%

B4. Tình hữu nghị giữa các dân tộc

Biết được khái niệm tình hữu nghị của các dân tộc.

- Thấy được trách nhiệm của học sinh đối với việc thể hiện tình hữu nghị giữa các dân tộc

Hiểu được những biểu hiện thể hiện tình hữu nghị giữa các dân tộc Vận dụng kiến thức để giải quyết tình huống đoàn kết và hợp tác xảy ra trong cuộc sống

Số câu

Điểm

Tỉ lệ

2

1

10%

1

0,5

5%

1

2

20%

4

3,5

35%

B5. Tuân thủ kỉ luật Phân biệt được hành vi tuân thủ và không tuân thủ kỉ luật

Số câu

Điểm

Tỉ lệ

1

0,5

5%

1

0,5

5%

Tổng

Số câu

Điểm

Tỉ lệ

3

1,5

15%

1

2

20%

5

2,5

25%

2

4

40%

11

10

100%

PHÒNG GD&ĐT KHOÁI CHÂU

TRƯỜNG THCS ĐỒNG TIẾN

KIỂM TRA TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I

Năm học 2017 – 2018

Môn GDCD 8

ĐỀ II.

PHẦN I. TRẮC NGHIỆM (4 điểm)

Câu 1. Trên đường đi học về, nhìn thấy thấy Lan làm rơi tiền, em sẽ:

  1. Nhặt đút vào túi mình, coi như không biết gì

  2. Lướt qua coi như không biết

  3. Kệ, vì hôm qua nó vừa mách lẻo với mẹ bài kiểm tra Toán của mình.

  4. Gọi Lan lại và nhặt tiền lên đưa cho Lan.

Câu 2. Hành vi nào sau đây là không tôn trọng người khác

  1. Nhận xét khuyết điểm của bạn cùng lớp.

  2. Chăm chú nhìn người đối diện nói chuyện

  3. Thì thầm với bạn bên cạnh khi đang chơi vói một nhóm bạn

  4. Mải làm việc, không biết bạn đi qua nên không chào

Câu 3. Câu nào không phải đoàn kết hợp tác

  1. Chim khôn đậu mái nhà quan, trai khôn tìm vợ, gái ngoan tìm chồng

  2. Chết cả còn hơn sống một người

  3. Chung lưng đấu cật

  4. Nhiễu điều phủ lấy giá gương

Người trong một nước phải thương nhau cùng

Câu 4. Câu nói: “Chia sẻ nỗi đau với các bạn nhỏ khi bị họ khủng bố, xung đột vũ trang” thể hiện:

A. Tình hữu nghị B. Tình đoàn kết

C. Tính trung thực D. Tình bạn

Câu 6. Hợp tác là

  1. cùng chung sức giúp đỡ lẫn nhau trong một công việc, một lĩnh vực nhằm mục đích chung.

  2. kết thành một khối, cùng hoạt động vì một mục đích chung

  3. biết bày tỏ ý kiến của bản thân, tham gia đóng góp ý tưởng với nhóm

  4. biết lắng nghe, chia sẻ, tôn trọng các ý kiến của các bạn trong nhóm

Câu 7. Hành vi nào sau đây là không đúng

  1. Thực hiện đúng nội quy của trường, lớp

  2. Không gây mất trật tự trong bệnh viện

  3. Vứt rác bừa bãi

  4. Tôn trọng, bảo vệ tài sản của trường.

Câu 8. Tình hữu nghị sẽ giúp:

  1. Các nước hợp tác, phát triển

  2. Các nước tham gia chiến tranh dễ dàng hơn

  3. Dễ phân chia bè phái

  4. Dễ lôi kéo các nước về phe mình

PHẦN II. TỰ LUẬN (6 điểm)

Câu 1.( 2 điểm)

Trung thực là gì? Nêu ý nghĩa của trung thực

Câu 2. ( 2 điểm)

Tùng và Minh chơi thân với nhau, lại học cùng lớp nên có gì cũng chia sẻ với nhau. Một hôm, vào giờ ra chơi, thầy Tùng có nhiều giấy kiểm tra trong cặp, Minh liền lấy vài tờ. Có bạn nhìn thấy và bảo:

- Sao cậu lại tự tiện lấy giấy kiểm tra của Tùng? Thế là không tôn trọng tài sản của người khác đấy.

Minh cười:

- Ôi dào! Tớ với Tùng chơi thân với nhau, tớ lấy vài tờ cũng không sao.

a, Em hãy nhận xét việc làm của Minh?

b, Nếu là bạn của Minh, em sẽ góp ý với Minh như thế nào?

Câu 3. (2 điểm)

Em sẽ làm gì trong các tình huống dưới đây? Vì sao?

a, Bạn em có thái độ thiếu lịch sự với người nước ngoài.

b, Trường em có tổ chức giao lưu với người nước ngoài.

ĐÁP ÁN

ĐỀ II

PHẦN I. TRẮC NGHIỆM (4 điểm)

Câu 1 2 3 4 5 6 7 8
Đáp án D C A D B A B C

Mỗi đáp án đúng tương ứng 0,5 điểm

PHẦN II. TỰ LUẬN

Câu Đáp án Điểm
1

- Trung thực là luôn tôn trọng sự thật, chân lí, lẽ phải; sống ngay thẳng, thật thà và dũng cảm nhận lỗi khi mình mắc khuyết điểm.

- Ýnghĩa:

+ Sống trung thực giúp nâng cao phẩm giá: sự tin yêu, tin tưởng, lòng kính trọng của mọi người.

+ Làm lành mạnh các mối quan hệ xã hội

=> trung thực là một đức tính quý báu, nâng cao giá trị đạo đức của mỗi con người

1

0,5

0,25

0,25

2

a, Minh làm như vậy là sai.

Vì tờ giấy tuy là nhỏ, nhưng chưa được sự đồng ý của Tùng thì Minh không được lấy, như vậy là không tôn trọng Tùng.

Nếu em là bạn của Minh, em sẽ khuyên Minh:

- Trả lại tờ giấy kiểm tra cho Tùng, chờ Tùng về xin lỗi và hỏi xin giấy kiểm tra.

- hoặc trả lại giấy kiểm tra cho Tùng, xin lỗi Tùng và xin bạn khác giấy

0,5

0,5

0,5

0,5

3

a, Khi bạn em có thái độ thiếu lịch sự với người nước ngoài, em sẽ góp ý với bạn:

- chúng ta cần thể hiện thái độ vui vẻ, lịch sự đối với người nước ngoài vì đó là biểu hiện của sự mến khách.

- Sẵn sàng giúp đỡ họ, khi họ có yêu cầu, có như vậy mới phát huy được tình hữu nghị giữa các dân tộc

b, Trường em có tổ chức giao lưu với người nước ngoài, em sẽ:

- Vui vẻ, ân cần, chu đáo để thể hiện sự hiếu khách của mình.

- Giới thiệu cho mọi người về đất nước, con người Việt Nam.

- Làm quen và tìm hiểu những phong tục tập quán của nước bạn.

0,5

0,25

0,25

0,5

0,25

0,25