Đề thi học kì 1 GDCD 8 huyện Long Mỹ năm 2017-2018
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 25 tháng 5 2022 lúc 23:34:20 | Được cập nhật: 17 tháng 4 lúc 13:47:38 | IP: 113.189.68.193 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 16 | Lượt Download: 0 | File size: 0.14592 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuốngCác tài liệu liên quan
- Đề học kì 1 GDCD 8 trường PTDTBT THCS Phăng Sô Lin năm 2017-2018
- Đề thi HSG GDCD 8 huyện Quỳnh Lưu năm 2015-2016
- Đề thi HSG GDCD 9 huyện Bù Gia Mập năm 2016-2017
- Đề thi HSG GDCD 8 trường THCS Quỳnh Lưu năm 2016-2017
- Đề thi HSG GDCD 8 huyện Như Thanh năm 2015-2016
- Đề thi học kì 2 GDCD 8 trường THCS Thuận Hưng năm 2018-2019
- Đề thi học kì 1 GDCD 8 trường TH Ngô Sĩ Liên năm 2020-2021
- Đề thi học kì 1 GDCD 8 trường PTDTBT THCS Thung Nai năm 2015-2016
- Đề thi học kì 2 GDCD 8 trường TH-THCS Ngải Thầu năm 2016-2017
- Đề thi học kì 2 GDCD 8
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
XÂY DỰNG ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I
MÔN : GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 8
I. Mục tiêu kiểm tra
- Đánh giá kết quả học tập của học sinh trong học kì 1 nhằm điều chỉnh nội dung và phương pháp dạy học và giúp đỡ học sinh một cách kịp thời.
- Thực hiện yêu cầu trong phân phối chương trình của Bộ giáo dục và đào tạo
1. Về kiến thức:
Yêu cầu học sinh hiểu được những chuẩn mực đạo đức cơ bản đã học như:
- Hiểu thế nào là tôn trọng lẽ phải.
- Hiểu thế nào là liêm khiết.
- Hiểu thế nào là tôn trọng người khác.
- Hiểu ý nghĩa của tôn trong và học hỏi các dân tộc khác.
- Xác định được những thái độ, hành vi cần thiết để xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh.
2. Về kĩ năng:
- Học sinh biết lựa chọn và thực hiện cách ứng xử phù hợp với các chuẩn mực đạo đức đã học.
- Các em có khả năng tự lập trong học tập, trong sinh hoạt hằng ngày.
3. Về thái độ:
- Các em có tình cảm trong sáng, có trách nhiệm với bản thân, mọi người và đất nước.
- Các em có ý thức tự lập hơn trong cách nghĩ, cách làm của bản thân.
II. Hình thức kiểm tra:
Kết hợp trắc nghiệm và tự luận.
III. Ma trận đề kiểm tra:
Cấp độ
Chủ đề |
Nhận biết |
Thông hiểu |
Vận dụng |
Tổng |
|||||
Cấp độ thấp |
Cấp độ cao |
||||||||
TN |
TL |
TN |
TL |
TN |
TL |
TN |
TL |
|
|
1. Tôn trọng lẽ phải |
Biết được biểu hiện của tôn trọng lẽ phải. |
|
|
|
|
|
|
|
|
Số câu Số điểm Tỉ lệ % |
1 0,25
|
|
|
|
|
|
|
|
1 0,25 2,5% |
2. Liêm khiết
|
Biết được thế nào là liêm khiết |
|
|
|
|
|
|
|
|
Số câu Số điểm Tỉ lệ % |
1 0,25
|
|
|
|
|
|
|
|
1 0,25 2,5% |
3. Tôn trọng người khác |
|
|
Hiểu thế nào là tôn trọng người khác. |
|
|
|
|
|
|
Số câu Số điểm Tỉ lệ % |
|
|
1 0,75
|
|
|
|
|
|
1 0.75 7,5% |
4. Xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh |
|
|
Xác định được những thái độ, hành vi cần thiết để xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh. |
|
|
|
|
|
|
Số câu Số điểm Tỉ lệ % |
|
|
1 1,75
|
|
|
|
|
|
1 1,75 17,5% |
5. Tôn trong và học hỏi các dân tộc khác. |
|
|
|
Hiểu được ý nghĩa của tôn trong và học hỏi các dân tộc khác. |
|
|
|
|
|
Số câu Số điểm Tỉ lệ % |
|
|
|
1 1
|
|
|
|
|
1 1 10% |
Cấp độ
Chủ đề |
Nhận biết |
Thông hiểu |
Vận dụng |
Tổng |
|||||
Cấp độ thấp |
Cấp độ cao |
||||||||
TN |
TL |
TN |
TL |
TN |
TL |
TN |
TL |
|
|
6. Quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình. |
|
|
|
- Hiểu được quyền và nghĩa vụ của con cháu trong gia đình. - Nêu được các biểu hiện để thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của mình trong gia đình. |
|
|
|
|
|
Số câu Số điểm Tỉ lệ % |
|
|
|
1 3
|
|
|
|
|
1 3 30% |
7. Tự lập |
|
|
|
|
|
|
|
Biết cách tự lập trong học tập, sinh hoạt. |
|
Số câu Số điểm Tỉ lệ % |
|
|
|
|
|
|
|
1 3
|
1 3 30% |
Tổng số câu Tổng số điểm Tỉ lệ % |
2 1 10% |
|
2 2 20% |
2 4 40% |
|
|
|
1 3 30% |
7 10 100% |
IV. Biên soạn đề:
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
H
ĐỀ CHÍNH
THỨC
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc |
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ 1
Môn: GDCD 8
Năm học: 2017 – 2018
(Thời gian làm bài 60 phút, không kể thời gian giao đề)
PHẦN I: TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm)
Câu 1 (0,25 điểm)
(Khoanh tròn chữ cái trước câu em cho là đúng nhất)
Những biểu hiện nào dưới đây thể hiện tôn trọng lẽ phải?
a. Phê phán những việc làm sai trái.
b. Chỉ làm những việc mà mình thích.
c. Nam chưa chấp hành nội qui của lớp.
d. Vi phạm luật giao thông đường bộ.
Câu 2 (0,25 điểm)
(Khoanh tròn chữ cái trước câu em cho là đúng nhất)
Biểu hiện nào dưới đây thể hiện lối sống không liêm khiết?
Sống lành mạnh.
Sẵn sàng giúp đỡ người khác khi họ gặp khó khăn.
Làm giàu bằng chính tài năng của mình.
Làm bất cứ việc gì để đạt mục đích.
Câu 3 (0,75 điểm)
Em hãy chọn cụm từ để điền vào đoạn sau sao cho đúng với nội dung bài đã học:
“Tôn trọng người khác là sự................................, coi trọng danh dự, ………………….và lợi ích của người khác; thể hiện ............................của mọi người”.
Câu 4 (1,75 điểm)
Hãy nối mỗi thông tin ở cột A với những thông tin tương ứng ở cột B sao cho phù hợp:
A |
B |
1. Những cơ sở của tình bạn |
a. Những tình cảm chân thành, ấm áp. |
2. Những đặc điểm của tình bạn trong sáng, lành mạnh. |
b. Là người luôn sẳn sàng lắng nghe, cảm thông và chia sẻ vui buồn với chúng ta. |
3. Những giá trị mà tình bạn mang lại cho con người. |
c. Có cùng lí tưởng sống. |
4. Người bạn tốt. |
d. Đối xử bình đẳng, tôn trọng nhau. |
|
e. Hợp nhau về tính cách, giống nhau về sở tích. |
|
g. Là người bạn luôn thủy chung sau trước. |
|
h. Niềm tin và tình yêu. |
|
i. Có trách nhiệm với nhau, đồng cảm sâu sắc với nhau. |
|
k. Chân thành, tin tưởng nhau. |
|
l. Làm cho cuộc sống của chúng ta có ý nghĩa hơn. |
PHẦN II: TỰ LUẬN (7,0 điểm)
Câu 1 (1 điểm)
Em hãy cho biết vì sao chúng ta phải tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác?
Câu 2 (3 điểm)
Em hãy cho biết con cháu có quyền và nghĩa vụ gì đối với ông bà, cha mẹ? Nêu 4 việc mà em có thể làm để thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của mình trong gia đình?
Câu 3 (3 điểm)
Tình huống:
Các bạn trong lớp đến rủ Lan đi học nhóm. Lan từ chối không tham gia. Vì bạn cho rằng, học nhóm sẽ dẫn tới sự ỷ lại, dựa dẫm vào người khác, do đó sẽ không rèn luyện được tính tự lập của mỗi người.
Câu hỏi:
Em có đồng ý với quan điểm của Lan hay không? Tại sao?
----------Hết---------
- Thí sinh không được sử dụng tài liệu.
- Giám thị không được giải thích gì thêm.
Thuận Hưng, ngày 6 tháng 12 năm 2017
Duyệt của BGH (Đã ký)
Trần Thanh Tuấn |
Duyệt của tổ trưởng (Đã kiểm duyệt)
Phan Bảo Quốc |
Giáo viên ra đề (Đã ký tên)
Hà Thị Ngoan |
PHÒNG GD & ĐT LONG MỸ TRƯỜNG THCS THUẬN HƯNG
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc |
HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ ĐÁP ÁN
Môn: GDCD 8
Năm học: 2017 -2018
PHẦN I: TRẮC NGHIỆM (3 điểm)
Câu 1 (0,25 điểm)
Chọn câu a.
Câu 2 (0,25 điểm)
Chọn câu d.
Câu 3 (0,75 điểm)
Điền những cụm từ theo thứ tự như sau:
- đánh giá đúng mức vào đoạn trống thứ nhất. (0,25 điểm)
- phẩm giá vào đoạn trống thứ hai. (0,25 điểm)
- lối sống có văn hóa vào đoạn trống thứ ba. (0,25 điểm)
Câu 4 (1,75 điểm)
Ý đúng 1, 3, 4: mỗi ý 0,25 điểm.
Ý đúng 2: 1 điểm.
Yêu cầu kết nối như sau: Nối: 1 – c, e; 2 – d, i, k; 3 – a, l; 4 – b, g.
PHẦN II: TỰ LUẬN (7,0 điểm)
Câu |
Đáp án |
Điểm |
1 |
|
1 điểm |
|
Ý nghĩa của tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác: - Mỗi dân tộc đều có những thành tựu nổi bật về kinh tế, khoa học - kĩ thuật, văn hóa, nghệ thuật, những công trình đặc sắc, những truyền thống quý báu. Đó là vốn quý của loài người cần được tôn trọng, tiếp thu và phát triển. - Tôn trọng học hỏi các dân tộc khác sẽ tạo điều kiện để nước ta tiến nhanh trên con đường xây dựng đất nước giàu mạnh và phát triển bản sắc dân tộc. |
0,5 đ
0,5 đ |
2 |
|
3 điểm |
|
Học sinh có thể có những cách diễn đạt khác nhưng cần nêu được những ý cơ bản sau: - Con ch¸u cã bæn phËn yªu quý, kÝnh träng, biÕt ¬n cha mÑ, «ng bµ. Cã quyÒn vµ nghÜa vô ch¨m sãc, nu«i dìng cha mÑ, «ng bµ. §Æc biÖt khi cha mÑ, «ng bµ èm ®au, giµ yÕu, nghiªm cÊm con ch¸u cã hµnh vi ngîc ®·i, xóc ph¹m «ng bµ, cha mÑ. - Ví dụ những việc sau: + Kính trọng, vâng lời ông bà, cha mẹ. + Chăm chỉ học tập, rèn luyện đạo đức để ông bà, cha mẹ vui lòng. + Anh chị em hòa thuận, giúp đỡ nhau trong gia đình. + Tận tình chăm sóc, nuôi dưỡng khi cha mẹ, ông bà ốm đau, già yếu. + …. |
1 đ
0,5 đ 0,5 đ 0,5 đ 0,5 đ |
3 |
|
3 điểm |
|
Học sinh có thể có những cách diễn đạt khác nhưng cần nêu được những ý cơ bản sau: - Em không đồng ý với quan điểm của Lan. - Bởi vì, học nhóm là hình thức học tập mà bạn bè có thể chia sẻ, giúp đỡ và hỗ trợ nhau trong quá trình học tập, qua đó giúp bổ sung cho nhau. - Chỉ có chép bài của nhau trong học nhóm mới dẫn tới sự ỷ lại, dựa dẫm. - Hơn nữa, học nhóm còn có thể giúp chúng ta đạt được những kết quả tốt mà nếu chỉ học một mình chưa chắc có được. |
0,5 đ
1 đ 0,5 đ 1 đ |
Thuận Hưng, ngày 6 tháng 12 năm 2017
Duyệt của BGH (Đã ký)
Trần Thanh Tuấn |
Duyệt của tổ trưởng (Đã kiểm duyệt)
Phan Bảo Quốc |
Giáo viên ra đề (Đã ký tên)
Hà Thị Ngoan |