Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Đề thi - Đáp án thi Đại học môn văn năm 2014 - Khối C có đáp án

6ea87d2a40d54e5e1aaa9ce8b0b77113
Gửi bởi: Nguyễn Thùy Dương 22 tháng 4 2016 lúc 20:07:34 | Được cập nhật: hôm kia lúc 19:06:13 Kiểu file: PDF | Lượt xem: 563 | Lượt Download: 2 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

BỘ GIÁO ỤC VÀ ĐÀO ẠO ĐỀ CHÍNH TH ỨC ĐỀ THI TUY ỂN SINH ĐẠI HỌC NĂ 2014 Môn: NG VĂN; Kh ối: Thời gian làm bài: 180 phút, không th ời gian phát đề Câu (2,0 điểm Thu nhỏ tôi ra cống Na câu cá níu váy bà chợ Bình Lâm bắt chim vành tai tượ ng Phật và đôi khi ăn trộm nhãn chùa Tr ần Thuở nhỏ tôi lên ch ơi đề Cây Thị chân đất đi đêm xem đề Sòng mùi hu trắng quyệ khói trầm thơm lắm điệu hát ăn lảo đảo bóng cô đồng Tôi đâu bi ết bà tôi ực th bà mò cua xúc tép đồng Quan bà đi gánh chè xanh Ba Tr ại Quán Cháo, Đồng Giao thập thững nh ững đêm hàn (Đ Lèn Nguyễ Duy, Ng văn 12, ập ột, NXB Giáo ục Việt Nam, 2013, tr.148) Đọc đoạ th trên và thự hiện các yêu ầu sau: 1. Xác định nhữ ng phươ ng thức bi ểu đạ đượ sử dụng trong đoạn th ơ. (0,5 điểm 2. Các lảo đảo”, “th ập thững” có vai trò gì trong vi ệc th hi ện hình ảnh cô đồ ng và ngườ bà? (0,5 điểm 3. vô tâm ủa cháu và ỗi cơ ực của bà hi ện lên qua nhữ ng hồi ức nào? Ngườ cháu đã bày nỗi ni ềm gì qua nh ững hồi ức đó? (1,0 điểm Câu II (3,0 điểm Kẻ ạnh không phải là gi ẫm lên vai khác để thỏa mãn lòng ích ỉ. ạnh chính là giúp đỡ kẻ khác trên đôi vai mình. (Đờ th ừa Nam Cao, Ngữ ăn 11 Nâng cao, Tập ột, NXB Giáo dục Vi ệt Nam, 2013, tr.203 204) kiến trên gợ cho anh/ch suy nghĩ gì về đi ều làm nên ức ạnh chân chính của ỗi con ngườ cũng như của ột qu ốc gia (bài vi ết kho ảng 600 ừ)? Câu III (5,0 điểm Về hình ượng sông ương trong bút kí Ai đã đặt tên cho dòng sông? ủa Hoàng Phủ Ng ọc ường (sách Ng văn 12), có ki ến cho ằng: Vẻ đẹ nổi ật của sông ương là ảnh sắc thiên nhiên th ộng, tình ứ. kiến khác thì nh ấn ạnh: Vẻ đẹ bề sâu ủa sông ương là nh ững tr ầm tích ăn hóa, ịch ử. Bằng ảm nh ận về hình ượng sông ương, anh/ch hãy bình lu ận các ki ến trên. ---------- ết --------- Thí sinh không được sử ụng tài li ệu. Cán bộ coi thi không gi ải thích gì thêm. Họ và tên thí sinh: .............................................\\; báo danh: ................................BỘ GIÁO ỤC VÀ ÀO TẠO ƯỚNG ẤN CH ẤM ĐÁP ÁN THANG ĐIỂ ĐỀ THI TUYỂN SINH ĐẠI HỌC ĂM 2014 ĐỀ CHÍNH TH ỨC Môn: NG ĂN; Kh ối (H ướng dẫ chấm Đáp án Thang điểm có 03 trang) Câu Nội dung iể Đọc đoạn th trong bài Đò Lèn của Nguy ễn Duy và th ực hi ện các yêu ầu 2,0 Yêu ầu chung Câu này ki ểm tra ăng ực đọ hi ểu ăn bả của thí sinh; đòi ỏi thí sinh ph ải huy động ki ến th ức và nă ng đọc hi ểu ột ăn ản ăn họ thu ộc th th tr tình để làm bài. Đề không yêu cầu đọc hiểu ọi ph ương di ện ủa đoạn trích, ch ki ểm tra ột số khía ạnh. ảm nhận của thí sinh có th phong phú nhưng ần nắm ắt đượ tâm tình ủa tác gi ả, hiểu đượ vẻ đẹ ủa ti ếng Vi ệt, nhận ra đượ các phương th ức biểu đạt đượ dùng trong đoạn trích. Yêu ầu cụ th 1. Những phươ ng thức bi ểu đạ đượ sử ụng trong đo ạn th ơ: bi ểu ảm, ự, miêu ả. 0,5 2. lảo đảo”: kh ắc ọa sống động hình nh cô đồng lúc hành trong cái nhìn thích thú ủa cháu. th ập th ững”: khắ họa chân th ực hình ảnh ngườ bà bươn ch ải ki ếm ống trong ỗi xót xa ủa cháu khi nh lại. 0,5 3. vô tâm ủa cháu và ỗi ực ủa bà hi ện lên qua hai th gi ới khác nhau: cháu thì ải mê ới nh ững trò vui câu cá, bắ chim, ăn tr ộm nhãn xem ễ,… ), bà thì ất ki ếm ống ngày êm (mò cua xúc tép gánh chè xanh ). Qua nh ững ồi ức tu ổi th vô ư, ngườ cháu đã bày ỗi ân ận, day ứt ủa mình: ch ưa bi ết yêu th ương, chia ới bà. 1,0 Suy nghĩ ki ến: ạnh không ph ải là gi ẫm lên vai khác để thỏa mãn lòng ích ỉ. ạnh chính là kẻ giúp đỡ kẻ khác trên đôi vai mình… 3,0 Yêu ầu chung Câu này kiểm tra ăng lực viết bài ngh lu ận xã hội ủa thí sinh; đòi hỏi thí sinh phả huy động nh ững hiểu bi ết đờ sống xã ội, kĩ ăng ạo lập ăn bản và kh năng bày quan đi ểm riêng ủa mình để làm bài. Thí sinh có th triể khai ấn đề theo nhi ều cách khác nhau, nh ưng phải có lí và ăn xác đáng; được tự do bày tỏ quan điểm ủa mình, nh ưng phải có thái độ chân thành, nghiêm túc, phù ợp ới chu ẩn ực đạo đức xã ội và luật pháp qu ốc tế. Yêu ầu cụ th 1. Giải thích kiến 0,5 II kiến nêu lên quan ni ệm kẻ mạnh; ki ến này không nhìn nh ận ạnh th hay uy mà cách, cụ thể là cách hành ử. Quan ni ệm đượ thể hi ện tri ệt để bởi hai ươ ng hỗ Vế ph đị nh: ức hi ếp ngườ khác để thỏa mãn lòng tham lòng ích kỉ không ph ải là kẻ ạnh. kh ẳng định: ẵn sàng nâng đỡ, hỗ trợ ngườ khác ới đúng là kẻ ạnh 12Câu Nội dung iể m2. Bàn lu ận 2,0 Thí sinh có thể ộng bàn lu ận ra các ướng khác nhau; ưới đây là nhữ ng tham kh ảo: iề ạo nên ức ạnh chân chính ủa ỗi con ng ười trong cu ộc ống ũng như của ột quố gia trên tr ường qu ốc không ch là thế thân mà còn là cách hành ử. ới ỗi cá nhân, đó là quan tâm, nâng đỡ tươ ng tr để cùng chung ống xu ất phát từ tình th ươ ng, lòng tha; ới ột qu ốc gia, đó là hành động tôn tr ọng, ợp tác, trợ để cùng ại, phát tri ển xu ất phát tinh th ần qu ốc ế. Kh ẳng định tính đúng đắn ủa lu ận đề tư cách ỗi con ng ười cũng nh ột qu ốc gia bao gi ũng đượ nhìn nh ận trong quan ới ộng đồng, tuân theo nh ững chuẩ mực nhân ăn ph quát. âu và th ời nào, lòng ích và ối hành ạo ực ũng là ph ản nhân ăn, phi nhân đạo. Trong th ời đạ ăn minh, khi các giá trị nhân văn, các quy ước qu ốc đượ đề cao, thì càng ph ải ực ực lên án và lo ại nhữ ng điề trái ới đạ lí ó. 3. Bài học nhận thức và hành động 0,5 Từ nhữ ng suy ngh và liên ủa mình, thí sinh có th rút ra nh ững bài ọc khác nhau; ướ đây là nh ững tham kh ảo: Trong quan gi ữa ng ười và ng ười: xây ựng ối ống tr ọng tình ng ười, hành vi ng xử có ăn hóa; luôn có th ức quan tâm, ảo vệ nâng đỡ ngườ khác; phê phán ối hành ạo ực, th hi ếp, chà đạp ngườ khác. Trong quan gi ữa các qu ốc gia: đề cao tôn tr ọng, ợp tác, ương tr ợ; phê phán nh ững quố gia th là kẻ ạnh để gây ấn, áp đặt, xâm chi ếm đối ới các qu ốc gia khác. Cảm nh ận hình ượng sông ương và bình lu ận các ki ến… 5,0 Yêu ầu chung Câu này kiểm tra năng ực viế bài ngh lu ận ăn họ của thí sinh; đòi ỏi thí sinh ph ải huy động ki ến th ức về tác ph ẩm ăn họ c, lí lu ận ăn ọc, kĩ năng ạo ập ăn bả và kh ăng nh ận ăn ch ương ủa mình để làm bài. Thí sinh có th ảm nh ận và ki ến gi ải theo nh ững cách kh ác nhau, nh ưng phả có lí ẽ, có xác đáng, không được thoát li vă bản tác ph ẩm. Yêu ầu thể 1. Vài nét tác giả, tác ph ẩm 0,5 Hoàng Phủ Ng ọc ường là nhà ăn chuyên bút kí, có ăn phong giàu ch ất trí tu và tài hoa. Ai đã đặ tên cho dòng sông? là tác ph ẩm xu ất ắc th hi ện tình yêu ủa tác giả dành cho Hu và ũng là cho đấ nướ c. Hình ượng sông ương đượ kh ắc ọa ới nhi ều vẻ đẹ khác nhau. 2. Giải thích ki ến 0,5 III đẹ ổi ật là đẹ hi ện trên bề nổi, gây tượ ng ượt tr ội, nhậ thấy bằ ng tr ực cả m. ki ến th nh ất coi ảnh ắc thiên nhiên th ộng, tình là đẹ ổi ật ủa sông ương. Vẻ đẹ sâu là đẹ ẩn chìm, đòi hỏi phải có tri th ức sâu ộng và chiêm nghi ệm công phu ới khám phá được. ki ến th hai coi nh ững tr ầm tích ăn hóa, ịch sử là vẻ đẹ bề sâu ủa sông ương.3Câu Nội dung iể m3. ảm nh ận hình ượng sông ương 3,0 Thí sinh có thể ảm nh ận các đẹ khác ủa hình ượng sông ương, nh ưng ần bám sát các ki ến nêu trong đề Dưới đây là nh ững tham kh ảo: đẹ ủa cả nh sắc thiên nhiên thơ mộng, tình ứ: nh ững ảnh trí, ắc màu ủa sông nướ c, núi đồi, bãi biề n, cây cỏ,... giàu ch ất th ơ, đầ gợ cảm; nh ững dáng nét ủa khúc uốn, đường cong, điệu ch ảy, nhị trôi,... gợ nhiều liên ưởng nhân, về tình tự ứa đôi đầy quy ến và say đắm. đẹ ủa nh ững trầ tích ăn hóa, ịch sử sông Hươ ng là “người mẹ phù sa ủa ột vùng ăn hóa sở”, và bao đời nay ẫn đượ tô đi ểm ởi vô vàn công trình thi ca, âm nh ạc, ội ọa, ki ến trúc, điêu kh ắc; sông ương gắ với biết bao võ công oanh li ệt qua các th ời đạ lịch ử. Ngh thu ật: phối ợp kể và ả; bi ện pháp ẩn dụ, nhân hóa, so sánh; ngôn ng giàu ch ất trữ tình, ch ất tri ết lu ận. 4. Bình luận về ki ến 1,0 Thí sinh có thể đồng tình ới ột trong hai, ho ặc ới hai ki ến trên; cũ ng có thể đư ra nhậ đị nh khác ủa riêng mình. ưới đây là nhữ ng tham kh ảo: hai ki ến đề có tính khái quát, sâu sắ c, nhấn mạnh nh ững đẹ khác nhau củ hình ượ ng sông ương: cả nh sắc thiên nhiên th ộng, tình là đẹ nổ bật; nhữ ng trầm tích ăn hóa, ịch sử là vẻ đẹ bề sâu. Hai ki ến tuy khác nhau nh ưng không đối lậ mà bổ sung cho nhau, ợp thành sự nhìn nhậ toàn diệ và thống nh ất vẻ đẹ ủa sông ương. Lưu chung 1. ây là đáp án ở, thang đi ểm không quy định chi ti ết đối ới từng nh ỏ, chỉ nêu ức điểm ủa các phần nội dung lớ nhất thiết ph ải có. 2. Chỉ cho điểm ối đa theo thang đi ểm ới nh ững bài vi ết đáp ứng đầy đủ những yêu ầu đã nêu ỗi câu, đồng th ời ph ải đượ tri ển khai ch ặt chẽ, di ễn đạt lưu loát, có ảm xúc. 3. Khuy ến khích những bài vi ết có sáng tạo. Ch ấp nhận bài viết không gi ống đáp án, có nh ững ngoài đáp án, nhưng phải có căn xác đáng và lí thuy ết ph ục. 4. Không cho đi ểm cao đối với nh ững bài ch nêu chung chung, sáo rỗng. 5. ần trừ đi ểm đối ới nh ững ỗi về hành ăn, ngữ pháp và chính ả. Hết -Bên trên chỉ là phần trích dẫn của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font muốn xem hết tài liệu và khôngbị lỗi font vui lòng download tài liệu về máy