Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn Ngữ văn 7 trường THCS Hà Huy Tập năm 2020 - 2021
Gửi bởi: Nguyễn Thị Thu Hiếu 11 tháng 11 2020 lúc 14:26:31 | Được cập nhật: 23 tháng 4 lúc 6:33:15 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 1134 | Lượt Download: 34 | File size: 0.218112 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
- Đề thi học kì 1 Văn 7 năm 2020-2021
- Đề thi học kì 1 Văn 7 trường THCS Cự Thắng
- Đề thi học kì 1 Văn 7 trường PTDTBT TH-THCS Thượng Tân năm 2021-2022
- Đề thi học kì 1 Văn 7 trường THCS Cao Minh năm 2020-2021
- Đề thi giữa kì 2 Văn 7
- Đề thi học kì 1 Văn 7 trường TH-THCS Phương Ninh năm 2021-2022
- Bộ 20 Đề thi Ngữ văn lớp 7 Giữa học kì 1 năm 2021
- Đề thi học kì 2 lớp 7 môn Ngữ văn Phòng GD&ĐT Vĩnh Bảo, Hải Phòng năm 2019 - 2020
- Đề thi học kì 1 Văn 7 trường THCS Dĩ An năm 2020-2021
- Đề thi học kì 1 Văn 7 năm 2021-2022
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
PHÒNG GD &ĐT CHƯ PƯH MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
TRƯỜNG THCS HÀ HUY TẬP
MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 7
NĂM HỌC 2020 - 2021
Nội dung
Phần
I.
Đọc
hiểu
- Ngữ
liệu: Văn
bản biểu
cảm
- Tiêu chí
lựa chọn
ngữ liệu:
01 đoạn
thơ trong
văn bản
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
Nhận
biết
- Nhận
biết xuất
xứ đoạn
trích, thể
loại của
văn bản
1
1.0
10%
Mức độ nhận thức
Thông
Vận dụng
hiểu
- Nêu được - Xác định
nội dung
đúng các từ
đoạn thơ
ghép và phân
loại đúng
1
1.0
10%
Phần
II.
Tạo
lập
văn
bản
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
Tổng
cộng
Số câu
Số điểm
Tỷ lệ
1
1.0
10%
1
1.0
10%
1
1.0
10%
- Biết cách bày
tỏ tình cảm,
cảm xúc về
một vấn đề của
trong đoạn
trích
Cộng
Vận dụng
cao
3
3.0
30%
Biết viết
bài văn
biểu cảm
1
2.0
20%
1
5.0
50%
2
7.0
70%
2
3.0
30%
1
5.0
50%
5
10.0
100%
PHÒNG GD &ĐT CHƯ PƯH
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I
TRƯỜNG THCS HÀ HUY TẬP
MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 7
NĂM HỌC 2020 - 2021
------------
Thời gian: 90 phút ( không kể thời gian giao
đề)
Đề gồm có 01 trang
ĐỀ CHÍNH THỨC
Họ tên:…………………………………………… Lớp: ………….. SBD:
………………
ĐỀ BÀI
Phần I. Đọc - hiểu văn bản: (3.0 điểm)
Đọc kĩ đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi :
“Thái bình tu trí lực,
Vạn cổ thử giang san”
Câu 1. (1.0 điểm) Đoạn thơ trên trích từ văn bản nào? Và văn bản chứa đoạn thơ
thuộc thể thơ nào?
Câu 2. (1.0 điểm) Tác giả giãi bày phương châm giữ nước vững bền như thế nào
trong đoạn thơ trên?
Câu 3.(1.0 điểm) Hãy chỉ ra một từ ghép chính phụ và một từ ghép đẳng lập có
trong đoạn thơ trên?
Phần II. Tạo lập văn bản : (7.0 điểm)
Câu 1. (2.0 điểm) Trong đoạn thơ trên tác giả giãi bày phương châm giữ nước của
vị tướng cầm quân còn chúng ta là học sinh, em hãy giải bày phương châm học tập
và rèn luyện bản thân như thế nào để xây dựng đất nước giàu mạnh?
Câu 2. (5.0 điểm) Thế giới loài cây vô cùng phong phú và đáng yêu. Em yêu thích
loài cây nào hãy phát biểu cảm nghĩ về loài cây đó?
PHÒNG GD &ĐT CHƯ PƯH
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM 2020 - 2021
TRƯỜNG THCS HÀ HUY TẬP
------------
MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 7
Thời gian: 90 phút ( không kể thời gian giao đề)
Đề gồm có 01 trang
ĐỀ DỰ BỊ
Họ tên:…………………………………………… Lớp: ………….. SBD:………………
ĐỀ BÀI
Phần I. Đọc - hiểu văn bản: (3.0 điểm)
Đọc kĩ đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi :
“ Nam quốc sơn hà Nam đế cư
Tiệt nhiên định phận tại thiên thư”
Câu 1. (1.0 điểm) Đoạn thơ trên trích từ văn bản nào? Thuộc thể thơ nào?
Câu 2. (1.0 điểm) Em hãy nêu nội dung chính của đoạn thơ trên?
Câu 3.(1.0 điểm) Hãy chỉ ra một từ ghép chính phụ và một từ ghép đẳng lập có
trong đoạn thơ trên?
Phần II. Tạo lập văn bản : (7.0 điểm)
Câu 1. (2.0 điểm) Từ nội dung đoạn thơ trên, em hãy suy nghĩ của em về truyền
thống đoàn kết chống giặc ngoại xâm của ông cha ta trong lịch sử dân tộc?
Câu 2. (5.0 điểm) Thế giới loài cây vô cùng phong phú và đáng yêu. Em yêu thích
loài cây nào hãy phát biểu cảm nghĩ về loài cây đó ?
---- Hết---
PHÒNG GD & ĐT CHƯ PƯH
TRƯỜNG THCS HÀ HUY TẬP
ĐÁP ÁN KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM 2020- 2021
MÔN: NGỮ VĂN 7
CHÍNH THỨC
Phần
I.
Đọc
hiểu
Câu
1
2
3
Phần
II.
Tạo
lập
văn
bản
1
Đáp án
Đoạn thơ trên trích trong văn bản Phò giá về kinh
Văn bản thuộc thể thơ ngũ ngôn tứ tuyệt Đường luật
- Phương châm giữ nước vững bền:
Điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
0.5 điểm
+ Thể hiện khát vọng về đất nước thái bình thịnh trị
0.25 điểm
+ Thể hiện sự sáng suốt của một vị tướng cầm quân lo việc lớn, 0.25 điểm
thấy rõ ý nghĩa của việc dốc hết sức lực giữ vững hòa bình, bảo
vệ đất nước
Các từ ghép đẳng lập: Giang san
0,5 điểm
0,5 điểm
Các từ ghép chính phụ: Thái bình, trí lực, vạn cổ (HS chọn một
trong các từ trên)
-Học thuộc và làm theo năm điều Bác Hồ dạy
0,5 điểm
-Học tập tích cực, nghiêm túc và sáng tạo
- Rèn luyện thân thể khẻo mạnh
4
0,5 điểm
0,5 điểm
-Hiếu kính với ông bà, cha mẹ; kính trọng thầy cô; yêu thương 0,5 điểm
và sẻ chia với bạn bè, biết giúp đỡ mọi người
* Hình thức:
1,0 điểm
- Kiểu văn bản biểu cảm.
- Bộc lộ tình cảm, cảm xúc, đánh giá hay những suy tư đậm màu
sắc cảm xúc về một hay thế giới loài cây.
- Bài viết có bố cục 3 phần: Diễn đạt rõ ràng, mạch lạc, giàu
hình ảnh. Câu viết đúng ngữ pháp, không sai những lỗi chính tả
thông thường.
* Nội dung:
(4,0điểm)
1. Mở bài: + Nêu loài cây , lý do em yêu.
0,5 điểm
+ Em yêu nhất cây đó, yêu nó hơn cây khác vì sao?
2. Thân bài: - Các phẩm chất của cây.
+ Miêu tả cây đó như thế nào ? ( thân, rễ, lá, cao , thấp, đẹp, hoa.
.)
3,0 điểm
+ Sự trưởng thành của loài cây đó: Phẩm chất của cây.
+ Loài cây với đời sống con người như thế nào ?
+ Loài cây đó với đời sống của em như thế nào?
+ Từ cây em liên tưởng đến ai ?
3. Kết bài: Tình yêu của em với cây.
+ Cây đã trở thành người bạn thân của em.
0,5 điểm
+ Tình cảm của em đới với cây như thế nào ? mỗi khi em phải
xa cây em yêu.
*Biểu điểm:
- Điểm 4 - 5: Bài viết có bố cục rõ ràng, kỉ niệm chân thành
gợi được những rung động, lời văn trong sáng có sức truyền
cảm, biết kết hợp các yếu tố miêu tả và biểu cảm để làm nổi bật
nội dung
- Điểm 3 - 4: Bài viết đảm bảo yêu cầu của đề, bố cục rõ ràng, lời văn
mạch lạc, sai ít lỗi các loại
- Điểm 2 - 3: Bài viết còn sơ sài, chưa thật sự đảm bảo yêu
cầu của đề, lời văn còn vụng sai nhiều lỗi các loại.
- Điểm 0,5 – 1,5: Bài viết sơ sài, lời văn lủng củng, mắc nhiều lỗi.
- Điểm 0: Lạc đề hoặc bỏ giấy trắng.
(Lưu ý: Tùy thuộc vào bài làm cụ thể mà HS trình bày, GV căn cứ để cho điểm
linh hoạt và chính xác, không gò ép, máy móc.)
PHÒNG GD & ĐT CHƯ PƯH
ĐÁP ÁN DỰ BỊ KIỂM TRA GIỮA KÌ I
TRƯỜNG THCS HÀ HUY TẬP
NĂM 2020- 2021
MÔN: NGỮ VĂN 7
Phần
I.
Đọc
hiểu
Câu
1
2
Đáp án
Đoạn thơ trên trích trong văn bản Nam quốc sơn hà
Văn bản thuộc thể thơ thất ngôn tứ tuyệt Đường luật
- Lời khẳng định chủ quyền về lãnh thổ của đất nước:
Điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
0.5 điểm
+ Nước Nam là của người Nam
0.25 điểm
+Sự phân định địa phận, lãnh thổ nước Nam được ghi 0.25 điểm
rõ ở sách trời
3
Phần
II.
Tạo
lập
văn
bản
1
Các từ ghép đẳng lập: Sơn hà
0,5 điểm
Các từ ghép chính phụ: Nam quốc, Nam đế, tiệt nhiên, 0,5 điểm
thiên thư (HS chọn một trong các từ sau)
HS cần trình bày được:
0,5 điểm
Suy nghĩ của HS về truyền thống đoàn kết chống giặc
ngoại xâm của ông cha ta trong lịch sử dân tộc:
- Dân tộc ta có một lòng nồng nàn yêu nước, khát vọng
dựng nước, giữ nước, xây dựng đất nước giàu mạnh
4
- Mỗi khi đất nước bị giặc xâm lăng, nhân dân ta đều
0,5 điểm
đoàn kết một lòng chống giặc
- Nhân dân ta đoàn kết tạo nên sức mạnh to lớn để
0,5 điểm
đánh tan giặc xâm lược
- Chúng ta luôn tự hào về truyền thống ấy và ngày nay 0,5 điểm
nên ra sức xây dựng truyền thống này vững mạnh hơn
* Hình thức:
1,0 điểm
- Kiểu văn bản biểu cảm.
- Bộc lộ tình cảm, cảm xúc, đánh giá hay những suy tư
đậm màu sắc cảm xúc về một hay thế giới loài cây.
- Bài viết có bố cục 3 phần: Diễn đạt rõ ràng, mạch lạc,
giàu hình ảnh. Câu viết đúng ngữ pháp, không sai
những lỗi chính tả thông thường.
* Nội dung:
(4,0điểm)
1. Mở bài: + Nêu loài cây , lý do em yêu.
0,5 điểm
+ Em yêu nhất cây đó, yêu nó hơn cây khác vì sao?
2. Thân bài: - Các phẩm chất của cây.
+ Miêu tả cây đó như thế nào ? ( thân, rễ, lá, cao , thấp,
đẹp, hoa. .)
3,0 điểm
+ Sự trưởng thành của loài cây đó: Phẩm chất của cây.
+ Loài cây với đời sống con người như thế nào ?
+ Loài cây đó với đời sống của em như thế nào?
+ Từ cây em liên tưởng đến ai ?
3. Kết bài: Tình yêu của em với cây.
+ Cây đã trở thành người bạn thân của em.
0,5 điểm
+ Tình cảm của em đới với cây như thế nào ? mỗi
khi em phải xa cây em yêu.
*Biểu điểm:
- Điểm 4 - 5: Bài viết có bố cục rõ ràng, kỉ niệm
chân thành gợi được những rung động, lời văn trong
sáng có sức truyền cảm, biết kết hợp các yếu tố miêu tả
và biểu cảm để làm nổi bật nội dung
- Điểm 3 - 4: Bài viết đảm bảo yêu cầu của đề, bố cục rõ ràng,
lời văn mạch lạc, sai ít lỗi các loại
- Điểm 2 - 3: Bài viết còn sơ sài, thể hiện chưa thật sự đảm bảo
yêu
cầu của đề, lời văn còn vụng sai nhiều lỗi các loại.
- Điểm 0,5 – 1,5: Bài viết sơ sài, lời văn lủng củng, mắc quá
nhiều lỗi.
- Điểm 0: Lạc đề hoặc bỏ giấy trắng.
(Lưu ý: Tùy thuộc vào bài làm cụ thể mà HS trình bày, GV căn cứ để cho điểm
linh hoạt và chính xác, không gò ép, máy móc.)
TRƯỜNG THCS HÀ HUY TẬP
MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 7
NĂM HỌC 2020 - 2021
Nội dung
Phần
I.
Đọc
hiểu
- Ngữ
liệu: Văn
bản biểu
cảm
- Tiêu chí
lựa chọn
ngữ liệu:
01 đoạn
thơ trong
văn bản
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
Nhận
biết
- Nhận
biết xuất
xứ đoạn
trích, thể
loại của
văn bản
1
1.0
10%
Mức độ nhận thức
Thông
Vận dụng
hiểu
- Nêu được - Xác định
nội dung
đúng các từ
đoạn thơ
ghép và phân
loại đúng
1
1.0
10%
Phần
II.
Tạo
lập
văn
bản
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
Tổng
cộng
Số câu
Số điểm
Tỷ lệ
1
1.0
10%
1
1.0
10%
1
1.0
10%
- Biết cách bày
tỏ tình cảm,
cảm xúc về
một vấn đề của
trong đoạn
trích
Cộng
Vận dụng
cao
3
3.0
30%
Biết viết
bài văn
biểu cảm
1
2.0
20%
1
5.0
50%
2
7.0
70%
2
3.0
30%
1
5.0
50%
5
10.0
100%
PHÒNG GD &ĐT CHƯ PƯH
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I
TRƯỜNG THCS HÀ HUY TẬP
MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 7
NĂM HỌC 2020 - 2021
------------
Thời gian: 90 phút ( không kể thời gian giao
đề)
Đề gồm có 01 trang
ĐỀ CHÍNH THỨC
Họ tên:…………………………………………… Lớp: ………….. SBD:
………………
ĐỀ BÀI
Phần I. Đọc - hiểu văn bản: (3.0 điểm)
Đọc kĩ đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi :
“Thái bình tu trí lực,
Vạn cổ thử giang san”
Câu 1. (1.0 điểm) Đoạn thơ trên trích từ văn bản nào? Và văn bản chứa đoạn thơ
thuộc thể thơ nào?
Câu 2. (1.0 điểm) Tác giả giãi bày phương châm giữ nước vững bền như thế nào
trong đoạn thơ trên?
Câu 3.(1.0 điểm) Hãy chỉ ra một từ ghép chính phụ và một từ ghép đẳng lập có
trong đoạn thơ trên?
Phần II. Tạo lập văn bản : (7.0 điểm)
Câu 1. (2.0 điểm) Trong đoạn thơ trên tác giả giãi bày phương châm giữ nước của
vị tướng cầm quân còn chúng ta là học sinh, em hãy giải bày phương châm học tập
và rèn luyện bản thân như thế nào để xây dựng đất nước giàu mạnh?
Câu 2. (5.0 điểm) Thế giới loài cây vô cùng phong phú và đáng yêu. Em yêu thích
loài cây nào hãy phát biểu cảm nghĩ về loài cây đó?
PHÒNG GD &ĐT CHƯ PƯH
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM 2020 - 2021
TRƯỜNG THCS HÀ HUY TẬP
------------
MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 7
Thời gian: 90 phút ( không kể thời gian giao đề)
Đề gồm có 01 trang
ĐỀ DỰ BỊ
Họ tên:…………………………………………… Lớp: ………….. SBD:………………
ĐỀ BÀI
Phần I. Đọc - hiểu văn bản: (3.0 điểm)
Đọc kĩ đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi :
“ Nam quốc sơn hà Nam đế cư
Tiệt nhiên định phận tại thiên thư”
Câu 1. (1.0 điểm) Đoạn thơ trên trích từ văn bản nào? Thuộc thể thơ nào?
Câu 2. (1.0 điểm) Em hãy nêu nội dung chính của đoạn thơ trên?
Câu 3.(1.0 điểm) Hãy chỉ ra một từ ghép chính phụ và một từ ghép đẳng lập có
trong đoạn thơ trên?
Phần II. Tạo lập văn bản : (7.0 điểm)
Câu 1. (2.0 điểm) Từ nội dung đoạn thơ trên, em hãy suy nghĩ của em về truyền
thống đoàn kết chống giặc ngoại xâm của ông cha ta trong lịch sử dân tộc?
Câu 2. (5.0 điểm) Thế giới loài cây vô cùng phong phú và đáng yêu. Em yêu thích
loài cây nào hãy phát biểu cảm nghĩ về loài cây đó ?
---- Hết---
PHÒNG GD & ĐT CHƯ PƯH
TRƯỜNG THCS HÀ HUY TẬP
ĐÁP ÁN KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM 2020- 2021
MÔN: NGỮ VĂN 7
CHÍNH THỨC
Phần
I.
Đọc
hiểu
Câu
1
2
3
Phần
II.
Tạo
lập
văn
bản
1
Đáp án
Đoạn thơ trên trích trong văn bản Phò giá về kinh
Văn bản thuộc thể thơ ngũ ngôn tứ tuyệt Đường luật
- Phương châm giữ nước vững bền:
Điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
0.5 điểm
+ Thể hiện khát vọng về đất nước thái bình thịnh trị
0.25 điểm
+ Thể hiện sự sáng suốt của một vị tướng cầm quân lo việc lớn, 0.25 điểm
thấy rõ ý nghĩa của việc dốc hết sức lực giữ vững hòa bình, bảo
vệ đất nước
Các từ ghép đẳng lập: Giang san
0,5 điểm
0,5 điểm
Các từ ghép chính phụ: Thái bình, trí lực, vạn cổ (HS chọn một
trong các từ trên)
-Học thuộc và làm theo năm điều Bác Hồ dạy
0,5 điểm
-Học tập tích cực, nghiêm túc và sáng tạo
- Rèn luyện thân thể khẻo mạnh
4
0,5 điểm
0,5 điểm
-Hiếu kính với ông bà, cha mẹ; kính trọng thầy cô; yêu thương 0,5 điểm
và sẻ chia với bạn bè, biết giúp đỡ mọi người
* Hình thức:
1,0 điểm
- Kiểu văn bản biểu cảm.
- Bộc lộ tình cảm, cảm xúc, đánh giá hay những suy tư đậm màu
sắc cảm xúc về một hay thế giới loài cây.
- Bài viết có bố cục 3 phần: Diễn đạt rõ ràng, mạch lạc, giàu
hình ảnh. Câu viết đúng ngữ pháp, không sai những lỗi chính tả
thông thường.
* Nội dung:
(4,0điểm)
1. Mở bài: + Nêu loài cây , lý do em yêu.
0,5 điểm
+ Em yêu nhất cây đó, yêu nó hơn cây khác vì sao?
2. Thân bài: - Các phẩm chất của cây.
+ Miêu tả cây đó như thế nào ? ( thân, rễ, lá, cao , thấp, đẹp, hoa.
.)
3,0 điểm
+ Sự trưởng thành của loài cây đó: Phẩm chất của cây.
+ Loài cây với đời sống con người như thế nào ?
+ Loài cây đó với đời sống của em như thế nào?
+ Từ cây em liên tưởng đến ai ?
3. Kết bài: Tình yêu của em với cây.
+ Cây đã trở thành người bạn thân của em.
0,5 điểm
+ Tình cảm của em đới với cây như thế nào ? mỗi khi em phải
xa cây em yêu.
*Biểu điểm:
- Điểm 4 - 5: Bài viết có bố cục rõ ràng, kỉ niệm chân thành
gợi được những rung động, lời văn trong sáng có sức truyền
cảm, biết kết hợp các yếu tố miêu tả và biểu cảm để làm nổi bật
nội dung
- Điểm 3 - 4: Bài viết đảm bảo yêu cầu của đề, bố cục rõ ràng, lời văn
mạch lạc, sai ít lỗi các loại
- Điểm 2 - 3: Bài viết còn sơ sài, chưa thật sự đảm bảo yêu
cầu của đề, lời văn còn vụng sai nhiều lỗi các loại.
- Điểm 0,5 – 1,5: Bài viết sơ sài, lời văn lủng củng, mắc nhiều lỗi.
- Điểm 0: Lạc đề hoặc bỏ giấy trắng.
(Lưu ý: Tùy thuộc vào bài làm cụ thể mà HS trình bày, GV căn cứ để cho điểm
linh hoạt và chính xác, không gò ép, máy móc.)
PHÒNG GD & ĐT CHƯ PƯH
ĐÁP ÁN DỰ BỊ KIỂM TRA GIỮA KÌ I
TRƯỜNG THCS HÀ HUY TẬP
NĂM 2020- 2021
MÔN: NGỮ VĂN 7
Phần
I.
Đọc
hiểu
Câu
1
2
Đáp án
Đoạn thơ trên trích trong văn bản Nam quốc sơn hà
Văn bản thuộc thể thơ thất ngôn tứ tuyệt Đường luật
- Lời khẳng định chủ quyền về lãnh thổ của đất nước:
Điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
0.5 điểm
+ Nước Nam là của người Nam
0.25 điểm
+Sự phân định địa phận, lãnh thổ nước Nam được ghi 0.25 điểm
rõ ở sách trời
3
Phần
II.
Tạo
lập
văn
bản
1
Các từ ghép đẳng lập: Sơn hà
0,5 điểm
Các từ ghép chính phụ: Nam quốc, Nam đế, tiệt nhiên, 0,5 điểm
thiên thư (HS chọn một trong các từ sau)
HS cần trình bày được:
0,5 điểm
Suy nghĩ của HS về truyền thống đoàn kết chống giặc
ngoại xâm của ông cha ta trong lịch sử dân tộc:
- Dân tộc ta có một lòng nồng nàn yêu nước, khát vọng
dựng nước, giữ nước, xây dựng đất nước giàu mạnh
4
- Mỗi khi đất nước bị giặc xâm lăng, nhân dân ta đều
0,5 điểm
đoàn kết một lòng chống giặc
- Nhân dân ta đoàn kết tạo nên sức mạnh to lớn để
0,5 điểm
đánh tan giặc xâm lược
- Chúng ta luôn tự hào về truyền thống ấy và ngày nay 0,5 điểm
nên ra sức xây dựng truyền thống này vững mạnh hơn
* Hình thức:
1,0 điểm
- Kiểu văn bản biểu cảm.
- Bộc lộ tình cảm, cảm xúc, đánh giá hay những suy tư
đậm màu sắc cảm xúc về một hay thế giới loài cây.
- Bài viết có bố cục 3 phần: Diễn đạt rõ ràng, mạch lạc,
giàu hình ảnh. Câu viết đúng ngữ pháp, không sai
những lỗi chính tả thông thường.
* Nội dung:
(4,0điểm)
1. Mở bài: + Nêu loài cây , lý do em yêu.
0,5 điểm
+ Em yêu nhất cây đó, yêu nó hơn cây khác vì sao?
2. Thân bài: - Các phẩm chất của cây.
+ Miêu tả cây đó như thế nào ? ( thân, rễ, lá, cao , thấp,
đẹp, hoa. .)
3,0 điểm
+ Sự trưởng thành của loài cây đó: Phẩm chất của cây.
+ Loài cây với đời sống con người như thế nào ?
+ Loài cây đó với đời sống của em như thế nào?
+ Từ cây em liên tưởng đến ai ?
3. Kết bài: Tình yêu của em với cây.
+ Cây đã trở thành người bạn thân của em.
0,5 điểm
+ Tình cảm của em đới với cây như thế nào ? mỗi
khi em phải xa cây em yêu.
*Biểu điểm:
- Điểm 4 - 5: Bài viết có bố cục rõ ràng, kỉ niệm
chân thành gợi được những rung động, lời văn trong
sáng có sức truyền cảm, biết kết hợp các yếu tố miêu tả
và biểu cảm để làm nổi bật nội dung
- Điểm 3 - 4: Bài viết đảm bảo yêu cầu của đề, bố cục rõ ràng,
lời văn mạch lạc, sai ít lỗi các loại
- Điểm 2 - 3: Bài viết còn sơ sài, thể hiện chưa thật sự đảm bảo
yêu
cầu của đề, lời văn còn vụng sai nhiều lỗi các loại.
- Điểm 0,5 – 1,5: Bài viết sơ sài, lời văn lủng củng, mắc quá
nhiều lỗi.
- Điểm 0: Lạc đề hoặc bỏ giấy trắng.
(Lưu ý: Tùy thuộc vào bài làm cụ thể mà HS trình bày, GV căn cứ để cho điểm
linh hoạt và chính xác, không gò ép, máy móc.)